Intel ra mắt nền tảng SoC Apollo Lake dùng vi kiến trúc mới, dùng cho nhiều loại thiết bị giá rẻ

bk9sw
16/4/2016 19:28Phản hồi: 13
Intel ra mắt nền tảng SoC Apollo Lake dùng vi kiến trúc mới, dùng cho nhiều loại thiết bị giá rẻ
Tại hội nghị IDF đang diễn ra, Intel đã chính thức giới thiệu nền tảng Apollo Lake dành cho thế hệ SoC Atom tiếp theo. Nền tảng này sẽ sử dụng vi kiến trúc x86 mới cũng như lõi xử lý đồ họa tích hợp thế hệ thứ 9 với hiệu năng tăng cường. Apollo Lake sẽ nhắm đến những hệ thống máy tính giá rẻ, nhỏ gọn như mini PC, thiết bị lai, máy tính xách tay và máy tính bảng hứa hẹn sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm nay.

Để có cái nhìn rõ hơn về nền tảng Apollo Lake, chúng ta hãy cùng điểm lại thế hệ Atom trước đó và hiện đang được Intel kinh doanh là Cherryview/Braswell. Với thế hệ Cherryview/Braswell thì Intel chia làm 2 nền tảng gồm Cherry Trail - dành cho smartphone/tablet và Braswell - dành cho máy tính PC để bàn lẫn laptop giá rẻ. Chúng đều dùng kiến trúc Airmont quy trình 14 nm thu nhỏ đế chip (die shrink) từ Silvermont và tích hợp lõi đồ họa HD Graphics thế hệ thứ 8. Những con SoC thuộc thế hệ Cherryview/Braswell đáng chú ý là Atom x7 Z8700 (dùng trên máy tính bảng Acer Predator 8 hay Microsoft Surface 3) và Pentium N3700 (dùng trên Intel NUC5PPYH hay ASUS Transformer Book Flip TP200). Về cách phân biệt giữa các dòng Atom thì anh em có thể xem lại bài này bởi các tên mã khá lộn xộn và dễ nhầm lẫn.

Intel_Apollo_Lake (2).png

Vậy Apollo Lake có gì mới? Đầu tiên là nó sử dụng vi kiến trúc Goldmont 14 nm dựa trên Airmont và tích hợp lõi xử lý đồ họa thế hệ thứ 9 dẫn xuất từ lõi đồ họa trên dòng Skylake. Intel cho biết nhờ những cải tiến về vi kiến trúc, các SoC mới thuộc nền tảng Apollo Lake sẽ có thể thực thi nhanh hơn các tác vụ thông thường nhưng không nói rõ về hiệu năng tổng thể. Được biết những con SoC mới thuộc nền tảng Apollo Lake dùng trên thiết bị tiêu dùng sẽ có 4 lõi và có thể có trên 8 lõi nếu dùng cho các hệ thống nhúng, hệ thống truyền thông.

Ngoài vi kiến trúc mới, lõi đồ họa thế hệ thứ 9 trên Apollo Lake có số lượng đơn vị thực thi nhiều hơn, khả năng là 24 EU (12/16 EU trên Cherry Trail) và tích hợp nhiều bộ giải mã hơn, cho phép phát nội dung 4K với sự hỗ trợ của phần cứng giải mã HEVC và VP9.

Các SoC thuộc nền tảng Apollo Lake cũng sẽ hỗ trợ các chuẩn RAM DDR4, DDR3L và LPDDR3/4 với thiết lập chạy kênh đôi. Nhờ đó các nhà sản xuất PC sẽ có thêm tùy chọn RAM tùy theo hiệu năng, giá thành và người dùng cũng có được hiệu suất hệ thống cao hơn nhờ chuẩn RAM DDR4 mới với xung nhịp cao hơn cũng như thiết lập kênh đôi giúp tăng gấp đôi độ rộng bus nhớ.

Về khía cạnh bộ nhớ lưu trữ thì SoC thuộc nền tảng Apollo Lake sẽ hỗ trợ các ổ cứng dùng giao tiếp SATA truyền thống, các ổ PCIe x4 và eMMC 5.0 với nhiều kích cỡ. Về khía cạnh truy xuất I/O thì Intel cũng tiết lộ các hệ thống dùng SoC Apollo Lake sẽ dùng chuẩn USB-C và các công nghệ kết nối không dây mới.

