Liệu Microsoft có thể thành công mà không có một hệ điều hành di động đủ mạnh trong tay?

Duy Luân
31/3/2016 23:21Phản hồi: 144
Liệu Microsoft có thể thành công mà không có một hệ điều hành di động đủ mạnh trong tay?
Trong cả buổi thuyết trình mở đầu cho sự kiện BUILD 2016, chúng ta gần như không nghe thấy Microsoft nói về gì Windows 10 Mobile ngoại trừ những thứ liên quan đến việc đồng bộ giữa máy tính với điện thoại. Sau đó, hãng thậm chí còn nói rằng điện thoại không phải là trọng tâm của công ty trong năm nay, thay vào đó Microsoft sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái, dịch vụ, đám mây và những công nghệ thông minh xoay quanh Windows 10. Nói cách khác, Microsoft không còn quan tâm đến Windows 10 Mobile, ít nhất là trong ngắn hạn. Vậy hãng có thể thành công nếu không có một platform di động đủ vững chắc trong tay hay không?

Không còn quan tâm đến Windows 10 Mobile


Nhìn lại lịch sử phát triển của Windows 10 Mobile, chúng ta hãy xem hãng đã làm những gì. Đầu năm 2015, Microsoft bắt đầu phát hành bản thử nghiệm đầu tiên của Windows 10 dành cho điện thoại, khi đó chỉ đơn giản được gọi là Windows 10 for Phone. Trong những tháng tiếp theo, công ty khá tích cực trong việc update bản Preview này cho người dùng và đến bay giờ sau khi Windows 10 Mobile ra mắt chính thức thì công việc này vẫn được tiếp tục ở mức chấp nhận được.

Tuy nhiên đó chỉ là về bản build thử nghiệm, còn bản build chính thức thì sao? Lúc đầu Microsoft hứa hẹn tháng 12 năm 2015 sẽ có hàng, nhưng vì chưa ổn định nên hoãn sang tháng 1, rồi lại tiếp tục hoãn sang tháng 3. Mãi đến giữa tháng rồi người dùng các thiết bị cũ mới được update lên Windows 10 Mobile bản cuối cùng. Mặc dù bản này không khác mấy so với build Preview trước đó nhưng được gán mác chính thức sẽ giúp chúng ta cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng nó cho cuộc sống hằng ngày.

Về mặt thiết bị, Microsoft giới thiệu 2 chiếc điện thoại flagship của mình là Lumia 950 và 950 XL vào cuối năm rồi bắt đầu bán ra trong khoảng tháng 12/2015. Từ đó đến nay chỉ 2 chiếc máy giá rẻ là Lumia 650 và 550 được ra mắt thêm, không có bất kì máy nào khác đến từ công ty. Một vài đối tác phần cứng như Acer hay VAIO cũng đã giới thiệu điện thoại Windows 10 nhưng không ai lấy đó làm sản phẩm chủ lực cả. Hiện tại, thị phần Windows 10 + Windows Phone 8 trên cả thế giới chỉ còn 1,7% mà thôi, thua rất rất xa so với Android và iOS.


Windows_10_Mobile_da_chet_1.jpg

Thông qua tất cả những hành động này, chúng ta có thể thấy rằng Microsoft đang dần không quan tâm gì nữa đến Windows 10 Mobile. Như lời Terry Myerson, giám đốc mảng Windows: "Chúng tôi cam kết sẽ có lúc dành toàn tâm toàn ý vào một thiết bị màn hình 4-inch, nhưng ngay bây giờ, dù là một phần trong gia đình (Microsoft), nó không phải là thứ cốt lõi được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi ích phát triển trong những năm tới".

Myerson giải thích thêm: “Nếu bạn muốn có thật nhiều khách hàng ở mảng kinh doanh điện thoại, Windows Phone không phải là cách hay để thực hiện điều đó. Muốn gia tăng lượng khách hàng Windows, nên dựa vào phần cứng có màn hình từ 9 đến 30-inch."

