Combo tinh chỉnh để dùng Galaxy S7, S7 Edge, S6, S6 Edge tốt hơn

Duy Luân
25/3/2016 22:38Phản hồi: 222
Combo tinh chỉnh để dùng Galaxy S7, S7 Edge, S6, S6 Edge tốt hơn
Lúc mới lượm được chiếc Galaxy S7 Edge về nghịch, trên máy có khá nhiều điểm làm mình không cảm thấy thoải mái. Đầu tiên là giao diện, nó chưa được tối ưu cho màn hình 5,5" của máy (Note 5, S6 Edge+ làm tốt mà chả hiểu sau S7 lại thế này). Kế tiếp là bàn phím, bàn phím ảo mặc định của Samsung gõ tốt nhưng kích thước chưa thật cân đối với kích thước màn hình khiến cảm giác gõ chưa được sướng. Cuối cùng, hai phím back và recent apps cứng của Samsung bị ngược so với hầu hết các máy Android khác cũng như quy tắc thiết kế trải nghiệm người dùng nói chung. Thay vì để back bên trái, Samsung lại mang nó sang bên phải khiến mình bấm nhầm. Ngay cả đến ngày thứ 3 sử dụng mình vẫn bị nhầm. Thế là mình quyết định phải thay đổi hết tất cả những điểm khó chịu nói trên để có được cảm giác thích thú hơn khi xài S7 Edge.


Chỉnh lại độ phân giải hiển thị (DPI)


Đầu tiên là về vụ giao diện chưa được tối ưu. Đây là điểm làm mình cảm thấy thất vọng nhất khi xài S7 Edge, mình không hiểu vì sao ở S6 Edge+ và Note 5 Samsung đã làm cực kì tốt việc cài đặt DPI nhưng S7 lại cải lùi như thế. Với S7 thì việc này không quá nghiêm trọng, nhưng S7 Edge thì lại khác, nó có màn hình đến 5,5", trong khi độ phân giải hiển thị mặc định vẫn là 360x640, chỉ nhỉnh hơn các máy 4,5" một chút xíu. Nói cách khác, bạn đang xài máy 5,5" nhưng những gì bạn nhìn thấy chỉ giống như trên một cái máy 4,5". Vậy thì tại sao mình lại phải bỏ nhiều tiền ra để sắm được nguyên cái màn hình lớn đẹp này?

Để xử lý vụ giao diện chưa tối ưu chúng ta có nhiều cách, trong đó thường phải root hoặc chạy mã lệnh. Đây là 2 thứ phức tạp với hầu hết người dùng nên không phải ai cũng có thể làm được. May mắn là với S7 Edge, cũng như S7, S6 Edge và S6 (đã test), anh em có thể chỉnh độ phân giải hiển thị lại mà không cần phải làm những thức khó khăn nói trên. Chỉ việc cài thêm Nova Launcher, chạm thêm hai ba lần nữa, khởi động máy lại là xong. Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết trong video bên trên hoặc trong bài Tăng độ phân giải hiển thị DPI cho S7 Edge không cần root. Ngay lập tức bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt, S7 Edge sau khi chỉnh thì có thể hiện nhiều hơn đến 24% lượng nội dung trên màn hình. Quá đã!

Chỉnh tới home screen

Cái này thì cá nhân mình thôi, anh em thích thì làm theo. Homescreen của S7 và S7 Edge mặc định chỉ hiển thị ứng dụng theo lưới 4x4, nhưng với mình thì như vậy là quá to và không tận dụng hết được diện tích màn hình đang to của chúng ta. Mình thích chuyển sang lưới 5x5 hơn, như vậy thì nhìn vào các icon cũng cân đối hơn, sử dụng cũng dễ hơn. Cách thực hiện rất đơn giản: chỉ cần nhấn giữ vào giữa màn hình, chịn Grid > 5x5 là xong.

