Tìm hiểu về bếp từ, bếp hồng ngoại, tại sao bếp âm lại mắc hơn bếp dương gấp nhiều lần

TDNC
8/4/2016 3:27Phản hồi: 311
Tìm hiểu về bếp từ, bếp hồng ngoại, tại sao bếp âm lại mắc hơn bếp dương gấp nhiều lần
Đó giờ chúng ta xài nhiều nhất là bếp gas, hiện nay có thêm hai loại bếp nữa hiện đại và an toàn hơn bếp gas đó là bếp từbếp hồng ngoại. Trong bài viết này mình sẽ nói sự khác nhau giữa bếp từ, bếp hồng ngoại và bếp gas, ưu/nhược điểm của mỗi cái và tại sao có bếp từ giá chỉ ~500.000 đồng nhưng cũng có loại bếp âm với giá lên tới gần 20 triệu hoặc thậm chí là mắc hơn.

1. Phân biệt bếp gas, bếp hồng ngoại và bếp từ
  • Bếp gas: dùng gas để tạo ra tia lửa nấu bếp, những gia đình cũ ngày xưa đều xài loại này và hiện nay vẫn còn rất phổ biến. Loại bếp này có hiệu suất kém, tốn không gian (đặt bình gas), rất nguy hiểm cao vì dễ xảy ra cháy nổ, tỏa nhiều nhiệt làm cực người đứng nấu.
  • Bếp hồng ngoại: chạy điện, bề mặt bếp hoàn toàn phẳng, dùng điện tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng bề mặt bếp, bất cứ loại nồi nào để lên mặt bếp cũng sẽ được làm nóng theo (giống như xài bếp gas) nhưng ở đây không sinh ra ngọn lửa, cho phép nướng đồ ăn trực tiếp trên bề mặt bếp, hiệu suất cao hơn bếp gas. Khi hoạt động sẽ tạo ra ánh sáng màu đỏ hồng trên mặt bếp, rất nóng, có thể gây phỏng nếu đặt tay lên, bề mặt bếp lâu nguội. Bếp hồng ngoại không kén nồi, có thể dùng bất cứ loại nồi hay bình chứa gì để nấu. Bếp hồng ngoại dễ dàng vệ sinh và lau chùi mặt bếp.
  • Bếp từ: chạy điện, bề mặt bếp hoàn toàn phẳng, dùng điện từ trường để làm nóng nồi (phải dùng loại nồi được thiết kế cho bếp từ). Bề mặt xung quanh bếp hoàn toàn không bị nóng (hoặc nóng rất ít), có thể để tay lên xung quanh mặt bếp mà vẫn an toàn vì da người không phải là vật liệu nhiễm từ nên không bị sinh nhiệt. Còn đồ ăn, nước, chất lỏng chứa bên trong nồi sẽ nhận được toàn bộ nhiệt lượng sinh ra nên sẽ sôi lên với hiệu suất rất cao. Khi hoạt động không tạo ra ánh sáng màu đỏ hồng trên bề mặt như bếp hồng ngoại. Rất kén nồi, chỉ sử dụng được với những loại nồi được làm bằng kim loại nhiễm từ, hoặc đơn giản hơn là hãy hỏi người bán những loại nồi được làm để nấu với bếp từ. Dễ dàng vệ sinh, lau chùi mặt bếp. Đáy nồi không dơ, không bị cháy đen. Tiết kiệm năng lượng nhất trong cả 3 loại.
bep-tu.jpg
Bếp từ dạng đơn, có thể điều chỉnh nhiệt độ khi nấu (ảnh: Amazon.com)
Trong 3 loại bếp này, bếp từ là loại có hiệu suất cao nhất và lên tới 90% (của bếp gas là 40%). Gần như toàn bộ năng lượng của dòng điện sẽ được tập trung vào bên trong nồi, còn bếp gas và bếp hồng ngoại thì tập trung nhiệt lên trên mặt bếp, tỏa nhiều nhiệt và đây cũng chính là phần năng lượng bị thất thoát, gây lãng phí.

bep-hong-ngoai.jpg
Bếp hồng ngoại, bề mặt khi nấu có ánh hồng, rất nóng (ảnh: Amazon)

Bếp từ cũng là loại có độ an toàn cao nhất, ít có khả năng bị cháy nổ như bếp gas và khi nấu bề mặt cũng không bị nóng lên nhiều như bếp hồng ngoại. Một vài ưu điểm khác của bếp từ so với bếp hồng ngoại:
  • Mau nóng: nấu đồ ăn nhanh hơn > tiết kiệm được nhiều thời gian cho chủ nhà. Những ai hay bận rộn thì nên lưu tâm yếu tố này, dành thời gian để làm những việc khác.
  • Mau nguội: thực ra là sau khi nấu xong thì bề mặt cũng không hề bị nóng như bếp hồng ngoại, mang lại độ an toàn cao, gần như không có khả năng gây phỏng khi lỡ đặt tay lên bề mặt bếp.
Nhược điểm chung của bếp hồng ngoại và bếp từ đó là phải có điện mới nấu được, cúp điện thì ra ngoài ăn luôn nhé 😁 Nhưng bù lại không sợ hết gas nửa đêm.

