Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Anh em mong chờ gì ở sự kiện BUILD 2016?

Duy Luân
28/3/2016 13:19Phản hồi: 62
Anh em mong chờ gì ở sự kiện BUILD 2016?
Đến hẹn lại lên, tối thứ 4 tuần này sẽ là ngày diễn ra hội nghị dành cho lập trình viên BUILD 2016. Tại đây chúng ta có thể kỳ vọng sẽ nghe Microsoft nói về những cải tiến với Windows 10, Cortana, hướng đi sắp tới và tương lai của Windows 10 Mobile. Không thể không nhắc đến HoloLens, một dự án đầy tham vọng của Microsoft trong việc thay đổi cách mà chúng ta làm và chơi. Cloud và Office tất nhiên cũng sẽ xuất hiện để trình diễn những công nghệ mới nhất mà Microsoft có thể cung cấp cho các nhà phát triển và cho người dùng cuối. Trong lúc chờ tới khi sự kiện diễn ra thì mời anh em đọc qua bài bên dưới.

Windows 10


Windows 10 đã được cập nhật dần dần kể từ khi nó ra mắt hồi tháng 7 năm ngoái, và chắc chắn Microsoft không hề có ý định dừng lại. Ở BUILD 2016, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ được nghe hãng nói nhiều hơn về những tính năng mới sắp có cho nền tảng này.

Đáng chú ý nhất có lẽ là Live Tile tương tác, một tính năng đã được tưởng tượng, được yêu cầu và được mong chờ từ những ngày đầu Windows 8 ra đời. Bạn hãy tưởng tượng đến việc bạn có thể trực tiếp xem nhanh các email và xóa đi những cái không quan trọng ngay từ ô Tile mà không cần phải mở app ra là hiểu ngay mức độ tiện lợi của Live Tile tương tác. Tất nhiên, Live Tile tương tác không hề có ý định thay thế hoàn toàn cho app, nó chỉ là một cách để bạn xem thông tin hiệu quả hơn và có thể tương tác vài thứ đơn giản với chúng mà thôi.

Live_Tile_tuong_tac.jpg


Ngoài những cải tiến nhỏ về giao diện, Microsoft cũng sẽ tập trung nói nhiều về Cortana. Hiện tại Cortana đã có mặt trên tất cả mọi nền tảng lớn, từ Windows 10 PC, Android, iOS cho đến Windows 10 Mobile, thế nên tương lai của cô trợ lý ảo này sẽ rất rộng mở và còn nhiều điều thú vị để bàn tới. Hi vọng chúng ta sẽ được nghe nói về những tính năng mới và mạnh mẽ hơn của Cortana và cách mà cô ấy có thể giúp chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Về mặt phần mềm, ứng dụng Skype universal dành cho Windows 10 cũng được kỳ vọng là sẽ ra mắt một thời gian ngắn sau khi BUILD 2016 diễn ra. Nhưng thứ "hot" nhất có vẻ như là app Facebook universal dành cho Windows 10 PC, nó đã được thử nghiệm hạn chế từ năm ngoái đến nay và biết đâu BUILD 2016 chính là thời điểm Facebook và Microsoft chính thức ra mắt nó thì sao? Chúng ta cũng có thể kỳ vọng Microsoft sẽ mời tới một vài đối tác phần mềm lớn để nói về app của họ trên Windows.

Windows_10_PC.jpg

Nói về mặt lập trình, chúng ta có thể kỳ vọng Microsoft sẽ tiếp tục giới thiệu về Universal Platform và cách mà nó giúp các nhà phát triển code một lần rồi đem đi chạy trên đủ mọi loại thiết bị khác nhau. Năm ngoái công ty có đề ra một số dự án giúp port app iOS, Android và web thành app Windows 10. Giờ thì dự án cho Android đã bị tạm ngưng, chỉ còn iOS và web mà thôi, và nhiều khả năng hãng sẽ nhấn mạnh hơn về hai dự án còn lại này.

