Lái thử Mazda CX-5 nâng cấp 2016: lái hay, trang bị tốt, giá hấp dẫn hơn trước

chuyengiaphaxe
20/3/2016 17:29Phản hồi: 113
Lái thử Mazda CX-5 nâng cấp 2016: lái hay, trang bị tốt, giá hấp dẫn hơn trước
Nếu anh em thích một chiếc Crossover cỡ nhỏ vì tính linh hoạt và đa năng nhưng đồng thời sở hữu cảm giác lái hay như một chiếc sedan thì Mazda CX-5 là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Bên cạnh đó, đợt nâng cấp giữa đời càng khiến CX-5 2016 hấp dẫn hơn với việc bổ sung cấu hình động cơ SkyActiv 2.5 và nhiều trang bị nội-ngoại thất đáng giá khác mà khung giá lại thấp hơn trước. Mazda CX-5 2016 có giá bắt đầu từ 1,039 tỉ đồng cho bản 2.0 FWD và cao nhất 1,098 tỉ đồng cho bản 2.5 AWD, thấp hơn khung giá 1,084 tỉ đồng - 1,134 tỉ đồng ở đời CX-5 2.0 trước đây.


Thiết kế bên ngoài của CX-5 2016 có 2 điểm thay đổi đáng chú ý nhất đó là phần lưới tản nhiệt dạng 5 thanh sơn đen mới và bộ mâm 19" 2 màu thể thao. Nếu ngoại hình CX-5 có mặt trên thị trường từ 2012 đến nay bị chê là nhìn hơn "yếu" với một chiếc crossover, thì chỉ với 2 điểm mới này đã làm ngoại hình của CX-5 nâng cấp facelift 2016 trông có nhiều chất nam tính, cứng cáp hơn so với trước.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3655.jpg

Cụm đèn trước trên CX-5 2016 đã chuyển sang công nghệ đèn LED tiên tiến, thay cho hệ thống đèn Xenon của đời trước. Dải đèn chiếu sáng ban ngày DRL cũng được đưa lên cụm đèn trước thay vì nằm ở hốc trang trí 2 bên cản.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3611.jpg

Hốc gió 2 bên cản trước giờ đây chỉ chứa đèn sương mù công nghệ LED.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3588.jpg

Đèn xi nhan trên gương chiếu hậu của CX-5 2016 có kích thước lớn hơn trước.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3590.jpg

Phần đuôi xe CX-5 2016 không có sự thay đổi nào ngoại trừ cụm đèn sau có phần đồ họa mới. Phần đồ họa này có nhiều nét tương đồng với chiếc Mazda 2 2015 phiên bản hatchback 5 cửa.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3578.jpg

Nội thất của Mazda CX-5 thể hiện sự cao cấp theo phong cách tối giản của những hãng xe Đức, chứ không đi theo phong cách cao cấp nhưng nặng về chi tiết của những hãng xe Nhật. Vẻ cao cấp còn được tăng cường thêm trên CX-5 nâng cấp facelift 2016 thông qua những chi tiết kim loại bổ sung thêm trên bảng táp lô và vô lăng.

Quảng cáo


Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3627.jpg

Nâng cấp đáng giá nhất bên trong nội thất CX-5 2016 là hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect với màn hình cảm ứng 7", thay cho hệ thống giải trí thông tin loại thường trên Mazda CX-5 đời trước. Mazda Connect là một giải pháp rất hay nhờ giao diện thông minh và thao tác dễ sử dụng. Mặc dù nhiều người nói Mazda đã bắt chước giải pháp của những hãng xe cao cấp Đức khi sử dụng cụm phím bấm xoay bên dưới bệ trung tâm để điều khiển hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect, nhưng không thể phủ nhận một điều là Mazda đã cải thiện lại Mazda Connect để nó có phần tốt hơn. Màn hình 7" của hệ thống Mazda Connect trên CX-5 có chất lượng hiển thị rất tốt, độ phân giải cao hơn cả những màn hình trên các dòng xe cao cấp của Anh và Đức mình từng trải nghiệm qua. Theo mình, chính xác thì Mazda đã học hỏi chứ không hẳn là bắt chước.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3556.jpg

