Máy tính bảng Q1/2016: toàn cầu giảm 14,7%, Apple vẫn đứng đầu, máy tính bảng kèm bàn phím tăng

ND Minh Đức
30/4/2016 10:29Phản hồi: 125
Máy tính bảng Q1/2016: toàn cầu giảm 14,7%, Apple vẫn đứng đầu, máy tính bảng kèm bàn phím tăng
Báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy trong Q1/2016, thị trường máy tính bảng toàn cầu có sự co lại với lượng máy giao đạt 39,6 triệu máy, giảm 14,7% so với con số 46,4 triệu máy trong cùng kỳ năm ngoái. Apple vẫn đứng đầu thị trường với 10,3 triệu iPad được giao, chiếm 25,9% thị phần nhưng so với 12,6 triệu máy giao hồi năm ngoái thì mức tăng trưởng giảm 18,8%. Đứng thứ 2 là Samsung với 6 triệu máy được giao, chiếm 15,2 thị phần và thứ 3 là máy tính bảng của Amazon với 2,2 triệu máy, chiếm 5,7% thị phần.

mtb_q12016.jpg
Thị trường máy tính bảng thuần túy tiếp tục suy giảm mặc dù vẫn chiếm tỷ trọng 87,6% trong tổng số máy tính bảng được giao. Quan trọng hơn, phân khúc máy tính bảng thuần túy được IDC đánh giá là đang dần thuộc về thị trường phân khúc thấp. Mặc dù điều này có thể là tín hiệu tốt đối với các nhà cung cấp như Amazon vốn phụ thuộc vào doanh số phần cứng để phát triển hệ sinh thái ứng dụng, nhưng nó lại là yếu tố bất lợi đối với các hãng kiếm tiền chủ yếu từ việc bán phần cứng, đòi hỏi phải tham gia vào mảng máy tính bảng có thể tháo rời bàn phím để duy trì lợi nhuận.

Trong khi đó, thị trường máy tính bảng có kèm bàn phím tháo rời mặc dù chỉ có 4,9 triệu máy được giao nhưng lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh ở 3 con số, tốc độ tăng cao nhất trong giai đoạn đầu năm. Theo đó trong quý này, các hãng vốn dựa vào các sản phẩm smartphone làm chủ đạo như Samsung hay Huawei cũng giới thiệu những chiếc máy tính bảng có bàn phím tháo rời. Được định vị ở phân khúc giá tầm trung, các thiết bị này được IDC cho là khó bán khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm các thiết bị có hiệu năng cao, thí dụ như Surface,...

Dự đoán về thời gian tới, IDC cho rằng doanh số iPad sẽ có sự chuyển dịch theo hướng "giảm tính chất thay thế" cho các mẫu iPad cũ và PC chứ không mang tính bổ sung thêm các sản phẩm mới. Họ dự đoán là những mẫu máy tính như iPad Pro 9.7 inch sẽ có sức bổ sung tốt cho các sản phẩm trước đây, tuy nhiên, mẫu iPad Air 2 với mức giá 399 đô la có thể thúc đẩy những người dùng vốn đang xài iPad cũ mua nó hơn.

