Apple thua kiện độc quyền sử dụng thương hiệu iPhone ở Trung Quốc

ND Minh Đức
4/5/2016 23:0Phản hồi: 74
Apple thua kiện độc quyền sử dụng thương hiệu iPhone ở Trung Quốc
Phán quyết này được đưa ra bởi tòa án tối cao thành phố Bắc Kinh và theo đó, mặc dù Apple vẫn có thể dùng tên gọi iPhone cho các hàng hóa điện tử của họ nhưng một công ty khác tại Trung Quốc cũng có quyền sử dụng thương hiệu iPhone để đặt cho các sản phẩm bằng da như túi xách, ví da,...

Được biết trước khi iPhone ra mắt 5 năm, nghĩa là vào năm 2002 Apple đã đăng ký thương hiệu trong hạng mục các sản phẩm điện tử. Tuy nhiên đơn đăng ký chưa cấp ngay tại thời điểm đó mà phải tới năm 2013 mới được. Trong khi đó thì vào năm 2007, công ty trung quốc là Xintong Tiandi Technology (XTT) đã đăng ký thương hiệu iPhone cho các sản phẩm da của họ và vào năm 2010 đã được cấp phép.

Do đó vào năm 2012 thì 2 bên xảy ra tranh chấp nhưng kháng cáo của Apple đã bị tòa án lúc đó từ chối với lý do là hãng không chứng minh được rằng iPhone là một thương hiệu được biết tới rộng rãi ở Trung Quốc. Sau đó Apple tiếp tục kháng cáo ở tòa án tối cao và một lần nữa bị từ chối với lý do rằng tới năm 2009 thì Apple mới chính thức bán iPhone tại Trung Quốc, trong khi thời điểm đó đã là 2 năm sau khi XTT nộp đơn.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên thương hiệu iPhone vướng vào các tranh chấp ở nước ngoài. Apple hồi năm 2014 đã bị mất quyền sử dụng thương hiệu iPhone ở Mexico bởi một doanh nghiệp tại đây đã đăng ký nhãn hiệu iFone vào năm 2003. Tương tự như vậy, Apple cũng từng đối mặt với tranh chấp thương hiệu tại Ấn Độ khi một doanh nghiệp cho rằng tên gọi iPhone dễ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của họ là iFon.

