Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử nghịch Gear VR: vui, trải nghiệm tốt nhưng nội dung thực tế ảo vẫn còn đơn giản

Duy Luân
4/4/2016 15:11Phản hồi: 170
Thử nghịch Gear VR: vui, trải nghiệm tốt nhưng nội dung thực tế ảo vẫn còn đơn giản
Gear VR ra đời từ lâu, nhưng mãi đến gần đây Samsung mới bán nó rộng rãi để chúng ta có thể mua về sử dụng. Đây có thể xem như một trong những cách đơn giản nhất ở thời điểm hiện tại để trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, bạn chỉ cần một cái điện thoại Samsung gắn vào là xong, không cần máy móc gì phức tạp, cũng chẳng có dây nhợ nhiều. Trải nghiệm khá là ấn tượng khi Gear VR không làm mình cảm thấy nhức đầu hay chóng mặt sau một thời gian xài chơi game và xem video, nội dung có độ nét ở mức chấp nhận được, hình ảnh xử lý nhanh và đặc biệt xác định cử động của đầu rất chính xác. Điểm hạn chế hiện tại của Gear VR nằm ở nội dung: đa số nội dung thực tế ảo hiện tại đều là các phim ngắn hoặc game nhỏ nhỏ thôi, chưa có một thứ gì đó lớn hơn và đa dạng hơn để có thể trải nghiệm.

Trong bài này mình không nói nhiều về cái kính vì chúng ta đã có nhiều bài trên tay nó rồi. Mình chỉ đi sâu về trải nghiệm thực tế của mình ra sao và chúng ta có thể chơi gì, xem gì trong không gian thực tế ảo. Trong video bên dưới bạn cũng sẽ thấy được những gì mà mình quay lại được từ kính Gear VR, đây là cách tuyệt nhất để bạn biết mình đang nói gì.


Nói sơ một chút về cách sử dụng, Gear VR có thể chạy lên ngay khi bạn vừa gắn điện thoại vào kính. Trên kính ngay gần vị trí mũi có một cảm biến để nhận biết khi nào thì bạn đang đeo lên và chỉ khi đó màn hình của điện thoại mới bật lên nhằm tránh hao pin không cần thiết. Trên kính cũng có một cái touchpad 5 chiều để điều khiển, nút tăng giảm âm lượng và một phím back tương tự như back trên Android. Bạn sẽ dùng cái touchpad này để chuyển giữa các menu với nhau, để di chuyển tới lui, hoặc để lên đạn gài súng trong quá trình chơi game. Cách bố trí của các nút này khá tiện và ngay tầm tay.

Để điều khiển Gear VR thực chất có cách hay hơn là touchpad: xài tay cầm riêng. Tuy nhiên, mình không kiếm được cái tay cầm nào để mà thử cả nên thôi cứ chơi touchpad trước. Nếu có tay cầm thì bạn sẽ chơi những trò bắn súng hay các game có đi tới đi lui một cách dễ dàng hơn.

Về mặt phần mềm, một khi bạn đã gắn điện thoại vào kính, màn hình điện thoại sẽ chia thành 2 ô hình hơi bầu dục. Mỗi một ô như vậy sẽ ứng với một bên mắt, và hình ảnh tuy nhìn sơ giống nhau nhưng chúng sẽ hơi lệch nhau một chút xíu để đánh lừa bộ não nghĩ rằng bạn đang nhìn vào một hình ảnh duy nhất và có chiều sâu. Bạn có thể sẽ phải cài thêm app tên là Oculus VR để dùng kèm với Gear VR. Đây vừa là nơi hiển thị nội dung ảo cửa kính, vừa là một cửa hàng bán game và các nội dung thực tế ảo cho bạn xem.