Vì mỗi cái đều có ưu nhược điểm riêng nên trên thị trường có bán những loại bếp tích hợp cả hai loại bếp này, một bên bếp từ và một bên là bếp hồng ngoại, hoặc 1 bếp hồng ngoại và 3 bếp từ… Tùy theo tình hình nồi niêu xoong chảo và tùy món nấu, cách thức nấu mà chọn bếp nấu cho phù hợp. Nếu có điều kiện thì nên mua loại có cả hai bếp.

Ví dụ như nhà mình chỉ ở hai người, ít nấu nướng, thời gian là vàng bạc, an toàn là trên hết nên mình chọn bếp từ (hoặc loại vừa có bếp từ vừa có bếp hồng ngoại) vì:
  • Khi bếp có độ an toàn cao thì mình ít phải lưu tâm đến các nhược điểm của nó. Để đầu óc được thảnh thơi.
  • Khi bếp có thời gian nấu nướng nhanh thì mình nấu cái gì cũng tốn ít thời gian hơn, mình sẽ có nhiều thời gian rảnh để làm những việc khác.
  • Bếp từ khi hoạt động không tỏa nhiều nhiệt như bếp hồng ngoại > nhà sẽ mát mẻ hơn.
Nên chọn thương hiệu nào tốt?
Cái này hơi phức tạp vì đi đâu cũng thấy hàng China. Nhưng sau khi tham khảo từ nhiều nơi thì mình thấy có thể chia chúng ra thành hai nhóm chính như sau:
  • Nhóm hàng Trung Quốc, hàng từ châu Á: có các thương hiệu Frico, Kitchmate, Facom...
  • Nhóm hàng châu Âu (cao cấp hơn): Fagor, Teka, AEG, Munchen, Electrolux, Bosch, Ariston...
Mình hỏi nhiều anh em trên Facebook thì thấy dùng nhiều nhất là các thương hiệu Midea, Electrolux và Phillips, giá thành rẻ (vài trăm ngàn cũng có), chất lượng OK, bền theo thời gian.

Hiện nay theo mình biết là có FagorBosch đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Bếp âm là gì? Tại sao giá của nó lại mắc như vậy? (vài chục triệu)


bep-am.jpg
Bếp âm Electrolux EW36IC60LS

Quảng cáo


Bếp âm là loại bếp được làm âm xuống bên dưới mặt để bếp, thay vì loại bếp gas/bếp hồng ngoại/bếp từ là một cái bếp đặt trên mặt bàn thì bếp âm được thiết kế để đặt bên dưới mặt bàn của phòng bếp. Sử dụng bếp âm thì bạn sẽ có một cái mặt bếp hoàn toàn phẳng từ trái qua phải (hoặc chỉ nhô lên vài mm rất ít). Bếp âm mang lại tính thẩm mỹ cao, nhìn vừa đẹp vừa hiện đại.

Một cái bếp từ loại có 2 bếp có thể mua được với giá ~2 triệu (bếp từ đơn có khi chỉ vài trăm ngàn), nhưng nếu cũng loại bếp từ đôi đó mà dùng loại bếp âm thì giá lên tới 20 triệu là điều bình thường, thậm chí mắc hơn đối với các loại có nhiều bếp hơn. Vậy tại sao lại có sự chênh lệch giá quá lớn này? Nguyên nhân:
  • Bếp âm thường được làm bởi những hãng lớn, sử dụng chất liệu cao cấp và có độ bền cao, chịu lực tốt và chịu nhiệt tốt hơn. Còn những hãng nhỏ hơn thì chọn cách làm bếp dương vì chi phí thấp, chất liệu cấu thành (vỏ bếp, mặt kính, linh kiện) không cao cấp bằng.
  • Có thêm nhiều tính năng như: nhiều chế độ nấu, hẹn giờ nấu, chế độ tự ngắt và nhiều tính năng an toàn.
Trên đây là những gì mình tham khảo được từ các anh em đã và đang sử dụng hai loại bếp này. Anh em nên hạn chế dùng bếp gas vì nó tồn tại quá nhiều nguy hiểm cho người thân của mình. Bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót, xin được các bạn góp ý thêm. Xin cám ơn.