Mức tiêu thụ điện năng của SoC mới chưa được Intel tiết lộ nhưng hãng cho rằng các tính năng quản lý nguồn của nền tảng Apollo Lake sẽ cải thiện đáng kể thời lượng pin so với các thế hệ Atom trước.

Song song với Apollo Lake, Intel cũng chia sẻ tầm nhìn của hãng đói với những chiếc máy tính dùng Apollo Lake sắp tới.

Intel_Apollo_Lake (3).png

Đầu tiên, Intel tin rằng những chiếc máy tính giá rẻ sắp tới dù là máy tính AiO, mini PC, máy tính lai, laptop hay tablet thì tất cả đều có thiết kế rất mỏng. Dự trên một nghiên cứu thị trường do Intel thực hiện, yếu tố mỏng sẽ khiến thiết bị thu hút được người mua và đây cũng là yếu tố rất quan trọng. Để khiến thiết bị mỏng hơn, Intel thông thường sử dụng các giải pháp bộ nhớ lưu trữ nhỏ gọn như M.2 hoặc eMMC hàn chết trên bo mạch thay vì ổ cứng 2,5". Thêm vào đó, Intel đánh cược vào giải pháp card Wi-Fi hàn chết thay vì card rời để giảm độ dày cho thiết bị. Apollo Lake sở hữu tất cả những yếu tố vừa nêu với card Wi-Fi tích hợp, hỗ trợ bộ nhớ eMMC, nhờ đó thiết bị dùng Apollo Lake sẽ mỏng đi dáng kể.

Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Intel đề xuất sử dụng những thỏi pin nhỏ hơn nhưng thiết bị vẫn có thể duy trì thời lượng pin dài lâu bằng việc cắt giảm mức tiêu thụ điện của toàn hệ thống. Mặc dù vậy, màn hình phân giải cao cũng là thành phần ngốn pin hàng đầu trên thiết bị và pin nhỏ liệu có duy trì được thời lượng tiêu chuẩn?

Intel_Apollo_Lake (4).png

Tiếp theo, các máy tính dùng SoC Apollo Lake có thể sẽ rất rẻ bởi nhiều loại thiết bị với đủ các kích cỡ từ máy tính AiO đến điện thoại đều dùng cùng một con SoC. Thêm vào đó, Intel cũng đưa ra những phép tính cho thấy cơ hội tiết kiệm chi phí cấu trúc sản phẩm (BOM - danh sách các vật liệu thô, linh kiện, bán linh kiện, số lượng linh kiện cần để lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh) đối với nhà sản xuất. SoC mới cho phép nhà sản xuất thiết bị cắt giảm nhiều linh kiện rời và chi phí sẽ giảm đáng kể dựa trên những khuyến nghị lựa chọn linh kiện từ Intel. Như hình trên, nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí BOM từ $5,55 đến $7,35 trên mỗi thành phẩm. Điều này có nghĩa sản phẩm cuối cùng có thể được trang bị cấu hình tốt hơn với 2 thành RAM hay màn hình chất lượng hơn với giá thành thấp.

Quảng cáo


Intel_Apollo_Lake (7).png

Intel cũng giới thiệu thiết kế của một thiết bị tham chiếu, khả năng là một chiếc máy tính bảng hoặc một chiếc laptop 2 trong 1 với màn hình 11,6" phân giải Full HD, cảm ứng 10 điểm chạm, dùng SoC Apollo Lake, 4 GB bộ nhớ RAM LPDDR3-1866, bộ nhớ lưu trữ 64 GB M.2 SSD giao tiếp SATA 3 hoặc 32 GB eMMC. Ngoài ra thiết bị này còn có một mô-đun Wi-Fi 802.11ac kết nối qua cổng M.2 hoặc tùy chọn modem LTE, tích hợp 2 camera và một loạt các cảm biến như gia tốc kế, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận và từ kế. Thiết bị cũng dùng cổng USB-C hỗ trợ sạc, kết nối dữ liệu và các chế độ khác. Cấu hình này không chỉ dùng cho thiết bị di động mà còn là những chiếc máy tính AiO hoặc mini PC. Nếu giữ mức giá rẻ thì các nhà sản xuất PC sẽ cắt bắt một số tùy chọn như hệ thống đa ổ lưu trữ hay modem LTE. Tuy nhiên, nhà sản xuất có thể sẽ hướng đến các tùy chọn màn hình cao cấp hơn, tích hợp camera tốt hơn. Từ đó, chúng ta sẽ có những thiết bị giá rẻ, thiết kế mỏng, màn hình đẹp và cấu hình vẫn đủ dùng. Đây cũng là tầm nhìn của Intel đối với thế hệ máy tính Chromebook tiếp theo.

