Mark Zuckerberg nhận lương 1$/năm, hưởng chương trình an ninh 5 triệu USD của Facebook

Duy Luân
28/4/2016 13:14Phản hồi: 80
Mark Zuckerberg nhận lương 1$/năm, hưởng chương trình an ninh 5 triệu USD của Facebook
Facebook vừa có một quý kinh doanh thành công rực rỡ với doanh thu tăng 51%, lợi nhuận cao gấp 3 so với một năm trước và sở hữu 1,09 tỉ người dùng tích cực hằng ngày. Vậy mà CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới chỉ nhận lương 1$ mỗi năm mà thôi, ngay cả COO hay CFO còn được lương cao hơn. Và bạn có biết rằng Facebook chi ra 5 triệu USD hằng năm để giữ cho Mark Zuckerberg an toàn khỏi các mối đe doạn về an ninh? Mời các bạn xem thêm một số thông tin thú vị về Facebook và Zuckerberg trong bài này.

1. Lương của Zuckerberg vẫn là 1$ / năm


Giống như Steve Jobs, Zuckerberg yêu cầu rằng lương của mình là 1$ / năm cho phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này không có nghĩa là ông ấy nghèo. Trong năm Zuckerberg hiện đang nắm 422 triệu cổ phiếu Facebook, cộng thêm với các tài sản khác nữa thì chúng có giá trị khoảng 47,5 tỉ USD theo khảo sát của Forbes.

Trong khi đó, COO Sheryl Sandberg có lương năm là 700.000$, CFO David Wehner là 650.000$, giám đốc sản phẩm Chris Cox là 625,000$, bằng với giám đốc công nghệ Mike Schroepfer. Tất nhiên, những người đứng đầu này cũng được nhận thưởng và cổ phiếu nữa.

Ngoài ra còn có một thứ nữa gọi là stock-based compensation. Đây là cách mà các công ty khuyến khích nhân viên của mình bằng cách tặng cho họ một số cổ phần, cũng có nghĩa là họ sẽ được chia cổ tức cuối quý hoặc năm tài chính. Nếu được làm đúng, động thái đó có thể giúp nhân viên và quan chức tập đoàn nỗ lực hơn vì công ty, giúp định hướng sự quan tâm của nhân viên cho giống với các nhà đầu tư và cổ đông mà không làm hao tiền mặt doanh nghiệp đang nắm giữ. Tuy vậy, ở Facebook, Zuckerberg không nhận thêm bất kì cổ phiếu nào theo dạng này cả.


2. Facebook chi hơn 5 triệu USD để giữ cho Zuckerberg an toàn

Khi bạn là một trong 4 người giàu nhất nước Mỹ và là người quyền lực thứ 19 trên thế giới, hẳn bạn sẽ gặp nhiều mối đe dọa từ nhiều phía khác nhau. Vậy nên Facebook có hẳn một "chương trình" nhằm đảm bảo an ninh cho vị CEO của mình. Công ty cho hay đã từng có nhiều mối đe dọa hiện hữu nhắm trực tiếp tới Zuckerberg. Hãng quyết định sẽ lắp các hệ thống bảo mật tại văn phòng cũng như tại những ngôi nhà của Zuckerberg, đồng thời trả tiền luôn để thuê bảo vệ riêng phục vụ cho sự an toàn của ông. Zuckerberg cũng được cấp một chiếc máy bay riêng trong chương trình này. Tổng cộng chi phí vào khoảng 5 triệu USD mỗi năm.

Năm nay, Facebook cũng bắt đầu đảm bảo an toàn cho COO Sandberg với chi phí 1,3 triệu USD. Không rõ liệu bà có được cấp máy bay riêng hay không.

3. Một số nhà đầu tư muốn vote công bằng


Facebook được gọi là "một công ty có kiểm soát", tức là Zuckerberg vẫn có quyền lực cao nhất với công ty do mình lập ra. Điều này không phải chỉ vì ông nắm nhiều cổ phiếu mà còn do ông sở hữu rất nhiều cổ phiếu Class B với giá trị 10 vote mỗi cổ. Hai loại cổ phiếu còn lại là Class A với 1 vote / cổ và Class C không có giá trị vote, chỉ có giá trị để lãnh cổ tức chia lợi nhuận.

Một số cổ đông hẳn là không thích cơ cấu này và đang đề xuất một cuộc họp cổ đông với mong muốn đưa ra số vote bằng nhau cho mọi loại cổ phiếu. "Nếu không có tiếng nói, cổ đông không thể nào có được quyền quản lý", đề xuất ghi như thế.

Zuckerberg không đồng tình với điều này. Trong một cuộc họp mới đây, ông nói rằng sự kiểm soát của mình với công ty sẽ giúp ông không chịu áp lực phải bán cổ phiếu của mình. "Facebook được xây dựng bởi một loạt các hành động táo bạo. Và khi tôi nhìn vào tương lai, tôi thấy mình còn có nhiều hành động khác cần làm", Zuckerberg cho hay. Thường thì những yêu cầu dạng này của cổ đông, nhất là với các công ty công nghệ thành công, sẽ không được thông qua.

