[QC] Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm vào mùa nóng

TTKM
23/3/2016 10:16Phản hồi: 65
[QC] Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm vào mùa nóng
Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, việc sử dụng máy lạnh dường như trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình. Tuy nhiên, máy lạnh lại tiêu tốn khá nhiều điện, chiếm khoảng 60% chi phí tiền điện hàng tháng. Để sử dụng máy lạnh tiết kiệm và hiệu quả hơn trong mùa nóng bạn cần nắm nguyên lý hoạt động, một số mẹo tiết kiệm và cách vệ sinh máy lạnh như sau:
tiet-kiêm-khi-su-dung-may-lanh-mua-nongjpg.jpg

Hiện nay, máy lạnh dân dụng được sử dụng ở Việt Nam chủ yếu là 2 loại: dàn nóng, dàn lạnh, ống dẫn gas lạnh nối giữa dàn lạnh và dàn nóng.

Cấu tạo của máy lạnh như thế nào?
Dàn nóng

Dàn nóng gồm máy nén và quạt, là dàn trao đổi nhiệt kiểu ống đồng cánh nhôm, có quạt kiểu hướng trục.

Cũng là bộ phận tiêu tốn điện nhiều nhất của máy lạnh, chiếm khoảng 95% toàn bộ lượng điện tiêu thụ của máy. Dàn nóng có cấu tạo cho phép lắp đặt ngoài trời mà không cần che chắn mưa. Tuy nhiên cần tránh nơi có nắng gắt và bức xạ trực tiếp mặt trời, vì như vậy sẽ làm giảm hiệu quả làm việc của máy.

Dây điện nguồn (dây điện động lực) thường được nối với dàn nóng. Tuỳ theo công suất máy mà điện nguồn là 1 pha hay 3 pha.
cau-tao-dan-nong.png
Ống nối
Dàn nóng và dàn lạnh được nối với nhau bởi cặp ống dịch lỏng và gas. Kích cỡ ống dẫn được ghi rõ trong các tài liệu kỹ thuật của máy hoặc có thể căn cứ vào các đầu nối của máy. Ống dịch nhỏ hơn ống gas. Các ống dẫn khi lắp đặt nên kẹp vào nhau để tăng hiệu quả làm việc của máy. Ngoài cùng bọc ống mút cách nhiệt. Ngoài 2 ống dẫn gas, giữa dàn nóng và dàn lạnh còn có các dây điện điều khiển.

Dàn lạnh
Dàn lạnh gồm quạt ly tâm kiểu lồng sóc và board mạch điều khiển nhiệt độ nên tiêu thụ điện không đáng kể chỉ 5% lượng điện năng của máy lạnh. Dàn lạnh được đặt bên trong phòng, có rất nhiều kiểu dàn lạnh với hình dáng, cách lắp đặt khác nhau để phù hợp nhu cầu, sở thích và không gian lắp đặt.
cau-tao-dan-lanh.png

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh

Trong quá trình máy hoạt động dàn lạnh chạy suốt không nghỉ, dàn nóng lúc chạy lúc nghỉ phụ thuộc vào nhiệt độ trong phòng đã đạt chưa. Khi dàn nóng chạy, dàn lạnh mới có chức năng làm lạnh và tiêu tốn điện nhiều nhất. Khi dàn nóng ngưng, dàn lạnh chỉ là cái quạt luân chuyển không khí trong phòng nên ít tốn điện.

