Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính lọc polariser khi chụp ảnh phong cảnh: lúc nào dùng, lúc nào không?

tuanlionsg
10/12/2015 13:54Phản hồi: 44
Kính lọc polariser khi chụp ảnh phong cảnh: lúc nào dùng, lúc nào không?
Có một loại kính lọc rất cần cho mọi người chụp ảnh, đặc biệt những người thích chụp phong cảnh thì gần như buộc phải có, đó là kính lọc Polarizing. Đây là kính lọc có cấu trúc đặc biệt không giống các kính lọc khác, hiệu ứng màu sắc không thể hoặc rất khó thực hiện giả lập trong phần mềm xử lý hậu kỳ. Một trong những công dụng nhiều người biết của kính lọc Polariser là ngăn chặn các tia phản xạ từ bề mặt phẳng phi kim loại như gương kính, mặt nước. Khi gắn kính lọc này, gần như máy ảnh có thể lấy nét xuyên qua mặt gương, mặt nước mà không bị phản chiếu...
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn-.jpg

Khi nào thì nên dùng và khi nào thì không dùng filter polariser? Tác giả trên Fototripper có những chia sẻ ngắn gọn, mình xin giới thiệu anh em. Những người chụp ảnh phong cảnh thường trang bị một kính lọc phân cực.

polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--9.jpg

Dùng kính lọc phân cực (polariser) khi:
Giúp loại bỏ bớt ánh sáng chói trắng của các bề mặt phản chiếu phi kim. Thường thì Filter Polarizer giảm khoảng 2 khẩu. Chẳng hạn bạn chụp một cảnh đúng sáng với khẩu f/11 và tốc độ màn trập 1/125giây, thì khi gắn filter polarizer, vẫn giữ khẩu f/11 thì tốc độ màn trập sẽ là 1/30 giây.

  • Chụp xuyên mặt nước, xuyên gương kính, loại trừ được ánh sáng phản chiếu bề mặt.
  • Giúp bão hoà màu sắc đầy đặn hơn, loại trừ ánh sáng phản xạ.
  • Giúp kiểm soát được ánh sáng phản xạ tuỳ mức độ bằng cách xoay các mức trên kính lọc để chụp bề mặt sáng bóng, gương kính xe hơi bị ướt, phản chiếu thân xe...
  • Giúp chụp tốc độ màn trập chậm hơn khoảng 1 -2 khẩu khi cần thiết
  • Khi chụp ảnh phong cảnh, hầu hết các tình huống khi gắn kính lọc phân cực (polariser) đều giúp cho ảnh ấn tượng hơn, nhưng cũng có những lúc lại có tác dụng ngược lại chụp không có kính lọc polar có kết quả tốt hơn.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--5 copy.jpg
Các trường hợp hiệu quả khi chụp mặt nước soi bóng có tính chất phản chiếu hình ảnh màu sắc xung quanh, chụp bề mặt gương ở văn phòng ra ngoài cảnh vật có filter polar sẽ không bị soi bóng vào gương, chụp xuyên gương xe hơi, vật thể thuỷ tinh, ... Filter Polarizer phổ biến hiện nay ngoài thị trường có hai vòng xoay, một vòng gắn cố định vào đầu ống kính, một vòng để bạn xoay đến cung nào tuỳ theo đối tượng chụp cho hiệu quả ưng ý nhất. Các trường hợp này, nhờ kính lọc polariser, bạn có thể kiểm soát được sự các bề mặt phản chiếu, giảm độ chói sáng.

polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--4 copy.jpg polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--3 copy.jpg


Một số trường hợp không dùng Polariser:

Khi muốn giữ màu sắc phản chiếu của cảnh vật

Khi chụp ảnh này, tác giả lại tháo kính lọc polarizer. Tại sao? Những tảng đá ẩm ướt phía trước phản xạ ánh sáng màu đỏ đặc biệt và ấn tượng. Ánh sáng toàn cảnh không đến nỗi chênh lệch vùng trời và vùng đá. Nếu sử dụng kính lọc polarizer sẽ làm suy giảm ánh sáng phản xạ màu đỏ này, ảnh sẽ bớt phần kịch tính hơn.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--7.jpg