Vậy tóm lại, nước đi của Microsoft trong (vài) năm tới đây sẽ là một cuộc chơi mà không có hệ điều hành di động của hãng đóng vai trò chủ lực.


Dùng hệ điều hành của đối thủ nhằm phổ biến dịch vụ của mình


Thế công ty sẽ làm gì? Thay cho Windows 10 Mobile, công ty sẽ chuyển sang mục tiêu đưa các dịch vụ của mình đến người dùng thông qua những OS di động đối thủ, cụ thể là Android và iOS. Động thái này thực chất đã bắt đầu từ năm ngoái rồi chứ không phải là mới. Đầu tiên, Cortana, tính năng chủ chốt của Windows Phone, nay đã có mặt cho cả iOS lẫn Android với gần như đầy đủ tính năng, chỉ thiếu những thứ có thể tương tác vào hệ thống. Microsoft đang khắc phục điều này bằng cách hợp tác với Cyanogen để gắn sâu Cortana vào Android để nó cũng làm được những thứ tương tự như là bên Windows Phone.

Hay như bộ Office. Office cho iPad đã được Microsoft rất quan tâm và đầu tư nhiều tiền của, sức lực để phát triển cũng như quảng bá đến người dùng. Office cho Android hiện cũng đã bắt đầu được nhiều người xài nhờ chính sách miễn phí với những màn hình nhỏ hơn 10". Office trên iPad thậm chí còn hỗ trợ cho add-in để mở rộng tính năng, thứ mà bản trên Windows 10 Mobile không có.

Đừng quên những thứ như OneDrive, Outlook, Wunderlist và các công cụ khác dành cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Tất cả đều đã có bản cho Android và iOS (hay thậm chí là Mac OS X), tức là Microsoft sẽ không còn phụ thuộc vào Windows để cung cấp những dịch vụ này cho người dùng của mình. Hãng có thể mang dịch vụ của mình đến bất kì người dùng nào, bất kì thiết bị nào trên thế giới và thu tiền của họ ngay cả khi họ không xài bất kì máy Windows nào trong tay.

Quảng cáo



Office_Andrpod_2.jpg

Đây là một chiến lược rất thông minh và cũng vô cùng phù hợp với bối cảnh công ty đang dịch chuyển theo chiến lược "cloud first, mobile first". Hãng chỉ việc đưa các dịch vụ đám mây của mình đến với người dùng thiết bị di động là xong, không cần quan tâm thiết bị di động đó đang chạy OS của Microsoft hay đang chạy Windows. Không cần phải giữ thế độc quyền hay nét đặc trưng gì của Windows cả, trải nghiệm, lượng người dùng và doanh thu mới là những thứ quan trọng.

Đây cũng là một cách kiếm tiền rất tốt và an toàn vì nó giúp nguồn doanh thu của Microsoft có thể đến từ tất cả mọi người có xài điện thoại trên thế giới. Ví dụ, với gói Office 365 giá 99$, nếu Microsoft chỉ giới hạn cho Windows thì hãng đang tự buộc lại cái miệng túi tiền của mình. Trong khi đó, nếu gói này mà còn được xài cho Android, cho iOS, cho Mac thì lượng tiền đổ về sẽ cao hơn nhiều lần. Thực tế đã chứng minh cho điều này thông qua các báo cáo tài chính của Microsoft: trong Q2/2016, doanh thu của Office 365 tăng mạnh đến 70% so với một năm về trước và hiện có lượng người dùng lên tới 20,6 triệu.

Office 365 không chỉ dành cho người dùng cá nhân, nó còn áp dụng cho doanh nghiệp, và mỗi doanh nghiệp thường mua cả chục đến cả trăm license cùng lúc, và họ sẽ trả tiền này MỖI NĂM. Không phải doanh nghiệp nào cũng xài máy tính Windows và điện thoại Windows, thế nên việc mở rộng nền tảng là chuyện vô cùng hợp lý để kiếm được nhiều tiền.

