Evernote: đã đến lúc thay đổi, tập trung vào sản phẩm cốt lõi

Duy Luân
4/5/2016 22:32Phản hồi: 60
Evernote: đã đến lúc thay đổi, tập trung vào sản phẩm cốt lõi
Năm ngoái là một năm khó khăn với Evernote. Phil Libin, CEO của Evernote từ năm 2007, đã không còn giữ vị trí điều hành từ tháng 7. Theo sau đó, hàng loạt nhân sự cấp cao khác cũng rời đi khiến công ty rơi vào một khủng hoảng lớn. Trong bối cảnh như vậy mà các sản phẩm vật lý mà hãng đang kinh doanh không tỏ ra có hiệu quả. Evernote nhanh chóng được gọi là "một con kì lân đang chết" và có nhiều mối đe dọa với startup trị giá 1 tỉ USD này. Và rồi Chris O'Neill đã về với Evernote, người từng dành một thập kỷ làm việc cho Google ở vị trí giám đốc kinh doanh tại Canada, sau đó là giám đốc kinh doanh của mảng Google Glass.

Sau 9 tháng tái xây dựng công ty, giờ đây O'Neill đã sẵn sàng để chia sẻ tầm nhìn của ông về Evernote. Ông nhấn mạnh vào việc đơn giản hóa các sản phẩm, tập trung nhiều hơn vào việc mang lại trải nghiệm ghi chú và quản lý tài liệu tốt nhất có thể, cũng như cân nhắc loại bỏ những tính năng không cần thiết như công cụ chat tích hợp trong Evernote. Mục tiêu cuối cùng của O'Neill là đưa Evernote trở lại thời tốt đẹp của mình. "Đó là lý do tôi ở đây. Nếu tôi muốn làm cái gì đó dễ dàng, tôi đã đi chỗ khác. Nhưng tôi thích thách thức. Tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ tại Canada, và tôi thích bị người khác đánh giá thấp. Tôi là một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm. Đây là động lực của tôi mỗi khi thức dậy". Bên dưới là đoạn nói chuyện giữa anh chàng bên trang The Verge với O'Neill.

The Verge: Anh đã ở vị trí CEO được 10 tháng rồi, giờ anh đang tập trung vào cái gì?


Chris O'Neill: cách đây ít lâu tôi thông báo rằng tôi sẽ tập trung vào 3 thứ: xây dựng một đội ngũ tốt, kiếm được một con đường bền vững, và cuối cùng là tập trung vào cốt lõi của chúng ta, vào sản phẩm.

Thứ mà mọi người không hiểu đó là công ty chúng tôi đang có sức khỏe tài chính rất tốt. Chúng tôi đang ở trên con đường bền vững rồi. Chúng tôi không phải kêu gọi các quỹ đổ tiền vào. Chúng tôi có dòng tiền dương trong tháng 3. Những điều này là rất quan trọng khi mà môi trường gọi vốn đang quá bất ổn. Tôi nghĩ rằng đây là những điều quan trọng mà mọi người cần hiểu.


Chris_O_Neill_CEO_Evernote.jpg

Ngoài ra, các công ty đều phải đi qua những quá trình chuyển đổi. Đó không phải là một câu chuyện. Các công ty đi từ một startup trở thành một doanh nghiệp trưởng thành sẽ có những thứ rất thú vị. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang rất ổn khi đi qua quá trình đó. Tất nhiên, vẫn có những chướng ngại vật trên đường, nhưng tôi khá vui bởi vì chúng tôi đang có một đội ngũ tốt. Đó là một đội ngũ đẳng cấp thế giới với kinh nghiệm rất nhiều cho việc đi qua những đợt chuyển đổi như thế này.

