Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dell ra mắt XPS 13 Developer Edition chạy Linux, Core i7 Skylake, màn hình 3200 x 1800, giá từ 1550$

Duy Luân
13/3/2016 22:36Phản hồi: 77
Dell ra mắt XPS 13 Developer Edition chạy Linux, Core i7 Skylake, màn hình 3200 x 1800, giá từ 1550$
Dell mới đây đã ra mắt phiên bản chạy Linux của chiếc laptop Dell XPS 13 thế hệ Skylake. Máy được cài sẵn Ubuntu 14.04 và sẽ được Dell hỗ trợ chính thức về mặt phần mềm (chứ không như việc bạn tự cài Ubuntu sau khi đã mua máy Windows về). Máy có giá khởi điểm là 1550$ với cấu hình CPU Core i7 Skylake, không có tùy chọn Core i5 như bản Windows bình thường. Ngoài ra XPS 13 còn được trang bị RAM 16GB và màn hình cảm ứng Quad HD+ 3200 x 1800. Những chi tiết khác như viền màn hình siêu mỏng, lớp hoàn thiện carbon vẫn được giữ lại. Máy đã bắt đầu bán ra ngay từ hôm nay và nhắm đến đối tượng khách hàng chủ yếu là các nhà phát triển cần phải xài môi trường Linux thường xuyên.

Cũng trong dịp này Dell giới thiệu thêm loạt máy trạm Precision dùng Linux, bao gồm Precision 3510, 5510, 7510 và 7710. Những máy này có cấu hình lên đến CPU Intel Xeon và tùy chọn màn hình độ phân giải 4K, chúng cũng chỉ khác bản bình thường ở hệ điều hành cài sẵn mà thôi.

laptop-xps-13-9350-pdp-polaris-10.jpg

laptop-xps-13-love-pdp-dev-design-1-1.jpg

laptop-xps-13-9350-pdp-polaris-02.jpg

Nguồn: Dell
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ực
Cái máy này mà ghost win8 pro lite vào rồi cài office 2003 vào mà gõ văn bản thì mượt thôi rồi.
@truong_tieu_pham winlite thì có gì mà đòi mượt hơn win gốc bạn à hơn được cái disable sevices 😁
@chả có tên Mình quen dùng Windows lite nên thấy Windows gốc chả hứng thú. Windows lite đáp ứng dư nhu cầu Web, dựng phim bằng proshow, camtasia, LoL. Và đặc biệt rất ít chiếm dung lượng ổ C. Tốc độ ghost cực nhanh. Khởi động và shut cũng vậy. Ai thích thì mới nên cân nhắc nhé.
@truong_tieu_pham winlite nó chỉ đem đến ý nghĩa về dung lượng thôi .nếu bạn muốn dùng ổn định thì win gốc là chuẩn nhất .còn muốn nhanh như lite chỉ disable sevices là xong ,winlite lược các thành phần trong win không có nghĩa là nó chạy nhanh đâu bạn à. xưa mình cũng tạo win lite đây
@chả có tên Các thành phần không có thì có thể giảm nhẹ cho CPU, hdd, ram chứ. Mình đang dùng Windows 8 pro lite của thebest4u thấy rất tuyệt.
@truong_tieu_pham không có chuyện giảm cpu đâu bạn đừng nghe lời quảng cáo 😁 nhẹ cpu chỉ có dísable sevices thôi :v nói chung nếu muốn dùng ôn thì nên dùng win gốc r về tùy chirh lại sau
ngtamphuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bữa chán Windows 10 quá cài thử Ubuntu 14.04 sau bao năm bỏ Linux vì quá cùi. Kết quả: vẫn cùi như ngày nào, đành về lại Windows 10, nó nhàm chán nhưng nó được việc =]]