Thu_nghiem_Oculus_Gear_VR-3.jpg

Giao diện chào mừng của Oculus sẽ mang bạn vào một căn phòng, trong đó có một bức tường hiển thị những nội dung chính mà bạn có thể chơi hoặc có thể xem. Bạn có thể xem nó như là homescreen của chúng ta vậy. Ở đây bạn có thể mở những app hoặc game đã cài, duyệt qua các video đã download, hoặc lên Store mua các nội dung mới. Cảm giác mới đầu nhìn vào bức tường này thật thú vị, mình di chuyển đầu tới đâu thì có một "con trỏ" nằm ngay chính giữa sẽ highlight các nội dung tới đó. Muốn chọn cái nào thì nhấn vào nút xác nhận trên touchpad là xong. Khá là đơn giản và trực quan.

Thứ mình thích nhất cho đến thời điểm hiện tại trên Gear VR đó là khả năng chơi game. Mình mua một game thực tế ảo tên là Gunjack với giá 10 USD trên Oculus Store. Đây là trò chơi bắn phi thuyền ngoài không gian, mình sẽ đóng vai trò là một người canh gác căn cứ và bắn hết mọi phi thuyền đến gần. Để di chuyển hồng tâm của súng, mình sẽ di chuyển đầu của mình. Bạn nghiêng đầu đến đâu thì ngay lập tức hồng tâm sẽ di chuyển theo, vị trí chính xác ngay cả với những cái lắc đầu cực nhẹ. Để bắn thì chỉ việc chạm vào touchpad là khai hỏa mà thôi.

Thu_nghiem_Oculus_Gear_VR.jpg

Trò chơi này cho thấy được tiềm năng của VR trong mảng game là rất lớn. Suốt lúc chơi mình rất hào hứng và thích thú vì mình có thể nhìn được 360 độ không gian xung quanh mình luôn. Bạn có thể thấy phía trước là hàng đống những chiếc phi thuyền đang bay vèo vèo và nã đạn về phía bạn, nhìn sau lưng thì thấy trạm không gian mà bạn đang bảo vệ, nhìn trái phải thì thấy những chiếc máy bay địch đang chuẩn bị tiếp cận đến. Toàn bộ không gian xung quanh mình khi đó chỉ toàn là game mà thôi, không có thứ gì khác làm phân tâm cả. Bạn cũng có thể chơi trò tương tự trên máy tính, nhưng để nhìn quanh thì bạn phải xài chuột lắc lắc, không còn tự nhiên nữa, cũng không thể có được mức độ hòa nhập cao như việc sử dụng Gear VR.

Thu_nghiem_Oculus_Gear_VR-2.jpg

Về video, mình có download thử một đoạn phim quay lại cảnh The Avenger đang chiến đấu bảo vệ tòa tháp của anh chàng Iron Man. Đoạn phim này là cảnh chiếu chậm nên mình có thể ngước lên để ngắm nhìn chiếc khiên của Captain America bay từ từ trong không khí, đập chết hết con robot này đến con robot khác, hay cúi đầu xuống một chút để xem cây bút thần thánh của Thor bay xuyên qua những đối thủ của anh chàng.

Quảng cáo


Vì là VR nên bạn có thể nghiêng đầu qua trái phải hay nhìn trực diện là tùy bạn muốn, góc nhìn khi đó sẽ nằm trong tay bạn chứ không còn do đạo diễn của phim quyết định nữa. Chưa bao giờ bạn có toàn quyền về góc nhìn như thế này khi xem phim đâu, rất là tuyệt vời. Hơi tiếc là không screenshot, cũng không quay video capture lại cho anh em xem được do Oculus vô hiệu hóa tính năng chụp màn hình lúc chiếu phim mất rồi.

Sau khi vừa xem vừa chơi xong cỡ 20 phút, mình cởi kính ra và vẫn không thấy chóng mặt. Đây là điều mình không ngờ tới vì lúc đầu trước khi xài cứ tưởng là sẽ buồn nôn hay say sẩm sau khi thử xong. Có lẽ công nghệ VR tiên tiến của Oculus đã giúp mang lại trải nghiệm như thế này. Facebook cũng từng nói rằng họ bỏ cả tỉ USD ra để mua lại Oculus cũng chỉ vì giải pháp này không làm người ta cảm thấy khó chịu hay buồn nôn khi thử VR trong thời gian dài, trong khi vẫn đảm bảo được mức độ hòa nhập rất cao.