Cuối cùng, những thứ cốt lõi của chúng tôi cũng rất thú vị. Các công ty thường đặt cược vào sản phẩm của mình và chấp nhận rủi ro, chúng tôi cũng làm như thế. Chúng tôi đặt cược vào những thứ như Work Chat, sản phẩm vật lý, vào những ứng dụng cuộc sống như Food hay Hello. Đó là dấu hiệu của sự vững mạnh, không phải điểm yếu. Nhưng đây cũng là dấu hiệu để chúng tôi nhìn lại và xem liệu chúng tôi đã mở rộng theo đúng cách mà chúng tôi từng nghĩ hay không. Và quan trọng hơn, liệu chúng có làm chúng ta phân tâm khỏi những lời hứa với người dùng hay không.

The Verge: ở một cấp cao, anh xem vị trí của Evernote hiện tại như thế nào? Nó có khác so với nhiều năm trước?


Tôi ở đây bởi vì tôi thích Evernote. Tôi đã dùng nó nhiều năm trời. Tôi kết nối sâu đậm với thương hiệu, với mục tiêu, với sứ mệnh và với bản thân sản phẩm. Tôi dùng Evernote để làm mọi thứ - để tổ chức lại những thứ đã "đánh bom" tôi mỗi ngày. Chúng ta đều bị "đánh bom" cả ngày với hàng tá những kiến thức mới. Bạn cần một nơi an toàn để cất giữ những ý tưởng và quay lại xem khi cần thiết, khi bạn muốn hành động. Theo nhiều cách khác nhau, Evernote là công cụ giúp bạn quyết định xem nên đi đâu trong một thế giới quá ồn ào.

Công ty của chúng tôi vẫn đang ở vị trí giống như khi Stepan Pachikov thành lập nó 10 năm về trước. Thị phần của chúng tôi vẫn tăng trưởng. Sự toàn cầu hóa đã giúp sinh ra nhiều lao động trí óc hơn và điều đó tốt cho chúng tôi. Smartphone thì vẫn tiếp tục phát triển, dù ở mức chậm hơn trước, và điều này cũng tốt cho chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi không chỉ giải quyết vấn đề cho bạn khi có quá nhiều thông tin, mà còn giải quyết về việc làm nhóm.

Evernote_icon_logo.jpg

TV: Điều này nghe có vẻ đúng với tôi. Chúng ta cần một nơi để ghi nhận lại kiến thức trong đời sống, và tôi nghĩ sẽ có rất nhiều cơ hội về việc chuyển đổi những kiến thức đó thành một thứ khác. Ví dụ, có thể chuyển các con số thành biểu đồ, hay chuyển văn bản thông thành web HTML. Sẽ có một nơi tập trung, và đó không phải là email, Dropbox hay Slack.

Quảng cáo



Các công ty nghiên cứu như Forrester hay IDC, họ không có một thể loại riêng về việc ghi chú. Nhưng chúng tôi biết rằng, chúng tôi có những nhóm người dùng như học sinh sinh viên hay lao động trí óc, những người đang ghi chú hằng ngày để kiếm sống. Thị trường của chúng tôi là có thật, và chúng tôi nghĩ rằng nó rất lớn. Tôi nghĩ sẽ có cơ hội cho chúng tôi để biết ghi chú thành hành động. Một trong những hướng đi của chúng tôi lúc này là không chỉ cung cấp Evernote như một dịch vụ mà biến nó thành một nền tảng. Evernote phải hoạt động tốt với những hệ thống khác. Gần đây chúng tôi có tích hợp với Microsoft Outlook. Sẽ còn nhiều thứ khác nữa.

TV: Trong những năm qua, sản phẩm cốt lõi của Evernote đã bị nói rằng mở rộng quá nhiều và không còn tập trung nữa?

Đúng là như vậy.

TV: Evernote có một vấn đề giống như Microsoft Office, đó là mặc dù nó chỉ được dùng bởi khoảng 5% dân số trên toàn cầu nhưng người ta sẽ la hét lên nếu nó mất đi. Vậy liệu chúng ta có thấy một Evernote đơn giản hơn trong tương lai? Nếu có, thì anh sẽ đi tới cột mốc này như thế nào?