Và một thức cực kì quan trọng: Project Centennial. Đây là dự án của Microsoft nhằm giúp mang các app Win32 cũ thành ứng dụng universal, hoặc để phân phối chúng lên Windows Store nhằm tạo ra một nơi mua tập trung cho tất cả mọi nhà phát triển trên thế giới. Ở BUILD 2016, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ nghe nói về Centennial, tiến độ của nó đến đâu và làm thế nào lập trình viên có thể xài nó. Hiện tại hệ sinh thái Win32 đang cực kì lớn, lớn hơn nhiều so với hệ sinh thái universal nên việc Microsoft nắm nó được trong tay sẽ là thứ quan trọng với tương lai của Windows 10.

Windows 10 Mobile


Windows Phone hay Windows 10 Mobile đang trải qua một thời kì khó khăn. Lumia 950, 950 XL bắt đầu bán ra từ cuối năm ngoái nhưng chưa có số liệu khả quan nào cho thấy hai thiết bị này có thể cứu giúp Windows 10 Mobile trong khi doanh số chung của Lumia vẫn đang lao dốc 57% trong quý gần đây nhất. Trong khi đó, các thiết bị cũ chỉ mới vừa được lên Windows 10 Mobile trong thời gian gần đây và nhiều thiết bị với RAM 512MB không thể update được phiên bản hệ điều hành mới nhất này.

Ở BUILD 2016, rất khó có khả năng Microsoft sẽ ra mắt thiết bị Windows 10 Mobile mới, ví dụ như chiếc Surface Phone đang được đồn đại gần đây. Thay vào đó, đây lẽ là cơ hội để công ty nói về kế hoạch và tầm nhìn của mình với Windows 10 Mobile, định hướng sắp tới của nó ra sao và làm thế nào công ty có thể duy trì sự cạnh tranh với iOS và Android trong bối cảnh chính Microsoft đang ngày càng tập trung làm app nhiều hơn, nhanh hơn cho hai nền tảng đối thủ này.

Quảng cáo



Windows_10_Mobile.jpeg

Chúng ta cũng có thể kỳ vọng sẽ nghe Microsort đề cập đến lợi ích của việc làm app universal cho PC để rồi mang nó sang Mobile với rất ít sự chỉnh sửa. Đây đã là một trong những "tính năng" chủ chốt của cả hệ sinh thái Windows 10 và nó lại càng quan trọng hơn với Windows 10 Mobile vì hiện tại Microsoft đang bị thiếu trầm trọng các app lớn cho OS này. Xamarin, công cụ phát triển app đa nền tảng Win, Android và iOS mà Microsoft vừa mua lại cũng sẽ được trình diễn như là một cách để thu hút thêm nhà phát triển đến với Win 10 Mobile.

HoloLens


Những chiếc kính HoloLens đầu tiên đã bắt đầu được giao đến các nhà phát triển trong tuần này, thế nên chúng ta có thể kỳ vọng sẽ nghe thấy rất nhiều thông tin mới về chiếc kính tăng cường thực tế ảo nào tại BUILD. Không còn nơi nào phù hợp hơn BUILD để Microsoft "khoe" những màn demo ấn tượng, những trò chơi ảo trong thế giới thực và những mối hợp tác giữa hãng với các đơn vị làm game hay đơn vị thiết kế lớn để viết app cho HoloLens.

HoloLens thực chất cũng là một phần trong hệ sinh thái Windows 10, hi vọng chúng ta sẽ được thấy những màn demo về giao diện của HoloLens khi sử dụng ra sao, nó có Start Menu giống Windows 10 máy tính hay không, cách mở app hay điều hướng cơ bản như thế nào để những người ít có cơ hội chạm vào HoloLens như mình vào nhiều anh em Tinh tế biết.