Tham khảo 9to5mac, BBC
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đăng ký mà mất tới 11 năm mới được cấp
babyungly
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ko chơi lại được bác Trung đâu!
minhshiny
ĐẠI BÀNG
8 năm
Apple đang trãi nghiệm cảm giác của SS khi bị kiện ở Mỹ :p
lackentattoo
ĐẠI BÀNG
8 năm
@linhpham89 ông ẻm này phát biểu như thể ở moẹ luôn bên mỹ mấy chục năm rồi ấy nhỉ,cơ mà k chỉ ở thôi đâu nghe giọng điệu này chắc làm trog lầu lăm góc hay toà háng tối cao luôn rồi nè, có khi làm mẹ nó tổng thống rồi cũng nên.
@linhpham89 Vậy ah2. Thế thua thì đi năn nỉ ông bác họ Obama bỏ qua hen. Đâu có gì mà ko dc.
@linhpham89 Bác nói với mấy cô bác kiện vụ dioxin ở Mỹ đó 😔
Phán cũng vừa phải thôi chứ
linhpham89
TÍCH CỰC
8 năm
@thanhmaiva Theo wiki nhé:
"Tòa án liên bang tại quận Brooklyn và tòa phúc thẩm ở Tòa kháng án liên bang khu vực 2 ở New York bác đơn kiện của nguyên đơn với lý do chính: bên nguyên chưa có bằng chứng khoa học chứng minh mối quan hệ giữa bệnh tật của họ với chất dioxin, không có căn cứ pháp luật quốc tế, các công ty hóa chất chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của chính phủ Mỹ nhưng chính phủ Mỹ lại có quyền miễn tố."
Người thắng cuộc coi mình là chính nghĩa, không có nghĩa rằng họ thực sự là chính nghĩa 😁 Vì vậy bỏ qua các vấn đề nhân đạo, 24000 tiến sĩ ở VN không thể đưa ra bằng chứng khoa học, vậy thì biết trách ai? Toà án họ có quyền làm thế và nó vẫn trong khuôn khổ pháp luật. Họ sẵn sàng bảo vệ các công ty ở Mỹ trong khuôn khổ luật pháp Mỹ. Họ có quyền nghi ngờ lương thực và trang bị từ Trung Quốc và Liên Xô cũng có thể là nguyên nhân. :D
taitinhte
TÍCH CỰC
8 năm
chơi với dế thì chịu thôi.
lee_rae_ri
ĐẠI BÀNG
8 năm
cafe buôn ma thuật cũng đã từng như vậy. [emoji17]
Chắc công ty kia cũng không có ý gì đâu, nó kinh doanh đồ da mà, liên quan gì đến điện tử đâu.
@Lập Hoa Chánh Nhân BÁc hiền thế. Giả dụ cái IP nổ banh xác người SD và báo chí cứ đăng tin lra rả à IP này nọ hàng tháng thì liệu đồ da của bác có bán buôn được gì hem? Người biết IP thì nhiều nhưng không biết nó cũng không ít nhá. Nếu mún biết lợi hại ra sao thì hãy thử ngay tại Việt nam nha bạn mua ít cà phề về gia công vỏ hộp mang nhãn Hiệu Tr ..N rồi bán thử sem coai tầm quan trọng của Thương hiệu như thế lào? và chuẩn bị tiền và thời gian công sức đi hầu tòa lun nha. Quảng cáo thì người ta cũng chủ yếu là vào thương hiệu và nói đi nói lại "giúp" cho bạn thuộc lòng vì vậy có ai bỏ tiền ra QC mà mún KH của mình "tthuộc bài" của người khác hem?😁
noel241288
ĐẠI BÀNG
8 năm
@pond1597 Bác có nhớ dzụ thuốc lá Hero, jet... Ko?
ngsangmt
TÍCH CỰC
8 năm
@Lập Hoa Chánh Nhân nhưng nó kiện apple dùng thương hiệu iphone ở nước nó chứ không phải apple kiện nó nha bạn!
BengPr0
CAO CẤP
8 năm
@pond1597 Cái thằng công ty đồ da kia nhìn vào thời gian nó đăng kí tên thương hiệu thì rõ ràng là nó ăn theo. Nghĩ gì đồ da lại đăng kí tên " phone"😕. Và chắc chắn là nó đc lợi nhiều hơn là hại với cái tên đấy khi mà thương hiệu đt ip ở xứ đó quá mạnh.
@pond1597 Nói dài lòi ra cái ngu và tào lao.
AO làng mà hắn mún chi cũng được. Nó năm tóc của apple rồi mún đi là đi và ngồi là ngồi . Tương lại còn nhiều hơn nữa nếu như ông "Chum" là tổng thống heheheheh. THôi Bác tim tháo chạy khởi CHINA đê đầu tư vào VIỆT NAM đê an toàn hơn. Nhưng làm ăn thì phải đàng hoàng minh bạch thì sẽ ổn thui. Hic hic nếu đầu từ mạnh vô VN thì SS có lẽ sẽ lo sốt vó lun đấy hehehehe
@pond1597 Chạy khỏi cái ao làng 1,4 tỷ khách hàng là 1 vấn đề mà không ai muốn nghĩ tới cả, dù khó khăn thế nào đi nữa. Mấy công ty ra khỏi China vì đường cùng không thể kinh doanh được mới rút thôi.
VN mình quẹt ga Apple bán nhan nhản mà chả thấy bị kiện =]]]]]
o0masieu0o
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thiệt hại nặng nề chứ chả chơi. Dự là sẽ thâu tóm, ngã giá mua lại quyền sở hữu thương hiệu thôi. Đời, có ăn có trả.
bảo vệ doanh nghiệp trong nước rất tốt .
Nhiều bác thấy Apple thua trung quốc thấy hả hê nhỉ, đúng là các thanh niên cứng yêu trung quốc, =))
@iloveyoutoo ko phải you Trung Quốc, mà là anh Apple toàn chơi trò "chó cậy nhà, gà cậy chuồng "với anh Sam trên đất Mỹ nên thế thôi.
Đời ăn miếng trả miếng 😃 lo zì 😁
@writedung người Việt xấu xí là đây, GATO :D
@ducleminh chúng ta là người Việt Nam mà, máu đỏ tóc đen và lắm chuyện :D:D:D:D:D
traivnn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iloveyoutoo Đúng cái ý đầu sai ý sau. Thấy apple thua kiện tại Trung quốc là đúng, nhưng yêu trung quốc thì chưa chắc. Ví dzụ không phải là đàn ông thì là đàn bà? Sai vì nó có thể là gay hoặc les, có khi là con nít 😃
Audio1986
ĐẠI BÀNG
8 năm
China cái gì cũng làm được mà lại
Người TQ mang túi xách, ví, ... có nhãn hiệu iPhone thì Apple cứ coi đây như là những món quà tặng của hãng tặng cho các tín đồ nhà Táo xứ này (Apple chẳng mất đồng bạc lẻ nào làm hàng quà tặng mà vẫn có "quà", mẫu mã lại thay đổi thường xuyên). Không chừng thương hiệu lại càng được quảng bá rộng rãi hơn. Vì cãi không lại Tòa án Bắc Kinh nên thôi tạm lấy đó làm niềm vui, an ủi vậy!:mad:
@Mạnh Tùng Mình cũng ko rõ về luật đăng kí thương hiệu lắm
Hiện tại 2 cty này làm 2 lĩnh vực khác nhau nên ko va chạm
Giả sử có cty điện tử, như Xiaomi chẳng hạn nó mua lại cái công ty túi kia thì nó có được sử dụng thương hiệu Iphone ko nhỉ. Về lí thì nó mua lại cty thì toàn bộ những gì thuộc về cty đó cũng thuộc về nó
BengPr0
CAO CẤP
8 năm
@Mạnh Tùng Rủi mà cái bọn đồ da đó gặp phốt da lởm gây hại cho người dùng thì lại ôm mồm, cái gì cũng có 2 mặt bác ạ
@barminhtri Bạn bị nhầm chút: iphone là nhãn hiệu, không phải thương hiệu (vd thương hiệu Apple)
Thứ 2 nhãn giệu iphone được cty kia đăng ký và được bảo hộ vào 2010 nhưng ccỉ cho hàng hóa đồ da, vì vậy nếu nó có bị Xiaomi thâu tóm thì Xiaomi cũng chỉ được dùng nhãn hiệu này với đồ da mà không thể gán lên ĐT vì nhãn hiệu iphone đã được bảo hộ cho Apple với đồ điện tử từ năm 2013 như bài viết đã nói.
@haipvg Ah, như vậy sẽ chỉ xảy ra trường hợp 2 bên cũng kinh doanh cái tên Iphone. Nếu xét về việc ăn theo thì rõ ràng cty túi kia hưởng lợi nhiều. Ít ra họ cũng là cty duy nhất có thể kinh doanh những chiếc túi, ốp, case có tên Iphone nhỉ
huydancmit
TÍCH CỰC
8 năm
Rồi một ngày Apple,....thua kiện mấy công ty Zte, Xiaomi, Hua.......! Vì 1.2 tỉ dân béo mở làm sao tránh khỏi miệng mèo.
Có vẻ như Trung Nam Hải đã chỉ định đè Apple cho công ty nội địa tiến quân ra thế giới.
Danwelsion
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái bọn trung nó bựa chết mồ, do nó là thị trường nội điạ nên bên cấp phép ưu tiên cho nó thôi. china là chúa làm fake, mấy cái đơn này, chỉ đổi ngày đăng ký là dc thôi.
bds.com
ĐẠI BÀNG
8 năm
CHÓ BẢO VỆ CHÓ ĐẤY MÀ
tmn123
CAO CẤP
8 năm
@bds.com Chuẩn men, hồi apple còn kêu than lên cả obama trợ giúp câu nói của bác vẫn cứ chuẩn 😁
Đúng bọn Tàu, mấy bữa nữa thằng Huawei hay xiami nó mua lại thằng này rồi chính phủ nó lại chơi bài bây để đẩy thím Cook ra khỏi nước nó đây mà.