Quạt dàn lạnh hút và thổi liên tục tạo ra sự luân chuyển , phân tán không khí lạnh đều trong phòng. Trong dàn lạnh có một cảm biến nhiệt độ của không khí nối với board xữ lý tín hiệu để cảm nhận nhiệt độ nhiệt độ trung bình của phòng. Khi nhiệt độ trong phòng cao hơn nhiệt độ cài đặt trên remote khoảng 1-2°C thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy. Khi dàn nóng chạy sẽ cung cấp gas lỏng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh và thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh, không khí mất nhiệt nên nhiệt độ giảm xuống. Khi nhiệt độ không khí trong phòng giảm xuống bằng nhiệt độ cài đặt thì board sẽ điều khiển ngưng dàn nóng. Quá trình làm lạnh tạm ngưng. Và quá trình sẽ lập lại khi nhiệt độ trong phòng thay đổi.
su-dung-may-lanh-tiet-kiem.jpg
11 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện vào mùa nóng
1. Chọn máy lạnh (máy điều hòa) có công suất phù hợp với diện tích. Bạn có thể xem chi tiết cách chọn máy lạnh cho mùa nóng Tại Đây.
2. Nên lắp đặt điều hòa ở những vị trí râm mát như phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà - nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hơn.
3. Không nên tắt máy lạnh nếu bạn phải ra ngoài không quá lâu.
4. Không để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng khi đang sử dụng máy lạnh
5. Nên tắt máy lạnh bằng attomat sau khi tắt bằng remote
6. Nên bật máy lạnh ở nhiệt độ từ 25-27°C., mức nhiệt độ phù hợp với khí hậu Việt Nam
7. Nên tăng nhiệt độ phù hợp ( từ 29°C) hoặc tắt trước khi ngủ 1-2 giờ.
8. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
9. Bảo trì và vệ sinh máy lạnh thường xuyên
10. Nên sử dụng quạt kết hợp với máy lạnh giúp lưu thông không khí
11. Sắp xếp đồ đạt phù hợp tránh cản hướng lưu thông không khí
huong-dan-tu-ve-sinh-may-lanh.jpg

Hướng dẫn tự vệ sinh máy lạnh

Dấu hiệu máy lạnh cần được vệ sinh?
Máy lạnh không lạnh hoặc tỏa ra hơi lạnh yếu , nước ngưng động và chảy ra ngoài máng hứng có thể do chiếc máy lạnh của bạn lâu ngày không được làm vệ sinh dẫn đến công suất lạnh bị giảm.

Theo sự khuyến cáo của nhà sản xuất và các trung tâm điện lạnh thì việc vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh:
  • Đối với các hộ gia đình, nhà ở nên vệ sinh máy lạnh khoảng 3 – 4 tháng/lần.
  • Đối với công ty, nhà hàng thì vệ sinh máy lạnh khoảng 3 tháng/lần.
  • Đối với nhà máy, xí nghiệp môi trường làm việc nhiều bụi bẩn thì nên vệ sinh khoảng 1 tháng/lần.
Các bước tự vệ sinh máy lạnh:
  • Bước 1: Tắt công tắc và rút phích cắm để ngắt các nguồn điện liên quan đến máy lạnh.
  • Bước 2: Tìm và gở nắp che máy lạnh, một số máy lạnh có thể trượt hoặc đẩy nhẹ là bạn có thể tháo nắp che bộ lọc không khí ra khỏi, một số dòng máy bạn cần phải sử dụng tuvit để tháo các con ốc ra.
  • Bước 3: Sau đó dùng tay ấn vào các chốt để tháo bộ lọc không khí trên máy lạnh ra ngoài, ngâm chúng trong 1 thau nước lớn, dùng khăn lau và một ít chất tẩy rửa để làm vệ sinh sạch bộ lọc, sau đó bạn để chúng ở nơi khô ráo.
  • Bước 4: Trong thời gian chờ đợi, bạn dùng cọ làm vệ sinh sạch bụi bẩn các rảnh trên máy lạnh, nếu có thể bạn nên dùng máy hút bụi để hạn chế bụi bẩn lây lan khắp phòng. Dùng khăn ướt vắt khô lau xung quanh máy lạnh.
  • Bước 5: Khi miếng lọc không khí đã khô, bạn thực hiện thao tác gắn vào theo như quy trình đã tháo ra. Lưu ý rằng bạn nên nhẹ tay khi tháo lắp các thiết bị, vì chúng được gắn kết với nhau bằng những nút gờ, tránh dùng lực quá mạnh.
Sau khi đã lắp ráp các thiết bị hoàn thiện, bạn chờ khoảng 30 phút sau đó cắm điện và vận hành thiết bị.