Holo_Lens.jpg

Quảng cáo



Cloud và Office

BUILD 2016 sẽ toàn là về cloud, đó là điều chắc chắn trong bối cảnh điện toán đám mây đang là một trong những hướng đi mũi nhọn của Microsoft trong những năm gần đây. Nền tảng cloud Azure chắc chắn sẽ có một vị trí quan trọng trong lịch trình của BUILD 2016, nơi công ty có thể đề cập đến những cải tiến mới của mình với hệ thống máy chủ, các hệ điều hành tương thích, khả năng mở rộng từ nhỏ đến lớn, khả năng áp dụng cho các phần mềm doanh nghiệp, và cách mà các nhà phát triển có thể tận dụng nền tảng mây này cho việc vận hành app và dịch vụ của họ.

Về phía Office, Microsoft đã mua lại ứng dụng lịch Sunrise và app ghi chú Wunderlist hồi năm ngoái. Công ty hứa hạn Sunrise sẽ bắt đầu xuất hiện trong giao diện lịch của Outlook Mobile, biết đâu ngay sau BUILD sẽ có bản update để xài thì sao. Về Wunderlist, chưa rõ kế hoạch của Microsoft trong việc tích hợp nó vào bộ Office sẽ là gì.

Và bởi vì đây là một hội nghị dành cho lập trình viên, hẳn là Microsoft sẽ nói đến việc viết các app hay plugin dành cho Office và mở rộng những gì mà bộ ứng dụng văn phòng này có thể làm được.

Xbox app


Microsoft đã tiết lộ app Windows 10 dành cho Xbox từ lâu và giờ là thời điểm vô cùng thích hợp để hãng nói rõ hơn cho chúng ta biết về chúng. Tại BUILD 2016, có thể Microsoft sẽ đề cập đến Xbox Store mới tích hợp với Windows Store, cách mà các lập trình viên có thể tạo ra các game và app chạy trên cả Xbox One lẫn máy tính Windows 10, và cách mà họ có thể kiếm tiền nhiều hơn từ Xbox.

Một bất ngờ nào đó?


Ai lại chả thích bất ngờ. Hồi năm ngoái, bất ngờ mà Microsoft dành cho mọi người chính là việc ra mắt HoloLens. Chưa thể dự đoán năm nay là gì, nhưng một số nhân viên Microsoft đã tiết lộ rằng sẽ có một thứ thú vị xuất hiện. Rich Turner, giám đốc sản phẩm Windows, đã tweet (và sau đó xóa) rằng sẽ có những tính năng của Windows 10 khiến mọi người "bật ngửa" khi thấy chúng. Scott Hanselman cũng tweet (và cũng xóa) rằng những tính năng mới sẽ "thay đổi mọi thứ". Có vẻ như bất ngờ này liên quan nhiều hơn đến Windows 10 hơn là phần cứng mới.

Tham khảo: The Verge, ZDNet
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