Một hạn chế của Gear VR ở thời điểm hiện tại đó là nội dung còn ít và chưa đa dạng. Như mình có chia sẻ trong bài Thiếu nội dung: vấn đề lớn của VR, chúng ta đang có trong tay phần cứng rất tốt, nhưng phần nội dung thì chưa theo kịp. Bạn chưa có nhiều video dài để xem, toàn là những clip ngắn tầm vài phút mà thôi nên xem mãi rồi cũng chán. Các tựa game đỉnh, game lớn cũng chưa có bản cho VR nói chung hay Gear VR nói riêng nên hạn chế rất nhiều việc giải trí của người chơi. Bạn cũng có thể chép phim 2D vào coi, nhưng lúc đó thì không khác mấy so với kiểu coi phim bình thường, chỉ là bạn được ngồi trong một cái rạp phim ảo mà thôi.

Thu_nghiem_Oculus_Gear_VR-5.jpg

Phần nữa là nội dung VR hiện tại còn khá là đắt đỏ. Cái game đơn giản mà mình mua giá 10$ nếu đem lên di động thì chỉ khoảng 5$ mà thôi. Những video khác về chủ đề khám phá thế giới hay viễn tưởng cũng có giá từ 5$ đến 7$ và đây là mức phí không phải ai cũng có thể bỏ ra để mua, nhất là ở Việt Nam, vì chúng vẫn quá cao so với những hình thức giải trí khác. Mà nếu bỏ 5$-10$ cho một phim dài thì mình còn chấp nhận, chứ còn những cái video ngắn ngắn thì mình thậm chí còn chẳng muốn chi ra nữa.

Thu_nghiem_Oculus_Gear_VR-4.jpg

Quảng cáo


Hạn chế cuối cùng của giải pháp Gear VR đó là hình ảnh chưa thật sự sắc nét. Điều này có lẽ đến từ cơ chế màn hình PenTile AMOLED của chiếc Galaxy S7 Edge mà mình xài chung với Gear VR mặc dù độ phân giải của nó đã là Quad HD 2560 x 1440. Bạn có thể thấy khá rõ các pixel nếu nhìn kĩ vào các nút hay hình ảnh được hiển thị trong Gear VR. Mình chưa có dịp thử VR với màn hình LCD nào cả, khi nào có thì sẽ chia sẻ với anh em sau.

Tóm lại Gear VR hiện là cách dễ nhất để chúng ta tiếp cận đến thế giới thực tế ảo. Có thể xem đây là bước khởi đầu của một loại nội dung hoàn toàn mới, trải nghiệm hoàn toàn mới và cách mà chúng ta tiếp nhận nó cũng vô cùng mới mẻ. Bạn có thể nhìn được nhiều thứ hơn, cảm giác hòa nhập với cảnh game hay phim cao hơn và giảm sự phân tâm xuống mức thấp nhất chính là những thế mạnh mà VR có thể đem lại cho chúng ta. Hiện các nội dung trên Gear VR chủ yếu xoay quanh game và clip ngắn, mình rất mong chờ những bộ phim dài cũng được mang lên đây và những tựa game nặng hơn, chơi đã hơn sẽ được Samsung, Oculus và các nhà phát triển xây dựng cho Gear VR. Chỉ khi đó thế mạnh của thực tế ảo mới được khai thác một cách triệt để và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
170 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khac Cuong
TÍCH CỰC
8 năm
ngon
Dicky_Ng
ĐẠI BÀNG
8 năm
Luân download đoạn clip Avengers trong chương trình Oculus hay chép vào máy vậy?
@Dicky_Ng Mình cũng tải clip Avenger này trong Phần mềm VR video, mua free trên chợ của oculus. Cảm giác phê tê tê lắm 😁
CadBuRy
TÍCH CỰC
8 năm
vào hồi năm ngoái khi kính thực tế ảo mới chớm nở ở vn mình , e cũng trải nghiệm cái kính gì e không nhớ tên , kính trung quốc e không rõ tên nữa 1tr2 ,lúc đó còn ít ứng dụng lắm , đa số là toàn xem phim. nó có lỗ thoáng khí nhưng vẫn làm cho máy nóng ran lên , mà pin đt cũng xuống nhanh 😔

