[Nghiên cứu] Kinh tế phát triển, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tăng theo?

MinhTriND
8/4/2016 6:25Phản hồi: 0
[Nghiên cứu] Kinh tế phát triển, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tăng theo?
Lối sống ‘Tây hóa’ kèm theo sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia, được cho là nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỷ lệ người mắc ung thư đại trực trạng. “Ung thư đại trực tràng là dấu hiệu rõ ràng nhất của quá trình chuyển đổi kinh tế và xã hội”, nhà dịch tễ học ung thư Melina Arnold, thuộc Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. Còn được gọi là ung thư ruột, ung thư đại trực tràng là một trong 3 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Nó ảnh hưởng đến 1,4 triệu người vào năm 2012 và được dự đoán sẽ tăng 60%, lên đến hơn 2,2 triệu trường hợp, với 1,1 triệu ca tử vong trong năm 2030.

Ung thư đại trực tràng được xem là hậu quả của một lối sống không lành mạnh, như một chế độ ăn uống bất hợp lý, ít rèn luyện thể thao, hút thuốc và uống rượu quá nhiều. “Hầu hết chúng ta có thể ngăn ngừa được vì nó có liên quan đến lối sống”, Arnold nói. Arnold và các chuyên gia khác trong cùng lĩnh vực đều đã nhận thức được sự biến đổi địa lý, có tác động đến tỉ lệ mắc căn bệnh ung thư đặc biệt này, nhưng ở mức độ nào thì vẫn chưa được xác định.

Sự hưng thịnh sẽ dẫn đến ung thư?


ung-thư_tinhte_01.png
Số đàn ông tử vong do ung thư đại trực tràng năm 2012. Đơn vị: 100.000.

Qua phân tích chỉ số phát triển con người (Human Development Index - HDI) ở 184 quốc gia, Arnold và các cộng sự của mình đã nhận thấy rằng, khi chỉ số HDI cao, tỷ lệ ung thư ruột cũng cao hơn. Theo đó, các quốc gia có HDI cao hơn rất nhiều mức trung bình, có tỷ lệ người ung thư trực tràng cao gấp 6 lần, so với các nước có chỉ số HDI thấp. Quan trọng hơn, loại ung thư này đã được dự đoán sẽ gia tăng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, khi nền kinh tế của họ đang phát triển. "Nhiều thập kỷ trước đây, bạn hầu như không thấy nó xuất hiện ở các quốc gia thu nhập thấp, nơi có nhiều bệnh ung thư liên quan đến nhiễm trùng hơn”, Arnold cho biết. Chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, có thể được gây ra bởi virus HPV.


Ngày nay, các bệnh do lối sống, đặc biệt là ung thư, đang xuất hiện ngày một nhiều. Những quốc gia có số người mắc ung thư đại trực tràng, với tỷ lệ tử vong đang gia tăng, hoặc ổn định, bao gồm Trung Quốc, Nga, Brazil và các nước vùng Baltic, được cho là đã trải qua giai đoạn phát triển kinh tế nhanh chóng trong thập kỷ qua. Sự phát triển này, kèm theo đó là một chế độ ăn uống và lối sống phương Tây.
Lối sống và ung thư

thịt-đỏ_tinhte.jpg
Ăn nhiều thịt đỏ không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Protecttheharvest.com

"Chế độ ăn uống và lối sống đóng một vai trò quan trọng dẫn đến căn bệnh ung thư này”, Amanda Cross, trợ lý chính tại khoa Sàng lọc và ngăn ngừa ung thư tại trường Đại học Imperial College London (Anh), cho biết. Thịt đỏ và thịt chế biến cũng là hai yếu tố được Cross tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm xem xét ảnh hưởng của nó đến với ung thư trực tràng. “Những ai tiêu thụ quá nhiều thịt đều có nguy cơ mắc bệnh cao”. Người thường xuyên ăn thịt đỏ có xu hướng thừa cân nhiều và ít vận động, đưa đến một lối sống không lành mạnh. Đàn ông cũng được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, nhưng điều này cần phải được tìm hiểu sâu hơn thì mới khẳng định được.

Ung thư đại trực tràng phát triển như thế nào?


“Ung thư trực tràng là một bệnh có tốc độ phát triển chậm, và các triệu chứng chỉ biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn muộn”, Christian Von Wagner - nhà dịch tễ học tại trường Đại học London, cho biết. Triệu chứng khi xuất hiện cho thấy ruột và vùng bụng đã bị thương tổn, chúng bao gồm máu trong phân, đau bụng hoặc lưng, và có thể hình thành khối u ở các khu vực này. Nếu không tầm soát định kỳ, ung thư thường được phát hiện quá muộn, và chỉ có 10% cơ hội sống sót trong vòng 5 năm tiếp theo.

"Một khi các triệu chứng biểu hiện rõ ràng, có khả năng ung thư đã lan rộng”, theo Von Wager. Do đó, việc quan trọng là phải phát hiện sớm ung thư, từ đó gia tăng cơ hội sống sót cho người bệnh. Tất cả mọi người đều nên thường xuyên kiểm tra, chứ không riêng những người giàu có. Theo bà Amanda Cross, khả năng sống lên đến 90% trong 5 năm kế, nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm.

Phát hiện và phòng chống

Quảng cáo


che-do-an-uong_tinhte.jpg
Chế độ ăn uống hợp lý được cho là bí quyết giúp người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Nội soi đại tràng sigma là một trong những công cụ hiệu quả nhất để phát hiện ung thư đại trực tràng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể tự kiểm tra xem mình có nguy cơ mắc bệnh hay không, thông qua các triệu chứng. Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn hơn chưa bệnh, mọi người cần nâng cao nhận thức và lựa chọn cho mình một lối sống sao cho lành mạnh. Lúc bấy giờ, chẳng những giảm khả năng mắc ung thư trực tràng, xác suất bị béo phì hay tiểu đường cũng từ đó giảm xuống. Béo phì cũng được cho là có liên quan đến ung thư đại trực tràng.

Các nhà khoa học cho rằng ăn nhiều chất xơ là giải pháp hữu hiệu, giúp ngăn ngừa ung thư ruột. Theo Quỹ nghiên cứu ung thư quốc tế , ở Anh, ước tính 47% trường hợp ung thư đại trực tràng có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động cơ thể và duy trì một cân nặng hợp lý.

Nguồn: CNN, Ảnh: Netdoctor.co.uk
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019