Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Lenovo Yoga 900 – Màn hình xoay 360 độ, thời lượng pin tốt

QuanNDD
13/3/2016 12:23Phản hồi: 53
Đánh giá Lenovo Yoga 900 – Màn hình xoay 360 độ, thời lượng pin tốt
Yoga 900 là mẫu sản phẩm thế hệ thứ tư trong dòng laptop lai Yoga với thiết kế đặc trưng cho phép xoay màn hình đến 360 độ để tùy biến theo cách riêng của người dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có sự thay đổi trong thiết kế, vẫn sử dụng chất liệu nhựa kết hợp cùng sợi carbon và hợp kim magiê nhưng có độ cứng cáp, tin cậy cao hơn so với Yoga 3 Pro.

Một trong những thay đổi lớn của Yoga 900 là cấu hình phần cứng chuyển hướng tập trung từ di động sang đòi hỏi cao hơn về năng lực xử lý của CPU lẫn đồ họa nên đáp ứng được đa dạng theo nhu cầu người dùng. Cụ thể cấu hình phần cứng mẫu Yoga 900 Tinhte nhận được trang bị màn hình 13,3 inch, độ phân giải chuẩn QHD+ (3.200 x 1.800 pixel), chip Skylake Core i7-6500U, đồ họa tích hợp HD Graphics 520, 8GB RAM LP-DDR3L, SSD dung lượng 256GB và pin Lithium Ion với thời lượng sử dụng khoảng 9 giờ liên tục.

bang diem.jpg
Ưu điểm
  • Thiết kế mỏng nhẹ, thích hợp với người dùng thường xuyên di chuyển
  • Màn hình 13,3 inch chuẩn QHD+, chất lượng hiển thị tốt.
  • Bàn phím đèn nền LED tiện dụng trong môi trường thiếu sáng
  • Hiệu năng tổng thể tốt
  • Thời lượng dùng pin tốt.
Khuyết điểm
  • Số cổng kết nối thiết bị ngoại vi ít
  • Khả năng nâng cấp phần cứng khá hạn chế
  • Giá cao.
Kiểu dáng, thiết kế

Yoga 900_tinhte 3.jpg
Về kiểu dáng Yoga 900 không có nhiều thay đổi so với mẫu cũ Yoga 3 Pro, vẫn ứng dụng bộ bản lề đặc trưng được ghép từ khoảng 800 mảnh thép và hợp kim nhôm, giúp góc mở màn hình đạt đến 360 độ. Tức bạn có thể tùy biến, gập màn hình theo dạng lều khi xem phim hoặc dựng đứng như một thiết bị đọc sách điện tử bên cạnh việc sử dụng như một laptop tiêu chuẩn.


Điểm cải tiến trong thiết kế sản phẩm là phần bản lề trên được làm lại chặt chẽ hơn, các chi tiết kết dính với nhau tốt hơn, ít bị rung lắc khi người dùng thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, vỏ máy sử dụng chất liệu nhựa và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể sản phẩm vẫn đạt được sự chắc chắn, độ tin cậy cao.

Yoga 900_tinhte 7.jpg

Theo bảng thông số kỹ thuật Lenovo công bố cho thấy kích cỡ và trọng lượng của mẫu Yoga mới cũng nhỉnh hơn một chút so với so với thế hệ trước đó. Cụ thể cân nặng sản phẩm là 1,3 kg và dày 14,9 mm so với Yoga 3 Pro là 1,19 kg và 12,8 mm xét về độ mỏng.

Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì thiết kế Yoga 3 Pro dựa trên nền tảng Broadwell với chip Core M-5Y70 nhấn mạnh vào tính di động linh hoạt. Chip này dành riêng cho dòng máy tính bảng màn hình lớn và thiết bị lai chứ không sử dụng cho máy tính cá nhân.

Cổng giao tiếp, nâng cấp phần cứng


Yoga 900_tinhte 8.jpg
Tương tự những mẫu laptop mỏng nhẹ khác, việc kết hợp nhiều tính năng của máy tính bảng lẫn máy tính xách tay trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc và lược bỏ một số thành phần kém quan trọng. Cụ thể mẫu Yoga mới của Lenovo chỉ có 2 cổng USB 3.0 bố trí ở mỗi cạnh bên, USB 3.1 type C, đầu đọc thẻ nhớ "3 trong 1" cùng kết nối không dây phổ biến là Bluetooth 4.0 và Wi-Fi 802.11ac.