Đây là một trong những thách thức lớn của chúng tôi với vai trò là một công ty. Nhưng đó cũng là cơ hội cho chúng tôi. Hiện tại sản phẩm của chúng tôi rất linh hoạt, đó là điều tuyệt vời. Nhưng chúng tôi thật sự đang muốn đạt được những gì? Chúng tôi sẽ bỏ đi những thành phần dư thừa, những thứ làm chúng tôi phân tâm. Tôi không thể tiết lộ những gì sắp ra mắt, nhưng bạn có thể kỳ vọng vào một phần mềm đơn giản hơn, trải nghiệm nhanh gọn hơn và thông minh hơn.

Chúng tôi có 100.000 người đăng kí dùng sản phẩm mỗi ngày. Điều này thật là điên rồ. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi không làm marketing có trả phí, chúng tôi thậm chí còn không có một lực lượng bán hàng. Tất cả mọi thứ đều phát triển tự nhiên. Khi bạn đã đạt tới mức 150 triệu người dùng thì những người này không còn là những người muốn thử nghiệm theo kiểu early adopter nữa.

Quảng cáo



Bên cạnh Dropbox, Evernote đã từng là nơi mà người dùng chịu bỏ tiền để xài. Nhưng giờ đây, liệu mọi người có trả 60$ hay thậm chí là 40$ mỗi năm cho một phần mềm ghi chú hay không? Chuyện gì đã xảy ra với thị trường dành cho người tiêu dùng? Evernote có tương lai ở mảng này không?

Tôi nghĩ Dropbox là một ví dụ rất thú vị. Dropbox đang nằm trong tầm ngắm của Google, Microsoft, Apple. Họ có những đặc trưng mà tôi sẽ không nói tới. Nhưng với mảng ghi chú, bạn có một loạt những đối thủ tầm thấp, đó là những ứng dụng ghi chú đơn giản và xuất hiện đầy trên App Store. Chúng làm tốt chỉ một thứ, và bạn thu được kha khá từ số tiền đã bỏ ra. Và rồi bạn có những đối thủ lớn hơn, họ gom nhiều phần mềm thành một gói.

Thách thức ở đây đó là liệu nó có giá trị gì với một người dùng mới. Chúng tôi đã có rất nhiều người dùng thông qua những lời truyền miệng, còn những người mới thì sao? Chúng tôi phải tìm được cách để mang Evernote vào cuộc sống của họ, lúc đó họ sẽ đồng ý trả tiền.

Ngoài ra, nếu bạn nhìn theo thời gian, thì ai là những người quan tâm nhất đến hiệu quả công việc? Đó là các doanh nghiệp. Nền kinh tế được thúc đẩy tăng trưởng nhờ vào hiệu quả công việc. Tôi nghĩ rằng các khách hàng doanh nghiệp sẽ đóng góp lớn vào nỗ lực kiếm tiền của chúng tôi.

Vậy hãy nói về doanh nghiệp. Evernote đầu tư khá nhiều vào một tính năng gọi là Work Chat, cho phép nhiều người chat về một note nào đó trong lúc họ làm việc nhóm. Nhưng dường như nó đang đi không đúng như kì vọng. Anh sẽ đánh thị trường doanh nghiệp như thế nào? Liệu chúng tôi có thể kỳ vọng Evernote sẽ đi theo hướng đó?


Điều quan trọng là chúng tôi sẽ không cố gắng trở thành mọi thứ cho tất cả mọi người. Bạn có Slack, bạn có Hipchat. Đó là những thị trường đã được đáp ứng rất tốt rồi. Nói cách khác, mảng phối hợp cùng làm việc và chat hiện đã được các app phục vụ rất tốt. Chúng tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ cố gắng làm gì thêm. Nếu chúng tôi làm đúng, chúng tôi có thể bắt tay với họ nữa. Việc làm việc nhóm là cần thiết, nhưng chúng tôi không nhất thiết phải làm hết một mình.

Evernote_Work_chat.png

Trong khoảng 2-3 năm nữa, anh có nghĩ phần lớn doanh thu của anh vẫn còn đến từ những người dùng mua gói cước năm?


