Alpha 6300 là mẫu máy ảnh được Sony đầu tư rất nhiều vào quay phim. Nó giống như là một phiên bản hoàn toàn khác của A6000 bởi nhiều yếu tố khác nhau. Mời các bạn xem hai đoạn phim từ A6300 tại Phan Rang và Nha Trang để thưởng thức khả năng quay phim 4K cũng như slow-motion 120 fps.
Do điều kiện hạn hẹp nên mình chỉ dùng ống kính 16mm f/2.8 (SEL16F28) và 18-200mm f/3.5-6.3 LE (SEL18200LE) để quay lại một phần trong cuộc hành trình đi Phan Rang - Nha Trang. Trong đó phần lớn là việc sử dụng ống kính 16mm, chỉ có các cảnh thu hẹp góc nhìn để xem các vận động viên lướt ván diều.
Với thuật toán full pixel readout (tương tự A7s), A6300 cho chi tiết hình ảnh khá tốt ngay từ khi sử dụng lens 16mm có chất lượng ở mức trung bình. Chất lượng 4K thể hiện rõ ràng nếu so sánh với các máy có cảm biến nhỏ hoặc bị crop cảm biến khi quay. Đơn cử như Sony A6300 có thể tập hợp các điểm ảnh ở gần như toàn bộ cảm biến (vốn có tỷ lệ 3:2) để tạo thành phim tỉ lệ 16:9, tức là chúng ta vẫn mất một chút. Tuy nhiên một số máy ảnh quay phim khác lại chỉ sử dụng một phần khung hình, thậm chí là bị crop tỉ lệ nhỏ hơn. Vì vậy chất lượng phim khi quay sẽ không tạo ra nhiều chi tiết, thậm chí còn bị crop tỉ lệ khung hình nên sẽ không tận dụng được hết góc nhìn ống kính.
Ngoài ra trong clip quay 4K, bạn quay phim của Tinh Tế cũng nghịch màu một chút từ khả năng quay S-log3 với S-Gamut3.Cine giúp dải nhạy sáng được mở rộng, từ đó thu được nhiều chi tiết ở vùng tối lẫn vùng sáng.
Phim trước và sau hậu kỳ khi dùng S-log3
Trên A6300, Sony đem đến nhiều lựa chọn quay 100/120fps, bao gồm chất lượng tiêu chuẩn 100 Mbps / 60 Mbps (trong mục Record Settings, không làm chậm), hoặc lựa chọn HFR Settings riêng khoảng 16 Mbps, tự động làm chậm 4 lần hoặc 5 lần. Chế độ HFR thiết lập sẵn phù hợp với những bạn không thích hậu kỳ nhiều, có ngay clip dùng ngay. Chế độ tiêu chuẩn thì chúng ta cần phải xử lý phim bằng phần mềm. Hạn chế của nó là chất lượng 16 Mbps với độ nén dữ liệu nhiều, dễ gây hiện tượng moiré, độ nét bị giảm (ảnh bị soft).
Hai chế độ 100p (100fps) nhưng cách thể hiện khác nhau, trong đó HFR tự động làm chậm khung hình khoảng 4 đến 5 lần, nhưng chất lượng chỉ ở mức 16 Mbps.
Như vậy, nếu cần một phần cứng có khả năng quay phim chất lượng cao ở 4K lẫn Full HD thì A6300 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt. Máy sở hữu phần cứng quay phim tốt nhất trên cảm biến APS-C của Sony, hỗ trợ nhiều profile màu với S-log3. Nếu bạn cần cảm biến full-frame và mức ISO nhạy sáng cao hơn thì A7sII sẽ là lựa chọn phù hợp hơn, giá thành cũng cao hơn.
Do điều kiện hạn hẹp nên mình chỉ dùng ống kính 16mm f/2.8 (SEL16F28) và 18-200mm f/3.5-6.3 LE (SEL18200LE) để quay lại một phần trong cuộc hành trình đi Phan Rang - Nha Trang. Trong đó phần lớn là việc sử dụng ống kính 16mm, chỉ có các cảnh thu hẹp góc nhìn để xem các vận động viên lướt ván diều.
Với thuật toán full pixel readout (tương tự A7s), A6300 cho chi tiết hình ảnh khá tốt ngay từ khi sử dụng lens 16mm có chất lượng ở mức trung bình. Chất lượng 4K thể hiện rõ ràng nếu so sánh với các máy có cảm biến nhỏ hoặc bị crop cảm biến khi quay. Đơn cử như Sony A6300 có thể tập hợp các điểm ảnh ở gần như toàn bộ cảm biến (vốn có tỷ lệ 3:2) để tạo thành phim tỉ lệ 16:9, tức là chúng ta vẫn mất một chút. Tuy nhiên một số máy ảnh quay phim khác lại chỉ sử dụng một phần khung hình, thậm chí là bị crop tỉ lệ nhỏ hơn. Vì vậy chất lượng phim khi quay sẽ không tạo ra nhiều chi tiết, thậm chí còn bị crop tỉ lệ khung hình nên sẽ không tận dụng được hết góc nhìn ống kính.
Như vậy, lợi ích mang lại của readout full pixel là những chi tiết cây lá phức tạp, giọt nước bắn hay hạt cát sẽ được thể hiện rõ ràng và thật hơn. Nếu bạn thử quay 4K bằng điện thoại hay những máy ảnh / máy quay cảm biến nhỏ, chi tiết sẽ khó thể hiện rõ.Ngoài ra trong clip quay 4K, bạn quay phim của Tinh Tế cũng nghịch màu một chút từ khả năng quay S-log3 với S-Gamut3.Cine giúp dải nhạy sáng được mở rộng, từ đó thu được nhiều chi tiết ở vùng tối lẫn vùng sáng.
Có rất nhiều tuỳ chọn về Picture Profile cho quay phim trên A6300
Phim trước và sau hậu kỳ khi dùng S-log3
Trên A6300, Sony đem đến nhiều lựa chọn quay 100/120fps, bao gồm chất lượng tiêu chuẩn 100 Mbps / 60 Mbps (trong mục Record Settings, không làm chậm), hoặc lựa chọn HFR Settings riêng khoảng 16 Mbps, tự động làm chậm 4 lần hoặc 5 lần. Chế độ HFR thiết lập sẵn phù hợp với những bạn không thích hậu kỳ nhiều, có ngay clip dùng ngay. Chế độ tiêu chuẩn thì chúng ta cần phải xử lý phim bằng phần mềm. Hạn chế của nó là chất lượng 16 Mbps với độ nén dữ liệu nhiều, dễ gây hiện tượng moiré, độ nét bị giảm (ảnh bị soft).
Hai chế độ 100p (100fps) nhưng cách thể hiện khác nhau, trong đó HFR tự động làm chậm khung hình khoảng 4 đến 5 lần, nhưng chất lượng chỉ ở mức 16 Mbps.