Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Các shortcut hay dành cho Android 6.0

Duy Luân
7/5/2016 23:12Phản hồi: 78
[Thủ thuật] Các shortcut hay dành cho Android 6.0
Shortcut ở đây không chỉ mang nghĩ là "phím tắt" mà đó còn là những mẹo hay thủ thuật nhỏ để giúp chúng ta làm một thứ gì đó nhanh hơn hay tiện hơn bình thường. Những thứ mình nói trong bài này có cái chỉ riêng Android 6.0 mới có, một vài thứ khác đã có từ trước nhưng vẫn được nhắc tới vì mình muốn cả người mới lẫn anh em thích vọc đều thu lượm được những thủ thuật hay sau khi đọc xong bài. Như mọi lẫn, mình vẫn rất muốn nghe anh em chia sẻ thêm ngay trong topic về các shortcut mà anh em hay xài, bất kể đó là shortcut có sẵn hay cài thêm đều được nhé.

Noi_dung_bai_viet.png

1. Chạy nhanh camera mà không cần unlock màn hình


Chức năng này lúc trước phải tùy thuộc vào nhà sản xuất mới có (Samsung chẳng hạn), nhưng từ Android 6.0 trở đi thì Google đã tích hợp sẵn vào hệ điều hành rồi. Shortcut này sẽ được kích hoạt chỉ bằng cách nhấn 2 lần liên tiếp vào phím nguồn. Khi đó máy sẽ rung lên một cái và camera sẽ hiện ra để chờ bạn bấm nút chụp. Đơn giản quá đúng không? Tuy đơn giản là vậy nhưng lại vô cùng hữu ích và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đảm bảo chúng ta sẽ không bỏ lỡ khoảnh khắc nào cả.

Lưu ý: với một số máy thì shortcut để chạy camera nhanh sẽ khác. Ví dụ:

  • Samsung là double tap vào phím home
  • LG là double tap phím giảm âm lượng
  • HTC là nhấn giữ phím giảm âm lượng, sau đó xoay điện thoại theo chiều ngang
  • Sony: máy nào có phím chụp ảnh riêng thì nhấn giữ nó để chạy camera
  • Motorola: lắc máy 2 lần khi đang cầm trên tay (đúng không anh em?)

2. Kích hoạt nhanh chế độ Do Not Disturb


Chỉ cần nhấn giữ phím volume down, ngay lập tức máy của bạn sẽ chạy ngay qua chế độ Do Not Disturb (DND). DND sẽ mute hết tất cả những thông báo, cuộc gọi, tin nhắn và những thể loại cảnh báo khác có thể làm bạn cảm thấy phiền. Mình hay kích hoạt DND trước khi vào họp hoặc trước khi đi ngủ, lúc đó điện thoại sẽ im lặng trong khi thông báo tới vẫn được nhận đầy đủ, không bị miss cái nào hết.

Do_not_distubr_shortcut.jpg

3. Một cách khác để chụp screenshot


Bình thường chúng ta sẽ dùng phím nguồn + phím giảm âm lượng để chụp screenshot với các máy Android. Tuy nhiên, với một số máy thì việc dùng hai nút này cùng lúc khá phiền và chẳng tiện tí nào, điển hình như máy LG hay Asus đưa các nút ra mặt lưng chẳng hạn. Từ Android 6.0 trở lên, bạn có một cách khác để chụp màn hình, đó là:
  1. Nhấn giữ phím home để Google Now On Tap xuất hiện
  2. Nhấn biểu tượng chia sẻ
  3. Hình nền sẽ được chụp ngay lập tức
  4. Sau đó bạn muốn share đi đâu thì tùy ý thích của bạn, hoặc lưu vào máy thì chọn các app Gallery để lưu
Now_on_tap_screenshot.jpg

4. Vô hiệu hóa bớt những icon không xài trên status bar


Bạn có khó chịu khi mà icon NFC lúc nào cũng hiện ra? Với mình thì có, mình ghét lắm vì nó làm chật status bar của mình trong khi tác dụng lại chẳng có bao nhiêu vì mình bật NFC liên tục nên lúc nào nó cũng chạy rồi, không cần quan tâm nữa. Trong Android 6.0 có một thứ gọi là System UI Tuner, nó sẽ cho phép chúng ta chỉnh lại những thứ như thế này. Bạn không chỉ bỏ được icon NFC mà còn nhiều icon khác nữa, thích cái gì bỏ cái đó, thoải mái.