Phần mềm bên Linux mình thấy tốt hơn bên Windows là các trình biên dịch, thông dịch (trừ Java), còn lại thì đều khá tệ, kiểu làm cho có chứ giao diện xấu, lỗi vô vàn. Riêng bộ gõ tiếng Việt cũng làm mình muốn khóc: bộ gõ mặc định thì như của Windows, layout lạ lẫm ko quen như kiểu VNI hay Telex. Còn bộ gõ ibus-unikey thì cứ phải tắt-mở liên tục mới gõ được.
ngtamphuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@baodng Ok, thừa nhận là mình sai vì ở đây đang nói máy dành cho dev mà mình lại nhận xét trên tiêu chí dev + usr bình thường, mình đòi hỏi quá ở Ubuntu như 1 thay thế hẳn cho Windows.
Thực sự chỉ muốn nêu lên quan điểm, có thể là sai, và mong được trao đổi cùng mọi người như nhiều bạn cũng đã góp ý giúp mình vậy.
Mình chẳng muốn xỉa xói ai hay bị ai xúc phạm hết, cái mình nói đến là OS. Nhưng có vẻ đã đến mức khiến vài bạn phải chửi rủa rồi nên mình xin dừng tại đây.
Thành thật xin lỗi mọi người 😔
gaucon3503
TÍCH CỰC
8 năm
@bango123 Bác vào phần cài đặt Keyboard > Input Sources > Tích chọn Automatically switch to a document's input source(ngay dưới cùng á).
Thật ra thằng nào chẳng có, nhưng bên Win bộ gõ tiếng Việt mặc định cùi quá, còn Unikey thì ko hỗ trợ được vậy.
@ngtamphuong Còn tùy người dùng nữa. Mình dùng Linux từ 2009 đến giờ (chủ yếu là dùng Linux Mint): vẽ CAD, chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa âm thanh, làm phim, soạn thảo (Tiếng Việt), vẽ vector... toàn công việc yêu cầu chuyên môn chuyên nghiệp, mà vẫn ok cả.
ngtamphuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tutroc77 Bạn hình như bên forum ubuntu-vn phải ko ta? Hồi còn sv mê Linux lắm, hay đọc các tut trên blog của bạn 😁
Màn hình 13 mà dùng QHD+ không biết có nhỏ chữ không ta, giá có vẻ ngon không ảo tưởng sức mạnh như con Acer game gì đó mới ra...
@dasklney hai con hướng đến hai mục đích, hai đối tượng sử dụng khác nhau cũng so sánh được thì quỳ
@buihoanganh636 Mình nhà nghèo chỉ SO SÁNH GIÁ TRÊN CẤU HÌNH SẢN PHẨM thôi 😁 Miễn lễ cho bạn luôn đó :3
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Quá hay, xài Ubuntu cũng thích nhưng từ khi dùng máy tính quen dùng windows rồi, bạn nào không có wwindows bản quỳên mình nghĩ nên dùng ubuntu nhé, hihi
mvtmobile
ĐẠI BÀNG
8 năm
Linux chủ yếu sài cho server là nhiều, các package cho lập trình dễ cài đặt, phổ biến.
còn sử dụng để xem phim, nghe nhạc,... thì ko hợp lý lắm!
@mvtmobile Linux xem phim nghe nhạc lướt web và văn phòng khá tốt (trừ bộ libreoffice xài không ngon hơn MS Office) còn lại đều đáp ứng tốt. Tuy nhiên phần mềm đồ hoạ hay xử lí âm thanh thì bên Linux không có phần mềm nào đủ đọ lại mấy phần mềm bên Win hay Mac
Linux chủ yếu cho lập trình viên và quản trị viên là nhiều
việc làm đầu tiên khi mua về là cài lại window chứ không xài ubuntu được.
A!phaikodo
TÍCH CỰC
8 năm
Máy tính giờ chỉ có Macbook là ngon
phanson_tt
ĐẠI BÀNG
8 năm
mấy bạn mà chê linux ko ngon, thiếu cái này cái kia rõ ràng là chưa khai thác hết được sức mạnh linux. Các bạn dùng windows gần chục năm mới chuyển qua linux click vài cái rồi chán rồi bảo linux thiếu này thiếu kia.

Hãy quan trọng mục tiêu công việc của bạn là gì. Bạn làm công việc A, B thì tìm phần mềm thích hợp mà làm ==> Đừng bắt linux phải hoạt động như windows.

Đừng so sánh MS Office với Open Office hay Libre Office. Với một yêu cầu của văn bản => mình dùng Open Office cả 6 7 năm nay làm ngon lành. Ko ngon là do các bạn quen với MS office rồi => chuyển qua cái mới thao tác ko quen nên nói là ko ngon thôi.

Tập xài open source cho quen đi ko khéo vài năm nữa MS qua nó bắt mua bản quyền thì khóc cả nước cho xem.

Thứ duy nhất mà Linux thua Win đó là Gaming thôi
XBlue
CAO CẤP
8 năm
@phanson_tt nói chuyện chắc cú quá hen 😁
CooperLuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@phanson_tt Bạn ko nên giải thích với những người ko có khái niệm về bản quyền làm gì.
chung quy Linux và Windows nhắm tới 2 phân khúc hoàn toàn khác nhau.
Nếu nói Linux cùi hơn Windows lại càng không đúng, vì cùi hơn thì Microsoft (cha đẻ của Windows ) đã không phát triển SQL của hãng trên nền Linux làm gì
@phanson_tt Bạn nên cài Steam thử đi, coi như cũng được an ủi phần nào rồi 😁