Office_Android.jpg

Một động thái khác có thể dùng để chứng minh: Microsoft đang hợp tác với các công ty phần cứng như Dell, Lenovo, Asus, Samsung để cài sẵn các app của mình lên điện thoại. Những app này bao gồm Outlook, OneDrive, Office. Nó là những app cạnh tranh trực tiếp với các giải pháp tương tự đến từ Google. Và Microsoft còn "bạo" hơn khi đối đầu trực tiếp ngay trên "đất" Android. Nhưng đây sẽ là một cách rất thú vị để thuyết phục người dùng tới với các dịch vụ của Microsoft, họ sẽ có cơ hội xài thử và nếu thích thì sẽ xài luôn trong dài hạn. Và thế là tiền lại vào túi Microsoft.

Quảng cáo



Chiến lược dài hạn: Windows 10 PC, HoloLens, Xbox sẽ là "mồi" cho Windows 10 Mobile

Hiện tại Microsoft tạm quên đi Windows 10 Mobile, nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ bỏ rơi nó hoàn toàn. Chắc chắn trong dài hạn, Microsoft sẽ lại cần đến Windows 10 Mobile để gia tăng lượng người dùng khi mà hãng đã khai thác hết tiềm năng trên các OS đối thủ. Nhu cầu mở rộng là không bao giờ dừng lại với bất kì công ty nào, Microsoft cũng không là ngoại lệ.

Trong tương lai mà Windows 10 Mobile trở nên quan trọng trở lại, đó cũng là thời điểm mà Windows 10 đã phát triển mạnh mẽ trên các dòng sản phẩm khác như máy tính, Xbox hay HoloLens. Khi đó lượng ứng dụng Universal đã nhiều lên, các app đa nền tảng viết bằng Xamarin (công cụ làm app cross-platform mới được Microsoft mua lại) cũng trở nên phổ biến hơn, vậy là bỗng nhiên Windows 10 Mobile có sẵn một lượng ứng dụng rất dồi dào rồi. Chưa kể lúc này người ta đã rất quen thuộc với các dịch vụ online của Microsoft và thậm chí là phụ thuộc vào nó nên việc chuyển đổi sẽ không còn khó khăn.

Windows_10_Mobile_da_chet_2.png

Microsoft lúc này sẽ không còn phải chạy theo vòng luẩn quẩn "có người dùng thì mới có app, nhưng phải có app thì mới có người dùng". Hãng đã lách khỏi cái vòng luẩn quẩn này một cách khéo léo bằng việc tạm ngừng dồn lực cho Windows 10 Mobile trong một thời gian, để cái lực đó phát triển hệ sinh thái chung, và rồi khi quay lại thì hệ sinh thái đã đủ mạnh và đủ lớn để bức Windows 10 Mobile lên trở lại. Hay nói cách khác, Windows 10 trên PC, HoloLens, Xbox sẽ làm "mồi" cho sự trở lại của Windows 10 Mobile.

Như lời Stephen Kleynhans, phó chủ tịch mảng nghiên cứu của Gartner: "Không có câu đũa thần nào có thể ngay lập tức giúp Windows Phone cất cánh và thành công. Trong dài hạn, có một cơ hội rằng nếu Microsoft làm cho nền tảng Windows 10 phát triển, nó sẽ thu hút sự chú ý của các nhà phát triển phần mềm và khi đó có thể Windows Phone sẽ cất cánh".