CẬP NHẬT:


Chảo bếp từ khi dùng sẽ bị lồi lên ở giữa, vì vậy khi chiên dầu sẽ nằm ở ngoài (nhiệt độ thấp) - ở giữa nóng lại không có dầu
Khi chiên bằng bếp từ rất khó chịu

Mà chưa biết loại chảo nào dành cho bếp từ khắc phục được tình trạng trên mà giá vừa phải
311 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kingkage
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích dùng bếp từ nhưng kén nồi chảo quá.
bếp âm giờ cũng rẻ nhiều rồi
Malloca này nọ cũng cỡ chục triệu là có bếp, mấy cái bếp Nhật thì 7-8tr cũng có bếp âm á, chắc hồi xưa nó mắc là do nó ép giá để đánh vào tâm lý "cao cấp"

thứ nữa là, mấy cái giống cái (âm) thì nó có cái ngàn vàng nên nó mắc đúng rồi!
nttkts
TÍCH CỰC
8 năm
@Airblade14 À ko, biết xuất sứ để xác định tầm giá thôi, nhiều thương hiệu lấy mác châu âu để nâng giá vô tội vạ, hay mac việt nam với chiêu bài ủng hộ hàng việt, cũng lập lờ đc 1 số lượng lớn đấy
@nttkts Với Mác Việt, ta ngầm hiểu là hàng TQ, tuy nhiên trong bếp từ chắc chắn phải có vài linh kiện Mỹ Đức. Và khi là brand Việt, giá chắc chắn rẻ ( ăn lời thấp do brand), và do là business nghiêm túc nên nó sẽ đảm bảo dịch vụ bảo hành.

Về cơ bản bếp từ chả có cái gì trong đó đặc biệt để mà mua giá cao.
@Airblade14 Vãi cả so sánh của bác ;););)
@phamlong Bạn nói thế y như là nói APPLE hàng tàu vậy, bạn có hiểu lắp ráp tại trung quốc không?? Hiện tại Malloca có 1 nhà máy lắp ráp tại việt nam ở kcn bình dương rồi nhé :|
bếp âm ko khác bếp dương về mặt công nghệ?
nttkts
TÍCH CỰC
8 năm
Làm luôn bộ này cho nó hoành tráng
image.jpeg
Jess
ĐẠI BÀNG
8 năm
có nhiều món nấu bếp từ ko ngon bằng bếp ga hoặc bếp hồng ngoại
gacum
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lengochai8392 Món xào bằng bếp từ muốn ngon thì chọn các loại Bếp từ có công suất Bếp lớn nhé
@Evolution X Chắc bạn nhầm bếp từ với bếp hồng ngoại, chứ bếp từ dân ta phần lớn chỉ dùng ăn lẩu 😁
@doantatthang À à, mình nhầm, bếp hồng ngoại ý
@hoangduy203 Mình nhầm, ý mình là bếp hồng ngoại
Bếp từ kén nồi, nấu quá nhanh nên thức ăn không ngon, thích hơp nấu nước/món canh thôi
Nói gì thì nấu ăn ngon vẫn không qua được bến gas nhưng bếp gas thì quá nhiều nhược điểm, thêm cái bình gas nhìn ớn ớn 😁
aktily
ĐẠI BÀNG
8 năm
@heobanhki Bổ sung thêm ,tất cả nồi chảo nào bằng inox là xài dc bếp từ,dù là nồi 5 đáy cũng chơi tuốt
traiminot
ĐẠI BÀNG
8 năm
@heobanhki Theo em thì bếp củi ngon nhất nấu cơm ngon kho cá tuyệt vời... nhà em ở chung cư tầng 7 đang muốn sắm bếp củi nào không khói tư vấn cái:D:D
hieuunv
ĐẠI BÀNG
8 năm
@traiminot lắp cái hút khói loại lớn,làm đường ống lên tít nóc nhà,khuyến khích dùng củi dầu.Cơ mà em thấy bác nên dùng than củi ý,làm cái quạt thổi là oke,thấy mấy bà bán cháo đều dùng than củi mà
htkim
ĐẠI BÀNG
8 năm
@heobanhki Đồng ý với bạn.
Thiển ý của mình là về mặt nấu ăn thì phải có ý kiến của các chị em (nhưng cần phải nói rõ thêm là các chị em thường xuyên nấu ăn!!). Không biết trong forum này có bao nhiêu chị em xinh đẹp thường xuyên nấu ăn, xin mời lên tiếng.
Ở nhà mình có cả 4 loại bếp gas, bếp từ, bếp hồng ngoại và lò vi sóng từ nhiều năm rồi (lâu rồi, không nhớ bao nhiêu năm nữa). Nhưng rõ ràng là phụ nữ ở nhà mình chỉ thích nấu ăn bằng bếp gas thôi, lý do chính là vì nó có thể điều chỉnh lửa to nhỏ liên tục (kiểu analog) khi nấu ăn, ngọn lửa thay đổi thấy rõ ràng và nhanh chóng. Còn các bếp điện thì chỉ có nút +/-, thay đổi nhiệt độ kiểu digital (từng nấc 100 - 200oC) và không thấy rõ ràng. Thành thử nhà mình dùng bếp từ chủ yếu để nấu mấy món nước cho nhanh, bếp hồng ngoại để hầm các món nước liu riu thời gian lâu, lò vi sóng chủ yếu để hâm thức ăn thôi. Nói thêm, nam giới lười nấu ăn như mình chủ yếu dùng lò vi sóng để hâm lại thức ăn trong tủ lạnh mà thôi, he he.
dùng bếp từ và bộ nồi niêu soong chảo tốt ngoài an toàn còn có cái lợi là làm người ta dễ hứng thú khi đứng bếp, anh em cũng có thể giúp chị em trong việc chuẩn bị cơm nước gia đình 😁
đang dùng hàng nhật, hơi bất tiện về ngôn ngữ nhưng hoàn toàn hài lòng :D
@doantatthang cái bàn ủi thường 1000w, của bạn hiệu gì mà công suất cao vậy.
Bạn phải mua ổ cắm tốt 15A thì mới chịu nổi.
tuanreb
ĐẠI BÀNG
8 năm
@baotoan111290 Chỉ có bàn là khô mới có công suất ~ 1000W thôi bạn ơi. Bàn là hơi nước ít loại nào dưới 2000W lắm
@baotoan111290 Bàn ủi hơi nước bạn ạ, 2400w là bình thường bạn ạ
gacum
ĐẠI BÀNG
8 năm
@doantatthang Tổng công suất bếp này chỉ khoảng 5800 w. Chắc bếp có tính năng san nhiệt. Bạn vào các trang web bán bếp xem nhé. Bếp này thì khắc phục đc hạn chế làm món Xào nên sẽ ngon hơn
Mình cũng xài bếp điện, cảm thấy an toàn hơn nhiều bếp ga
langtualas
ĐẠI BÀNG
8 năm
bài viết hay, thực tế và ý nghĩa ...

