Singapore và tham vọng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới

MinhTriND
26/4/2016 13:20Phản hồi: 79
Singapore và tham vọng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới
Singapore được biết đến như một trung tâm tài chính giàu có của toàn thế giới, với đường phố sạch sẽ và sự kiểm soát chặt chẽ về hành vi cá nhân, phải kể đến như lệnh hạn chế bán kẹo cao su để giữ gìn mỹ quan cho thành phố. Giờ đây, đảo quốc Sư tử có lẽ sẽ sớm được người ta biết đến với một góc nhìn khác, thông qua nỗ lực có quy mô rộng lớn nhất nhằm thu thập dữ liệu sinh hoạt hàng ngày của người dân, đang được thực hiện bởi chính phủ quốc gia này.

Là một phần của chương trình ‘Quốc gia thông minh’ đưa ra bởi Thủ tướng Lý Hiển Long vào cuối năm 2014, Singapore đang có kế hoạch triển khai vô số cảm biến và camera trên lãnh thổ của mình, cho phép chính quyền theo dõi tất cả mọi thứ, từ sự sạch sẽ của không gian công cộng cho đến mật độ của các đám đông, và những chuyển động chính xác của từng chiếc xe đã đăng ký.

Đây được xem là một nỗ lực sâu rộng có thể chạm vào cuộc sống của mỗi cư dân sinh sống trên đất nước gần 700 triệu km vuông, theo những cách không hoàn toàn rõ ràng, đến từ một danh sách dài các ứng dụng tiềm năng có thể không được biết đến, cho tới những hệ thống đã được thực hiện đầy đủ. Ví dụ, cơ quan chức năng Singapore đang phát triển hoặc sử dụng một hệ thống có thể cho biết khi nào mọi người đang hút thuốc trong khu vực cấm, hoặc xả rác từ nhà ở cao tầng. Nhưng các dữ liệu thu thập được trong giai đoạn tiếp theo và nó được sử dụng như thế nào, sẽ còn tiến xa hơn như vậy nữa.

Phần lớn các dữ liệu sẽ được đưa vào một nền tảng trực tuyến, gọi là ‘Virtual Singapore’, cung cấp cho chính phủ một cái nhìn chưa từng có vào cách đất nước đang vận hành trong thời gian thực, cho phép họ đưa ra dự đoán, chẳng hạn như làm thế nào các bệnh truyền nhiễm có thể lây lan, hoặc đám đông sẽ phản ứng như thế nào với một vụ nổ tại trung tâm mua sắm. Chính phủ cũng có kế hoạch chia sẻ dữ liệu, trong một số trường hợp, với khu vực kinh tế tư nhân.

Chỉ cần tìm kiếm


singapore_tinhte_04.jpg

Các quan chức nói rằng chương trình được thiết kế để cải thiện dịch vụ của chính phủ thông qua công nghệ, kết nối tốt hơn với công dân họ, và khuyến khích các sáng kiến của những doanh nghiệp tư nhân. Ví dụ, các bộ cảm biến được triển khai bởi các công ty trong các Viện dưỡng lão sẽ cảnh báo cho gia đình của người lớn tuổi biết, nếu chúng ngừng chuyển động, và thậm chí ghi lại thông tin về những lần sử dụng nhà vệ sinh của các cụ nhằm mục đích theo dõi sức khỏe.

Tuy nhiên, chính phủ cũng cho biết các ứng dụng này chưa chắc khả thi khi hệ thống được thiết lập, và họ vẫn chưa quyết định sẽ đặt cảm biến ở những nơi nào, làm gia tăng mối quan tâm về tính riêng tư. Một phát ngôn viên cho rằng chính phủ sẽ chỉ triển khai các cảm biến khi họ nhận thấy có những lợi ích cụ thể cho công dân. Điều đó nghĩa là chính quyền Singapore sẽ không cho xây dựng hệ thống và thu thập dữ liệu người dân, trước khi quyết định phải làm gì với nó.