Tham khảo: Mashable, Microsoft, The Verge
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Căng quá. Mất 7 năm phát triển Windows Phone. Mua lại cả Nokia nhưng anh ấy vẫn thất bại. Định mệnh!
@dihuta Mua lại Nokia m nghĩ cũng phục vụ việc phát triển WP thôi, mà việc phát triển WP cũng là chủ đạo trong chiến lược cần phải có trong thế giới internet thôi, vì thế đó có thể coi là 1 thất bại, tuy nhiên những tập đoàn dạng này luôn có nhiều phương án B C khác, quan trọng là thằng MS thất bại khá nhiều trong mảng này rồi tuy nhiên nguồn lực cả về tài chính lẫn phần mềm của nó là rất mạnh nên nó vẫn tiếp tục thôi bác à...
Ghét nhất là thằng cha này suốt ngày hứa hẹn. Nguyên nhân người ta quay lưng là đấy chứ đâu.
@navy.seal chứ có cách nào khác, bạn lên làm CEO thử xem thì biết. ko ai làm app cho OS của mình giờ làm sao khi còn phải nuôi cả trăm ngàn nhân viên bên dưới ?
Tất cả cũng là do MS chậm chân lúc đầu khi mà mobile phát triển, cũng do CEO cũ bảo thủ, chỉ tập trung windows mà quên mobile, nên bây giờ MS mới ko cạnh tranh lại. Chứ phát triển ngay từ đầu mà tốt thì giờ đây đã có lượng user ngon lành rồi
Về cơ bản thì windows phone cũng ngon lành, nhưng do nhiều chính sách sai lầm của MS mà lượng user lẫn dev đều rởi bỏ nó, dẫn đến các bên thứ 3 cũng ko phát triển app cho windows phone.
Hy vọng tương lai các app wp sẽ ngon hơn, vì dev chỉ việc code universal app là dc
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
Tức là ai mua WP10 thì thành hưu cao cổ hết nhé
- một con hươu cao cổ xài WP8.1 cho biết -
Felling Tú-pid
@-[L]C[K]- 😆 mình thì khác đọc thời windows phone mới ra cũng có hứng thú lắm nhưng vẫn mua ios, và tự nhủ lúc nào nó mạnh thì dùng vì mình là fan của windows nhưng ôi không dùng ios thành fan ios luôn =))
quagmih
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tạm biệt,
Smart phone sắp lùi về quá khứ... sắp đến đợt sóng công nghệ mới của các thiết bị đeo thông minh (kính, vòng đeo...) và thiết bị thực tế ảo ... mảng kinh doanh Windows phone vẫn giữ cho trọn bộ giải pháp nhưng không còn ưu tiên nữa... vậy hợp lí.
tbdat11
CAO CẤP
8 năm
Đợi, 2017 ra flaship tiếp theo sẽ lên đời cho 930 😁