4. Bạn sẽ không sớm nghe về doanh thu của Oculus

Quảng cáo



Mặc dù Zuckerberg cho rằng tương lai của thế giới sẽ là thực tế ảo nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ sớm chia sẻ số liệu tài chính về Oculus. Trong một cuộc nói chuyện mới đây, CFO David Wehner nói rằng vẫn còn quá sớm để đề cập tới chuyện đó. Những chiếc Rift đầu tiên cũng chỉ mới được giao đến khách hàng ngày 28/3 vừa qua. Wehner nói thêm rằng Oculus sẽ không có ảnh hưởng lớn tới doanh thu của công ty trong năm nay. Zuckerberg nhấn mạnh lại thêm một lần nữa rằng VR vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu. "Chúng tôi không kì vọng VR sẽ trở nên phổ biến ngay lập tức. Tôi thật sự muốn nhấn mạnh điều này".

5. Zuckerberg cảm thấy ông có trách nhiệm "sửa chữa" thế giới

Tháng 12 năm ngoái, Zuckerberg thông báo về việc cậu con trai đầu tiên của mình ra đời, đồng thời tạo nên quỹ từ thiện 45 tỉ USD mang tên vợ mình: Chan Zuckerberg Initiative. Tổ chức này sẽ tập trung vào việc "cải thiện thế giới này cho các thế hệ mai sau. Chúng ta có trách nhiệm cơ bản để điều khiển những khoản đầu tư của mình". Hồi hôm qua, Zuckerberg nói thêm rằng ông muốn giúp "chữa mọi loại bệnh vào cuối thế kỉ này". Bên cạnh đó, ông cũng muốn "nâng cấp hệ thống giáo dục để nó được cá nhân hóa cho từng học sinh, đồng thời bảo vệ môi trường khỏi các biến đổi khí hậu".

Nguồn: CNET
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng kiểu mình thích, cty của tao thì quyền quyết định nằm trong tay tao.
Em chết mệt với cái add thẻ visa vào fb để chạy quảng cáo các bác ạ :mad: Cứ login nhiều IP là nó khóa :oops:
tbdat11
CAO CẤP
8 năm
@halay_1986_2062 đó là chính sách của Facebook rồi. Một tài khoản 1 người xài thôi, login nhiều IP khác gì nhiều người xài. Nó khóa là phải! Mà nó khóa 1 lần rồi thì các tài khoản sau này liên quan cũng dễ dàng bị khóa! 😁
@halay_1986_2062 tài khoản fb nào bạn muốn dùng để chạy quảng cáo, thì khi add thẻ, bạn phải dùng tk đó chạy trên IP hay sử dụng. Nếu bạn dùng tk fb add thẻ khi sử dụng IP khác so với IP hay dùng thì khả năng bị block tk qc là cực cao 😁
@antamviet_1368 Bạn có biết tại sao quảng cáo mình chạy không bao giờ được approve không? Nó bảo nội dung qc không phù hợp mà mình sửa cả chục lần hoặc xóa cả bài đi cũng vậy, muốn điên tiết lên. Bạn có cách nào cứu với.
Nighthawk102
ĐẠI BÀNG
8 năm
@halay_1986_2062
em cũng hiện đang bị. bác có cách nào khắc phục chưa? chỉ em với.
Nighthawk102
ĐẠI BÀNG
8 năm
@halay_1986_2062
em cũng hiện đang bị. bác có cách nào khắc phục chưa? chỉ em với.
MÌNH CŨNG CÓ LƯƠNG 1$
cá nhân mình ko thích ông này Zuckerberg doanh thu không bao giờ chia sẻ cho người sáng tạo mà ăn tiền quảng cáo một mình . như gôgle là tốt nhất. ộng này chỉ được tài giỏi móc tiền mà thôi
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
@hoangphithanh ko ai cho không cái gì bao giờ nhé.
@caphe17 đúng rồi bạn nói có lý đó nhưng mả facebook nó lấy tiền của doanh ngiệp người quảng cáo nó có chia sẻ doanh thu cho người sáng tạo không . dùng thì quảng cáo cứ hiện đó cũng y chang gôgle thôi nhưng gôle thì sao ăn chia 60/40 phần trăm đó. facebook thì ko có một cắc
@hoangphithanh
LongOni
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lương không lậu : 1$
Lương mình gấp ổng vài trăm lần 😁
Mỗi tội mình k có cổ 😔
$1/năm để tránh thuế thu nhập hả mấy fen :v
@Fbiprohj thuế thu nhập hay thuế lương? thuế lương thì tránh được :v
vinh0203
TÍCH CỰC
8 năm
@Fbiprohj Cút
@vinh0203 M cút cmm đi 😁
ổng hưởng lương $1/ năm , vợ ổng hưởng lương $1tr/ năm 😁
Kim Lim Dim
ĐẠI BÀNG
8 năm
"Tháng 12 năm ngoái, Zuckerberg thông báo về việc cậu con trai đầu tiên của mình ra đời"