Intel_Apollo_Lake (9).png

Những chiếc máy tính dùng nền tảng Apollo Lake sẽ xuất hiện vào nửa sau năm nay và SoC dùng trên chúng sẽ mang thương hiệu Celeron và Pentium. Theo tính toán của Intel, ở phân khúc giá rẻ hiện tại, những chiếc máy tính như Chromebook (Intel gọi là Cloudbook) thường có 2 GB RAM, 32 GB bộ nhớ lưu trữ, pin trên 8 tiếng, thiết kế mỏng khoảng 18 mm. Với Apollo Lake, các OEM có thể tăng dung lượng RAM và/hoặc dung lượng lưu trữ, thiết kế hệ thống mỏng hơn nữa trong khi vẫn giữ được tầm giá từ $169 đến $269. Intel cũng tin rằng Apollo Lake sẽ tạo cơ hội cho những chiếc máy lai 2 trong 1 xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

Theo: Intel; AnandTech
13 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel nói như là cái gì mới mẻ lắm ấy 😕😕😕
Intel vẫn là tay mơ trong trận chiếp chip đi động, để rồi xem con này thế nào
@thanhlonghp thì kiểu này có thể thấy rõ là intel chỉ mơ nhưng laptop hay tablet giá rẻ chứ có phải nhắm vào những dòng hiệu năng cao đâu. giờ này support nand chỉ emmc 5.0 trong khi đám arm support ufs 2.0. vì thế intel ko còn là lựa chọn cho cược đua di động cao cấp rồi. chưa kể giờ mới giới thiệu thì đám arm lo chuẩn bị lên dòng cpu mới như a10 hay a10x chẳng hạn, qualcomm s830.... và có thể vì nhu cấu cao của apple thì 10nm sẽ sớm áp duu5nh cuối năm nay.

ờ 3 năm nay sau vụ tài trợ zenphone và mấy cái tablet intel giá rẻ thì intel lỗ 10 tỉ usd tiền trợ giá mảng cpu di độ g đó.
Starlight04
ĐẠI BÀNG
8 năm
Liệu có trên Surface Phone k ta?! :rolleyes:
o2neorobin
TÍCH CỰC
8 năm
intel mà rẻ chắc chắn có thằng còn báo giá rẻ hơn
từ trước đến giờ intel không hề rẻ
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
intel đi trc qualcomm quy trình 14 nm mà, sao họ không ra mắt sớm hơn nhỉ.
@fu09fjtnhj nghe nói muốn bỏ qua 14nm nhảy đến 8nm luôn
Máy tính lai là sao nhỉ? lắp phím vô gõ như lap hay chạy win desktop như lap?
ủa chip trên asus tp200 là N3050 mà ad
intel như lol . rồi cũng có ngày đám arm hiệu năng cao nó cũng nhảy lên utrabook cho mà coi. làm chop như intel thì nên mất thị phần từ pc cho tới di động là đúng rồi😁
chắc sắp tới là ra sì kai phôn 😆
tuancongnghe
ĐẠI BÀNG
8 năm
ultrabook xài arm, remix os, ngon hơn nhiều mấy con chromebook và mấy con win 10 giá rẻ 32gb
thucnguyen68
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy con này làm máy tính tiền cửa hàng rất ngon, nhà mình dùng vài chú Antom khá lâu rồi chưa bị lỗi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019