Cài lại bàn phím


Bàn phím ảo của Samsung gõ rất tốt và chính xác nhưng có điều kích thước của bàn phím này khá cao nên che mất nhiều nội dung phía trên trong lúc chúng ta nhập liệu. Bạn nào hay chat trên điện thoại thì sẽ thấy rõ hạn chế của việc này, nó làm cho không gian hiển thị rất là bí và chật chội. Ngoài ra, chúng ta cũng phải với tay lên cao hơn nên không thoải mái trong lúc cầm gõ những thứ dài dài như, chẳng hạn như email, status Facebook hoặc comment lên Tinh tế. Xin lỗi bàn phím Samsung, em tốt nhưng anh rất tiếc.

Chinh_kich_thuoc_ban_phim.jpg

Thay vào đó, mình cài Laban Key vì bộ gõ này cho chỉnh lại kích thước phím, lại cho tùy biến theme và tất nhiên là độ chính xác cũng không thua kém gì bàn phím Samsung do hỗ trợ multi touch (lúc bạn gõ nhanh, nếu hai ngón gõ xuống gần như cùng lúc thì máy vẫn nhận, không như một số bàn phím ảo khác sẽ bị reject mất một ngón).

Tải về Laban Key ở đây, miễn phí trên Play Store.


Sau khi tải xong, bạn vào app Laban Key > Settings > Keyboard Layout > Adjust Keyboard Size > Portrait keyboard height > chọn Small. Nếu bạn dùng giao diện tiếng Việt thì sẽ là Cài đặt > Bố cục bàn phím > Chỉnh kích thước bàn phím > Chiều cao bàn phím dọc > Nhỏ.

Giờ thì bạn hãy quay lại một ô nào đó cho gõ chữ và thử nhập liệu xem. Do kích cỡ bàn phím đã cân đối hơn nên việc gõ rất dễ, bạn không cần phải với ngón tay lên quá cao như trước, bạn chỉ cần loan quanh ở 1/3 màn hình bên dưới mà thôi, rất là tiện với một cái máy màn hình 5,5" như S7 Edge. Hay cái là bàn phím nhỏ hơn nhưng nó không khiến chúng ta gõ sai đi so với khi còn để kích thước lớn.

Quảng cáo



Đổi vị trí 2 phím cứng

Như mình đã nói ở trên, Samsung trước giờ để ngược hai phím back và recent apps so với hầu hết các máy Android khác trên thị trường. Ngay cả Google khi thiết kế phím back ảo cho Android cũng đặt nó ở bên trái. Tương tự, Windows 10 Mobile cũng để nút back ở bên trái. iPhone tuy không có nút back cứng nhưng tất cả mọi nút quay lại của app đều phải để ở cạnh trái màn hình. Tất cả những thứ này đều có lý do, đó là do người ta khi thực hiện một thao tác nào đó để hồi tưởng hay quay ngược lại quá khứ thì đều nghiên về phía bên trái nhiều hơn. Google, Microsoft, Apple cũng đều đề cập về điều này này trong bảng hướng dẫn thiết kế giao diện của họ.

Có thể hiểu được ý của Samsung là muốn cho người thuận tay phải dễ chạm đến phím back hơn vì chúng ta xài nó nhiều hơn phím recent apps. Nhưng nếu người thuận tay trái xài thì sao? Họ vẫn phải với tay thôi. Ngoài ra, việc để ngược như thế này làm bối rối tất cả người dùng nói chung trừ khi bạn đã quen với máy Samsung từ trước đến nay.