xem khoảng 15 phút cũng khá là mỏi mắt , chắc loại mới của samsung khắc phụ được vấn đề này 😁 , mà cái này e cảm giác nhanh chán, tại xem phim 1 lúc là mỏi nhừ mắt . :( , anh em nào chơi lưu ý đừng ham mấy kính VR trung quốc nha , cứ cố thêm chút mua ss vr , không bị hại mắt :p
@CadBuRy Kính nào mình thấy cũng hại mắt hết, ít hay nhiều thôi :D

Mà mình nghĩ tiền nào của đó à, kính TQ vẫn có hàng cao cấp với giá lên đến 5-6 triệu lận đó, nên nói kính TQ đều dỏm thì ko hẳn đâu! Chủ yếu do nếu nhập hàng cao cấp ko ai mua thì lỗ chết, nên thị trường VN hiện nay những kính TQ của các thương gia nhập bán toàn là loại giá rẻ hơn 1 triệu ko thôi! Giá nhập sỉ vào tất nhiên còn rẻ hơn thì chất lượng sao cao được, những loại này để trải nghiệm là chính. ^^
Cái kính VR đáng mua nhất rồi: Giá rẻ + nội dung TTA hỗ trợ tốt bỏi Oculus
T_N_L
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hóng các thánh JAV 😆
xchauchaux
ĐẠI BÀNG
8 năm
@T_N_L Xem JAv với chế độ của minecraft hả, xin thôi
Về nd game thì mình tin tưởng vào Valve và Sony hơn, họ đều có kinh nghiệm và uy tín trước rồi, dĩ nhiên Oculus cũng ngon nhưng vì lí do bên dưới nên thôi, trừ phi xài luôn kính do Oculus làm.
Kho nội dung luôn đi sau phần cứng, nhưng cái đó vs những hãng đã có tham gia lĩnh vực sản xuất nội dung từ trước thì sẽ dễ dàng hơn.