Bất kỳ quyết định sử dụng dữ liệu thu thập bởi các cảm biến Smart Nation cho thực thi pháp luật hoặc giám sát sẽ không theo luật pháp Singapore, vốn phải cần sự chấp thuận của tòa án hoặc tham khảo ý kiến công dân. Nếu mạng lưới bằng cách nào đó bị hack, bọn tội phạm tiềm năng có thể truy cập vào một kho dữ liệu về cuộc sống của người dân. “Một điều quan trọng ai cũng biết nhưng không tiện nói, chính là bảo vệ sự riêng tư và bảo đảm an ninh”, Vivian Balakrishnan - Bộ trưởng ngoại giao của Singapore, và cũng là người đứng đầu phụ trách dự án Smart Nation, cho biết.

Singapore_tinhte_02.jpg

“Chúng tôi không có câu trả lời”, mặc dù chính phủ vẫn đang nghiên cứu vấn đề này để đảm bảo duy trì sự riêng tư của người dân, ông nói. Chính phủ Singapore đã không tổ chức một cuộc thảo luận nào về vấn đề này, nhưng họ từng cho rằng dữ liệu sẽ được ẩn danh đến mức tối đa có thể, và đã có các biện pháp để bảo vệ chúng không bị rò rỉ.

Mặc cho các mối quan tâm về tính riêng tư và bảo mật vẫn còn đấy, dự án này dường như đang ngày càng phổ biến ở Singapore, nơi mà niềm tin vào chính phủ luôn vững chắc và người dân cũng đã chấp nhận các giới hạn về hành vi, bao gồm hạn chế về bài phát biểu công khai và báo chí, bù lại là một nhà nước hiệu quả hơn. “Tôi tin tưởng hệ thống ở đây”, Jerelyn Hew, 30 tuổi, làm việc cho một công ty dạy học trực tuyến, chia sẻ. Hew cho rằng cô rất mong muốn được hưởng lợi ích từ dự án, chẳng hạn như tìm bãi đậu xe dễ dàng hơn.

Các thành phố khác như New York hay Barcelona, đã sử dụng các cảm biến và mạng máy tính để phân tích những vấn đề như thói quen ngủ và thống kế các điểm đỗ xe sẵn có dành cho người dân. Nhưng những dự án này thường được triển khai trong một phạm vi hẹp và thường bị bưng bít trong các cơ quan, cá nhân hoặc tổ chức nghiên cứu.

Các dự án khác nhau được phối hợp thực hiện bởi văn phòng Smart Nation, nằm ngay trong văn phòng của Thủ tướng Lee, để thuận tiện cho các buổi làm việc với những cơ quan chính phủ có liên quan đến ý tưởng. Khoảng một chục dự án thử nghiệm đã được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại, với nhiều mục tiêu đã được thực hiện một cách rộng rãi. Tổng chi phí không được tiết lộ. “Singapore đang làm cho họ đạt một mức độ hội nhập và quy mô chưa từng được thực hiện”, Guy Perry - giám đốc công ty thiết kế kỹ thuật Aecom (Los Angeles, Mỹ) nhận định.

Quảng cáo



Nó giúp chính phủ Singapore hoặc các công ty nhà nước sở hữu kiểm soát nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả mạng lưới giao thông công cộng và nhà ở. Hơn 80% trên tổng số 5,5 triệu người dân Singapore hiện đang sinh sống trong các ngôi nhà thuộc chính phủ.

'Quả cầu pha lê kỹ thuật số'

Nỗ lực trọng tâm của Singapore nằm ở một 'quả cầu pha lê kỹ thuật số', hoạt động như một phiên bản Tia X của Google Maps. Dữ liệu thu thập được từ các cảm biến sẽ đưa vào hệ thống này, lưu trữ kích thước chính xác của các tòa nhà, vị trí của các cửa sổ và các loại vật liệu xây dựng được sử dụng. Hệ thống này được xây dựng bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Chính phủ Singapore, phối hợp với các doanh nghiệp tư nhân, các trường đại học và những cơ quan chính phủ khác.

Singapore_tinhte_03.jpg
Hệ thống thu phí đường bộ thông minh ERP của Singapore.