Nhưng cũng may là chúng ta vẫn có thể đổi lại chức năng của hai phím này bằng một app cài thêm, không cần root hay chỉnh sửa hệ thống gì phức tạp. Bạn cứ tuần tự làm theo từng bước bên dưới là xong.
  1. Tải về ứng dụng All In One Gestures, miễn phí trên Play Store
  2. Chạy app này lên, chuyển sang thẻ Hardware

    Doi_phim-2.jpg

Quảng cáo


  • Nhấn vào nút kích hoạt, nhưng bạn sẽ thấy là nó bị trả ngược về không cho bật lên. Nhìn xuống cạnh dưới màn hình, có một thông báo nói bạn phải bật Accessbility, chạm vào đó
  • Ở màn hình kế tiếp, cuộn xuống cuối cùng, chọn vào "All in One Gesture", chọn Enable hoặc OK khi được hỏi.
  • Quay trở lại ứng dụng All In One Gesture, giờ bạn đã có thể bật thanh gạt ở thẻ Hardware lên
  • Ngay bên dưới đó là việc tùy chỉnh cho hai phím Back và Recent Apps. Bạn chọn vào dòng "Single Tap", sau đó gán lại lệnh cho từng phím là xong. Cụ thể, Back giờ sẽ thực hiện lệnh recent apps, còn recent apps thì chạy lệnh back.

    Doi_phim_2-2.jpg
  • Làm hết quá trình này tốn khoảng 15 phút cuộc đời thôi, đổi lại bạn sẽ có trải nghiệm sướng hơn rất rất nhiều lần với Galaxy S7 Edge và những chiếc máy Samsung cao cấp khác. Bạn cũng chỉ cần làm 1 lần duy nhất, những lần sau dùng máy thì không cần quan tâm đến chúng nữa. Anh em hãy làm thử nhé.
    222 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    vohphuong
    TÍCH CỰC
    8 năm
    Chạy mã lệnh để chỉnh DPI là nhanh, sạch sẽ nhất rồi. Nhưng không phải ai cũng có ADB trong máy tính.
    Bác Luân cho mượn máy test cái
    @Vodanh_vohinh Quote 1 bài viết dài chỉ để nói nhảm vậy thôi hả
    traind
    CAO CẤP
    8 năm
    @Vodanh_vohinh Lậy thánh. Lần sau thánh đừng quote cả bài như vậy nhé
    RenthalZ
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Trước h chỉ dùng sam + iphone nên không để ý phần phím back, nói nói chứ đa số dùng tay phải nên phím back bên phải là hợp lý nhất rồi 😃
    thg.1812
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @RenthalZ Chắc mỗi Samfan dùng tay phải. Ra đường 10 thằng cầm 1 tay chọt chọt điện thoại thì cả 10 đều dùng tay trái luôn
    duaIshock
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @thg.1812 Người khác thì mình ko để ý nhưng đúng là bản thân mình thì chủ yếu dùng bằng tay trái .
    thg.1812
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @duaIshock Thuận tay phải nhưng quá nhiều tình huống phải cầm điện thoại tay trái làm cho nó thành quen và tay trái trở thành tay thuận trong việc cầm và ddieuf khiển điện thoại 1 tay. Với đút túi quần bên phải có quá nhiều vướng mắc nên tay trái đút túi trái ok.
    Những mẹo rất hay! cảm ơn Duy Luân :p
    Xài Nova launcher quả thật rất mượt và có thể tùy biến thêm những tính năng, hiệu ứng chuyển, giao diện theme nữa.
    viettiepx2
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @tuansiro Bác cho em hỏi diễn đàn zenfoneviet đi đâu về đâu rồi ạ?
    @viettiepx2 Đang gặp sự cố về tên miền bạn ạ. 😁
    viettiepx2
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @tuansiro Khổ, hai lần rồi. Mà sao em cũng là MOD mà chẳng được thông báo gì nhỉ.
    Vẫn quen phím back bên phải vì thuận tay phải :p
    thpxken
    TÍCH CỰC
    8 năm
    Anh luân xài nhiều máy quá nên dễ nhầm chứ fan sam bấm ko nhầm đc đâu
    @thpxken câu trả lời cuối cùng là câu trả lời chính xác
    quangvu313
    TÍCH CỰC
    8 năm
    All in one gesture còn có nhiều tính năng hay hơn rất nhiêu nữa.
    - trượt từ bottom lên để về home.
    - trượt từ trái sang phải để back và nhiều tuỳ chỉnh để gán hành động rất tiện.
    Mình gần như ko càn đụng đến nút home.
    vuquiduong
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Rất hay. Cảm ơn!
    buihai
    CAO CẤP
    8 năm
    Các máy của sam và nhiều máy khác đều để back bên phải là hợp lý và thuận tay rồi,để bên trái mới là khó chịu đấy. Dùng android thì phím home và back dùng nhiều nhất.
    @m.hydra.hht Sky là hãng gì ? Tàu hử ? Tàu nó cũng tay trái hết mà ???
    @mandyhades Tàu xD Vậy nên đã kém hiểu biết thì đừng có thách ngta 😃
    buihai
    CAO CẤP
    8 năm
    @mandyhades Xiaomi 😃 có cần chụp ảnh máy nữa ko.