Hãy quên việc dùng cái màn hình điện thoại để trải nghiệm trọn vẹn VR đi.
Vốn dĩ nó thiết kế ban đầu ko phải để phóng lên nd VR rồi.
@AmbitiousMan kính VR chuyên dụng nó cũng vậy thôi nhưng đây là do cách sắp xếp điểm ảnh của màn samsung nên có hiện tượng rỗ nhưng cùng độ phân giải đó trên G3 thấy mịn hơn hẳn, có lẽ năm sau SS nên đổi qua amoled ma trận thì sẽ cải thiên hơn, mình đang dùng VR với S7 vẫn còn rỗ lắm và đeo cũng mỏi mắt lắm chứ ko phải là không bị cái cảm giác chóng mặt đó nao nao khó chịu hơn là dùng kiếng 3d vision nhiều chắc mình là thiểu số.
@AmbitiousMan Màn 4k là ngon rồi. Cái này dùng trên đt nó mang tính tiện dụng hơn lấy đt làm trung tâm xử lý. Ko thể ra ngoài mà vác cả dàn máy theo dc.
Vr chắc vài năm nữa mới ngon đc.
Khang Dân
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Apple Haters 2.01 apple sẽ định nghĩa lại VR
nob_Subin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Khang Dân Thích cách Apple tạo ra trào lưu như lúc trc hơn....chứ k phải chạy theo,rồi chỉnh sửa cho hoàn hảo như bi jo....anw,thị phần AP quá lớn,a có quyền.....hi vọng khoảng cách của Android vs Apple xích lại gần hơn....cạnh tranh để có giá tốt hơn..ng tiêu dùng dc lợi..chứ 1 mình ông hoàng thì mún chặc chém giá cao thế nào cũng dc😁
CTfuture
ĐẠI BÀNG
8 năm
3549826_Screenshot_2015-11-17-17-19-50-895.jpeg máy mình bị lệch hình trong ứng dụng thực tế ảo. Tức là khi chia màn hình thành hai thì hai bên hiển thị hình ảnh không giống nhau trong các ứng dụng VR, xem phim thì vẫn ok. bác nào chỉ giáo giúp với.
qloved
CAO CẤP
8 năm
@CTfuture giống 2 mắt người thôi, có bao giờ hình ảnh 2 mắt nhìn thấy được giống hệt nhau đâu
Khang Dân
ĐẠI BÀNG
8 năm
@CTfuture Cân chỉnh lại con xoay hồi chuyển bạn!
@CTfuture nó như vậy mới nhìn thành 3d đc chứ bác ? nếu bác ko nhìn ra 3d có thể do kính không phù hợp mắt
Rubipikachu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@CTfuture Quét mã qr của kính trong ứng dụng carboa chưa bạn
Zoro21
TÍCH CỰC
8 năm
Thanks bác Duy Luân nhờ có bác mà em đỡ phải trải nghiệm thực tế luôn :p, mà sao dạo này bác béo trắng ra thế ? :oops:.
HoaNgocLan84
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hi vọng samsung sẽ đầu tư mạnh mẽ cho bộ phận lập trình để đưa ra được nhiều game và ứng dụng thực tế ảo hơn nữa đồng thời giảm giá thành ứng dụng . Khi đó đảm bảo samsung sẽ thu hút thêm được rất nhiều khách hàng
Đang xài vr với con G3 tạm hài lòng ! Trước coi bằng con 5s màu nhạt & thấy rõ 640 pixels của nó .
VR không phải dành cho smartphone, ít nhất là không phải để nhét cái điện thoại vào.
Cái này cũng kiểu mấy trò vui nhảm nhảm mà Samsung hay làm hồi trước 😁 (mắt chớp chớp, mồm đớp đớp để điều khiển cái abcxyz gì đó)
CadBuRy
TÍCH CỰC
8 năm
@Tú art :D 1 thời gian nữa là không có đùa với VR được đâu nha bác. nhưng nó làm e nhớ tới con LG 3D Cube xem 3D không cần kính

giờ mua lướt nó có chưa tới 1 triệu vẫn trải nghiệm 3D mà là đt sài phà phà :p , không biết ai còn nhớ tới nó không