Hệ thống Mazda Connect trên CX-5 2016 có lẽ là hệ thống Mazda Connect đầu tiên có khả năng sử dụng tính năng dẫn đường với dữ liệu bản đồ Việt Nam. Chiếc Mazda 3 mình thử trước đây vẫn chưa có tính năng này. Đại diện của Mazda cho biết là sắp tới là những xe Mazda có hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect đều có thể sử dụng tính năng dẫn đường này bằng cách mua một cái thẻ bản đồ chính hãng. Thử sử dụng thì mình thấy tính năng dẫn đường trên Mazda Connect khá trực quan, dữ liệu cập nhật cũng ổn, chỉ có điều là giọng nói hướng dẫn vẫn là tiếng Anh chứ không có tiếng Việt. Màn hình của hệ thống Mazda Connect cũng đồng thời hiển thị hình ảnh từ camera de phía sau.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3558.jpg

Cụm nút điều chỉnh điều hòa tự động cũng được thiết lại gọn gàng hơn trước đây.

Quảng cáo


Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3609.jpg

Nhờ vậy không gian để đồ bên dưới rộng hơn và có thể để vừa những chiếc điện thoại có màn hình lớn. Hộc để đồ bên dưới này cũng tập trung 2 cổng USB, 1 cổng AUX-In và 1 khe cắm thẻ nhớ SD. Ngoài ra, hệ thống Mazda Connect còn hỗ trợ kết nối Bluetooth không dây với các thiết bị di động.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3636.jpg

Hộp số 6 cấp trên Mazda CX-5 2016 đã chuyển sang loại cần số có bước chuyển thẳng thay cho kiểu chuyển zig zag đời trước. Cá nhân mình thích kiểu bước chuyển thẳng hơn vì nó thân thiện và dễ sử dụng.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3648.jpg

Đặc biệt, CX-5 bổ sung thêm nút bật chế độ lái Thể Thao (Sport). Khi bật chế độ lái Thể Thao, chiếc xe sẽ duy trì kiểu chạy "số thấp, tua cao" để sẵn sàng cung cấp độ vọt cần thiết cho người lái và mang lại trải nghiệm thể thao. Dĩ nhiên, kiểu chạy này sẽ khiến chiếc xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Trên CX-5 đời trước thì người lái muốn trải nghiệm cảm giác thể thao như vậy thì buộc phải tự sang số bằng tay ở chế độ M +/-.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3562.jpg

Phải mà vô lăng CX-5 2016 có thêm lẫy chuyển số +/- nữa thì còn tuyệt vời hơn. Tính năng kiểm soát hành là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3601.jpg

Vị trí cần phanh tay ở đời CX-5 trước đã nhường chỗ lại cho nút phanh tay điện tử và cụm núm xoay điều khiển hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3629.jpg

CX-5 2016 bổ sung thêm tính năng bật tắt động cơ tự động để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu i-Stop. Ngoài ra còn có thêm tính năng cảnh báo áp suất lốp. Về mặt an toàn, bên cạnh các trang bị cơ bản như 6 túi khí, ABS, EBD, EBA, thì CX-5 còn có thêm hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, hệ thống chống lật xe RSC.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3631.jpg

Tất cả các phiên bản CX-5 2016 đều được trang bị hệ thống âm thanh Bose 9 loa cao cấp.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3616.jpg

Ghế lái CX-5 2016 chỉnh điện và nhớ 2 vị trí. Còn ghế phụ thì chỉ chỉnh điện nhưng không có nhớ vị trí.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3621.jpg

Gương chiếu hậu có tính năng chống chói tự động. Một tính năng rất hữu dụng khi đi về đêm.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3650.jpg

Hàng ghế sau của Mazda CX-5 2016 không có cửa gió làm lạnh riêng. Tuy nhiên, không gian hàng ghế sau cũng rất thoải mái với chỗ để chân có thể mở rộng lên đến 998 mm và không gian phía trên đầu dư dả.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3645.jpg

Dung tích khoang chứa đồ của CX-5 khi chưa gập hàng ghế thứ 2 là khoảng 966 lít.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3570.jpg

Hàng ghế thứ 2 có thể gập nhanh từ phía sau thông qua 2 cái lẫy ở 2 bên vách khoang chứa đồ.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3598.jpg
Vì thời gian lái thử hạn chế nên mình chỉ có thể chia sẻ những cảm nhận nhanh về CX-5 2016 trên cung đường từ TP.HCM - Hồ Cốc. Ấn tượng đầu tiên của mình khi cầm lái chiếc Crossover cỡ nhỏ này là nó cho cảm giác lái gần giống như một chiếc sedan, có thể nói là một 9 một 10 nếu không quá khắt khe.

