SpaceX lần đầu tiên nhận được hợp đồng tên lửa từ quân đội Mỹ

ND Minh Đức
29/4/2016 11:16Phản hồi: 47
SpaceX lần đầu tiên nhận được hợp đồng tên lửa từ quân đội Mỹ
Không lâu sau khi hạ cánh an toàn tên lửa tái sử dụng trên sà lan ngoài biển thì mới đây SpaceX nhận được một hợp đồng trị giá 83 triệu đô từ quân đội Mỹ nhằm đưa vệ tinh GPS lên trên quỹ đạo. Đây không những là một hợp đồng giá trị lớn đối với SpaceX mà quan trọng hơn, điều đó cho thấy SpaceX rồi đây sẽ chính thức bước chân vào thị trường cung cấp dịch vụ hàng không vũ trụ phục vụ quân đội vốn chủ yếu nắm giữ bởi 2 tên tuổi lớn là Boeing và Lockheed.

Còn nhớ hồi năm 2014, Không quân Mỹ đã ký một hợp đồng phóng 26 quả tên lửa lên không gian với ULA (United Launch Alliance) - liên minh thành lập bởi Boeing và Lockheed Martin. Khi đó, Musk cho rằng SpaceX của ông có thể cung cấp một thỏa thuận có lợi hơn cho đôi bên nhưng thậm chí, doanh nghiệp của ông còn không được phép tham gia đặt giá thầu.

Không lâu sau đó, Musk đệ đơn kiện với lý do rằng có điều mờ ám trong tiến trình hợp đồng. Cụ thể hơn, ông cho rằng có một quan chức phụ trách chọn nhà thầu sau đó đã được nhận vào làm cho ULA. Và cuối cùng, chính quyền Mỹ cho rằng cần cải thiện "sự cạnh tranh: cho các "kế hoạch hàng không vũ trụ phục vụ an ninh quốc gia." Và cho tới bây giờ, nhờ những thành công liên tục về công nghệ phóng tên lửa mà gần đây là tên lửa tái sử dụng thì cuối cùng SpaceX đã nhận được hợp đồng đầu tiên từ quân đội Mỹ.

Theo nhận định của Reuter thì có thể, ULA không thể cạnh tranh được với SpaceX và khả năng của họ cũng không thể tạo nên những dịch vụ phóng tên lửa với chi phí rẻ hơn. Và thật ra thì kết quả này không quá bất ngờ đối với giới quan sát khi mà trong những năm gần đây, hãng luôn vật lộn để đối phó với các đối thủ mới trong ngành. Cụ thể là tên lửa Atlas V sử dụng động cơ của Nga được đánh giá là rẻ và đáng tin cậy hơn nhưng không triển khai được do các yếu tố bất tiện khách quan.

Và thậm chí theo một báo cáo chưa được kiểm chứng từ Motley Fool hồi tuần rồi còn cho biết rằng chính nội bộ của ULA cũng xem SpaceX như một đối thủ đáng lo ngại trong ngành. Một cựu nhân viên của ULA là nhà nghiên cứu Brett Tobey đã nói với các sinh viên của ông tại Đại học Colorado rằng đơn giản là không thể cạnh tranh với SpaceX, đặc biệt là về các yếu tố giá thành, giá thầu, hợp đồng,...

Trong một so sánh thì dường như SpaceX đang vươn lên một cách mạnh mẽ thành tên tuổi mới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Mỹ, đặc biệt là sau khi thử nghiệm thành công hạ cánh tên lửa Falcon 9 xuống sà lan di động ngoài biển. Đây là một thành công vượt bậc không chỉ đối với riêng Mỹ và còn trên quy mô toàn cầu, hứa hẹn những chuyến bay vào vũ trụ sẽ được cắt giảm chi phí đáng kể, từ đó đẩy mạnh các dịch vụ không chỉ cho quân sự mà còn hứa hẹn mở rộng ra cả dân sự như du lịch không gian trong tương lai gần.

Tham khảo Engadget
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyệt vời Space X, Tuyệt vời Elon Musk. Một người biết nghĩ cho tương lai nhân loại
ko biết nếu như vậy còn mua RD-180 ko nhỉ ?
Mấy anh này thì có liên hệ chặt chẽ với giới cấp chính trị cả chứ 1 mình mà làm được chắc.
Giấc mơ Mỹ.
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
đợi chờ chuyến bay trở người đầu tiền của SpaceX. Một khi thành công, nó sẽ thực sự đánh dấu vị trí của SpaceX
ok rán lên, khi nào cần xài vệ tinh nhất định tôi sẽ ký hợp đồng với bác
Nupanachi
ĐẠI BÀNG
8 năm
như thánh :eek:
newnick
ĐẠI BÀNG
8 năm
EL MUSK TUYỆT VỜI QUÁ
Cha nội Elon Musk dạo này kiếm ăn ngon ta.
lom-com
TÍCH CỰC
8 năm
@lucky_happy20 ờ,hay là ae mình ké hắn 1 vé kiếm cơm qua ngày bác nhể:rolleyes:😁
Ha_TM68
TÍCH CỰC
8 năm
Thiên tài là đây.
axionv
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tiền chi phối con người mà, ở ta thì nguồn tài nguyên và các khoản vay khiến 1 bộ phận vươn lên nắm quyền và chi phối các tầng lớp, vừa khai thác vừa ăn riêng. Ở mĩ tiền chủ yếu nắm trong tay 1 nhóm người đương nhiên sẽ không có sự công bằng hoàn toàn, nhưng ngươi dân họ có trình độ, đi làm và đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Mĩ thế nên họ có thể đòi hỏi được nhiều thứ. Thu nhập càng cao, đóng thuế thu nhập cá nhân càng nhiều thì chính phủ của đất nước đó càng phải lắng nghe và phục vụ dân của mình, còn những người nghèo không có năng lực thì chỉ mong chờ sự cứu độ và đấu tranh khi họ đang ngày 1 tốt hơn.
Elon musk alo cho mình khoe cả tháng nay về chuyện này mà bg tinh tế mới post ah
Dr.BI
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vào đọc bình luận mấy bác mà chết cười. Lạc đề rồi
Băt đầu lụm tiền SpaceX ơi
Đây là một trong những nguyên nhân khiến triều tiên phát triển vũ khí hạt nhân bằng mọi giá chăng ...chắc chắn là vậy rồi
Được cung cấp cho quân đội Mỹ thì sắp giầu to rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019