Chính phủ cũng đã công bố một bản đồ trực tuyến 2D của Singapore, cho phép công chúng theo dõi các chỗ trống trong bãi đậu xe, cũng như mực nước lũ. Giới quan chức cho rằng dữ liệu bản đồ đóng gói sẽ giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn, trong việc điều chỉnh các tuyến xe buýt sao cho thích hợp. Nó cũng có thể được sử dụng để xem sự ảnh hưởng của các tòa nhà chọc trời mới mọc, đến luồng gió hoặc các tín hiệu viễn thông, cũng như nguy cơ lan rộng của các bệnh truyền nhiễm vào các tòa nhà.

Khi thu thập và phân tích một lượng khổng lồ dữ liệu như thế, các chuyên gia tin rằng những gì có thể làm với chúng thật sự khó mà tưởng tượng được. Ông Tim Greisinger, giám đốc quản lý của hãng International Business Machines tại Singapore, cho biết: “Bạn có thể làm gì khi bạn có nó? Các cơ hội là vô tận”. Một số công nghệ khác thuộc dự án Thành phố thông minh cũng đang được thử nghiệm, chẳng hạn như hệ thống máy ảnh phát hiện người đang hút thuốc trong khu vực cấm.

Quảng cáo



Trong một diễn biến khác không liên quan đến Smart Nation, năm ngoái, chính phủ Singapore cho biết họ đã ra quyết định phạt một người đàn ông 38 tuổi, với số tiền khoảng $14.000, sau khi ông này bị bắt gặp nhiều lần ném tàn thuốc ra khỏi căn hộ cao tầng của mình. Hình ảnh cởi trần của người này bị ghi lại bởi camera an ninh, và được đăng trên trang web của cơ quan môi trường quốc gia này.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đã thử nghiệm một hệ thống sử dụng điện thoại thông minh của người dân để tính toán độ gập ghềnh khi họ tham gia những chuyến xe buýt, từ đó có thể chỉ ra các yêu cầu bảo trì đường bộ cần thiết. Những sáng kiến khác bao gồm việc bắt buộc lắp đắt các thiết bị liên kết vệ tinh, đối với tất cả các phương tiện đã đăng ký ở Singapore, cho phép thu phí đường bộ một cách chính xác và hiệu quả hơn. Mức phí này cũng sẽ thay đổi linh động trong suốt ngày, tùy thuộc vào điều kiện đường sá, như mật độ tham gia giao thông chẳng hạn.

Cảm biến cho người cao tuổi

singapore_tinhte_05.jpg

Đã có các chương trình giám sát người cao tuổi, bắt đầu thử nghiệm vào năm 2014 và hoàn toàn tự nguyện. Các cảm biến lắp đặt sẽ có nhiệm vụ đo chuyển động trong nhà. Dữ liệu sau đó được xử lý bởi các công ty tư nhân do chính phủ lựa chọn. Nó có thể được truy cập, với sự cho phép các thành viên của gia đình hoặc những người chăm sóc. Mặc dù miễn phí cho những người tham gia thử nghiệm, khả năng là người dùng sẽ phải trả tiền cho dịch vụ này trong tương lai.

Doris Oo - một cư dân Singapore, cho biết cô đã sử dụng hệ thống khi thường xuyên phải ra khỏi nhà, để bà mẹ 79 tuổi của cô ở một mình trong căn hộ. Một hôm, cô nhận tin nhắn văn bản khi thông tin về các chuyển động của mẹ mình thay đổi, cho thấy một căn bệnh tiềm ẩn bất ngờ ập đến hoặc do nạn. “Nó thực sự làm tôi an tâm”, Oo nói. Cô nói rằng cô rất háo hức để tham gia vào các lĩnh vực khác của hệ thống, đồng thời chia sẻ cả cô ấy và mẹ đều không cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư khi sử dụng dịch vụ.

