Cái này bạn lập luận ko đúng nhé. Lực quay của trái đất vẫn gây ra tác động với máy bay.
Bạn chưa tìm hiểu kỹ kiến thức. Bạn thử tìm hiểu xem vì sao tất cả các nước trên thế giới đều phóng tên lửa (vũ trụ) về phí đông. chỉ duy nhất 1 nước là phải phóng về phía tây, mình nhớ ko nhầm là Israel vì hàng xóm phía đông ko cho phép 😁
@thientaisodo
Nhầm rồi, đó là do họ muốn lợi dụng quán tính để khi ra khỏi trái đất sẽ văng đi tốt hơn do tốc độ tương đối với tâm trái đất sẽ cao hơn, chứ đi ngược lại thì tự hạn chế cái quán tính và tốc độ với hệ quy chiếu tâm trái đất bị giảm, muốn vọt đi tốn nhiên liệu hơn. Chứ vốn dĩ trên Trái đất, nhu cầu di chuyển nội khí quyển thì ảnh hưởng ko đáng kể, chỉ quan trọng khi muốn vọt ra khỏi trái đất thôi.
Trái đất quay từ Tây sang Đông, điểm đến trên Trái Đất cũng quay từ Tây sang Đông, nghĩ theo cách hợp lý thì nếu mình đi ngược lại với nó thì mau gặp nó, còn đi theo chiều quay của nó thì giống như đang chạy đua với nó, nên lâu gặp nó hơn. Còn người ta chứng minh được là điều ngược lại mới đúng.
Jet stream sinh ra là nhờ sự tự quay của trái đất. Trái đất quay từ Tây sang Đông, sinh ra một lực gọi là Coriolis tác động theo hướng từ Bắc xuống Nam ở phía Bắc bán cầu. Lực này kéo theo những thành phần khí quyển nặng dịch chuyển cùng hướng. Để cân bằng với luồng không khí này, một lớp không khí nhẹ phía trên dịch chuyển theo hướng ngược lại, tạo thành Jet stream.
Vì thế, suy cho cùng câu trả lời vẫn là do dự tự quay của trái đất. Có điều không phải theo cách lý giải trong bài.
Vì sao trái đất quay từ tây sang đông, máy bay bay từ đông sang tây, xét vận tốc tương đối thì phải nhanh hơn từ bay từ đông sang tây chứ ? Ý là máy bay bay từ hanoi đến paris phải nhanh hơn từ paris về hanoi chứ ?
Ngu kiến hồi nhỏ cứ nghĩ, muốn bay sang paris, máy bay chỉ cần bay lên cao, duy trì độ cao rồi chờ trái đất quay đến, rồi đáp xuống là đến 😆 ai giải thích với ? Thank
@Bibunbi8796
Bạn duy trì độ cao trong khi lúc xuất phát bạn vẩn chuyển động cùng vận tốc quay của trái đấy nên quán tính vẫn chuyển động nhé trừ khi có lực khác tác động vào bạn làm chuyển động bạn thay đổi ví dị như cái máy bay trên đó lao vào bạn nó sẽ đẩy bạn đi
nếu xuôi dòng vận tốc tàu thuỷ là 30km/h vận tốc dòng nước là 5km/h thì trong 1h tàu sẽ chạy đc 35km. cái này bác nào làm đường thuỷ là biết ngay hoặc ra đi thử tàu trên sông là rõ. máy bay bay trên dòng siết cũng thế
cái tốc độ hiển thị trên máy bay mọi người thấy nó chỉ là tốc độ đang bay chứ ko phải quãng đường đi đc.
còn cái 1 theo hiểu biết của em đúng là sai bởi vì mọi thứ trong bầu khí quyển đều ko bị ảnh hưởng của việc trái đất quay
Trong hàng không người ta chia ra head wind (gió ngược chiều bay) và tail wind (gió thuận).
Hôm truóc mình bay tail wind những 300 km/h nên máy bay tới sớm tận 1h so với lịch bay. Tốc độ groud speed có lúc lên đến gần vận tốc âm thanh
Đào mộ xíu... Cho mình hỏi là chủ topic lấy thông tin từ nguồn khoa học nào vậy?
Vì theo nguồn đáng tin nhất là trong cuốn "Universe in a Nutshell" của tác giả Stephen Hawking trang 9 thì có đề cập vấn đề này, và ông có khăng định là do được + chiều quay của trái đất.