Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Vài cách nhanh gọn để dọn dẹp máy Mac

Duy Luân
17/3/2016 1:8Phản hồi: 57
[Chia sẻ] Vài cách nhanh gọn để dọn dẹp máy Mac
Dọn dẹp máy tính là thứ mà chúng ta cần phải làm để đảm bảo có dung lượng trống để máy chạy ổn định và để lưu những thứ quan trọng, nhất là khi các máy Mac bản mặc định có dung lượng SSD tương đối eo hẹp cỡ 64GB hay 128GB. Trong bài này xin chia sẻ với anh em một số cách mà mình hay xài để dọn Mac, anh em nào có chiêu gì mình chưa đề cập thì có thể comment thẳng vào topic để cho mọi người cùng tham khảo nhé.

Anh em dùng Windows thì xem ở đây: [Thủ thuật Windows 10] Cuối tuần rồi, dọn dẹp máy tính nào anh em


Tìm nhanh các file lớn


Apple có chỉ một cách khá hay để các bạn tìm nhanh những file lớn trong máy tính của mình mà không cần cài thêm bất kì phần mềm nào cả. Thường những file này cũng là nguyên nhân khiến bộ nhớ của Mac bị đầy mà nhiều khi bạn quên mất sự tồn tại của chúng nên ngày thường chẳng mảy may xóa đi.

Tim_file_size.jpg


Để thực hiện:
  1. Vào Finder, chọn Go > Home hoặc nhấn Shift + Command + H
  2. Chọn vào File > Find
  3. Nhấn vào hộp thoại Kind nhảy ra, chọn tiếp dòng Other...
  4. Ngay dòng Select a search attribute, nhập chữ "File Size" và chọn vào nó. Đây là ô ra lệnh cho hệ thống tìm kiếm theo dung lượng file chứ không dùng các yếu tố khác. Nhấn OK để tiếp tục.
  5. Nhấn lại vào ô Kind thêm lần nữa, chọn "File Size"
  6. Sửa dòng "equals" thành "is greater than", đổi tiếp nút "KB" thành "MB"
  7. Nhập vào một mức dung lượng nhỏ nhất nào đó mà bạn muốn quét. Thường mình để mức 100MB, khi đó Mac sẽ cho bạn thấy những file nào có dung lượng từ 100MB trở lên
  8. Ngay khi bạn bắt đầu gõ số vào là trình tìm kiếm đã chạy rồi. Để yên cho máy scan từ 2 đến 5 phút để lòi ra hết những file lớn. Lúc này bạn có thể xem và xóa nhanh những file không cần thiết
Tắt dictation

Dictation là chức năng nhập liệu bằng giọng nói của Mac. Ở Việt Nam thì xài tính năng này chưa tiện nên nếu bạn không dùng thì có thể tắt nó đi để dọn bớt dung lượng của gói data phân tích giọng nói mà Mac tải về. Sau lần nghịch dictation và xóa đi, mình đã có thể giải phóng thêm 500MB dung lượng SSD của mình, trên mạng thậm chí còn có người bảo giải phóng được đến 1GB lận.

Cách vô hiệu hóa dictation: System Preferences > Dictation & Speech > bỏ chọn "Enhanced Dictation". Sau đó nhấn luôn vào nút "Off" ở ngay dưới dòng Dictation là xong.

Tat_dictation.jpg

Sao chép backup của iTunes đi chỗ khác


Đây là các bản backup được iTunes sử dụng để sao lưu dữ liệu trên iPhone, iPad của bạn. Dung lượng của mỗi bản back up có thể chỉ vào khoảng vài trăm MB nhưng cũng có thể lên tới nhiều chục GB. Nếu bạn xài iPhone, iPad, iPod chung với nhau thì iTunes lưu giữ tới 3 bản sao lưu khiến dung lượng càng bị chiếm dung nhiều hơn nữa, chưa kể đến các bản backup của cùng 1 thiết bị nhưng bị trùng lặp.

Tất nhiên, mình không khuyên các bạn đừng backup nữa. Backup thiết bị là việc rất nên làm, chỉ là chúng ta cần tối ưu nó một chút. Bạn hãy di chuyển những bản backup cũ hoặc không quan trọng sang một thiết bị lưu trữ khác, có thể là ổ cứng rời chẳng hạn, trên Mac chỉ để lại các bản quan trọng và mới nhất mà thôi. Bằng cách này, bạn vẫn lưu giữ lại backup để khi nào cần xài thì chép nó vào máy Mac lại là xong, khi không cần thì dọn trống được một phần dung lượng đáng kể.