Với thiết kế “2 trong 1” nên cấu trúc sản phẩm khá phức tạp, khả năng thay thế hoặc nâng cấp phần cứng có nhiều hạn chế do những thành phần quan trọng được tích hợp trực tiếp trên bo mạch chính, đòi hỏi người dùng phải am hiểu phần cứng hoặc tốt nhất cần sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng.

Màn hình

Quảng cáo



Yoga 900_tinhte 13.jpg

Tương tự thế hệ cũ thì mẫu Yoga 900 cũng được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm 13,3 inch với độ phân giải QHD+ (3.200x1.800 pixel), tức cao gấp đôi so với chuẩn Full HD và cũng được xếp vào danh sách đối thủ đáng gờm của MacBook Retina về độ nét màn hình.

Về lý thuyết thì độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh càng cao sẽ hiển thị hình ảnh chi tiết và sắc nét hơn. Tuy nhiên trên thực tế với giới hạn màn hình chỉ 13,3 inch nên các cửa sổ ứng dụng trong giao diện Desktop cũng thu nhỏ đáng kể so với màn hình cùng kích thước có độ phân giải thấp hơn. Việc thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng cũng gặp nhiều khó khăn và người dùng cần thời gian để làm quen.

Yoga 900_tinhte 15.jpg
Thử nghiệm thực tế trong môi trường văn phòng cho thấy hình ảnh hiển thị sắc nét, tươi sáng. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng dễ phân biệt, mang lại cảm giác dễ chịu khi làm việc với các tài liệu văn bản. Công nghệ tấm nền IPS và độ sáng màn hình khá cao, đạt khoảng 285 nit cho chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, hiển thị màu sắc trung thực và góc nhìn mở rộng đến 170 độ, khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh vẫn sáng và rõ nét dù có sự suy giảm so với trong văn phòng.

Về độ nhạy màn hình cảm ứng và tính tương tác với người dùng qua thao tác cử chỉ cũng để lại ấn tượng tốt. Với game Angry Birds và Ninja Fruit, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trên màn hình nhẹ, thoải mái và chính xác, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

Bàn phím, touchpad

Quảng cáo



Yoga 900_tinhte 10.jpg


Bàn phím AccuType cũng là một trong những điểm nhấn đặc trưng của laptop Lenovo với thiết kế liền mạch. Các phím nhấn êm cùng độ đàn hồi tốt, quãng di chuyển đủ sâu và khoảng cách giữa các phím hợp lý, mang lại cảm giác phím tốt hơn khi gõ văn bản tốc độ nhanh. LED nền giúp bạn làm việc thoải mái hơn trong môi trường thiếu sáng.

Touchpad tích hợp cả hai phím chức năng trái và phải chuột, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn. Điểm thú vị trong thiết kế là bàn phím và touchpad sẽ tự động vô hiệu khi màn hình mở một góc 180 độ trở lên, tránh việc vô tình nhấn nhầm. Ngoài ra, bàn phím và touchpad còn được đặt thấp hơn một chút so với thân máy để tránh trầy xước khi xoay ngược sử dụng ở chế độ máy tính bảng.

Yoga 900_tinhte 11.jpg

Hiệu năng


Yoga 900_tinhte 5.jpg

Xét tổng thể thì hiệu năng Yoga 900 khá tốt, đủ đáp ứng nhu cầu làm việc lẫn chơi game giải trí cơ bản. Cụ thể trong công cụ benchmark PCMark 8 đánh giá hiệu năng tổng thể, cấu hình thử nghiệm đạt 2.938 điểm trong phép thử Home và 3.833 điểm trong phép thử Creative.

So với Surface Pro 4 (chip Core i5-6300U, HD Graphics 520 và SSD 128GB) thì kết quả của Yoga 900 cao hơn một chút và hoàn toàn vượt trội thế hệ cũ là Yoga 3 Pro (chip Core M-5Y70, HD Graphics 5300 và SSD 256GB).