Bạn có thể chọn nơi cung cấp dịch vụ vệ sinh máy lạnh uy tín để đảm bảo quy trình, linh kiện khi vệ sinh. Tốt nhất, khi mua máy lạnh bạn chọn những nhà cung cấp uy tín không những để mua sản phẩm với giá tốt, chất lượng, mà còn có chính sách hậu mãi về bảo hành, dịch vụ bảo trì và vệ sinh lâu dài… Hiện tại, Điện Máy Thiên Hòa tổ chức Lễ Hội Giải Nhiệt 2016 với nhiều ưu đãi dành riêng cho máy lạnh như giảm giá đến 50%, tặng phiếu vật tư trị giá đến 1.000.000 đồng, tặng kèm phiếu giảm giá 50% dịch vụ bảo trì, vệ sinh máy lạnh. Đặc biệt, giao hàng nhanh chóng và miễn phí 100% dịch vụ lắp đặt máy lạnh.
le-hoi-giai-nhiet.jpg
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhà tôi xài 3 máy lạnh
2 cái tóhiba inverter
1 cái lg inverter
Thấy cũng ok lém
@Vodanh_vohinh Nếu có ai để ý thì ngoài dàn nóng của máy TOSHIBA có dòng chử "TOSHIBA CARRIER(THAILAND) CO.,LTD MADE IN THAILAND" do TOSHIBA và CARRIER hợp tác với nhau
@Vodanh_vohinh Mình đang quan tâm,bạn tư vấn hộ mình tosiba dùng tốt hơn hay LG dùng tốt hơn vậy bạn?
@nguoithammuu0304 bạn nói vậy là ko hiểu gì hết,ko đúng
cái gì cũng có cái giá của nó bạn thử mua 2 máy lạnh toshiba và lg về xài là biết liền thôi
toshiba chạy êm mạnh bền như trâu lạnh phà phà
lg làm lạnh chậm lốc máy kêu to
thế toshiba cao giá hơn 2tr để chưng kiểng ah
@Vodanh_vohinh khổ thân. Mình đã thi công công trình gần 5 năm. Mình đang nói về hãng Carrier, Trane, Mitsubishi. Khi không bạn lôi LG và Toshiba ra. Bộ thằng Mitsu ko phải của Nhật à. Xin lỗi chứ thằng Daikin cũng của Nhật đấy, mà giàn nóng cuả nó để thời gian nó ố và mục, thằng Mitsu thì không bị (cái này mình so sánh 2 công trình nhé). Và thêm cái nữa, không phải cái gì đắt tiền cũng tốt đâu nhé 😃. Bây h chất lượng máy điều hoà đến từ HQ cũng khá tốt nhé. Và tuỳ nhu cầu và kinh phí của từng gia đình, họ sẽ chọn thiết bị 1 cách hợp lí. Nếu bạn trao đổi 1 cách thoải mái với mình thì ok, nếu sai mình học hỏi, chứ cách nói bạn có vẻ mình chưa xứng tầm 😃
anta6262
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hà nội đang rét, đọc tin này thấy sởn gai ốc quá
giàn nóng chứ không phải dàn nóng nhé. Dùng tiếng Việt thì dùng cho đúng.
zTommyDoz
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Black Mamba Ngta viết bài chia sẽ thì cảm ơn 1 tiếng rồi nhắc nhẹ cái. Cần ngồi soi rồi nói thế không.
@Black Mamba Ai bảo b dàn là không đúng, vớ vẩn, giàn để chỉ những nơi thường là ở trên cao, được dưng nên nhằm cố định cho thứ gì đó, như giàn giáo, giàn mướp. Còn dàn để chỉ những thứ có thể kết hợp lại thành 1 hệ thống, dàn máy, dàn cpu, dàn nóng. 2 từ này khác nghĩa, chứ ko phải đơn thuần là tiếng địa phương, nhưng ng Nam Bộ sẽ dùng từ dàn thay cho từ giàn trong hầu hết trường hợp
@zTommyDoz Chia sẻ chứ không phải chia sẽ nhé bạn. Dùng tiếng Việt thì dùng cho đúng vào.
zTommyDoz
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Black Mamba Thanh niên rảnh rỗi. 😆 Thôi đi bắt bẻ đi. Tội cha mẹ cho tiền ăn học :v hoy đi nha 😃)
@zTommyDoz Thôi chứ không phải hoy, dùng tiếng Việt thì dùng cho đúng.
1 kinh nghiệm vệ sinh cho các bác, nếu máy hoạt động tần suất cao ( như ở sg nắng nóng) thì khoảng 1-2 tuần nên rút lưới lọc ra VS 1 lần, như thế sẽ giảm thiểu zơ bẩn cho giàn lạnh => phải vệ sinh giàn lạnh ít ( nhà em khoảng 1 năm/lần). và khi cần gọi thợ vs thì nên tìm chỗ nào hay nhờ bạn bè có quen biết là tốt nhất, hoặc tìm chỗ uy tín, gọi mấy ông làng nhàng vào là kêu máy thiếu ga liền, hay mấy ngày sau sẽ bị hư cái gì đó. ( ML rất ít khi bị thiếu gas, và nếu bị thiếu thì có nghĩa là bị xì, xì thì phải tìm cho đc chỗ xì thì mới xạc thêm- như cái ruột xe vậy đó. đặc biết vs loại gas R410 thì ko xạc thêm đc nhé, phải thay hoàn toàn gas mới) 😃
@tuansaigon606 Thay gas mới R410 bao tiền vậy bạn!
@levanan_90 Gas 410 có thể nạp thêm trong lúc gas trong hệ thống thiếu thôi. Còn nếu Gas thiếu trong trường hợp bị xì hở thì phải xả bỏ và nạp lại 😃
@nhân đập chai tùy vào đường ống của nhà bạn ntn. Theo mình nghĩ là tầm 300-400k luôn công nạp và gas 😃
levanan_90
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bienngocnhi khóa gas lại, xử lý chỗ rò xong xả ra, đo đồng hồ nếu thiếu thì nạp thêm vào thôi.!còn như bác @tuansaigon606 nói thì có thể mình nạp gas nhưng mỗi hãng nó pha theo tỉ lệ khách nhau thôi chứ vẫn nạp bình thường
levanan_90
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bên mình đang cung cấp các loại điêu hòa chính hãng giá rất tốt, các bác có nhu cầu tham khảo nhé: http://dieuhoa365.com.vn/ miễn phí công lắp đặt và vận chuyển trong nội thành HN
levanan_90
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bên mình đang cung cấp các loại điêu hòa chính hãng giá rất tốt, các bác có nhu cầu tham khảo nhé: http://dieuhoa365.com.vn/ miễn phí công lắp đặt và vận chuyển trong nội thành HN
vuquiduong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nói chung là đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Chứ làm này làm nọ chả tiết kiệm được bao nhiêu đâu.
Sắp đến mùa nóng rồi à? Mấy hôm nữa nghỉ vác cái thang đi lau chùi giàn nóng, lạnh roài. Hix
Nhà mình cao điểm 1 tháng chạy 4 máy (1 Carrier, 2 SS, 1 LG). Tiền điện 800k.
Nhà bên cạnh chỉ 1 máy, nhưng cũng 800k.