Quảng cáo


Cách kích hoạt System UI Tuner mời anh em xem ở video bên dưới.

5. Trượt ngón tay để tìm nhanh app


Chức năng này không có sẵn trên Now Launcher mặc định của Android 6.0, trong khi mình lại rất hay dùng nó để tìm app trong thời gian xài iPhone. Thực chất thì thao tác này cũng tiện hơn rất nhiều so với việc phải với ngón tay lên chạm vào widget Google Search đấy thôi, đặc biệt là khi đang xài máy một tay. Để khắc phục, mình chuyển sang dùng Nova Launcher. Khu vực duyệt app của Nova có sẵn chức năng vuốt từ trên xuống để search, lúc đó bàn phím ảo cũng tự bung ra cho bạn gõ luôn, không cần phải làm gì thêm.

Lưu ý là phải vuốt trong khu vực app drawer, chứ không phải ngoài màn hình chính nhé. Nova cũng có chức năng vuốt để search ngay từ màn hình chính nhưng bạn sẽ phải mua bản có phí.

Search_for_apps.jpg

6. Được phép gắn nhiều shortcut setting ra màn hình chính

Quảng cáo


Những shortcut này có thể tạm xem là một widget, tuy nhiên nó chỉ có kích thước 1x1 mà thôi. Từ Android 5.0 trở về trước số lượng shortcut liên quan đến setting rất ít, gần như không có tác dụng khi xài thực tế. Còn lên Android 6.0, chúng ta có thêm một loạt shortcut mới như truy cập vào trang cấu hình địa điểm, độ sáng, app, RAM. Ngay cả icon cũng được thiết kế lại cho đẹp và tinh tế hơn, không làm xấu đi homescreen như lúc trước nữa.

Để sử dụng, bạn sẽ phải add nó ra homescreen bằng cách nhấn giữ vào màn hình, tìm ô widget hoặc shortcut tùy launcher, chọn "Setting shortcuts" rồi kéo những thứ bạn cần ra. Theo mình, bạn chỉ nên kéo những shortcut thường dùng nhất chứ đừng kéo ra hết, lúc đó homescreen sẽ rối lắm. Những thứ ít dùng bạn vẫn có thể truy cập từ khu vực Quick Settings của Android cơ mà.

Settings_shortcut.jpg

7. Tắt Now On Tap, trở lại vuốt để kích hoạt Google Now như cũ


Now On Tap là chức năng rất hay của Android 6.0 khi nó có thể đọc được bất kì thông tin gì đang hiển thị trên màn hình rồi đưa ra kết quả tìm kiếm hay gợi ý cho bạn một cách tự động. Vấn đề là chức năng này chạy chưa ngon với Tiếng Việt, tình huống sử dụng cũng ít nên mình chả bao giờ đụng đến nó cả. Trong khi đó, Google Now cũ lại có ích hơn với mình vì mình có thể nhanh chóng ra lệnh bằng giọng nói, xem nhanh các card với thông tin được tùy biến cho chính mình.