Còn quá sớm để tôi có thể nói bất kì thứ gì. Nhưng đây là một câu hỏi tốt. Tôi nghĩ rằng anh có thể thấy được một sự cân bằng giữa việc trả tiền của người dùng cá nhân với số tiền mà các công ty đang trả cho chúng tôi. Tôi nghĩ rằng nó sẽ cân bằng hơn. Nhưng hãy để thời gian trả lời.

Các công ty như Apple hay Microsoft dường như đã đánh hơi được, và họ đang tích cực quảng bá những công cụ mà họ xây dựng để import note từ Evenote. Nếu tôi là một người dùng Evernote đang bực mình, đang nghĩ về việc chuyển sang xài sản phẩm khác thì thông điệp của anh dành cho tôi là gì?


Mỗi ngày chúng tôi thức dậy và chúng tôi làm gì đó. Chúng tôi làm thứ nhỏ mỗi ngày, theo thời gian nó sẽ thành thứ lớn. Đó là câu trả lời.

Thực chất thì chúng tôi đã thấy các công cụ import cho OneNote từ 6 hay 7 năm trước rồi. Lúc đó người ta hỏi phản hồi của tôi là gì? Đầu tiên, họ (Microsoft) là đối tác của chúng tôi. Nhưng song song đó, chúng tôi vẫn luôn nghĩ thoáng về việc truy cập thông tin. Một trong những luật của chúng tôi đó là dữ liệu của bạn thì hoàn toàn thuộc sở hữu của bạn. Bạn có toàn quyền với nó.

Nếu chúng tôi không đem lại được cho bạn cái bạn cần thì đó là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi phải lắng nghe nhiều hơn, phải làm việc tốt hơn. Nhưng nếu người dùng muốn đổi đi nơi khác thì họ phải được quyền làm vậy.

Chúng tôi đang đi đúng đường. Chúng tôi có thể tự tồn tại. Chúng tôi có những gì chúng tôi cần. Chúng tôi có một đội ngũ tốt sẵn sàng cho việc chuyển đổi này. Thực chất nó đang diễn ra rồi. Và tôi nghĩ rằng việc chúng tôi quay lại cốt lõi của mình đang được đón nhận tốt. Chúng tôi sẽ có cơ hội tiến ra thị trường lớn hơn. Chúng ta thậm chí còn chưa bàn tới những lĩnh vực tiềm năng khác như giáo dịch. Nhưng tôi sẽ không nói quá nhiều. Thành quả hãy để các con số nói lên.

Nguồn: The Verge
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

evernote là một ứng dụng ghi chú tuyệt vời nhất mà mình từng dùng , hy vọng cải tiến tốt hơn nữa.
@Dương Galaxy Mình cũng thấy là nó tuyệt nhất, đone giản,dễ hiểu, dễ xài
@nospecial Nếu bạn có premium thì ko cần, còn nếu free thì phải có kết nối mạng nó mới lấy các bản ghi trước của bạn xuống được.
Nào giờ chỉ xài note
vinh0203
TÍCH CỰC
8 năm
Mình chưa dùng app này. Thấy video so sánh hiệu năng của Vật Vờ lúc nào cũng có app này hết nè.
thegiang889
ĐẠI BÀNG
8 năm
ứng dụng tuyệt vời mà em hay xài
câu nói quá chuẩn. đối với Mic Office 😁
lolness
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình cài 1 lần và gỡ sau đó vài ngày
Vì nó spam email liên tục