Bên mình để nhiệt độ 27 - 29. Chạy chế độ tiết kiệm (chạy 10 phút dừng 5 phút thì phải, tối ngủ tắt đi). Quạt gió để mức thấp nhất. Trong khi nhà bên cạnh, để 17 độ, quạt gió mức cao nhất, chạy gần như 24/24. :p
Phòng mình cũng chỉ bật khoảng 15p cho mát. Sau đó dùng quạt máy. Nhất cử lưỡng tiện.
Mình có thắc mắc là phòng có điều hòa hay làm kín vậy bật máy lạnh đóng kín cả đêm có thiếu oxi không, bác nài biết thông não em với.
@wanttolove Sr bạn. Bắt quạt hút nha bạn. THực tế quạt hút hay quạt thổi đều ok hết bạn. Lí do người ta hay lắp quạt hút để tránh đọng sương tại cửa gió. Còn quạt cấp sẽ dễ đọng sương hơn do chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong ạ ^^. Nhà mình thì lắp quạt thổi, do hành lang nhà mình khá mát ^^
@nguoithammuu0304 Mình thì nghĩ đơn giản là phòng điều hòa phải kín vậy nếu hút từ trong ra có làm mất độ lạnh trong fong ko bạn?
@trieuniemvui Không nha bạn. Bạn sử dụng quạt lưu lượng nhỏ thôi ạ. Và đặt 1 góc tường, chú ý là cách xa điều hòa ra bạn nhé, tránh trường hợp không khí lạnh vừa thôi ra bị quạt hút thải ra ngoài. Còn tổn thất nhiệt dĩ nhiên là có nhưng sẽ không đáng kể bạn nhé ^^. Giống như xe máy của bạn chở phía sau 1 người thì đúng tiêu chuẩn của nhà sx, nhưng bạn có thể chở thêm bao gạo thì xe vẫn chạy bình thường và không ảnh hưởng gì đến xe ạ. Và máy điều hòa cũng tương tự ^^
@trieuniemvui Bữa mình có đọc bài báo trên vnexpress thấy tốt nhất nên lắp cùng quạt thông gió (quạt hút) để đối lưu và thay đổi không khí trong phòng.
Phòng mình b.tối mở tới 29 độ, tốc độ quạt mình chỉnh thấp nhất mà vẫn thấy mát mẻ dễ chịu, ko biết có ai giống mình ko ta 😁
@nguoidaukhohcm Mình thì 30 độ,bật llâu còn thấy lạnh.
123456ls
ĐẠI BÀNG
8 năm
em ở sapa lạnh quá chả cần phải máy lạnh
Cảm ơn bạn về thông tin bổ ích, nhưng mình thấy nói là quạt thông gió nói chung, ko biết là quạt thồi vào hay hút gió ra?
@trieuniemvui Thực tế 1 số nguwofi vẫn hiểu nhầm cụm từ " Thông Gió" là gió hút hoặc thải. Nhưng bên mình thì thông gió là cách nói chung vừa gió cấp và thải luôn. Khi đi làm mình cũng phân định rõ ràng cho khách là Gió cấp hay gió thải chứ không nói chung chung là Thông gió . Cho nên bạn cứ nói gió cấp hoặc gió thải là ok nhất ạ ^^
@trieuniemvui Quạt gió mình nói là quạt mặc định của dàn lạnh.