Điểm mình thích nhất trên CX-5 2016 nói riêng và những dòng xe khác của Mazda nói chung đó là cảm giác của vô lăng được cân chỉnh rất tự nhiên, không quá nặng mà cũng không quá nhẹ. Có thể nói Mazda là một trong những hãng xe sở hữu công nghệ vô lăng trợ lực điện tốt hiện nay trên thị trường, nổi bật ở độ chính xác cao và độ mượt mà xuất sắc. Ở vô lăng trợ lực điện của Mazda hoàn toàn không có hiện tượng trợ lực điện can thiệp vào quá nhiều khiến cảm giác lái trở nên giả tạo.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3691.jpg

Khung xe CX-5 2016 khá cứng nhưng cho phản xạ rất lanh lợi. Hệ thống treo của CX-5 cũng thiên về cảm giác hơi cứng nhưng không phải cứng tới mức khó chịu để sử dụng hàng ngày. Nếu anh em thích kiểu treo mềm, êm ái đến mức bồng bềnh thì CX-5 không phải là chiếc Crossover mà anh em tìm kiếm. Còn nếu anh em đã thích cảm giác chắc chắn, ổn định, độ nghiêng thân xe thấp khi vào cua thì CX-5 là sự lựa chọn không thể hợp lý hơn. Phải nói rằng mình chưa từng lái một chiếc xe nào trong phân khúc Crossover phổ thông có phản xạ lanh lợi và độ nghiêng thân xe kiểm soát tốt như CX-5.

Phiên bản CX-5 2.5 sử dụng động cơ 2,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, nền tảng công nghệ SkyActiv và có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ này cho công suất tối đa 185 mã lực ở 5.700 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại đạt 250 Nm ở 3.250 vòng phút. Sức mạnh này được truyền qua hộp số tự động 6 cấp đến cầu trước (bản FWD) và giúp chiếc Crossover nặng hơn 1,5 tấn này tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất hơn 8 giây. Anh em có thể lựa chọn phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với mức giá cao hơn 29 triệu, nhưng cũng cần cân nhắc là bản AWD nặng hơn bản FWD đến 60 kg.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3713.jpg

Sự kết hợp giữa hệ thống lái xuất sắc, phản xạ khung gầm lanh lợi cùng mức sức mạnh quá ổn cho nhu cầu di chuyển tại Việt Nam đã tạo nên một trải nghiệm rất thể thao. Hay nói cách khác CX-5 là một chiếc Crossover đúng nghĩa là tập trung cho việc tạo ra niềm vui sau tay lái. Có thể nhiều anh em không tin nhưng mình đã chứng kiến anh bạn chủ xe lái từ Hồ Cốc về TP.HCM chỉ trong 1 tiếng 50 phút với sự thích thú dường như không bao giờ tắt. 1 tiếng 50 phút cho đoạn đường 130 km mà bình thường mình chạy theo kiểu vui lắm cũng phải mất 2 tiếng 15 phút.

Một điều ấn tượng phải kể đến là chiếc Crossover xài động cơ 2,5 lít, nặng hơn 1,5 tấn chỉ tiêu thụ trung bình 7,5 lít/100 km cho cách chạy "rát" như trên. Một điểm mình cũng rất thích trên CX-5 2016 là phần cách âm gầm của chiếc xe rất đáng khen. Trong suốt quá trình trải nghiệm, thử qua nhiều điều kiện mặt đường khác nhau, đổi qua nhiều vị trí trên xe, nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy khó chịu bởi tiếng ồn từ dưới gầm xe vọng lên.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3605.jpg

Nếu có điểm nào mình chưa thích trên Mazda CX-5 thì đó sẽ là việc thiếu cửa gió làm lạnh riêng cho hàng ghế thứ 2. Thật ra dàn lạnh của CX-5 cũng rất tốt nhưng giữa trưa nắng nóng thì thời gian làm mát đến hàng ghế thứ 2 có hơi lâu hơn một chút so với những chiếc xe trong phân khúc có trang bị tính năng này.

