Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phát hiện ra "công tắc" kiểm soát hoạt động của tinh trùng, hứa hẹn thuốc tránh thai dành cho nam

ND Minh Đức
18/3/2016 8:47Phản hồi: 39
Phát hiện ra "công tắc" kiểm soát hoạt động của tinh trùng, hứa hẹn thuốc tránh thai dành cho nam
Enzyme ABHD2 - "một cái công tắc" bắt tinh trùng có thể bơi hoặc ngừng bơi vừa được các nhà khoa học phát hiện ra, không chỉ là một cơ hội mới cho những người đàn ông vô sinh, hiếm muộn mà còn có thể dùng như một biện pháp ngừa thai hiệu quả cho tất cả những người đàn ông bình thường khác.

Trong báo cáo đăng tải trên tạp chí Science, các nhà khoa học tại UC Berkeley và Đại học Yale đã tìm được một cơ chế có thể "ép" những con tinh trùng lười bơi trong tinh hoàn có thể bơi lội mạnh mẽ hơn khi tiếp xúc với trứng. Điều này hứa hẹn sẽ tăng cường khả năng thụ tinh của một số người đàn ông, đồng thời có thể "ép" tinh trùng của một số người đàn ông khác không bơi nữa, từ đó dẫn tới một biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn.

Trước đây các nhà khoa học đã biết rằng tinh trùng sẽ trở thành những "vận động viên bơi lội mạnh mẽ" khi chúng tiếp xúc với progesterone, một loại hormone do trứng tiết ra. Họ còn biết rằng loại hormone này sẽ dùng một loại protein có tên là CatSper kích hoạt "cơn sốt" canxi ở đuôi tinh trùng để tăng cường khả năng bơi. Đây được ví như một cái công tắc quyết định xem tinh trùng siêng hay lười bơi nhưng cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được các hormone trực tiếp kích hoạt CatSper hoặc còn một cơ chế nào khác đứng đằng sau.

Nhằm làm rõ vấn đề, các nhà khoa học đã cho tinh trùng tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau để kích hoạt các loại enzyme, sau đó cho chúng tiếp xúc với progesterone. Và họ đã phát hiện ra một số loại enzyme mà nếu chúng bị vô hiệu hóa, tinh trùng sẽ bơi hoặc không bơi. Qua giai đoạn sàng lọc một cách cẩn thận hơn, cuối cùng họ xác định được chính xác loại enzyme mang tên ABHD2 đứng đằng sau cơ chế này.

Các nhà khoa học cho rằng họ có thể tinh chỉnh ABHD2 ở một số người đàn ông vô sinh để cải thiện khả năng sinh sản của họ. Quan trọng hơn, đối với những người đàn ông không muốn làm cha, nếu các nhà khoa học dùng một loại chất cụ thể để khiến tinh trùng của họ tạm thời không chịu sự điều khiển của ABHD2, hoặc tắt cơ chế sản sinh ra ABHD2 thì sẽ hình thành nên một biện pháp tránh thai hữu hiệu. Đã hơn, cách tiếp cận này có thể được áp dụng dưới dạng thuốc viên tránh thai dành cho đàn ông.

Các lựa chọn tránh thai dành cho nam giới hiện tại là không nhiều. Mặc dù có một số biện pháp đang được phát triển nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm. Điển hình như Vasalgel, một loại gel có thể làm tắc ống dẫn tinh nhưng là tạm thời và hiệu quả kém, đồng thời nó phải được tiêm vào ống dẫn tinh. Adjudin là một loại thuốc ngăn chặn sinh tinh, được cho là có thể kháng viêm, chống ung thư, ngừa thoái hóa thần kinh nhưng cần phải được dùng ở liều rất cao mới có hiệu quả. Do đó, nếu thành công thì phương pháp tiếp cận bằng enzyme mới đây sẽ tạo nên một loại thuốc ngừa thai đơn giản nhưng hữu hiệu dành cho nam.

Tham khảo Science, Gizmodo
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Người muốn mà không có , người có mà không muốn :p
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Tương lai hứa hẹn cho ae đồng....tinh....tế
ko muốn có bầu thì cho ra ngoài.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thanh niên 2016 rồi thì tìm hiểu kỹ sức khoẻ sinh sản đi, không lại đổ thừa tại..bị...😕😕
@finalmagic 3 năm exp rồi! ko phải dạng vừa đâu. kkk
kakamtv
ĐẠI BÀNG
8 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Em nghĩ bác hay vợ bác đi khám khả năng sinh sản đi là vừa 😁:D
của em nó ra đất còn bơi ra tận cửa chào bạn gái :p
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
Cỡ nào thì cũng có 1% dính chưởng, mình không tin tưởng 100% vào mấy thuốc này, nê kết hợp nhiều phương tiện thì hay hơn nếu lúc chưa muốn
where are U ??? 600_6231b15c-1b2c-4102-af9b-6b6c793d0c9e.jpg 😁:D:D
dqarena
ĐẠI BÀNG
8 năm
Rồi, quả này các hãng Ba Con Sâu đóng cửa
earl_grey
TÍCH CỰC
8 năm
@dqarena Sâu đâu phải chỉ để tránh thai.

Nhưng hầu như là vậy 😆
Trăm phát trăm trúng
Thế này thì chắc là bọn lính của em nó lười bơi rồi ,em lấy vợ gần 5năm mới có tý .Mà ko có kế hoạch kế hoéc gì cả.
Ae chúng ta quá đã rồi, mong ngóng ngày nó bán ra rộng rãi. Yeah;)
đây mới là phát minh đáng mong đợi nhất năm, còn mấy cái sờ mát phôn cứ thế đủ xài rồi :3 :v
haigt11392
TÍCH CỰC
8 năm
và rồi khi đàn ông uống quá 3 liều 1 tháng là sẽ rối loạn... và nguy cơ vô sinh :oops:
anima415
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đẻ con ra chắc biết bơi luôn khỏi dạy 😆
choinon2002
ĐẠI BÀNG
8 năm
rồi sau này muốn biết mình có đổ võ ko dễ lắm ! uông thuốc tránh thai cho nam rồi quan hệ với vợ(ko cho vợ biết mình uống tránh thai) .. mấy tháng sau vợ vẫn có bầu là hiểu
@choinon2002 Vợ bác lẳng lơ lắm sao?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019