Còn thông gió mà bạn nói, mình cũng giải thích luôn.
Nó thực chất là hệ thống hút gió để thải ra bên ngoài. Điển hình là ở trong nhà vệ sinh, thường có 1 cái quạt nhỏ hình vuông gắn trên tường.
Người ta thường có quan niệm sai lầm rằng phòng lạnh phải kín, nếu không sẽ mất độ lạnh --> ít khi lắp quạt thông gió --> khí thải (CO2 thở ra, khí khác trong phòng) bị tích tụ trong phòng, vừa độc hại vừa khó chịu. Như thế là sai lầm, vì có vào thì phải có ra. Nói cho vui, ăn vào thì phải ... ra chứ. 😁
Vì thế, nếu nhà bạn định lắp máy điều hòa thì phải bố trí ít nhất 1 quạt thông gió cho phòng máy. Còn nếu nhà rộng & thoáng thì thỉnh thoảng bạn nên mở hết các cửa phòng (cửa chính, cửa sổ) khoảng 5 phút để thông gió tự nhiên (nhưng chú ý là không khí xung quanh phải sạch nhé, chứ toàn bụi với nóng thì phải lắp quạt). Nhà mình trừ phòng vệ sinh với bếp ra thì không lắp thêm cái quạt thông gió nào cả.
mua nong nhu vay dung la ton dien cho may lanh that, bai viet huu ich qua
sony_rich
ĐẠI BÀNG
8 năm
demen72
TÍCH CỰC
8 năm
Mình dùng máy lạnh trả tiền thì luôn để 28 độ là mát mẻ rồi. Còn ko... trả tiền thì 18 độ[emoji28]
MNDung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Máy lạnh thì trung thành với Daikin 😃
MNDung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Máy lạnh thì trung thành với Daikin 😃
Giải pháp là máy lạnh có gió tươi. Nó sẽ lấy gíó ngoài bơm vào phòng nhé. Tha hồ bật. Chứ lắp quạt ko đúng lưu lượng có khi thổi hết gió lạnh ra.Máy chạy liên tục ko mát dc. Hàng Nhật nội địa nó rẻ,chứ cái ông Daikin gió tươi đắt lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019