Mazda CX-5 nâng cấp facelift 2016 thật sự đã hấp dẫn hơn nhiều so với trước đây nhờ một loạt những cải tiến mới, bổ sung cấu hình động cơ 2.5 trong khi giá bán lại giảm. Điều này cũng phần nào cải thiện khả năng cạnh tranh của Mazda CX-5 với những mẫu xe thương hiệu Hàn có giá khởi điểm rẻ hơn trong phân khúc. Còn nếu nhu cầu của anh em là một chiếc Crossover cỡ nhỏ lái hay và nhiều công nghệ thiết thực thì CX-5 là lựa chọn không thể bỏ qua.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3548.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3659.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3680.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3670.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3582.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3552.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3595.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3643.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3640.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3620.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3617.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3642.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3646.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3623.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3626.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3608.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3554.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3606.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3638.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-3630.jpg
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gần 30t mà chưa đủ tiền mua dc cái bánh của nó.chắc cả đời chả dám mơ mua dc con oto ( matiz )😔
@harry.pham16 Tiền đâu đi mỹ hả bác.đi mỹ vợ để cho ai
babydown
TÍCH CỰC
8 năm
@bomduc Đến topic xe hơi mà mày cũng lôi đc Apple với Samsung vào nói chuyện đc thì tao cũng lạy mày luôn.
LiemPT
CAO CẤP
8 năm
@anh cô đơn Có con vợ ngon dư lày trên avatar thì cần gì khác trên đời nữa 😁
@LiemPT Ngon thì làm gì. Ăn mãi cũng đến thế thôi. Vk ngon mà tiền ko có thì cạp đất mà ăn
Thuế má cứ cản trở niềm mơ ước của phần lớn người VN.
ngon
nemersaade
ĐẠI BÀNG
8 năm
Niềm mơ ước của em
@nemersaade Cụ có như cầu alo em nhé, Em Làm bên Mazda Long Biên.
Liên hệ : Mr. Lưu 0961119894 hoặc
01675179894
gần bằng con porsche macan s ở mỹ ===>> mình chứng vn giàu gần gấp đôi mỹ nhé :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Nghe nói Mazda vẫn không ăn được CR-V về cảm giác lái. Không biết con này thì thế nào nhỉ?
@Wolfrain Không biết cảm giác lái nó như thế nào, nhưng em mới mua con CR-V 2016 EXL chạy ngon và êm lắm 😃. Cảm giác lái rất tốt và rộng rãi hơn con CX-5 này.
@jal Trước giờ nghe mấy bác nói CRV cảm giác lái tốt nhưng mà giờ CX5 cũng đã có bản 2.5 (chưa được cầm lái em 2.5 của CX5) thì không biết cảm giác thế nào. Cái này cũng tùy theo quan điểm và sở thích của cá nhân mỗi người nữa. Mình thì quan trọng tiện nghi, an toàn bên trong xe hơn (cái này mình xem thì thấy CX5 ăn đứt CRV)
Justin Long
ĐẠI BÀNG
8 năm
@turquoise Mình đã sở hữu CR-V 2009 được 3 năm, và trước khi bán đã đi thử CX5 vì hồi đấy thích định đổi sang. Cảm giác vui vẻ, cảm hứng lái nhanh của CX-5 là đúng... Nhưng không đúng chất thể thao hơn CR-V. Vì mình hay đi đường trường
@MarioMaurer Anh cứ liên hệ em. Lái thử biết ngay anh ơi .

Em là nhân viên Kinh Doanh & Marketing tại Mazda Long Biên.
Anh chị có kế hoạch mua xe Mazda Liên hệ em để được giá tốt nhất Hà Nội nhé!
Liên hệ : Mr. Lưu 0961119894 hoặc
01675179894
pippi17
TÍCH CỰC
8 năm
Ngon thật. Thêm bản 2.5 mạnh mẽ mà giá thì lại mềm hơn.:rolleyes:
phongdenny
TÍCH CỰC
8 năm
Xe hơi giờ tiết kiệm xăng cộ ghê, 4 máy 2,5L mà chơi 7,5L/100km, vài năm nữa chắc xuống 4L/100km là bằng con đẳng cấp nhập ý hehehe
Option ngon hẳn, mà giá lại quá ổn. CR-V quả này mệt đây 😁. Không liên quan nhưng nhìn CX-3 thấy đẹp hơn :D