Bài học nhãn tiền, Google ra đi để thị trường lại cho Baidu, FB ra đi để anh Sina Weibo lên số 1. Microsoft, Qualcomm bị cáo buộc độc quyền, Apple mới bị ban 2 dịch vụ xem phim và mua sách. Một mớ Alibaba, Huwei, xiaomi đang lóc nhóc theo sau để lấy thị trường, mấy anh nước ngoài rồi cũng chuẩn bị cuốn gói , hoặc không thì nó cũng ép cho ra bã.
Lonie Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
lại thêm 1 thánh phán, sao k so với vn luôn đi 😃))
Lonie Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@plato86 1 thanh niên nghiện ăn sh!t quên chùi mép nhưng rất thích đi phán xét người khác, rãnh dái quá hay sao mà cứ đi soi mói người khác nhỉ, k biết cmt có đụng chạm gì ông cố nội nhà mi k? mà sao cứ vào sủa là sao ta, làm gì kệ cha nhé k cần mi bảo nhé, thằng thiểu năng, không biết thuộc cái giống ôn gì nữa, haizzzz.....:rolleyes:
plato86
TÍCH CỰC
8 năm
@Lonie Nguyen haha thường những thằng chơi chửi là những thằng dùng lý lẽ cuồng. Nói thẳng ra cho chú hiểu nhé, quay trở lại cái bài viết đầu tiên chú quote cả bài viết của linhpham 89 và của tui, xem thử mình sai chỗ nào ngta nói mình vậy.
1. Linhpham89 đã nói:
Đừng so sánh luật pháp ở xứ văn minh với xứ lừa vậy chứ 😁
Bị kiện ở Mỹ: sai thì thua, đúng thì thắng
Bị kiện ở Tàu: sai thì thua, đúng cũng thua cmnl