Quảng cáo


Để di chuyển backup, vào Go > Go to Folder. Trong hộp thoại xuất hiện, nhập:

/Users/<username>/Library/Application Support/MobileSync/Backup

Nhớ thay chữ <username> bằng tài khoản Mac của bạn nhé. Nhập xong thì nhấn Enter để mở thư mục chứa các bản backup của iTunes, kế tiếp bạn có thể thoải mái copy chúng ra chỗ nào đó tùy bạn muốn. Việc này nên làm khoảng vài tháng 1 lần chứ không cần làm quá thường xuyên. Trong trường hợp của mình, mình giải phóng được đến 30GB từ việc di chuyển bớt bản backup cũ ra ngoài, chỉ để lại cái mới mà thôi.

Back_up_iTunes.jpg

Trong trường hợp bạn không muốn chiếm dung lượng ổ cứng của Mac, bạn có thể thiết lập cho iPhone, iPad backup lên iCloud, tuy nhiên dung lượng iCloud free chỉ có 5GB nên cũng khá là hạn chế.

Xóa các app iOS không cần thiết

Quảng cáo


Đúng, bạn đọc không nhầm đâu. Trên Mac nhưng lại có app iOS! Khi bạn đồng bộ iTunes với iPhone và iPad, các ứng dụng cũng được đồng bộ theo và chúng được lưu dưới dạng file IPA trên máy Mac của chúng ta. Với mình thì đây là thứ không cần thiết vì mình có thể dễ dàng download lại các app từ App Store một cách dễ dàng, không việc gì phải lưu trên máy tính hết. Tất nhiên, nếu bạn là cửa hàng cần cài app cho nhiều khách thì bạn phải lưu file IPA lại, nhưng hầu hết chúng ta đều không cần đến điều này. Vậy thì sao không xóa chúng đi cho trống máy nhỉ?

Cách làm thì rất là đơn giản: vào iTunes, chuyển sang thẻ App, sau đó chọn những ứng dụng nào muốn xóa và nhấn Delete là xong. Đừng quên dọn chúng thêm lần nữa trong thùng rác nhé. Bạn không cần phải xóa hết, chỉ xóa những cái nào không quan trọng và ít xài thôi cũng được.

Dpn_dep_Mac.jpg

Tìm và xóa các file trùng


File trùng là thứ rất rất khó chịu vì chúng làm giảm không gian trống trên máy trong khi rất khó để tìm, nhất là khi chúng nằm rải rác ở nhiều folder khác nhau. Để xử nhanh gọn những file dạng này, bạn có thể sử dụng ứng dụng Gemini. Bạn có chế độ quét theo folder, theo nhóm folder, hay thậm chí quét luôn cả ổ cứng cũng được. App này có bản dùng thử, bản xài vĩnh viễn thì 9,99$ nhưng mình đảm bảo là rất đáng tiền và bạn có thể xài nó lâu dài chứ không chỉ một vài lần. Gemini đã từng giúp mình dọn được rất nhiều file code lập trình và file hình ảnh bị trùng của các dự án cũ, lần đó mình giải phóng được trên 5GB chứ không ít hơn.

Tải Gemini ở địa chỉ http://macpaw.com/gemini. Bạn cũng có thể đợi deal giảm giá, đợt đó mình mua Gemini hoàn toàn miễn phí.

Gemini.jpg

Dọn sạch thư rác và các thư đã xóa trước đó

Nếu bạn có xài ứng dụng Mail mặc định để quản lý các hộp thư của mình, nhiều khả năng hộp thư rác của bạn sẽ đầy ắp sau một thời gian sử dụng. Có điều chúng ta thường không để ý đến hộp thư này nên nó cứ thể mà phình ra, chiếm hết chỗ của những thứ quan trọng khác. Ngoài ra, bạn cũng nên xóa đi những thứ đã... xóa (lúc bạn nhấn delete, Mail sẽ di chuyển thư sang một thư mục tạm giống như Trash chứ không ném đi ngay, lỡ cần thì phục hồi).

Bạn nên xóa chúng đi bằng cách vào Mail, chọn menu Mailbox > Erase Deleted Items > In All Accounts để dọn sạch những thư đã xóa. Còn để xóa thư rác, vào lại menu Mailbox > Erase Junk Mail.