Và từ ngày có google keep thì ko còn dùng note nào khác nữa
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Suýt nữa quên luôn cái tên evernote đã tồn tại
Vẫn đang xài vì nó quá tốt.
Tấn Trà
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giao diện khá đẹp, dễ dùng 😆
Thiên Nha
TÍCH CỰC
8 năm
ghi chú nhanh xài notes là sướng nhất,
ghi chú tài liệu thì onenote.
MO mà có 5% thôi sao anh Luân 😕 em tưởng phải cao gấp nhiều nhiều lần như thế o_O
@MysticForce Chắc thống kê người dùng bản quyền.
ruacon208
TÍCH CỰC
8 năm
@MysticForce Chắc là Active gì đó. Lậu thì khó.
Với lại MO chỉ dân Office xài, dân IT như mình hơn 5 năm có đụng mô, chả biết làm gì nữa
Rất tốt. Đẹp, giao diện dễ dùng.
bán đi lấy tiền cho nhanh. trên android mình xài keep.
qua wp dùng cái one note thật là vãi. chắc phải có một khoá đào tạo như office thì mới dùng dc cái này
J_Tuan
CAO CẤP
8 năm
Evernote dùng thông minh, tiện và giao diện thân thiện. Đã dùng qua Onenote, GGkeep... nhưng đều thấy không ngon bằng
Ghi chú là nhanh gọn lẹ. Thấy này phức tạp vãi
Cak3u0t
TÍCH CỰC
8 năm
mong nó hợp tác với kindle push note vào kindle
note trên pc, smartphone, tablet
sau đó máy kindle paperwhite tự động có note mà đọc
tiện cả đôi đường
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xài cái app này hay đấy
Evernote, chức năng passcode bắt trả tiền mới xài được là thấy ghét rồi, trả phí thì bắt trả hàng tháng, bb luôn. Nhu cầu ghi notes ko cần thiết đến mức phải chi hàng tháng.
@duongtunglam Người ta cũng phải kiếm sống chứ bạn, bạn thích cái gì cũng tốt, cũng free, thì người ta sống bằng gì?
@chicken29986 Tui ko cần free, nhưng trả 1 số tiền hàng năm ko nhỏ mà xài ko hết chức năng thì thật vớ vẩn. Bán cũng có nhiều cách bán, ví dụ tách chức năng ra bán kiểu unlock bằng in-app-purchased, cái nào nho nhỏ thì bán one-time $0.99 hoặc $4.99 cũng ok. 9 người 10 ý, người dùng đâu phải chỉ 1 đối tượng? Áp đặt kiểu đó chả trách sao doanh thu evernote ngày càng giảm.

Tui đăng ký thuê Apple Music gói Family, Google Drive, hosting... mỗi tháng cũng trên $30, nhưng tui thấy chả là bao vì nó hợp nhu cầu, còn evernote premium quá xa xỉ cho mỗi cái passcode với vài cái notes quan trọng nhưng chỉ là note thuần túy, nên cạch Evernote luôn, Simple Notes hợp hơn.

Bác nghĩ đi, thay vì bán one time $4-5 cho cái passcode, là Evernote thu được từ tui và tin chắc rất nhiều người dùng trên toàn cầu có nhu cầu giống tui, và Evernote đã ko làm vậy, tính xem Evernote mất bao nhiêu doanh thu cho mỗi cái vụ này thôi? Đó là chiến lược kinh doanh chưa tốt đấy.

Công bằng mà nói, tui biết Evernote tốt, hay. Nếu tui có nhu cầu xài nhiều tính năng cao cấp của Evernote, như bác, tui sẽ ko suy nghĩ mà mua Premium, trả phí hàng năm. Còn với nhu cầu của tui, tại sao tui phải trả tiền cho những cái mà tui ko cần?? Hãy là người tiêu dùng thông minh, đừng có cuồng.
@duongtunglam OneNote đi bác 😁
@Cocker Spaniel Đang xài, mà bản cho Mac nó làm tiêu đề to đùng, nội dung thì bé xíu và cho phép drag-drop, mình ko thích kiểu này lắm. Drag drop làm gì, Note thì chỉ cần tiêu đề và nội dung thôi :D nói chung xài cũng được, mà thích Simple Notes hơn.
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
8 năm
ý là evernote 5% nhưng nếu mất nó thì mọi người la hét giống như mất microsoft office chứ ko phải MO 5% nhé 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019