Tui quote lại:
Kg có gì là tuyệt đối cả. Ở Mỹ có kẻ sai mà có thua đâu bởi vì ở Mỹ có Tổng thống, sự khác biệt so với một số nước khác.
Mọi chuyện đều ok thì ở đâu chú nhảy vào quote cả bài viết của linhpham89 và của tui và phán 1 câu:
lại thêm 1 thánh phán, sao k so với vn luôn đi 😆)
Nếu những cái lời mà chú dành cho tui thì tui nghĩ mấy cái đó nhà chú thừa rồi, nên cho tui... hahaha. Cảm ơn nhưng tui không dám nhận đâu.
Understand. Mạng ảo cũng như mạng thật, đừng có nóng, đừng cho chửi bậy. Mình là dân tinh tế mà. chúc chú và gia đình vui vẻ cuối tuần nhé.

Lonie Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@plato86 nói nhiều vãi, cái cmt của chú kêu tui là "sống mà lo nhìn xuống đi..." gì gì đó đâu rồi nhỉ? xóa rồi à, sao lại xóa nhỉ? khó hiểu ghê, phải nói sao thì người ta mới reply lại vậy chứ.
tui cmt "lại thêm 1 thánh phán, sao k so với vn luôn đi" Linhpham89 đã reply lại bình thường chả có gì, thế nên sao tui k reply lại của bạn đó mà lại đi nói chiện với u? tui đâu rãnh đến nỗi vậy. You cmt reply ngu quá nên tui mới reply lại là liên quan gì cả nhà u k? khi k kêu người ta sống lo nhìn xuống, sống sao kệ tía tui nhé, shut up & stop here

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019