Xoa_mail.jpg

Xóa các file phim của iMovie đã sử dụng xong


Bạn có hay chỉnh phim bằng iMovie không? Mình thì chỉnh thường xuyên vì phải quay video trên tay cho anh em xem đó. Vấn đề là sau khi xuất phim thành phẩm xong, mình rất thường hay để quên lại các file gốc trong iMovie mà không xóa chúng đi. Mà như anh em đã biết thì dung lượng file phim có bao giờ là nhỏ, nhất là phim Full-HD hay 4K. Do đó, nếu anh em không có nhu cầu lưu lại file phim gốc thì có thể vào iMovie, sau đó nhấn Command + A để chọn hết các file muốn xóa và ấn một nút Delete là xong. Đừng quên xóa trong thùng rác nữa nhé.

Sau khi dọn kiểu này, mình thường có thêm khoảng 5-7GB trống. Tất nhiên mình không rảnh mà làm hoài 😁 lâu lâu mới làm thôi, lúc chợt nhớ ra và thấy máy tính đang đầy SSD một cách bất thường.

iMovie_xoa_file.jpg

Gỡ bỏ ứng dụng, dọn dẹp thùng rác


Có thể bạn cho rằng hai thứ này ai cũng biết nhưng vấn đề không phải ai cũng nhớ. Anh em Tinh tế hay có thói quen thử các app khác nhau, rồi cài xong xài chán nhưng để đó quên không uninstall ra. Tương tự, khi xóa một file nào đó thì nó bay vào thùng rác, rồi cứ để đó mãi không nhớ mà dọn đi. Thế nên nếu thấy dung lượng của Mac đầy thì anh em đừng quen dọn hai chỗ này. Nhìn vậy chứ dung lượng của chúng cũng lớn lắm đấy, sau khi giải phóng xong thì được thêm mớ dung lượng để thoải mái lưu những thứ mới và có ích hơn.

Trash.jpg
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mơ ước một con Mac OS
@druid92 Mid 2009 =)) Thật ra là 10 triệu, nhưng là do quan hệ nên giảm 50%
@ngdctuan Thật ra xài Mac ức chế nhiều cái lắm :eek: Nó không có thoải mái như Windows. Nhưng phần cứng của Apple thì mình đánh giá cao :p
@phongvan.zoro quan hệ sao hay vậy :v chỉ với nhé 😆
@druid92 Quan hệ sir - nhân viên 😁
ndta13
CAO CẤP
8 năm
Cách dọn dẹp máy nhanh nhất là quăng vô thùng rác chớ 😁
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
@ndta13 Đang định vào cmt như này :p
Anh em nào xài máy Mac cho mình hỏi ổ HDD chạy có ổn không? Mình kg cần nhanh lắm nhưng chạy ổn như bên win là đc...
@Cupertino Thời gian đầu ngon hơn win, thời gian sau bớt ngon và gáy nhiều.. Nhưng vẫn ít chết hơn Win! Có vài Apple HDD sealed tới giờ vẫn ngon trong khi ổ thường đã đi về nơi xa lắm
A!phaikodo
TÍCH CỰC
8 năm
@Cupertino Ổn chứ bác con MD101 mid 2012 của e vẫn chạy tốt. Mua về chỉ nâng ram từ 4 lên 8GB chạy tới giờ
@A!phaikodo Nâng thêm SSD nữa là bao nhanh 😁
Blackman1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Cupertino Tất nhiên là được. Nếu bạn không có nhu cầu quá cao trong việc xử lý phim chất lượng, làm đồ họa, nhiều thứ...Hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu công việc thông thường thậm chí là chơi game.
vaynard
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Cupertino Vô tư đi bác, em chạy hackintosh 3 năm nay giờ lên tới 10.11.3 vẫn phà phà, RAM trên 4GB càng tốt đỡ bị thắt cổ chai 😁
Đau đầu nhất là cái dung lượng "Audio" khi kiểm tra lại cao bất thường và ko bik quản lý sao...
@Zakumy Đặng Dùng như cái số 1 mình hướng dẫn, nhưng search theo Kind là Audio á.
@Zakumy Đặng Mua ổ cứng gắn ngoài mà chứa
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Zakumy Đặng Nhiều khả năng là do iTunes. Nếu để iTunes lib trong SSD thì dễ gặp tình trạng này.
Quan điểm cá nhân là move 2 cái iTunes lib và Photos lib ra ổ removable là tương đối thuận tiện. Sau này iTunes xài Music nên lib cũng giảm xuống còn 50MB.
@Duy Luân, kể ra thì cái time machine nếu ko cho chạy thường xuyên thì dung lượng file backup lưu trên SSD cũng có thể lên đến hơn chục GB. Chạy time machine là nó nhẹ hẳn.
Bounen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Duy Luân Chắc phải nhờ chú @Duy Luân này hướng dẫn cho vài buổi về cách sử dụng Mac. Đọc tài liệu cũng nhiều nhưng hổng ứng dụng được nhiêu ? Chú Duy Luân có đồng ý thì cho xin 1,2 buổi cà phê cầm tay chỉ việc giúp nhé.
hiepsicoi
TÍCH CỰC
8 năm
Máy mình trong phần Storage báo Movies chiếm dung lượng xao, nhưng khi vô Finder tìm thì lại ko ra bộ phim nào.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Mình nghĩ việc này cũng không cần thiết...:oops:
Mac sinh ra để làm những việc đó rồi...quản lý, cấp phát tài nguyên, phân quyền cực kì thông minh....chưa kể đến phần cứng nổi bật với tốc độ ssd của macbook nhanh nhất quả đất rồi....:p
Và người dùng chỉ cần quan tâm đến công việc cần làm thôi🆒