Dù các bạn có ném đá, tình yêu dành cho Windows vẫn không thay đổi trong chúng tôi! 😃
@anhde2204 2 người dùng là số nhiều rồi.
tbdat11
CAO CẤP
8 năm
@anhde2204 Hơn 1 đã là chúng tôi rồi bạn ạ. Còn đáng thương hay không, chúng tôi chả đợi thể loại sửu nhi phán xét đâu 😁
vinh_moc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tú art mùa này nóng thấy bà đồng chí àh
@tbdat11 đưa con 930 e xài tiếp cho 😃)
eto_design
ĐẠI BÀNG
8 năm
Winphone thì đập bỏ cái cũ xây cái mới liên tục nên bị người dùng chán. HĐH thì càng ngày càng nặng, khởi động ứng dụng chậm, kể cả ứng dụng cơ bản như quay số hay nhắn tin. Lúc trước Win mobile 6 cũng khá vậy mà giờ lại chán quá.
Rij
TÍCH CỰC
8 năm
Mod Luân viết bài có khác, chất lượng hơn hẳn. Có lẽ một ngày nào đó những mảng khác đủ mạnh và tốt thì MIc sẽ quay lại với WP, nhưng e rằng sẽ chảng ai còn nhớ rằng đã từng có một OS mang tên Window phone.
Bỏ rơi người dùng wp là phong cách của Microsoft từ thời wp7 tới h mà :v
Long kengg
TÍCH CỰC
8 năm
Đúng kiểu đem con bỏ chợ :mad:
@Long kengg Đọc xong đang nghĩ đến câu này. Bỏ rơi người dùng như vậy đúng là bó tay...
Tôi cảm thấy họ đang đi đúng hướng mà, thứ nhất mua lại mảng di động để tìm hiểu thiết bị và phổ biến thiết bị winphone,
Thiếu ứng dụng, tạm ngưng phát triển mảng di động để đầu tư vào mảng ứng dụng như kế hoạch mua lại cross-platform Xamarin
Song song đó còn phổ biến tầm ảnh hưởng của các ứng dụng office lên tất cả các hệ điều hành phổ biến khác để thu hút người dùng và có thêm nguồn lợi nhuận.
Khi mà ứng dụng không thực sự khang hiếm nữa, thì lúc đó tiếp tục phát triển mảng di động.
Nói HĐH di động của MS không tốt là không đúng, nó tốt đấy chứ, tốt hơn iOS và Androind nhiều, vì bản thân tôi thấy, Windows phone 8.1 đã thật sự tốt, giờ là Windows 10 mobile tôi thấy rất tốt, chỉ tiếc là chưa có ứng dụng dồi dào thôi, vì nó ra sau mà.
Nhưng đối với công việc của một designer một nhân viên văn phòng tôi hoàn toàn cảm thấy hài lòng khi sử dụng các ứng dụng này!
@hiepnguyenvnese wp8.1 hay win10 mobile tốt ở mức nghe gọi thôi vì thiếu app dĩ nhiên tốt. còn người dùng phổ thông ko thích xài thì là vấn đề lớn chứ ko hẳn là tốt. windows cũng vậy, nếu ko có app bên thứ 3 thì cũng chẳng ai xài vì chẳng lẽ mở lên gõ notepad hay dòm các cửa sổ?.
thachpc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hiepnguyenvnese ông xem con 520 chạy ie chưa bị out suốt ngon nỗi gì
Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
đọc xong bài này càng thấy tiếc cho Nokia và thêm ghét MS! 🆒
Tiếc cho Nokia. Hận Stephen Elop. :mad:
pohan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Lekhanhhoa.HLY Không như bạn nghĩ đâu, Mic và Lốp mắc lừa Nokia mua lại mảng di động giá đắt nhờ đó Nokia có tiền làm việc khác, vài năm nữa lại quay lại di động chẳng sao
jengjiovi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ai cũng nghĩ cứ nhắm theo đường thẳng mà tiến. Nhưng mấy ai nghĩ đường thẳng ấy cũng lắm chông gai. Haizz đợi tới lúc đó thì sản phẩm bây giờ và người dùng hiện tại chịu thiệt
windows rất được người dùng ưa chuộng vì nó đã quá quen thuộc ai cũng kỳ vọng vào nó hết =)) ưng cái kho ứng dụng mới là cái quyết định cuối cùng;
cứ mỗi lần ra phiên bản winphone mới là anh ấy lại bỏ rơi các đời máy củ. lần w10m này cũng vậy. đến cả máy cấu hình mạnh như htc mà anh ấy còn bỏ rơi thì nói gì đến khách hàng chung thủy của anh ấy. chắc cũng đã đến lúc nói lời tạm biệt anh ròi wp ơi 😃
buidoikmb
ĐẠI BÀNG
8 năm
Rất vui vì mọi thứ sẽ tốt lên 😆)
Mình sẽ vẫn dùng Lumia 950 và 520 của mình 😃 bên cạnh việc trải nghiệm thêm android
Máy WP giờ rẻ bèo, dùng làm máy phụ chăn rau là tốt nhất, cũng ngon chả kém gì Nó-kìa cục gạch ngày xưa đâu 😁 :D :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019