Khi muốn chụp những tảng đá ẩm ướt
Những tảng đá trong thác nước có gây ra một ít chói sáng do phản xạ mặt trời chiếu vào. Không có nhiều màu sắc ấn tượng, nhưng tác giả ảnh quyết định không dùng kính lọc polar để giữ được một chút cảm giác của sự ẩm ướt trong cảnh thác. Gắn polariser, những chỗ phản chiếu sáng trắng nhẹ đó sẽ mất.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--6.jpg

Quảng cáo


Khi bối cảnh ánh sáng yếu
Bức ảnh này chụp tốc độ màn trập chậm trong bối cảnh ánh sáng yếu dần, bên trong một hẻm núi không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Mặt trời lặn dần, trời bắt đầu tối, nhưng ít chi tiết phản chiếu ánh sáng, các lá cây ẩm ướt cũng chỉ phản chiếu ánh sáng nhẹ, không cần dùng kính lọc polariser.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--12.jpg

Chụp buổi tối
Cảnh chập choạng tối, hoặc đêm, chúng ta cần thu được nhiều ánh sáng càng nhiều càng tốt. Kính lọc polariser sẽ cản trở lượng sáng đi vào ống kính, dẫn đến phải phải chụp ở tốc độ màn trập chậm hơn hoặc ISO cao hơn. Nếu ở tốc độ màn trập chậm, trăng có thể bị mờ nhoè vì dịch chuyển.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--8.jpg

Phản chiếu nhẹ của mặt nước
Chẳng hạn tấm ảnh bên dưới, ánh sáng bối cảnh đủ để độ bão hoà màu tốt, góc chụp không cao và thác nước phản chiếu nhẹ trên mặt nước cũng góp phần tạo ấn tượng ảnh tốt hơn. Tác giả chia sẻ trong trường hợp này, cũng có thể chụp hai ảnh: một ảnh không có kính lọc polariser và một gắn kính lọc. Dùng phần mềm chồng hai ảnh lại. Thác nước đổ bóng nhẹ.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--11.jpg

Chụp cầu vồng

Quảng cáo


Không sử dụng kính lọc polariser
Cầu vồng có thể không xuất hiện trong ảnh nếu dùng kính lọc phân cực. Nhớ tháo kính lọc polariser ra khỏi ống kính khi chụp cầu vồng.
polariser-filter-kinhloc-tinhte.vn--10.jpg