ps: 1 thanh niên xài hackintosh chia sẻ:eek:
@kungfu9 Cái này là ổ cứng của bạn, không phải RAM 😁
@kungfu9 Hệ điều hành nào trong quá trình sử dụng đều có file rác hoặc các file không cần thiết. Dọn dẹp chúng giúp tổ chức file và folder gọn gàng hơn và có thêm nhiều dung lượng trống
Dân xài Mac thường dùng các ứng dụng đồ hoạ, xử lí âm thanh, văn phòng,... nên file tạo ra nhiều và nặng. Nhiều người không có nhiều kiến thức về công nghệ hoặc lười thường đem hết vào ổ chính nên còn lại rất ít dung lượng trống sau 1 - 2 năm sử dụng. Cá nhân mình thấy bài viết có ích
Mac của mình ổ cứng 256gb nhưng có chưa tới hơn 100gb nhạc trong itunes !! Chắc tính chuyển qua ổ cứng time capsule cho nhẹ 😁 còn mấy cái khác mình vẫn dọn dẹp thường xuyên ^^
Mac thật ra ngon ở bàn rê chuột thôi! Chuột có thể vứt ko như windows bàn rê chuột dợ ẹc! Còn quản lý file Finder còn lâu mới bằng thư mục cây explorer! Nó quản theo kiểu mệt mỏi, ảnh thì lưu trong folder pictures nhưng lại xem trên photo! Có lần xoá hết ảnh empty luôn cả thùng rác nhưng ô cứng vẫn đầy photo! Chép hình ra USB cũng bực! Có copy paste nhưng toàn chép shortcut ra thôi! Mãi mới mò đc export mới chịu nhưng usb cũng ko hề có thanh trạng thái báo khi nào chép xong! Có nhiêu khi thao tác disk utility hay bootcamp ko đúng máy cứ trơ trơ ra! Ko jong như windows có j là hiện của sổ ra báo ngay cho mình bit nguyên nhân!! Nói chung hđh nào cũng có cái dỡ! Cho dù có cài win 10 lên Mac sư dụng đầy đủ driver từ bootcamp bàn rê vẫn ko thể mươt bang chinh Mac OS.
@yushikara Phải dùng nhiều, quen mới đánh giá được, cần cái cây thư mục làm gì?! Máy mình 40TB không có cấu trúc cây thư mục như Win cũng có chết đâu. Trăm hay không bằng tay quen!
@yushikara mình cũng thấy như bạn, một số cái win quản lý hay thao tác tiện hơn
nhưng chỉ một câu thôi, nhập gia tuỳ tục, xài mac thì bỏ thói quen win
maynebuoi
TÍCH CỰC
8 năm
@yushikara Không biết xài thì kêu nó khó nó dở. Finder có chế độ duyệt file và thư mục theo hàng ngang trực quan hơn Windows Explorer nhiều.