wtf9999
CAO CẤP
8 năm
@CadBuRy Con trên là Lg optimus 3d đời đầu còn con cube đời sau khác chút nữa. Nhưng phải là Sh06d của Nhật thì mới xem 3D ngon, hơn 2 em lg này.
@Tú art Thế mà cũng có cái tính năng tâm thần đó trong cái vật mà ai cũng biết thần thánh, lại ra sau mới bỉ chứ.
@Tú art có ứa muốn nhét mà ko có để nhét kìa.đừng gato nv
Thấy có người xem AV qua VR bị tèo rồi đó 😁
@QXPro Đừng có dọa đây xem đầy rồ nhé......ối mẹ nhỡ mồm
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
8 năm
cũng có cái VR trải nghiệm nói chung là tốt, tiếc là copy phim 3d vào xem chỉ như 2d, độ phân giải vẫn còn thấp, nội dung cái gì cũng bắt mua. chắc phải đợi màn hình điện thoại lên 4k là ngon
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Hy vọng tuong lai re với hóng bkav sx hàng viet :v
Duy Lam dung canh cuhiep thanh ra số 10 r 😁
songhiend
TÍCH CỰC
8 năm
Có muốn trải nghiệm cái này mà thuộc hàng khủng hơn ko ghé quán cafe nhà mình trải nghiệm Cafe 3D ViệtNam lô A cc Bàu cát 2 P10 Tân Bình,trên Ocolus Driff nha còn ba cái này cũng coa sẵn cho ae chơi luôn
@songhiend khi có dịp đi ngang, sẽ ghé quán
kimthoaduy
TÍCH CỰC
8 năm
Anh @Duy Luân ơi,Thor xài búa nha anh,ko xài bút😃
P/s:ko biết cái gì xem dc cho g3 g4 nhỉ,ae cho góp ý với (giá+chất lượng+địa chỉ),thích cái này mà chưa dc trải nghiệm 😔
Thằng Samsung và một số thằng Andoid giờ đang có thế mạnh là thực tế ảo mà ko biết đầu tư mạnh vào nội dung để khai thác tạo thế mạnh cạnh tranh so với thăng Apple. Để đến lúc Apple nó lại nhảy vào lại là người dẫn đầu xu thế thì lại lẽo đẽo chay theo sau thì mệt ra.
@trieuniemvui đợi táo lên tấm nền 2k hay 4k Amoled dùng cho VR còn xa với lại dùng tấm nền LCD cho VR rất chán cứ tím tím tái tái không tái tạo không gian đen thui dc
Mình dùng SS Gear VR đc 2 tuần rồi. Trong tầm giá 2 triệu thì thấy quá ổn. Nhưng có mấy điểm chưa hài lòng lắm:
- Ko chơi các game vr trên CH play đc, cứ cắm đt vào kính là tự động vào Home screen của oculus. Mình có tìm cách che cổng usb để chơi game ngoài, như thế kính lại dễ tuột. Nhân đây hỏi Mod xem có cách nào khắc phục ko.
- Xem youtube qua trình duyệt của SS Gear Vr rất chi là chậm, mình muốn dùng youtube trên đt, nhưng ko đc.
- Ko hiểu do mũi mình tẹt (mũi thấp) hay sao mà rất hay thở hơi nước vào trong kính, đc 1 lúc kính lại mờ. Cái này mình đề xuất vào nhà sản xuất làm cái quạt thông gió trong kính, nhiều khi xem JAV đoạn gay cấn toát mồ hôi là mờ kính.
Bao giờ trên Tinh tế mới có Room dành cho VR 😁
nminhcuong
TÍCH CỰC
8 năm
@lamtruongkien Disable Oculus service đi là xong nhé. GG có hướng dẫn đó bác.
Mờ do hơi ẩm từ da chứ ko phải từ mũi đâu.
Cái quạt thông gió của bác đây =))
http://forum.xda-developers.com/mobile-vr/gear-vr/active-cooling-standard-cover-t3050965
Trên này cũng hướng dẫn cách xài app ngoài oculus ra
http://forum.xda-developers.com/mobile-vr/gear-vr
online22389
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DoraemonX Bác ko hiểu à khi xem nội dung ở chế độ vr trên màn 2k thì mỗi bên chỉ hiển thị nội dung trên 1/4 diện tích màn hình tương đương 720p. Điều này đồng nghĩa với vc chỉ cần nội dung 720p là đủ đối với màn 2k vì nó chỉ thể hiện chất lượng tối đa đc 720p. Bác có mang nội dung chất lượng 2k hay 4k thì khi xem cũng ko thấy khác j 720p. Cái này mình đã kiểm chứng r.
@online22389 Nhưng video phải phân giải 2k, nếu 3d thì tương đương 2 video lệch góc , còn 1 video 720p chuyển sang 2 màn thì nói làm gì......bây giờ bác bật phim 3d xem trên kính chọn 2k vs 720p xem khác nhau ko ......cái bác đúng khi ko xem 3d mà chỉ là giả lập rạp 2d thôi
Lưu ý mình bảo video là video bạn đang phát ...còn quay phim thì chỉ cần 2 camera 720p để quay 3d, còn xem 2d youtube giả lập vr là 1 video nó sẽ phát 2 màn hình thì bản chất nó là như bạn nói
online22389
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DoraemonX Hiểu ý bác r. Cái e nói là chủ yếu xem video 2d chuyển sang chế độ sbs.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019