Ai quen dùng MS Office có thể dùng thử WPS Office, cũng không thua kém đâu, còn nhẹ hơn rất nhiều và miễn phí nữa, có cả trên Windows và Linux luôn.
Ngon cài Win là xong gi chu Windows nhân driver tuot
nhìn kỹ viền trên và hai bên rất đẹp còn cái viền dưới xấu ù đi được
wingzero
ĐẠI BÀNG
8 năm
Toàn mấy cha nội sáu rảnh, cái máy người ta bán cho dân dev mấy ông nội văn phòng nhảy vô loi choi làm mịa gì. Giống như mấy ông đi ăn đám cưới chê cô dâu này nọ, ng ta cưới về làm vợ chứ có phải để tăng chiều cao đâu cần gì hot girl chân dài 3 vòng này nọ... Máy làm ra mục đích đâu phải để cho các bác xài mà các bác nhảy vào phán xét như đúng rồi.
các bạn không nhìn Developer-Edition à, ngồi so sánh với Window mà tức cười =)))) em chạy Django ầm ầm trên Ubuntu đây, dùng lâu thấy thích hơn Win, giờ sang bên Window thấy hơi gò bò
dieptit
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này hướng đến các bác làm việc môi trường Linux rồi mà. Mình thì thèm con Mac Air hoặc Mac pro nhưng vì các phần mềm chuyên ngành đều phải chạy trên Windows nên chịu. Quan điểm cá nhân mình vẫn thấy máy tính Mac bền hơn nhiều, đáng đồng tiền bát gạo. Giờ bỏ 25tr ra mua 1 con máy Win cứ thấy xót xót thế nào ý
Ngoài cái miễn phí, các bạn sẽ được khuyến mãi thêm rất nhiều bug nếu không làm việc với những phiên bản cổ truyền. Những distro được xem là thân thiện với người dùng như Ubuntu, Mint rất hay gặp sự cố về drive mà một trong những nguyên nhân chính là do các công ty phần cứng không hỗ trợ. Nhìn chung, các phần mềm open-source không stable, UX rất kém do không đạt được các tiêu chuẩn thương mại. Những package nào ngon, vân bán rất mắc tiền như thường. Máy Mac và Windows hoàn toàn đảm đương tốt hầu hết công việc.
@bach_viet90 LOL. Nghe đồn mấy cái server bự chạy trên open-source đó. UX kém theo chuẩn nào vậy (end-user, administrator, developer)? Mấy cái server Redhat xài command line vẫn thương mại đó. Chưa kể mà mấy cái soft trả tiền mà có support linux thì UI đều gần như nhau trên tất cả môi trường. Vậy UX trên linux kém thì trên Windows/Mac không kém chắc.
Bug: Windows không có bug ? Mac không có bug ? Phần mềm ngon trả tiền không có bug ? Đã từng thấy 1 cái soft giá 3000 chạy trên Windows thì như shit nhưng chạy trên Mac/Linux thì no problem đây.
Driver: khoản driver thì kém thật nhưng mấy cái phổ biến vẫn được hỗ trợ. chủ yếu là có biết cách để cài hay không thôi. Kiểu cứ nhắm mắt click-next rồi bảo yếu kém thì lượn đi cho nước nó trong.
@MonkeyDMickey Mình từng làm việc trên Linux Cluster và một số thứ liên quan đến HPC (High performance computing). Sự khác biệt giữa free và paid software là rất đáng kể. Còn phần mềm thì mình cũng may mắn từng được sử dụng những commercial software nhiều chục ngàn $. Bạn nên tôn trọng người khác tí xíu.
wingzero
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bach_viet90 Bạn đừng lấy mấy cái bạn nói ra hù người ta, những việc bạn đã tiếp xúc chỉ mang tính maintain và support thôi. Còn nếu đã từng push 1 dòng code lên github hoặc contribute cho bất kì 1 dự án opensource hoặc tham gia dev 1 product nào đó thì bạn sẽ biết dev environment và product env nó khác nhau hoàn toàn. Chính vì chỉ làm ở 1 góc nhỏ của Linux/Unix nên bạn không biết và không thể biết dev env của Linux nó tuỳ biến, linh hoạt, tương thích các loại project (nhúng, mạng, hệ thống, soft, web app,...) mạnh đến mức nào. Hơn nữa như ở trên mình đã nói, và mình nhắc lại không chỉ cho bạn mà cả 1 số người khác đang comment ở đây: các bạn không phải là đối tượng của loại thiết bị này, hay nói cách khác, các bạn không đủ trình độ để phát huy hết khả năng của nó (cũng như hệ điều hành được cài trên đó). Vì vậy hãy tập cách phát biểu 1 cách xây dựng và học hỏi, đừng quy chụp và bảo thủ như một thói xấu cố hữu của người Việt từ xưa đến giờ, không khá nổi đâu.
NKV_08
ĐẠI BÀNG
8 năm
Con này mẫu mã đẹp cấu hình tạm ổn nhưng giá thì chat,tầm đó làm con Mac có vẻ đẹp nhìn lành hơn
quynguyen95
ĐẠI BÀNG
8 năm
máy tên Developer Edition để mấy người phát triển này nọ người ta xài, mấy thánh cuồng win vào phán như đúng rồi.
😔
Công nhận luôn. Xài ibus-unikey cực bực mình. Đôi khi ibus trở chứng thì phải restart lại máy mới hết được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019