Các chương trình quản lý ảnh như Photos hay iPhotos sinh ra để tập trung ảnh vào một nơi, theo dõi được ngày tháng, địa điểm chụp, và cả khuôn mặt những người có trong ảnh. Ông lưu lẻ tẻ vào các thư mục thì còn rên gì nữa. Rõ ràng là đem thói quen lạc hậu bên Windows qua đây mà. Mà muốn xem ảnh kiểu lạc hậu giống Windows XP theo thư mục thì dùng Preview chứ ai lại đi import vào Photos rồi rên rắc rối khi xoá rồi vẫn còn đó.

Làm gì mà mãi mới mò ra được export. Chọn hình cần Export rồi rê đến cửa sổ USB hay folder thôi. Export hình từ Photos qua USB hay đến bất kỳ đâu thì trong App Photos cũng có biểu đồ xuất file (biểu đồ tròn, nhỏ thôi, nhưng là có) chứ không phải không hề có nha. Khi nào export xong thì biểu đồ đó biến mất.

Nói chung tìm hiêu chưa kỹ thi chịu khó hỏi hay Google đi còn hơn tốn thời gian lên đây viết như thể Mac là cái thứ gì lạ lùng và khó dùng lắm. Người ta cười cho!
@maynebuoi Finder quản lý kiểu tag color rối rắm rườm rà. Chả hiểu file thì liên quan gì đến màu sắc cả!
Photo hay iphoto như trình xem ảnh thì đúng hơn! Toàn file shortcut. Ảnh thật nằm ở folder pictures! Nhưng khi mở folder này lên thì trống trơn, nhưng néu move folder này vô sọt thì mất hết ảnh trong photo, iphoto. Quản lý ảnh hiện đại quá cần mở ảnh thì vô photo, xoá ảnh thì vô pictures!! Trời!
Có cả export và paste item nữa bạn ah! Nếu export là gửi ảnh ra usb thì còn paste item để làm gi?
Phần mềm phải trực quan, dễ hiễu dễ dùng. Phải hiểu đuoc tâm lý nd mà biết cách xếp tuy chỉnh mặc định là đúng với nhu cầu của đa sô. Cái gì cũng google thì ko đúng với triết lý đơn giản của apple, ý lộn của SJOBS rồi!
Mình xài macbook pro retina 13" 866 hơn 2 năm mà cài hoài nó ko bị lỗi bị hư gì hết là sao kì vậy ta
@Vodanh_vohinh bác cứ dùng 2 năm nữa, update thường xuyên thì thấy nó lỗi ngay thôi :rolleyes:
minoan
CAO CẤP
8 năm
đọc xong chả giải phóng được tẹo nào -_-
abtran
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình thì dùng Combo Clean My Mac + Disk Inventory X



Mình xài Win từ hồi win 3.1 tới giờ và mới chuyển sang Mac OS được một tuần. Nhưng phải công nhận dùng Mac sướng thật 😁
@Duy Luân cho mình hỏi: mình xài Disk Inventory X thì phát hiện cái app Photos nó chiếm tới 31Gbs. Mặc dù đã xoá hết hình ảnh trong đó.
Mình thử delete thì nó delete luôn cái app đó và Apple có báo là sẽ ko lấy lại đc.
Vậy tự nhiên bị mất 30 mấy Gb hã 😔
@allianzboys Có vẻ như là cái thư viện ảnh của nó. Mình không có xài photos nên không rõ lắm. Để tìm cách giúp anh em
A!phaikodo
TÍCH CỰC
8 năm
@allianzboys Trước e bị 1 lần phải cài lại máy
"Giấc mơ thần tiên" :eek:
Mình hỏi xíu là mình sử dụng phần mềm Disk Cleanup để xóa các file cache trong máy được không? Sử dụng nhiều có bị chai ổ đĩa ko ạ (kiểu như sinh ra rùi xóa làm chai). Em xai ổ SSD sandisk X400 128G ạ!
file backup iOS khi nào cũng tầm 30GB :oops:
Screen Shot 2016-03-18 at 11.00.53.png
@Duy Luân Cái /Users/<username> bác thay bằng dấu "~" cho gọn, đỡ phải giải thích "thay <username> bằng tên của máy"
donghungx
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy cái soft hỗ trợ thường xoá luôn cả cache của trình duyệt lẫn file đính kèm mail, đây là hàn động rất ngu vì nó làm loạn xì ngậu hết cả lên
Anh @Duy Luân vẽ cái lưu đồ nơ ron kia bằng phần mềm gì thế ợ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019