Thích đoạn chia sẽ về thương hiệu đang có của các loại bếp
LYSM
TÍCH CỰC
8 năm
Câu này không ổn lắm, đang giải thích lý do tại sao bếp dương rẻ thì lại nói vì nó giá thành rẻ?
Chẳng khác nào ko trả lời.
Hỏi: Tại sao bếp dương lại rẻ?
Trả lời: Vì nó có giá thành rẻ 😃
Mà Muchen là của Đức nhé mod, ko phải TQ, nhà mình mới mua 18tr cho cái bếp đó.
seluoncocach
ĐẠI BÀNG
8 năm
@LYSM Munchen chỉ là thương hiệu Việt thôi nhé.
QPR
TÍCH CỰC
8 năm
@LYSM Hitachi, Toshiba, Panasonic...Hiện nay chỉ có Panasonic là có phân phối chính thức và có cả hàng nhập khẩu tiểu ngạch.
DucTT47
ĐẠI BÀNG
8 năm
@LYSM Dẫn chứng là hàng Đức đi. Xàm
OneHit01
ĐẠI BÀNG
8 năm
THời đại âm thịnh dương suy đã đến 😁
vistahome
TÍCH CỰC
8 năm
nhà mình vẫn dùng bếp ga, cứ 2-3 năm thay 1 cái của rinnai, nấu ăn sướng và ngon hơn bếp từ nhiều.. lâu lâu còn phải đốt than củi nấu hầm và nướng nữa,
Mr.Fly
TÍCH CỰC
8 năm
@vistahome nhưng nó nguy hiểm hơn bạn. Cái bình ga khác gì để quả bom trong nhà.
hàng nhật bãi dùng cũng ổn đấy mấy thánh! bếp dương xịn hai từ có 4.5-5 triệu
Nhóm hàng nào cũng vậy thôi, đã tham khảo 1 bà mẹ bỉm sữa từ Đức về, bà bảo đa số các hãng bếp từ mang tiếng từ Đức tại Việt Nam đều không có bày bán tại Đức, chỉ có hàng xách tay từ Đức về là đảm bảo.
Tháng trước vừa nghỉ làm sale bếp xong. Kinh nghiệm về bếp từ và hồng ngoại như sau:
- Bếp từ thích hợp với các món xào nấu nhanh, nhiều nước. Các món rán, kho, ninh hầm không hợp, làm sẽ không ngon, dễ cháy.
- Bếp hồng ngoại thì khắc phục điểm này của bếp từ
Tiết kiệm điện: nấu nhanh thì bếp từ tiết kiệm hơn, nấu lâu dài thì bếp hồng ngoại thích hợp hơn.
Bếp tốt thì trước hết mặt kính phải tốt, cái này khó giới thiệu. Giá trung bình của một bếp cao cấp từ 15 đến 25tr
@tvhieu bác phải hiểu nguyên lý của dòng từ nữa, có 2 thông số là cường độ và biên độ, thường thì cường độ cao sẽ cho biên độ lớn và dòng từ vượt qua được khoảng cách là độ dày mặt kính, mà cường độ cao sẽ cho nhiệt độ cao. Ở bếp từ gần như không có cường độ thấp mà chỉ có cường độ trung bình với cơ chế ngắt nghỉ liên tục. Bác thử rán nguyên con cá xem có ngon được như rán bằng bếp ga hay hồng ngoại không
@Hungdunghcmc vậy nên cứ mua tại VN, ngay tại trung tâm hoặc công ty để bảo hành cho nó yên tâm phần nào.
@Hungdunghcmc Bếp bác mua về ghi made in đâu? Germany, spain hay china?
@bestofstrongman Ghi rõ made in Germany bác. Để mai mở kho check hiệu, mình chán quá chả nhớ brand nữa. Hic!
Tại sao bếp âm lại đắt hơn bếp dương, lí do giải thích là chỉ có các hãng lớn sản xuất còn Tầu thì không, tại sao vây? khác nhau gì về công nghệ không mà thằng Tàu nó ko làm được hay như thế nào. Bài viết theo mình chưa trả lời đầy đủ cho người đọc?
troy28790
ĐẠI BÀNG
8 năm
tôi chọn bếp gas vì dù sao tôi vẫn thích lửa thật hơn, với bếp gas có thể dùng để đốt nhang cúng phật, hút thuốc, nướng khô
Đón giao thừa hoặc năm mới vẫn phải có bếp gas tạo lửa cho sung túc 😁
lolness
ĐẠI BÀNG
8 năm
Minh dùng bếp từ hơn 2 năm nay, mọi thứ OK - trừ vụ chảo dành cho bếp từ