    Thuận tay phải để back bên phải là tiện rồi, chả nhé bắt với sang trái cho tập thể dục ngón tay à.
    @mandyhades Htc android g1, chiếc dt andoid đầu tiên, hay những chiếc dt andoid đầu tiên của hãng khac: Motorola Droid X, LG Optimus Star P990
    Nói thật là e thix phím back nằm bên phải vì cầm màn hình to sẽ k bị với ta ra ngoài.
    gì chứ cái nút back thần thoại bên phải ấy có từ thời Nokia rồi mà. Tại Google, Apple thích chơi trội mới chuyển sang trái chứ
    BengPr0
    CAO CẤP
    8 năm
    @Tranguyenghia Cái này chỉ có mỗi ông ss để bên phải thôi. Còn tất cả các hãng khác đều để back bên trái hết. Còn tất nhiên máy nào dùng lâu cung. Quen tay tất. Nhưng nếu là người xài vài máy hoặc hay thay đổi sẽ thấy bất tiện
    BengPr0
    CAO CẤP
    8 năm
    @quancayda Thế chắc bác sống trong nam nên mới lo bị giật đt nhiều. Còn mình ngoài bắc có cuộc gọi chỉ cần giảm tốc độ đi gần vào lề rồi rút alo ra nghe luôn thôi. Vừa tiện vừa đỡ mất thời gian.
    @BengPr0 Vậy là bác đang cổ xuý cho việc mọi người vừa đi xe vừa cầm điện thoại nghe ah 😃. Làm vậy ko chỉ mất an toàn cho bản thân mà có thể ảnh hưởng đến an toàn cho người khác nữa. Đó là lý do tại sao chúng ta có luật ko nghe đt khi đang chạy xe. "Nhanh một phút chậm một đời"
    http://vovgiaothong.vn/luat-giao-thong/di-xe-may-nghe-dien-thoaiphat-toi-800-000-dong/129375
    Ngoài HN giao thông cũng hiền thật đấy :3
    BengPr0
    CAO CẤP
    8 năm
    @quancayda Rồi, từ bàn luận công nghệ chuyển sang vấn đề ATGT. Việc vừa đi xe vừa nghe đt chỉ là 1 trong vô vàn ví dụ cho thấy việc sử dụng đt tay trái là thường xuyên hơn và sự tiện lợi của nút back đặt bên trái thôi. Bác nâng tầm quan điểm thế thì cũng vái bác ngả nón
    Thực ra ko chỉ có samsung mà nhiều hãng khác cũng để phím back bên phải, mình thấy đây là thói quen của người dùng thôi chứ ko liên quan đến thuận tay trái hay phải, hay phải nghiêng đầu sang trái để "hồi tưởng" 😁
    Lúc xài bt thì cứ bấm theo phản xạ thôi chứ gần như ko bao giờ nhìn vào xem đó là phím gì.
    Theo thói quen thì ai quen thế nào thì đó mới là thuận lợi và trải nghiệm tốt nhất, bản thân Google cũng ko bắt buộc các hãng phải để phím bên nào cả 😃
    Nút back bên trái mới làm tôi bị lộn nhiều hơn ấy chứ.
    dauemlam
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Sam fan thì không vấn đề gì vì quen rồi
    Sony, htc ... fan cũng không quan trọng vì fan rồi cũng chẳng chuyển làm gì
    Chỉ vất vả bất tiện cho người hay đổi máy hoặc mới chuyển sở thích.
    I fan thì rất quan tâm vì không có để dùng nên đây sẽ là chủ đề hóng và chê.
    tynguyen286