surface 4 mỏng nhẹ và viền màn hình mỏng hơn,, giá 399 usd :rolleyes:😃😃
Hololens + Surface phone + Windows 10 Mobile 😃
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Windows 10 RED. Còn với Windows 10 thực sự mà nói mình thích giao diện Windows 7 hơn, cái hình nền Windows 10 không đẹp và sắc nét cho lắm.
@cuthuyen Chuẩn, mang aeros glass lên 10 là tuyệt
Cho thằng win 10 mobile nó chết hẳn đi Mic, níu kéo làm gì. Tập trung mà cải tiến bản PC ấy 🆒
@Tú art dẹp luôn WP đi cho rồi
keyzi
ĐẠI BÀNG
8 năm
em chỉ cần cái app facebook và youtube ngọt như android là được rồi
Khai tử dòng lumia , giới thiệu surface phone
Win 10 mobile cos gi đó đột phá hơn
Mình chả thấy thích MS ở điểm gì ngoài bộ office cả 😁
@smile_nice90 chắc bác cũng chẳng thích gì bộ office, chỉ là ko có lựa chọn khác 😃
em mong chờ một cái laptop đúng nghĩa, ko cảm ứng, ko tách tiếc gì cả
MrHelios
ĐẠI BÀNG
8 năm
@smile_nice90 Vậy chắc bác không có lựa chọn khác r! 😃 và chắc bác cũng không chơi game hay liên quan đến kĩ thuật 😃
Rex JYJ
ĐẠI BÀNG
8 năm
@If you dont mind Mac book, không cảm ứng, ko tách. 😁
Knell0704
TÍCH CỰC
8 năm
@If you dont mind Laptop kiểu đó đầy mà, sao phải chờ?
tan512
TÍCH CỰC
8 năm
Chỉ mong Mít bỏ luôn mảng Mobile cho rồi, sống như xác chết di động chỉ làm người dùng càng xa cách hơn, anh Nô sắp trở lại cuộc chơi rồi, có lẽ anh Mít nên biết thân phận.
Bạn nào đã lên Windows 10 Mobile RTM rồi sẽ hiểu rõ cảm giác này. Những thứ cơ bản nhất mà Mít làm mãi vẫn không xong, Maps quá kém so với HERE, chức năng la bàn đóng băng chả dùng đươc. Windows Camera chụp thua xa Lumia Camera v5 rất nhiều. Microsoft EDGE thì mở tầm 3 tab thì tab 1 đã bị reload, xem video thì tiếng đi trước, hình lướt thướt theo sau chưa kể đang lướt thì đột ngột out ra chả hiểu mô tê gì hết. Facebook thì load cực chậm News Feed và xem Youtube thì chả thấy Google đâu đó, rõ là Mít sợ Google rất nhiều trong mảng Mobile này. Đó là ứng dụng cơ bản đấy, chưa kể ứng dụng bên thứ 3 càng chuối hơn, còn về chức năng thêm thì W10M là nỗi kinh hoàng, Android người ta đã mở 2 - 3 cửa sổ chỉ nhờ 1 apps khá nhẹ là Xposed và hầu như các máy Android đều làm được còn W10M thì sao, thua rất xa và sẽ là dấu chấm hết ! Nếu kể ra hết sẽ thành 1 cuốn sách mang tên "Windows 10 Mobile và cái chết được dự báo trước".
haigt11392
TÍCH CỰC
8 năm
@tan512 Chắc bác cũng từng là người hi vọng nhiều thất vọng bấy nhiêu như em.
tan512
TÍCH CỰC
8 năm
@haigt11392 Anh em ở Forum WPV ai cũng vậy, nhưng moin chuyện lại khác xa quá bạn à :3
poorman_198x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tan512 Có lẽ mit đúng với 1 câu. 1 nghề thì sống. Đống nghề thì chết. Cứ tập trung vào win pc thì tốt hơn.
Halogen + winphone10. Ảo và làm việc ở mọi nơi.Không cần màn hình. Đeo kính vô , connect với winphone, bàn phím ngay bụng, chuột búng tay. Lên mây xuống biển như cine.
Em vui tý .mấy bác đừng boom em.
cải tiến Win là việc làm suốt đời của MS, hóng cái Holo thôi 😁
win 10 chạy app android ko cần qua giả lập
suface giảm giá
theviyoung
TÍCH CỰC
8 năm
hóng quá
bao giờ win 10 có trackpad đỉnh như macbook nhỉ
@So Sánh 24h Trackpad đỉnh hay không chủ yếu là do nhà sản xuất họ làm phần cứng + driver + software đi kèm cho đỉnh. Windows 10 nó chỉ là cái hệ điều hành thôi mà.
ra surface mới đi
chỉ mong MS mang chức năng aeros glass từ win 7 lên 10 là đẹp rồi, chứ mấy màu đơn sắc nhìn u tối quá 😁
lubu08
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mang Xamarin về, port app từ win 10 sang ios+android thôi, khai tử win 10 mobile.
Không nên hi vọng gì nhiều vào đợt BUILD này. Theo dự đoán của mình chắc chắn M$ lại tập trung vào mảng doanh nghiệp với các tính năng mới. Thực sự là rất thích Windows nhưng cũng vì nó mà phiền não 😔.
Không trông mong gì cho Mobile, vì nếu thực sự tâm huyết với nó thì M$ đã làm xong đâu vào đấy rồi chứ không bắt người dùng chúng ta chờ và đợi trong "đau khổ" như thế này :(.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019