Đây là bài teardown chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift CV1 phiên bản thương mại có giá bán 599 USD. Các bạn có thể xem nhanh video preview bên dưới để có cái nhìn tổng quát nếu không muốn xem hết quá nhiều hình. Oculus Rift CV1 được trang iFixit chấm 7/10 điểm về tính dễ sửa chữa, hệ thống dây dẫn cực kỳ gọn gàng (so với các phiên bản thử nghiệm trước đây) và dễ dàng tháo rời từng kinh kiện bên trong.
Tóm tắt phần cứng của Oculus Rift CV1: bên trong có 2 màn hình OLED với độ phân giải tổng cộng là 2.160 x 1.200 điểm ảnh, tần số quét màn hình đạt 90 FPS, tích hợp các loại cảm biến Accelerometer, Gyroscope và Magnetometer, cái "cọc" bạn thấy trong hình đó chính là camera Constellation IR dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo Oculus Rift (thông qua các đèn LED được gắn trên kính), độ dài tầm nhìn (Field of View" của kính lớn hơn 100 độ.
Các đèn LED được bố trí khắp thân kính dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo (nhờ vào camera Constellation IR nói trên). Những đèn LED này không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể thấy được bằng các camera hồng ngoại.
Tóm tắt phần cứng của Oculus Rift CV1: bên trong có 2 màn hình OLED với độ phân giải tổng cộng là 2.160 x 1.200 điểm ảnh, tần số quét màn hình đạt 90 FPS, tích hợp các loại cảm biến Accelerometer, Gyroscope và Magnetometer, cái "cọc" bạn thấy trong hình đó chính là camera Constellation IR dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo Oculus Rift (thông qua các đèn LED được gắn trên kính), độ dài tầm nhìn (Field of View" của kính lớn hơn 100 độ.
Các đèn LED được bố trí khắp thân kính dùng để theo dõi chuyển động đầu của người đeo (nhờ vào camera Constellation IR nói trên). Những đèn LED này không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể thấy được bằng các camera hồng ngoại.
Đèn LED có cả ở mặt sau của kính, cho phép bạn có thể đứng xoay và trải nghiệm không gian thực tế ảo 360 độ mà không bị làm gián đoạn
Oculus Rift phiên bản chính thức này khá gọn gàng, có trọng lượng nhẹ, đeo lên rất thoải mái và được tích hợp sẵn tai nghe bên trong kính
Phía sau kính được gắn một lớp xốp dày để giảm bớt sự khó chịu lúc đeo kính
Sau khi tháo lốp bọt xốp ra thì sẽ tháo được sợi cáp màn hình. So với các phiên bản thử nghiệm trước đây thì Oculus Rift đi dây gọn gàng hơn rất nhiều
Tai nghe có thể tháo ra rất dễ dàng
Quảng cáo
Tai nghe dùng kết nối dạng chấu tròn khá gọn gàng
Lớp bọc phía trên được làm bằng sợi tổng hợp Lycra có độ dẻo cao, chống bụi, có chức năng che chắn và bảo vệ các thành phần lẫn hai ống kính bên trong Oculus Rift
Chỉ cần bật vài cái ghim lên là có thể tháo lớp Lycra này
Đến bước này bạn sẽ thấy rõ bên trong Oculus Rift có 2 ống kính, mỗi kính được gắn một màn hình OLED riêng biệt
Quảng cáo
Có thể điều chỉnh khoảng cách giữa hai kính tương tự như các loại kính VR khác, mục đích là để phù hợp với kích thước gương mặt của người đeo
Cảm biến ánh sáng, dùng để nhận biết có người đang đeo kính hay không, hoặc để điều chỉnh độ sáng màn hình dựa theo ánh sáng môi trường (nếu có ánh sáng lọt vào bên trong kính)
Cáp màn hình được bố trí phía dưới kính và được thiết kế để mỗi chiếc kính có thể di chuyển qua lại mà không ảnh hưởng đến dây
3 sợi cáp điều khiển dàn đèn LED
Đây là cụm thành phần chính của Oculus Rift
Bộ vỏ của Oculus Rift, những đốm tròn bên trong vỏ chính là nơi đặt các đèn LED
Các đèn LED đều được kết nối với nhau và đánh mã số
Mainboard chính của Oculus Rift
Toshiba TC358870XBG 4K HDMI to MIP Dual-DSI Converter, Cypress CYUSB3304 USB 3.0 Hub Controller, ST Microelectronics STM32F072VB ARM Cortex-M0 32-bit RISC Core Microcontroller, Winbond W25Q64FVIG 64 Mb Serial Flash Memory, Nordic Semiconductor nRF51822 Bluetooth Smart and 2.4GHz proprietary SoC, CMedia CM119BN USB Audio Controller, S1l TI 59I C6F3
Mặt sau mainboard
Bắt đầu tháo gỡ từng ống kính, mỗi ống kính có một màn hình OLED riêng
Mỗi màn hình OLED có kích thước cạnh 90mm, mật độ điểm ảnh rất cao ~456 ppi (của iPhone 6s Plus là 401 ppi, Galaxy S7 là 576 ppi). Với mật độ điểm ảnh này, một người bình thường cần phải để kính cách mắt cỡ 20cm để không thấy hình bị rỗ. Hai ống kính sẽ làm nhiệm vụ tăng khoảng cách thực giữa mắt và màn hình để giảm bớt cảm giác hình bị rỗ, nhưng thực chất là ảnh vẫn bị rỗ vì khoảng cách chưa đủ xa
Bên trái là kính dự phòng dùng để thay thế, được tặng kèm chung với các bộ Oculus Rift trước, còn phiên bản chính thức thì dùng kính cố định, không thay thế được (phải)
Ở rìa ngoài của kính có những đường tròn đồng tâm và đây chính là thiết kế của một loại kính tên là Fresnel, có tác dụng gia tăng tóc nhìn ra rộng hơn nhưng vẫn giữ được cấu trúc gọn nhẹ, sử dụng ít vật liệu nên không gây cảm giác nặng đầu cho người đeo kính
Mỗi kính được thiết kế theo kiểu bất đối xứng, mục đích là để giảm thiểu độ méo hình khi chúng ta nhìn qua kính
Thấu kính khi nhìn ngang, mặt trên là một lớp có hình dáng cong được thêm vào, mục đích để có thể thay đổi tiêu điểm lấy nét tùy theo vị trí của kính. Trước khi sử dụng, Oculus sẽ hướng dẫn bạn điều chỉnh ống kính sao cho phù hợp với mắt mình trước để có được hình ảnh rõ nét nhất
Còn đây là cái khung nằm bên dưới hai màn hình và ống kính.
Bo mạch điều khiển dàn đèn LED bên ngoài
3 x TI TLC59401 16-Channel LED Driver with Dot Correction and Grayscale PWM Control
2 cái tụ điện
Bắt đầu tháo tới phần đeo kính
Bên trong là hệ thống dây điện dùng để cấp nguồn và điều khiển các đèn LED nằm ở phía sau kính
Toàn bộ các linh kiện của Oculus Rift sau khi tháo banh
Theo iFixit