Tham khảo: Wall Street Journal
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quangduy90
TÍCH CỰC
8 năm
700 triệu km vuông ?????????
@quangduy90 700km vuông thôi, chứ bề mặt trái đất mới có 510 triệu km vuông
Qua Sing mới thấy, họ chạy trước mình chắc 100 năm là ít
ducvietls
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iloveyoutoo Họ không chạy trước mình một năm nào cả, chỉ là họ chuyển dộng còn mình đứng yên, thế thôi :p
conan12a2
TÍCH CỰC
8 năm
@iloveyoutoo chú đánh giá nước mình hơi cao á, phải hơn 200 năm
@iloveyoutoo có nhầm kô sing sao sánh đc với thiên đàng??😕
nam_luna
TÍCH CỰC
8 năm
@iloveyoutoo Thật ra 1 đất nước chỉ rộng gần 700km vuông thì dễ đâu tư nguồn lực hơn.
TPHCM bây h mà thay đôi cơ chế hoạt động giống Sing thì chắc ko quá 20 năm nữa là vượt Sing đâu
iamcuong
TÍCH CỰC
8 năm
Muốn cải tiến cách các trạm thu phí ở VN đang hoạt động hiện giờ, thực sự là rất cồng kềnh, tốn kém.
Mình nghĩ, mỗi xe trước khi đăng ký lăn bánh, cần phải khởi tạo 1 tài khoản ngân hàng có số dư là bao nhiêu đó.
- Tài khoản này, hàng năm, tự trích phí bảo trì, các loại phí khác
- Tiền phạt sẽ bị trừ trực tiếp từ TK này
- Khi đi qua các trạm thu phí tự động, các camera sẽ tự quét biển số và trừ vào tài khoản.
Như vậy, không sợ ách tắc ở các trạm thu phí, mà cũng giảm được cơ số nhân viên
@iamcuong Vấn đề là đa số dân ta không thích xài thẻ, hệ thống ngân hàng ta chưa bao phủ toàn bộ nông thôn, và cái chính là dân ta thích ví tiền dày cộm hơn là cái ví có vài cái thẻ nhưng nhiều tiền hơn. Dĩ nhiên là cơ sở hạ tầng cũng chưa đủ cao để thực hiện cái này
@iamcuong Và cả công khai để thấy được cần đóng bao nhiêu nữa là đủ 😃
@iamcuong nếu vậy mượn xe hoặc thuê xe thì chủ xe ngồi nhà cũng bị trừ tiền à. theo em thấy, khi tích hợp nhiều thứ vào thẻ căn cước của minh rồi. đi qua chỉ cần đưa quẹt hoặc giơ trc mặt camera để quét đc mã vạch là ngon nhất.
ubuntulover
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trời ơi Singapore rộng 700 tr km2 cơ á 😃.
@ubuntulover nhầm thì phải chắc là 700 k2 thôi
Có thể hi sinh một chút "riêng tư" của bản thân ở nơi công cộng để đổi lại lợi ích cho cộng đồng thì cũng đáng.
Đất nước người ta...
700 ki-lô-mét vuông ???
@HCproboy lên google maps mà nhìn
keolac
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình nhớ là diện thích Singapore chỉ là 700 km2 thôi.
@ ict
TÍCH CỰC
8 năm
Mục tiêu của VN là trở thành nước phát triển CNTT giờ thì vẫn còn ì ạch lắm
richarmarx
ĐẠI BÀNG
8 năm
Yên tâm, Việt Nam căn bản đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hóa hiện đại hóa, bất chấp ngân hàng thế giới nói không thể.
@zipder "Tượng" giờ xưa rồi. "Cá" mới là mốt của 2016 😔
@zipder sân bay nhé, phấn đấu năm 2020 mỗi tỉnh cái sân bay :D:D
@richarmarx Báo nào chém gió ghê thế
image.jpeg
richarmarx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@fanclubcongnghe Hồi năm 1998-1999 ai cũng nói vậy mà, những năm đó bạn làm gì mà không biết vậy. mà tôi đang troll câu nói đó.
Không thích lắm, những cảm biến này sẽ theo dõi mình 24/7, quyền riêng tư sẽ bị xâm hại nghiêm trọng.

Nếu chính quyền Singapore tốt thì không sao, nhưng nếu tệ hại đi thì đó sẽ là một thảm họa trong việc quản lý và mị dân.
@richarmarx Mình mới gọi là có cảm giác đang nói chuyện với một đứa trẻ.