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Nghe lời anh này chỉnh đi. Rồi mai vào nghe ảnh xin lỗi.
    Thấy nut back bên phải tiện hơn mà
    Số ng thuận tay trái ít hơn ai thích thì đỏi
    Cái home để lưới 5x5 là đẹp chứ 4 4 nhìn k mê nổi.
    Cái bàn phím chỉnh dc cỡ mà hay là nhỏ hết cỡ rồi vẫn thấy to vậy anh. Mình thì để to nhất vì mình tay trâu 😃
    nokishock
    TÍCH CỰC
    8 năm
    WTF, SS áp dụng công nghệ màn hình của Nokia 1102i à? Bác nào thông não mình cái?
    @nokishock Độ phân giải hiển thị, chứ ko phải là độ phân giải màn hình, đừng nhầm nhé.
    @nokishock Đây đang nói đến độ phân giải hiển thị chứ không phải độ phân giải màn hình!
    Những gì bài viết đề cập, theo mình chỉ là sở thích cá nhân thôi, không nên áp đặt là phải thế mới đúng.
    • Độ phân giải màn hình hiển thị nếu tăng lên thì lượng thông tin hiển thị tăng, nhưng kích thước nội dung giảm xuống, nếu là văn bản thì sẽ khó đọc.
    • Grip 4x4 đúng là không hợp lý, nhưng vì vẫn còn AppDraw tồn tại nên để 5x5 thì cũng không thuận tiện hơn là bao. Dù sao thì 1 màn hình cũng không chứa hết được các app hay dùng, vẫn phải mở AppDraw, mà ai quen dùng search thì còn nhanh hơn nhiều.
    • Nút Back bên phải mới đúng, chứ không phải bên trái. Có lẽ cái này không liên quan đến tay thuận, mà là truyền thống thiết kế. Đừng nhầm lẫn với thiết kế của nút Back/Next nằm ngay TRÊN màn hình hoặc trong trình duyệt, hoặc cửa sổ Installation Wizard, vì đó là trường hợp khác hoàn toàn.
    BengPr0
    CAO CẤP
    8 năm
    @quancayda Mình thuận tay phải. Nhưng luôn dùng đt bằng tay trái. Vì tay thuận phải để làm việc chính, như cầm đữa gắp, lái xe máy, viết lách. Còn khi ngồi chơi game thì xài 2 tay
    @Black Mamba Cái truyền thống gì ở đâu tôi không rõ, nhưng có điều rõ ràng là nhiều người cầm máy bằng tay trái và nút back là nút được sử dụng nhiều nhất.

    @Duy Luân bảo người thuận tay phải hay cầm máy tay phải có vẻ không đúng. Họ vẫn dùng bằng tay trái, vì họ có thể kết hợp việc dùng điện thoại với việc chính khác được dùng bằng tay phải.
    Về nguyên lý tay trái là tay đỡ khi họ dùng tay phải để thao tác chính xác và dễ dàng trên màn hình.
    Khang Dân
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @Duy Luân Truyền thống của nó từ xưa đến giờ rồi bạn!
    @Duy Luân Tôi thuận tay phải, nhưng dùng đt tay trái vì hay vừa làm một cái gì đó bằng tay phải và tay trái vẫn cầm đt.
    chỉnh như của mod , back bên trái nên điểm tựa giảm đi khi bấm back bằng ngón cái khiến rất nhiều lần chỉ trực rớt cái đt xuống đất. Nhất là khi chạy xe máy trên đường.

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019