Khien_Pham
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhìn yêu hơn hẳn CRV nhỉ
mralexco
TÍCH CỰC
8 năm
Cảm giác như CRV vẫn ok hơn!
@mralexco nếu để so sánh nội ngoại thất thì mazda hơn đứt bác ah. Bản 2.0 thì CRV dùng SOHC cho cảm giác tốt ở tốc độ thấp nhưng kém hơn ở tốc độ cao. Trong khi CX5 dùng DOHC ổn định ở tốc độ cao, ở tốc độ thấp vòng tua thấp hãng có bổ sung thêm chế độ lái Sport sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.
Thua kém của CX5 có chăng chỉ là kiểu dáng trẻ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, gầm cao hơn, an toàn cao hơn, giá thấp hơn và chiều dài tổng thể ngắn hơn(trong khi chiều dài, chiều rộng cơ sở lớn hơn) thôi ah
Giá vẫn quá chát so với nước láng giềng thái lan!Bao giờ ta mới phát triển như nước bạn nhỉ!😔(
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
8 năm
bản facelift này ngon thật
pocket
TÍCH CỰC
8 năm
Vẫn không ngả được ghế sau và không có cửa gió sau.
@pocket Chạy đường dài rất mỏi lưng ở hàng ghế sau. Không có cửa gió sau rất bí. Quá nhiều đồ tàu trong xe nên chạy rất chán. Ông viết bài này là nguời của Thaco
pocket
TÍCH CỰC
8 năm
@mailam Không phải chủ top là người của Thaco mà là diễn đàn có lấy tí lợi nhuận từ Thaco 😁
@mailam Đồ Tàu chỗ nào bác khai sáng gíup em 😁 Chứ em là em thấy đồ Mazda khá xịn, cái gì ra cái đó à nha. Em ưng nhất là Mazda chơi kim lọai đàng hòang để trang trí nội thất, trong khi đám phổ thông khác chơi nhựa sơn bạc giống kim lọai một thời gian bay nàu rất ghét.

Cám ơn bác đã góp ý phần tựa lưng hàng ghế sau. Mong bác hiểu là bài này em test nhanh, thời gian gấp nên chưa đánh giá chi tiết đc, sẽ còn một số thiếu sót.
@turquoise chỉ cần mở cửa nhìnloa là thấy nhé. đường ống điều hoà cũng made in china, nếu ko thấy thì bị bóc rồi. xăng phải chạy chỉ số octan 95 trở lên, nếu mở ra ko thấy cũng bị bóc rồi. nhiều nữa... nước sơn quá tệ, ko đều và ko bóng như xe nhập. hệ thống phanh đặt quá gần mũi xe lúc ko may xẩy ra tai nạn sẽ mất phanh. ko có hỗ trợ phanh khẩn cấp dù trong cataloge ghi là có nhưng chạy ko thấy có tác dụng. màn hình bảo hành 1 năm mà ko thông báo với khách hàng. xe nhà mình bị lỗi màn hình ra hãng bảo màn hình bảo hành 1 năm. lúc chạy được 15000km lỗi động cơ cá vàng ra họ bảo phải chạy xăng 95. lúc đó hỏi nó sao ko thông báo xe phải chạy xăng 95 thì ra là tem đó có trên xe nhập mà ko có trên xe lắp ráp
vthuy
ĐẠI BÀNG
8 năm
cx5 2016 ra rồi mà cx9 vẫn chưa thấy đâu
cheekydown
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vthuy CX9 h đâu còn sản xuất ở châu á nữa nó qa mẽo r bác ơi ,
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
8 năm
khá ngon trong tầm tiền
RiverBlue
TÍCH CỰC
8 năm
Ngon rồi, thiếu mỗi tiền nữa thôi 😁
Mình có một thắc mắc nho nhỏ: Động cơ SkyActive được phát minh ra từ thập niên 60s của thế kỷ trước, vậy sao gọi là động loại cơ mới và tiên tiến được? Bạn nào giải thích giùm?!
@Mạnh Tùng Nguồn? SkyActiv nhé
@finalmagic Năm ngoái mình có đọc 1 bài nói công nghệ SkyActiv này do 1 kỹ sư người Đức phát minh năm 1963, Mazda mua lại rồi áp dụng lên cỗ máy Mazda bây giờ. Vì vậy mình mới thắc mắc không biết đúng sai ra sao!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019