3DMark compare.jpg

Trong phép đo hiệu năng đồ họa 3DMark Cloud Gate, mẫu laptop Lenovo đạt 6.344 điểm Graphics, 2.856 điểm Physics và hiệu năng chung là 3.989 điểm. Tương tự với Cinebench R15 kiểm tra khả năng dựng hình 3D của bộ xử lý (CPU) và đồ họa tích hợp, kết quả đạt 120 cb trong phép thử CPU đơn nhân (single core) và 270 cb trong CPU đa nhân (multi-core) và tốc độ dựng hình đạt 37,76 khung hình/giây (fps) ở phép thử OpenGL.

Về hiệu năng, chip Skylake chỉ nhanh hơn Broadwell đời trước một chút nhưng thay đổi lớn nhất nằm ở đồ họa tích hợp hỗ trợ thư viện DirectX 12 và tăng cường hỗ trợ SSD giao thức NVMe. Ngoài ra, đồ họa tích hợp của chip Skylake cũng được cải thiện qua các đơn vị thực thi lệnh (execution unit - EU) giúp nâng cao khả năng xử lý hình ảnh 3D, trình chiếu tốt video chuẩn 4K và chơi được nhiều tựa game hơn.
Chart Alien vs Predator.jpg
Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy dù không xuất sắc trong các phép thử đồ họa và game nhưng Yoga 900 vẫn có thể chơi tốt hấu hết game online phổ biến hiện nay như DotA, League of Legends, World of Warcraft hoặc Starcraft 2. Riêng với các game offline không đòi hỏi cấu hình cao như Alien vs. Predator hoặc Tomb Raider lần lượt đạt 26,4 fps và 33,3 fps, tức bạn vẫn có thể chơi được game ở độ phân giải 720p cùng thiết lập đồ họa chất lượng trung bình. Tham khảo chi tiết trong biểu đồ kết quả bên dưới.

Thời lượng dùng pin
Chart Thoi luong pin.jpg
Về thời lượng dùng pin thể nghiệm qua công cụ PCMark 8 Home, máy chạy ở chế độ High Performance và độ sáng màn hình giảm còn 40% (tương đương khi dùng pin) cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy vào khoảng 5 giờ 31 phút chỉ với một lần sạc pin; cao hơn một chút so với con số 5 giờ 12 phút của Yoga 3 Pro mà Tinhte từng thử nghiệm.

Kết quả trên cũng phản ánh sự cải tiến về thiết kế pin của sản phẩm so với thế hệ cũ. Cụ thể Yoga 900 trang bị pin Lithium Ion dung lượng 66 WHr, tức cao hơn đến 47,3% so với Yoga 3 Pro (pin dung lượng 44,8 WHr). Vì vậy cũng dễ hiểu khi mẫu laptop mới có thời lượng dùng pin tốt hơn dù cấu hình phần cứng có mức tiêu thụ năng lượng nhiều hơn.

Khả năng tản nhiệt
Chart nhiet do.jpg
Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng, Tinhte thử nghiệm khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường văn phòng, nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C. Máy chạy êm khi chạy ứng dụng văn phòng hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng. Tuy nhiên trong tác vụ xử lý đồ họa 3DMark và game, tản nhiệt hoạt động khá ồn dù nhiệt độ cao nhất của bộ xử lý chỉ khoảng 78 độ C và đồ họa tích hợp dao động ở 80 độ C.

Chi tiết kết quả thử nghiệm

53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm trước thích sài laptop như sậy mua về dùng đc 1 năm giờ chán mún lại một laptop đúng nghĩa.
Armata
ĐẠI BÀNG
8 năm
thich cai ban le
thăng one
ĐẠI BÀNG
8 năm
thích HP hay DELL
Từ khi Lenovo thuộc về TQ thấy dị ứng sao ấy.
@anhtuanngoc Haiz, @@ vậy mà đó giờ mình tưởng của IBM 😃
nhìn máy thích thật
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
Cái bản lề không ăn nhập gì với thân máy cả.
Ước mơ của mình
Audio1986
ĐẠI BÀNG
8 năm
May đẹp thê
Đầu tiên mình định chọn dòng này cho nhỏ gọn nhưng thấy thực tế cái bản lề yếu và nhìn không mạnh mẻ. Quyết định Surface Pro4 nhỏ nhẹ và cơ động hơn.
Sao ko ghi giá?