Nhớ là con gái mà ta, hình như mod nhầm lẫn 😁
trungnthut
TÍCH CỰC
8 năm
@boydragon902007 Có thể giờ đã thành con trai ;))
jing
CAO CẤP
8 năm
@boydragon902007 Chắc con trai bà vợ 2 đó mà, giàu thì phải lắm gái, bọn 84 này máu lắm
Facebook được gọi là "một công ty có kiểm soát", tức là Zuckerberg vẫn có quyền lực cao nhất với công ty do mình lập ra.
Hoàn toàn đồng ý, độc tài của 1 người có tài năng còn hơn dân chủ của 1 đám ngu dốt.Apple trước đây cũng chỉ vì các nhà đầu tư chăm chăm vào lợi nhuận mà đá Steve Jobs đi.Sau đó thì công ty trở thành như 1 con zombie.Nếu Steve Jobs không quay trở lại thì sẽ không bao h có Apple như của ngày hôm nay.
@seaphantom Độc tài cá nhân thì có thể tốt nhưng độc tài tập thể thì là nguy hại,
@seaphantom Đúng rồi. Vì chính sách ấy nên Job thăng thiên cái là App như bây giờ nè !
doccoc
TÍCH CỰC
8 năm
Ổg làm chủ mà sao cứ đề cập lương nhỉ
@doccoc Chủ của 1 cty cổ phần đại chúng thím ah
doccoc
TÍCH CỰC
8 năm
@khunglongcoi34 Chủ thì chia lời từ phần trăm cổ phần ấy, ổng làm thuê đâu mà trả lương
@doccoc trừ khi làm chủ của cty tư nhân hoặc cty trách nhiệm vô hạn thì ms k cần trả lương thím nhé. Cần phân biệt lương và cổ tức. Vd k có ông ấy làm ceo thì cty phải thuê ng khác làm. Còn cổ tức thì k đổi
😁 Facebook nhiều tin nhảm quá ... quảng cáo cũng nhiều ...
Trốn thuế chăng ?
artwork24h
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thanhbinhvphuc Chuẩn luôn rồi!
Dạo này trên FB, Mark có vẻ hám nịnh nọt anh tàu để bước chân vào thị trường đông dân nhất TG, nhưng chẳng ăn thua. Suốt ngày thấy post ảnh liên quan đến TQ, còn định nhờ anh Tập đặt tên cho con gái nhưng đã bị từ chối nữa. Với TQ thì FB không bao giờ có cửa đâu Mark.
@Black Mamba Cho FB vào để đẩy mạnh dân chủ hóa ah, ngu j 😁
tieutu911
TÍCH CỰC
8 năm
@Black Mamba Cho f vô thì tụi nó tuyên truyền và lan tràn còn mau hơn báo chí . Ví dụ như vụ cá chết ở niềm trung vn. Nhưng mà tụi vtv diễn hài mà (Dưa Leo) còn sợ. Du lịch chụp hình không thấy ai đi miền trung hết vậy mà trên tivi dám nói lượng khách đặt phòng tăng.
@Kim note com 9xacs
CEO Nguyen Tu Quang của Bkav sản xuất Bphone Made in Viet Nam By CHINA , lương 1 cái nhập vào ~ 3,000,000 VNĐ bán ra 11 củ và hiện tại còn ~7 củ thì bao nhiêu % nhỉ 😁
@hoanghung.tb Có vẻ Bphone đã bị lãng quên, tội cho cái trái nổ Quảng BKAV..
jing
CAO CẤP
8 năm
@Tminh3232 Chạy Đua smart phone là đua đốt tiền.

Bkav dám đốT dc mấy tỉ?

Họ ko hiểu thị trường thì sớm out thôi
@hoanghung.tb Bây h vẫn chưa lộ dây truyền sx ở VN nhỉ. Đúng là ko tồn tại thj ko bh lo lộ. Chắc có mỗi cái Lab ptr phần mềm vs 1 xưởng cnc khung kim loại. Nhập nguyên cái main Trung Quốc về ráp vào khung thành Bphone
dash.oad
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lương bổng cứ như cán bộ nhà nước : )))
"Tháng 12 năm ngoái, Zuckerberg thông báo về việc cậu con trai đầu tiên của mình ra đời, đồng thời tạo nên quỹ từ thiện 45 tỉ USD mang tên vợ mình: Chan Zuckerberg Initiative."

Mark có con trai hồi nào zậy???
Crawler
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lều báo đây rồi, con gái mà bảo con trai.
Thằng lừa này làm màu mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019