Nhưng vấn đề còn nằm ở chỗ mặc định Android 6.0 không còn có chức năng vuốt phím home để chạy Google Now như cũ nữa mà chuyển thành nhấn giữ để kích hoạt Now On Tap. Mình thấy thao tác này khá phiền, thích kiểu vuốt như cũ hơn. Cách giải quyết lúc này sẽ là:
  1. Chạy ứng dụng Google (hình chữ G màu xanh)
  2. Bấm vào nút menu ở góc trên bên trái màn hình > Settings > Now on Tap
  3. Tắt Now On Tap đi
  4. Xong, bây giờ mọi thứ đã trở về như cũ.
8. Sử dụng trình duyệt file tích hợp sẵn

Từ Android 5.0 về trước, chúng ta toàn phải cài thêm app khi muốn quản lý file, có thể là ES File Explorer hay Cabinet gì đó. Nhưng sẽ có những trường hợp mà máy không có sẵn Google Play Store (mới cài ROM cook nào đó vào), hoặc chỉ đơn giản là điện thoại đang không có Internet để cài thì làm sao? Đừng lo, Android 6.0 có sẵn một trình duyệt cho bạn, có điều nó bị ẩn đi mà không phải ai cũng để ý.

Cách sử dụng file explorer mặc định của Android 6.0:
  1. Vào Settings > Storage & USB (hoặc Storage)
  2. Chạm nút Explore nằm ở cuối màn hình
  3. Toàn bộ trình quản lý file sẽ xuất hiện cho bạn
  4. Khi muốn copy, paste hay đổi tên file nào đó, chọn vào file hoặc folder mong muốn, sau đó nhấn nút More hình dấu ba chấm ở góc trên bên phải màn hình
File_explorer_co_san_Android_6_0.jpg

9. Dùng chức năng Smart Lock để không còn phải unlock máy khi bạn đang cầm nó trên tay


Chúng ta vẫn có thói quen lock máy lại để đảm bảo an toàn. Tất nhiên, đã lock máy thì phải unlock mỗi khi cần xài rồi. Nhưng tại sao lại phải unlock máy khi người cầm máy đang chính là bạn? Android 5.0 và 6.0 có một cách rất thông minh để giúp hệ điều biết được bạn có đang xài máy hay không, từ đó tạm thời vô hiệu hóa tính năng lock. Lúc bạn đi ra xa hoặc để quên điện thoại, chức năng lock sẽ lại được kích hoạt như bình thường. Vâng, đó chính là Smart Lock.

Smart Lock hoạt động theo nguyên tắc dùng Bluetooth hoặc NFC để pair với một thiết bị nào đó của bạn, chẳng hạn như smartwatch, tai nghe Bluetooth hay thẻ NFC. Về lý thuyết, những vật này lúc nào cũng nằm trên người bạn, nên khi bạn ở gần điện thoại trong tầm vài mét hoặc đang cầm điện thoại trên tay thì máy biết bạn đang ở đó, thế là tắt lock. Còn khi bạn đi xa, Bluetooth sẽ đứt kết nối, ngay lập tức lock sẽ lại được bật trở lại.

Cách sử dụng Smart Lock, mời các bạn xem trong video này nhé.