Các bạn có thể xem nhiều ảnh của tác giả ở Fototripper
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe360.vn
TÍCH CỰC
8 năm
Đẹp quá
Mình cũng đang rất hứng thú với chụp ảnh
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
tiếp theo đề nghị anh làm một bài chụp chân dung có nên dùng kính lọc không và nếu có là loại gì
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@xyzmen Lúc nào cũng cần, dùng loại... UV bạn nhé 😁
quang577
TÍCH CỰC
8 năm
@xyzmen Ngày xưa chụp film họ hay gắn kính lọc có tác dụng làm soft khung hình. Mọi thứ nhìn mờ mờ ảo ảo. Dùng để làm mịn da mẫu 😃
bác Tuấn làm bộ tutorial hướng dẫn anh em vệ sinh máy ảnh đi. Nhu cầu này rất cấp thiết mà nhiều người không biết, trong đó có em 😁
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@If you dont mind Mang ra hãng, 50K :D
@Eldimio em toàn mất 150k 😔
bác mang ra hàng nào thế
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@If you dont mind Mình mang ra Lê Bảo Minh Giảng Võ, gần Giang Văn Minh. À hình như hôm đó mình thay cái focusing screen mất 600K nên người ta lấy rẻ vệ sinh, cùng 1 công tháo máy ra rồi 😆
trinhhai1210
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind Mình mang ra Lê Bảo Minh, một lần là 300k nè 😔
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
8 năm
đúng là mua máy thì dễ, nhưng các kỹ thuật làm nên một bức ảnh đẹp thì ko dễ tí nào,,,
@ngocquoc201 Cậu cứ đùa, với tôi tôi thấy học chụp dễ hơn là mua mấy em lens tiền nghìn $. 😁 Kiếm tiền khó lắm
tieutu911
TÍCH CỰC
8 năm
Có ai biết sợi cáp này ở đâu bán không. của máy nikon D70s
1439181748020_3051.jpg
@tieutu911 Chắc ra mấy cửa hàng sửa máy ảnh ở đường Huỳnh Thúc Kháng hỏi thử đồ tháo từ máy cũ bỏ.
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
Lúc trước định mua 1 cái mà con gấu nó không cho tiền 😔... tới giờ vẫn chưa có kính này.. mới để dành được 100k, tí xin gấu thêm tí đi mua về dùng 😆)
hero130
ĐẠI BÀNG
8 năm
chân dung thì nên có sử dung kính lọc ND từ 3-6 stop khi chụp outdoor để có DOF mỏng khi không dùng dc HSS trên flash hoặc có thể vừa dùng HSS vừa dùng ND nhưng với điều kiện đèn phải mạnh ( thường là trên 1000 W là tốt nhất ).
chưa nghe ai bảo dùng ND làm dof mỏng 😃
@nguyenchien45.3 chụp xóa phông giữa trưa với khẩu to hơn f/2 thì đế ISO 100 thì tốc vẫn nhanh hơn 1/1000s, với 1 số máy thì tốc cao vậy sẽ bị hiện tượng tối khung hình (do màn trập) gắn ND 3-6 stop và để đẩy tốc lâu hơn đến tầm 1/500s tránh hiện tượng trên hoặc 1/200s để dùng với flash ko có HSS. bác trên kia chắc nói tắt đó :v
hero130
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenchien45.3 khi bác hiểu thêm về ánh sáng thì bác sẽ hiểu, và filter ND ko có tác dụng làm DOF mỏng nhé, em chưa từng nói thế.
quang577
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenchien45.3 Ý là khi ánh sáng tốt quá, muốn DOF mỏng như ở khẩu 1.8 mà giảm iso xuống 100, tốc vẫn cao hơn tốc đồng bộ của flash thì phải gắn ND vào để giảm sáng đi > giảm tốc để đồng bộ được với đèn.
@quang577 😁..nói thế này thì hiểu ngay :p
pvtung1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
thớt có thể cho xin bộ ảnh gốc làm hình nền đc ko nhỉ
Con kính này gắn lên chụp sản phẩm như mặt đồng hồ, trang sức gì dc không nhỉ?
@bạn nhật Có, nhưng cần chụp 2 tấm như hiệu ứng bóng thác nhẹ kia
Kawi
Trứng
8 năm
e cũng rất thích chụp phong cảnh ( chủ yếu phơi sáng ) , mà máy bác cho e hỏi mình gắn 2 filter ND và PL vào nhau 1 lượt đc ko ? với lại kinh phí ko dư dã nên muốn mua trc 1 cái thì nên mua ND trước hay PL trước 😁
@Kawi ND mục đích giảm khẩu chuyên dùng phơi sáng bối cảnh sáng nhiều, còn PL chỉ giảm khoảng 2 khẩu và có công dụng khác như trong bài ạ. Còn gắn chồng 2 filter thì vẫn được, chỉ sợ dày quá tối góc.
ptk8588
TÍCH CỰC
5 năm
@Kawi Bạn tìm hiểu về hệ thống Lee filter. Giá cả khá đắt.
hay quá
đẹp thiệt. càng nhìn càng thích
bài viết rất bổ ích
nicepicture
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhưng kính lọc này chỉ có tác dụng khi kết hợp với hướng của ánh mặt trời như thế nào đó phải không bác Tuấn? Trước kia em có 1 cái phi 72 gắn vào len nikon 18-200 mà thấy tác dụng không được như ý.
@nicepicture Chỉ cần k để ánh mặt trời rọi thẳng góc với ống, sẽ khiến ảnh chụp trời trong xanh hơn
misa243
ĐẠI BÀNG
8 năm
cảm ơn tác giả. bài viết rất bổ ích
cái này gắn body và lens sony chụp phong cảnh thì tuyệt vời
@daotruong94 Cái lol gì cũng phải lôi sony vô mới chịu được 😆
@dearboy2015 gì mà nhặng lên thế
AHoangCa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này gọi là filter CPL phải không bác? Bác có thể tư vấn thêm một vài loại CPL tốt mà giá ko quá đắt không ạ.
@AHoangCa Tầm trung thì có Daisee của Canada, cao hơn chút thì Marumi và hơn nữa là Hoya. Daisee e xài cũng rất lâu từ CPL tới ND, nhược điểm của kính lọc hãng giá rẻ là dễ dơ, cần lau chùi cẩn thận.
AHoangCa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HangAnh=^^= Dạ em cám ơn bác nha ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019