Chảo bếp từ khi dùng sẽ bị lồi lên ở giữa, vì vậy khi chiên dầu sẽ nằm ở ngoài (nhiệt độ thấp) - ở giữa nóng lại không có dầu
Khi chiên bằng bếp từ rất khó chịu

Mà chưa biết loại chảo nào dành cho bếp từ khắc phục được tình trạng trên mà giá vừa phải
lolness
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sakura4787 Mình dùng bếp từ SunHouse

Bếp hồng ngoại mới dc cho 1 cái, mà ko muốn xài. Nên vẫn còn cất đó
QPR
TÍCH CỰC
8 năm
@lolness Ngon bổ rẻ đây, và không bị vồng cái đáy lên nhé bạn.
https://www.google.com/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwid6aP6r7PMAhVBBY4KHcHmDgwQjRwIBw&url=http://inoxfivestar.com/chao-chong-dinh-22-inox-fivestar-pr-30.aspx&psig=AFQjCNGB85fGcx0nR5ZrLM3Z8Tc2YGiuuA&ust=1462003049964797
@lolness Mình toàn dùng nồi thay chảo, thay 3 4 cái chảo rồi mà cứ được 1 tgian nó lại lồi lên, cuối cùng dùng nồi thay chảo thấy rất OK
lolness
ĐẠI BÀNG
6 năm
@doantatthang Nhược điểm của nồi: bị dính 😔
gacum
ĐẠI BÀNG
8 năm
trc mình mua bếp từ cho gia đình, đã tìm hiểu kỹ r, tiền nào của nấy thôi. Nhưng bếp từ muốn có nhược điểm là làm món xào ko ngon do ko ko đủ mạnh --> Cần mua những bếp có công suất 1 mặt bếp từ 3000 w trở lên. Trên thị trưgowngf hiện nay chỉ có bếp từ xịn hoặc bếp Nhật nội địa mới có cs này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019