[Live] Phẫu thuật ung thư đại trực tràng tại BV Hoàng gia London, có thể coi bằng kính thực tế ảo

MinhTriND
14/4/2016 13:19Phản hồi: 15
[Live] Phẫu thuật ung thư đại trực tràng tại BV Hoàng gia London, có thể coi bằng kính thực tế ảo
Các bác sĩ tại bệnh viện Hoàng gia London (Anh) đang có một ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng, trên một bệnh nhân 70 tuổi. Họ đang trực tiếp ca phẫu thuật của mình tại đây và các bạn học ngành y, hoặc muốn tìm hiểu về quá trình này có thể bấm vào link để xem. Ngoài ra, anh em dùng di động cũng có thể tìm và tải về ứng dụng VRinOR (iOS / Android) để theo dõi. Được biết bác sĩ Shafi Ahmed chính là trưởng ekip thực hiện ca phẫu thuật này. Có tổng cộng hai camera 360 độ được cung cấp bởi công ty Mativision, quay lại toàn bộ những gì diễn ra bên trong phòng mổ. Hãng Mativision cho rằng họ có kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm của mình cho các ca phẫu thuật trong tương lai, cung cấp cái nhìn cận cảnh, chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân, và thậm chí quay video từ bên trong cơ thể.

phẫu-thuật-vr_tinhte.jpg

Trong khi đó, Steve Dann - đồng sáng lập công ty Medical Realities, đơn vị tổ chức trực tiếp ngày hôm nay, cho biết việc làm này sẽ có những ứng dụng cụ thể cho các bác sĩ phẫu thuật thực tập: “Những gì chúng tôi có thể làm ngay bây giờ là cung cấp các cảnh phim thực tế. Sau đó chúng tôi sẽ chuyển sang việc tạo ra một môi trường CGI hoàn toàn đáng tin cậy, như thể bạn đang có mặt ở đó”. Tính đến nay, Medical Realities đã sản xuất khá nhiều video 3D mô phỏng các ca phẫu thuật, nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng của mình, đồng thời rút ra bài học cho riêng mình khi gặp phải các tình huống ‘khủng hoảng’, vốn không thể tránh khỏi trong quá trình phẫu thuật.

Một video 360 quay lại quá trình phẫu thuật do Medical Realities thực hiện

Về phần mình, tiến sĩ Ahmed nhìn nhận loại công nghệ này sẽ tạo điều kiện cho giáo dục từ xa, đối với những bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật ở các nước đang phát triển. Trong khi các kỹ năng tay nghề đóng một vai trò rất quan trọng trong phẫu thuật, ông cho rằng các bác sĩ trẻ cũng cần phải tìm hiểu làm thế nào để quản lý sự căng thẳng trong phòng mổ. “Trong một phòng mổ với những tiếng ồn, bạn sẽ trở nên căng thẳng, sẽ có những người đưa dụng cụ cho bạn, và bạn cũng có thể mắc sai lầm”, ông Ahmed nói. “Trừ khi bạn đang thực sự ở trong môi trường đó, bằng không thì bạn sẽ không biết phải xử lý như thế nào”.

Đây không phải là lần đầu tiên tiến sĩ Shafi Ahmed sử dụng công nghệ để cho mọi người xem quá trình phẫu thuật của mình. Năm 2014, ông đã đeo một chiếc kính Google Glass trong khi loại bỏ các khối u từ một bệnh nhân 78 tuổi, cho 13.000 sinh viên y khoa một cơ hội nhìn thấy những gì thực sự xảy ra, qua ‘con mắt’ của một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm.

Tham khảo: Arstechnica
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lehunghmu
TÍCH CỰC
8 năm
tuyệt vời
Bệnh này ở việt nam nhiều vô số kể. Nguyên nhân gây bệnh này là do chính người việt nam tự gây cho nhau bằng cách đầu độc thông qua thực phẩm bẩn.
Alibaba2906
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang xem , thấy ghê quá 😃
raynguyen148
ĐẠI BÀNG
8 năm
con người mà làm như búp bê, các bác sĩ giỏi quá!
HiepCTM
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ca phẫu thuật đã xong. Và các Bác sĩ đang may vết mổ và đặt ống dẫn lưu thì phải
leebasv
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bác sỹ giỏi nhìn làm nhẹ nhàng cứ như chơi trên đồ giả :v
manhquan90
TÍCH CỰC
8 năm
Giá như Trần Lập dc đến đây
manly107
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không phải nói quá, ở tp hcm, mấy bệnh viện lớn cũng đã mổ không kém như thế này, chỉ là dụng cụ ko hiện đại bằng thôi
down_load
TÍCH CỰC
8 năm
cái đoạn mổ thì không thấy đâu
nokishock
TÍCH CỰC
8 năm
Tag facebook bà Tiến vào :eek:
Nhìn bác sỹ làm đơn giản như mình làm thịt gà 😔
ứng dụng Google Glass và kính thực tế ảo , cũng muốn mua 1 cái Google Glass mà ở việt nam chỗ nào bán vậy các bác.
nhocmaco
TÍCH CỰC
8 năm
Mẹ tôi mới mất vì căn bệnh quái ác này. Thực tế ko biết nước ngoài như thế nào Viêt Nam mổ là mất còn sớm hơn. Vô hóa chất chịu không nổi. Mà Tây là phải mổ. Chổ tôi người giàu bị bệnh ung thư toàn mất sớm hơn người nghèo. Vì người giàu họ mổ, người nghèo dùng thuốc nam
manly107
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nhocmaco Chia buồn với bạn nhưng đừng nói khi không có chút kiến thức gì về nó, cmt của bạn có thể hại ngưòi khác đấy
nhocmaco
TÍCH CỰC
8 năm
@manly107 Tất nhiên là mình cũng tim hiểu nhiều khi mẹ bệnh. Vào bệnh viện phat hiện ung thư chỉ có mổ, hóa trị, xạ trị...Mình ko dám khẳng định mổ mất sớm hơn vì cũng có trường hợp vẫn sống 5,7 năm sau khi mổ . Mình chỉ nhìn vào hiện tại trước mắt xung quanh mình nó thực tế trước mắt , trước khi mẹ mình mất bạn của bố mình cũng mất vì ung thư vòm họng. vào hóa chất chưa mổ mà đã mất rồi. Còn xa xôi ca sỉ Trần Lập mổ thành công nhưng lại ko qua được.. Mình không dám khuyên ai vì Tây y hay phương pháp nào cũng không ai dám khẳng định. có nhiều trường hợp ăn gạo lức muối mè mà lại hết, tây y cũng không giải thích được. Mẹ mình bị ung thư là do uông và chích quá nhiều thuốc giảm đau nhiều năm liền vì căn bệnh thoái hóa cột sống viêm đa khớp. đi tất cả bệnh viện sai gòn, hà nội rồi cuối cùng bác sỉ chỉ nói 1 câu. bệnh chị chỉ có uống thuốc giảm đau cả đời. Chắc do mỗi người có 1 số mệnh. Tròi kêu ai nấy dạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019