Ai biết ở đâu ở VN nhập về con LG Gram thì cho mình hỏi địa chỉ mua 1 cái
@nightmoonlight bên mình có . đang còn 2 con. 01657535888
@RANGER USA hàng mới toanh hay hàng xài rồi? cấu hình, dung lượng ra sao?
@nightmoonlight like NEW BẠN NHÉ
Bạn không thể ngờ được một chiếc laptop 14'' lại chỉ nhẹ hơn 900g. Đó chỉ có thể là LG PC Gram 14- ultrabook 14'' mỏng nhẹ nhất thế giới, nó thậm chí chỉ nhẹ bằng gần 1 nửa so với các ultrabook khác và nhẹ hơn rất rất nhiều macbook air (macbook air 13.3'' màn nhỏ hơn mà cũng nặng đến 1.31kg), các bạn search video so sánh em này với macbook air thấy đồng chí cầm reviews xách 2 con khác biệt hẳn
PC Gram 14 được làm từ vật liệu đặc biệt, nắp capo màn hình được chế tạo bằng vật liệu hợp kim carbon-magnesium - vật liệu dùng trên các siêu xe và lithium-magnesium- vật liệu dùng trên máy bay và tàu vũ trụ, máy được trang bị màn hình viền siêu mỏng tấm nền IPS Full HD cho hình ảnh và màu sắc tuyệt vời, Theo đánh giá của The Verge thì chiếc màn hình IPS LCD độ phân giải 1080p trên LG Gram đẹp hơn so với Apple MacBook Air, ngoài ra màn hình này còn có chế độ Reader Mode lọc tia sáng xanh giảm mỏi mắt. Thêm nữa em này âm thanh rất chất với chip xử lý DAC Wolfson Hifi. Theo LG quảng cáo thì chip DAC của Wolfson có thể mang lại chất lượng tương đương đĩa CD với các bài nhạc số không biết có thật không
Cấu hình chi tiết
Màn hình 14'' IPS Full HD viền siêu mỏng tuyệt đẹp, Core i3 5005U Broadwell, Ram 4GB, SSD 128GB, Intel HD5500, Webcam, Màu trắng tuyết thời trang
Em này model 2015 khi xuất xưởng ebay bán 34tr VND, canh me mãi giờ đưa về VN giá chỉ hơn 1/3 cho anh chị em nào thích dòng siêu siêu nhẹ, thiết kế thời trang, màn hình tuyệt đẹp, trong khi model xps 13 2015 vẫn giá trên trời thì tội gì ko mua em này xài rẻ hơn nhiều và cầm nhẹ hơn hẳn
Ủa sao đi so cái laptop với cái máy tính bảng thế, ngộ vậy :eek: nhớ là có mấy bạn bảo surface pro 4 là tablet chứ đâu phải laptop đâu sao mà đem đi so đc với cái lenovo yoga?
blueweasley
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình không rõ công dụng của mấy cái Yoga này lắm. Như Surface có thể tháo ra thì còn hiểu được, chứ cái này gập lại để làm gì 😔
raymond016
ĐẠI BÀNG
8 năm
ủa, sao đang đánh giá Lenovo 900 mà bảng so sánh lại là Envy, Star War với Surface vậy @@
Hoang mang?
nthdesigner
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tương tự thế hệ cũ thì mẫu Yoga 900 cũng được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm 13,3 inch với độ phân giải QHD+ (3.200x1.080 pixel), tức cao gấp đôi so với chuẩn Full HD và cũng được xếp vào danh sách đối thủ đáng gờm của MacBook Retina về độ nét màn hình.
Nhớ sữa lại nhé
Từ khi lenovo về với đội của anh Tập hình như họ có nghĩa vụ phải khai thác thông tin người dùng về cho chính phủ TQ 😕
@Hakuna__matata Thêm bác này cũng "từ khi" nữa haha
sin_ttt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Hakuna__matata Cách nghĩ của mình là " thông tin của bạn có đáng giá khi mà nó bị lộ không ? " cho nên mình ít quan tâm tới việc này, hì
A!phaikodo
TÍCH CỰC
8 năm
Đẹp. Hơn hẳn máy tính sam sung
Nhìn hơi sến ^^
nininana
TÍCH CỰC
8 năm
từ ngày nhìn thấy xps 13 là ko thấy cái lap nào đẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019