Không ngờ đến thời đại này, vẫn có người tin rằng chín* p*ủ sẽ luôn luôn tốt, nếu có xâm phạm quyền riêng tư thì sẽ HÉT THẬT TO ra cho dân biết tao đang xâm phạm mày kìa, để dân nó dễ dàng biết và ra ngoài bầ* lại được luôn =]]

Chao ôi, đỉnh cao của ngây thơ
khanh1810
TÍCH CỰC
8 năm
@hypous chính quyền và cách quản lý của singapore rất minh bạch và rõ ràng, công khai bác ợ 😁
em ở đấy 2 năm làm việc nên cũng kha khá biết chút ít.
richarmarx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hypous Chưa bao giờ tôi nghĩ như vậy và cũng nói như vậy, chú tự gán cho tôi thôi thậm chí tui có suy nghĩ đồng tình với chú nhưng tiếc là chú lại có thêm vấn đề về đọc hiểu.
Má. '' Quốc gia thông minh'' đầu tiên trên thế giới mới kinh. Thế hoá ra trước giờ toàn '' Quốc gia ngu '' ak 😕😕😕. Các bác mod giật tít kinh thật
Syter
TÍCH CỰC
8 năm
@Beng-Pr0 Thông minh theo nghĩa hiện đại hóa, tự động hóa chứ không phải thông minh theo nghĩa đen như bác nghĩ. Cái Smartphone cũng gọi là điện thoại thông minh, chứ làm gì có điện thoại ngu mà suy diễn kinh vậy :rolleyes:
@Syter Ấy vậy mà sau khi smart phone ra đời thì cụm từ " stupid phone" cũng đc sinh ra luôn đấy
Mik13
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Beng-Pr0 Không thông minh thì chưa hẳn là ngu.
Syter
TÍCH CỰC
8 năm
@Beng-Pr0 Ông ơi, làm ơn search thông tin xem cái từ Stupid Phone do ai nghĩ ra, và cái độ phổ biến nó ở mức nào rồi hẵng áp đặt cái từ "Thông Minh" & "Ngu" là phải đối lập nhau. Smart Phone, Smart Car, Smart Watch, Smart City hay Smart Country đều chỉ thiết bị hay khu vực, vật thể thông minh có tính tự động hóa và tự hành, và cái từ Smart ở đây không có ý nghĩa sỉ nhục những thứ không có tính tự động mà là một nấc thang khác.
Ví dụ một chiếc điện thoại Nokia 1080, anh thử dùng máy tính cộng trừ nhân chia nếu nó tính sai thì có thể gọi là ngu, còn nó tính đúng thì sao gọi ngu được? Tính năng hạn chế là do công nghệ bấy giờ còn thấp, mà công nghệ thấp sao gọi là ngu?
Ông nghe Xe ngu, nhà ngu, đồng hồ ngu & thành phố ngu bao giờ chưa? Áp đặt thế là nông cạn nhé, bỏ đi.
@Syter Uk, ko có xe ngu, nhà ngu, thành phố ngu. Vậy mà bây giờ lại đẻ ra cái cụm từ" quốc gia thông minh" đc. Vậy mới tài. Ở đây k phải tôi áp đặt, mà là ko đồng ý với cách chế biến ngôn ngữ như người viết. " thông minh" và " ngu" trong tiếng việt rõ ràng là 2 từ trái nghĩa nhau. Nếu người viết để từ " smart " thì nó lại ra 1 vấn đề khác nhé😆. K phải cái gì việt hoá hết cũng là hay và thể hiện đc hết ý nghĩa đâu
Chính xác thì chỉ có 719.1 Km2 thôi nhé bạn (https://en.wikipedia.org/wiki/Singapore)
700 triệu km vuông, Singapore lớn hơn cả diện tích TĐ luôn à
Nhìn nước bạn mà buồn cho nước mình quá.
snvn
TÍCH CỰC
8 năm
Nước mình hơn nhé
Lấy 1 ví dụ để so sánh ,đi ăn tiệc hay đám cưới ở sing thì chỉ có nước suối ai muốn uống bia thì phải chấp nhận giá gấp 5 lần bên ngoài ,còn ở VN thì đám tiệc và đám cưới thì bia ,rượu cứ tẹt ga và tai nạn giao thông thì thôi rồi...
Đã sửa, cảm ơn các bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019