Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đại học California tìm ra thành phần bảo vệ thần kinh trong tế bào gốc, hỗ trợ điều trị ung thư não

bk9sw
5/4/2016 20:39Phản hồi: 7
Đại học California tìm ra thành phần bảo vệ thần kinh trong tế bào gốc, hỗ trợ điều trị ung thư não
Các nhà nghiên cứu đến từ đại học California, Irvine đã tìm ra một thành phần trong tế bào gốc có thể bảo vệ và phục hồi những tổn thương não. Từ đó hướng đến các giải pháp điều trị bằng tế bào gốc an toàn hơn cũng như hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân bị ung thư não, đặc biệt là trẻ em.

Trong nhiều năm qua, những nghiên cứu về tế bào gốc đã mở ra nhiều liệu pháp chữa trị rất hứa hẹn cho các loại bệnh nan y như ung thư hay thậm chí là giúp chúng ta trồng lại răng mà không gây tổn thương đến não hay suy giảm chức năng của não. Mặc dù một số liệu pháp tế bào gốc đã chứng minh tỉ lệ thành công cao hơn so với các liệu pháp khác nhưng tất cả đều đối mặt với thách thức lớn đó là làm sao để tế bào gốc sống chung với tế bào sống. Hệ miễn dịch của bệnh nhân có thể tấn công các tế bào này một khi chúng được đưa vào cơ thể và tế bào gốc đôi khi sẽ gây tác dụng phụ, thậm chí là tạo nên khối u.

Chính vì điều này, các nhà nghiên cứu tại đại học California đã tìm ra một phương thức vận dụng tế bào gốc mới. Bằng cách trích xuất các phân tử có tên microvesicle từ tế bào gốc, họ đã có thể khai thác đặc tính chữa lành và bảo vệ thần kinh (neuro-protective) vốn có trong tế bào gốc. Microvesicle thông thường đóng vai trò là thành phần trao đổi giữa tế bào và tế bào, chúng được sinh ra từ một tế bào, mang theo các protein và nhiều mảnh nhỏ của vật chất di truyền có thể chế ngự hệ miễn dịch và phối hợp với các tế bào lân cận.

Với phát hiện trên, các nhà nghiên cứu nhắm đến việc sử dụng các microvesicle để chữa trị cho các bệnh nhân bị ung thư não, đặc biệt là trẻ em. Liệu pháp hiện tại dùng xạ trị để tiêu diệt các khối u trong não, liệu pháp này có thể hiệu quả nhưng đi kèm theo đó là nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là có thể gây suy giảm chức năng nhận thức về lâu dài.

Trong các nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu tại UC đã phát hiện ra rằng việc chữa trị bằng tế bào gốc có thể gây ra các tác dụng phụ nhưng bên cạnh đó là những manh mối cho thấy microvesicle trong tế bào gốc có thể giúp chữa lành cho não, chẳng hạn như các tổn thương sau đột quỵ hoặc chấn thương não.

Để kiểm chứng khả năng bảo vệ não của microvesicle trước các tác động xạ trị, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu trên những con chuột được chiếu và không được chiếu xạ não. Họ chọn ra một vài con chuột được chiếu xạ và tiêm microvesicle từ tế bào gốc não của người vào não của chuột sau khi được phơi xạ 2 ngày. Sau đó, họ đưa tất cả số chuột thử nghiệm vào bài thử chức năng nhận thức để đánh giá khả năng ghi nhớ và học hỏi của chúng. Kết quả là những con chuột được tiêm microvesicle từ tế bào gốc có thể thực hiện bài thử với hiệu năng tương đương những con chuột không bị chiếu xạ. Trong khi đó những con chuột bị phơi xạ nhưng không được tiêm microvesicle lại cho thấy sự suy giảm về chức năng nhận thức.

Khi quan sát kỹ hơn về bộ não của những con chuột thí nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng microvesicle đã phân tán trong não. Chúng đã bảo vệ các tế bào thần kinh và mô não trước các thương tổn. Ngoài ra, những con chuột được tiêm microvesicle cũng cho thấy não bộ ít viêm hơn so với những con chuột không được tiêm. Nếu dữ liệu tiếp tục được củng cố trong các thử nghiệm tiếp theo, microversicle hứa hẹn sẽ tạo nên lớp lá chắn an toàn cho não trước các loại hình chấn thương khi chữa trị bằng tế bào gốc.

Theo: ArsTechnica
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

googlesky
TÍCH CỰC
8 năm
Con người tuổi thọ càng tăng... dân số càng tăng 😔 Phật cao một thước thì ma cao 1 trượng thôi :(
TidoSumo
ĐẠI BÀNG
8 năm
@googlesky Trong gia đình bạn chắc chưa có người bị bệnh mà qua đời, hoặc bị ung thư nên bạn mới có thể nói câu vô tâm như vậy. SInh mạng con người là vô giá, mỗi người chỉ xuất hiện 1 lần trên thế giới này nên đừng ích kỷ với mạng sống của người khác.
@googlesky Tầm của bác nó xa quá rồi, lên sao hỏa mà sống bác à, Trái Đất thật chật chội với những người có tầm như bác 😁
@googlesky Cầu mong cho các thành viên trong gia đình bạn bị ung thư để cho bạn ko thể nói ra những điều vô tâm này
@googlesky Lần sau suy nghĩ 7 lần trước khi type nhé bác..
thiennam151
ĐẠI BÀNG
8 năm
@googlesky Chuẩn phải là đạo cao một thước, ma cao một trượng nha bác 😁
Kend1204
ĐẠI BÀNG
8 năm
truong cua em, tu hao qua 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019