Tham khảo IDC
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại bài ca muôn thuở, máy tính bảng bền và ít bị lỗi thời hơn so với smartphone 😕
ngoctu208
TÍCH CỰC
8 năm
Apple iPad cực bền , mới mua iPad pro 9.7 bị hạt bụi camera buồn .
@ngoctu208 Bảo hành toàn cầu mà @@...đem ra mấy cái authorized nó bảo hành đc mà...
giảm là tất yếu ! thôi cứ dùng tablert đi bạn sẽ hiểu tại sao !
Tablet cũng giống Laptop, 1 thời huy hoàng đã wa.
@nguyensang12 Laptop lẫn destop tuy giảm nhưng không thể mất được. Vì thiết kế hiện tại của mtb chưa thể đáp ứng nhu cầu như laptop
@chàng trai cô đơn 95 Đồng ý với bác ở hiện tại thì Laptop vẫn cần thiết, nhưng tương lai thì ko nói trước dc điều gì cả. Xem tình hình tiếp.
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
8 năm
Apple sao bằng cái hãng Khác được :p
Phablet hân hạnh tài trợ kết quả này.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Microsoft surface pro 4 đã đi vào dĩ vãng cuộc tình . Mặc dù khi mới ra mắt anh ấy rất đẹp trai. .. 😃
@fu09fjtnhj vãi siêu ng.u lồ.n
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
@benchimto Cmm thích chửi nhau ngây chuyện à
xchauchaux
ĐẠI BÀNG
8 năm
@chickenlx Vậy nghĩa là sfpro thừa sức hạ gục các hãng khác để giữ vị trí sô 1 , tuy nhiên MS khiêm tốn chỉ bán ít ít cho vui thôi hả
chickenlx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@xchauchaux Mình xin nói rõ hơn, ngành mũi nhọn thu tiền của MS là phần mềm nên nó dc gọi là "gã khổng lồ phần mềm" cung cấp HĐH cho các OEM nhưng vì các OEM không thể hiện dc các tính năng của HĐH của MS trên phần cứng của OEM nên MS mới làm ra Surface để định hình cho các OEM phát triển theo hướng đó. Khi MS tham gia sx phần cứng các OEM liền nổi giận vì vừa phải trả tiền mua bản quyền HĐH vừa bị cạnh tranh kinh doanh nữa nên MS ko phổ biến nó ra toàn cầu. Mũi nhọn thu tiền của Apple là bán phần cứng (có tích hợp các dịch vụ và HĐH) nhưng mà ngành mũi nhọn này lại bị sụt giảm chứ ko tăng trong những năm gần đây, điều đó cho thấy MS thành công hơn Apple ở chỗ là ko phải ngành mũi nhọn mà doanh số lại tăng so với năm trc trong khi Apple lại giảm. Mình chỉ đang xét về hai cái mũi nhọn của công ty mà thui, iPad vẫn là máy tính bảng tốt nhất điều đó thì ko có j phải bàn cãi nhưng mà xét về phương diện kinh doanh thì bạn xem lại những phân tích của mình bên trên nhé! Thân!
Ipad vẫn bá nhất, bỏ ra cả đống tiền thì trải nghiệm phải là nhất chứ, như ai kia....
@Bác Sĩ Gây Mê nó là ngoại hạng rồi bạn,ko đk tính vào phân khúc tablet nhé,ko mấy anh fan táo lại ảo tưởng sức mạnh😁
Thằng amazone có cái gì mới mà nhiều vậy mọi ngưòi? Kindle hả?
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luanth Fire 7, 50$/chiếc và mua 5 tặng 1 😃
buihai
CAO CẤP
8 năm
Máy tính bảng android giờ chỉ có samsung với amazon là trụ nổi, còn lại các hãng chết sạch rồi. À còn anh MS thì chơi đường khác
Nói về bền thì con ipad 1 yếu quá chỉ để nghe mp3 cho má nghe cải lương, con nexus 7 2012 của mình vẫn chạy tốt đã đem cho dev công ty test game, mình đang xài con tab s2 của Samsung và khá hài lòng vì cái viền mỏng te, màn 8 inch mà mỏng nhẹ như điện thoại, cầm rất thoải mái màn lại 2k tuyệt đẹp cấu hình cũng nhanh và mượt...

Con nào cũng bền hết à không riêng Apple đâu...
@Mr Gà Rừng Thì bạn nghĩ sao là quyền bạn mà 😁...điều mình nói đã có những người ở trên xác nhận rồi...
@DONGHOTHEKY_COM hết thời gian tranh luận thanh niên đấy làm gì =)))
Cho hỏi sao amazon không có bán được trong quý 1/2015 vậy mà chiếm tỷ trọng 0.1% , mà quý 1/2016 bán được có 2.2%, tăng trưởng gì mà hơn 5000 % ( cái bảng đang nói tới tablet nha, không nói tới các sản phẩm khác, mà tablet thì amazon thì thất bại rồi mà).
@fire_phoenix 0.0xxtr, những con số sau 0.0 được cắt đi, 2.2tr gấp xấp xỉ 50 lần tức 5000%.
Tablet amazon thất bại thì chưa được nghe.
Vừa mới có bài doanh thu SS, giờ có bài doanh thu lợi nhuận của AP rồi^^
vẫn đề của ipad là em nó quá tốt và mượt

ipad air vẫn dùng quá tốt khó thuyết phục người dùng nâng cấp air 2 và pro 9,7

Hoàn hảo quá cũng khổ
Nó tính dìm hàng apple thì có, chứ mới mua thì làm sao mà hư nhanh vậy được, với lại nếu có lỗi do nhà sx thì sẽ được đổi 1-1 trong thời gian bảo hành mà, còn nếu mua hàng xách tay thì được cửa hàng bảo hành mà. Đồ apple bền ai cũng biết.
@DoremonSSJ3 Ừa là lỗi là không hoàn thiện đc chưa 😃...làm ơn đừng quote ng ta nữa...thích làm luôn một bài viết rồi nhờ mod đăng lên, chắc mọi ng sẽ hiểu và ai có lòng thành thì ng ta sẽ tặng cho mấy xe gạch về xây lâu đài 😁...
@DoremonSSJ3 nhà cậu với bạn có cả chục cái ipad air 1, có lỗi mợ gì đâu, chắc hên, bọn anti số xui toàn mua máy lỗi =))
@thongphan1989 pin tablet con nào cả cửa với iPad mà dẫn chứng chi cho mệt vậy 😃)

Bơ bọn đấy đi thôi
@kool_boyjuly Có biết xem đâu mà bày đặt ko lỗi, đến mấy khái niệm kỹ thuật cơ bản còn ko biết thì tìm hiểu đi đã rồi hẵng lên đây phát biểu.
Cả làng công nghệ đều giảm ko phanh chứ ko riêng gì anh táo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019