Xong, mình chia sẻ nhiêu đây. Giờ đến lượt anh em đó, hãy nói cho mọi người biết shortcut mà anh em hay xài và post nó lên topic này để anh em khác có thể cùng tham khảo và nghịch chung nhé.
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tay của mod luân giống nảy chuối nhỉ
Mình toàn đưa thẳng ứng dụng ra màn hình chính. Chứ sài S.C chi cho mệt nhỉ?
@TakaVainglory đọc bài thì k đọc, comment vớ va vớ vẩn
Xin mod cái hình nền ngôi sao kia cái.nhìn đẹp quá
@anh cô đơn https://drive.google.com/file/d/0B5l2d7E3Vqg9ajNVNXZkZm8zUVU/view?usp=sharing
theblues
TÍCH CỰC
8 năm
upload_2016-5-8_21-10-51.png anh em cho hỏi đây mà máy gì thế 😁
3689718_cv.jpg
@theblues nếu ko lầm là moto x style 😃
thông tin đến bạn
quqq
ĐẠI BÀNG
8 năm
@theblues Bài nào của mod Duy Luân cũng có người hỏi.Nexus 6p nhé.
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
@theblues
Có thể là Nexus 6p
@theblues Anh Luân đang dùng con nexus 6P vì nó thuận tiện cho trải nghiệm cái bản android thử nghiệm
@theblues Htc one M8 nhé
mình đang dùng LG G3 hàn, giữ nút giảm âm lượng ra camera nhá . android 5. cũng vậy thôi
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
dùng android ngán nỗi mỗi máy mỗi khác...nên việc nhớ hết là điều không tưởng nổi😁
LapNguyenNT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kungfu9 thế dùng 1 lần cả chục máy hay sao mà phải nhớ hết, dùng máy nào thì nhớ máy đó đi chứ
Hix,mình vẫn đang sony z c6603 android 5.1,
Để gọi google hay now, em toàn giữ home
Cho hỏi nguyên dãy trái tim đó là gì thế? Hay ad đang yêu 😁
ku.linh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang dùng note4 6.0.1 đây, double tap nó toàn ra voice 😔
daonam91
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dzlinh812 Note 4 của bác bản gì vậy ạ? Em vẫn ở 5.0.1
@dzlinh812 Hi. Đang đinhk trả lời về note4 double tab ra Svoice thì bác trả lời đây rồi
ohlalaoh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ko liên quan nhưng mod ơi cho hỏi, one m8 sao trong cài đắt nó bảo chạm 2 lần để tắt or mở máy, mình tíc mục đó rồi mà sao chỉ có mở chứ tăt thì chạm 2 lần nó vẫn ko tắt :oops:
qloved
CAO CẤP
8 năm
@ohlalaoh Chỉ hoạt động khi máy vẫn còn ở màn hình khóa nhé
ohlalaoh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@qloved Thì bởi, như nóc cốt lg thì hay hơn :eek:
@ohlalaoh Bạn phải giữ máy hơi chếch lên hoặc thẳng đứng rồi double click mới được nhé.
ohlalaoh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Bếp trưởng Chỉ mở máy thui chứ tắt thì bó tay ... chỉ tắt khi chưa mở khóa hà o_O
Tính năng smartlock thì cái hay nhất là set vị trí vì k cần phụ kiện hỗ trợ mà mod lại lấy con HTC ra để demo cho cả 1 hđh, HTC cùi nhất chức năng này trong khi G2 chạy ầm ầm luôn.
buihuynhtai
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không phải là bác cuhiep giao HTC 10 chi Mod @Duy Luân làm bài đánh giá ah. Sao lâu vậy bác. Em hóng quá.
cothach
TÍCH CỰC
8 năm
HTC E8 androd 6.0 không kích hoạt dược0 sysytem ui turner
@cothach Moto cũng không thấy đc.
heokunkun
ĐẠI BÀNG
8 năm
@flower_cutter moto x gen 2 làm được bạn nhé
Sao mình dùng htc butterfly 2 cũng android 6.0 mà giao diện khác con M8 của mod thế?
@Nguyễn Hùng Mạnh TM của mình đâu phải M8 😁 Nexus 6P
@Duy Luân Cho em hỏi sao làm 3 phím điều hướng trong suốt được ạ? Em dùng Moto X Play, Android 6.0.1
Tình hình là Android 6.0.1 trên Moto X Play đơn giản quá mức cho phép.
-Thanh GG search không ẩn được.
-Không hiển thị %pin.
Cài thêm launcher cũng được nhưng mất đi sự nhanh nhạy vốn có, với lại hay quảng cáo nữa, hao pin...
Qua nhiều máy thấy giao diện sony ngon nhất, đẹp nhất.
ngoc1414
TÍCH CỰC
8 năm
@vophuochigh-tech X Play mặc định dùng gg now launcher nên ko ẩn đc gg search widget. Mình thấy Nova launcher hoặc Apex launcher đều nhanh mượt và đẹp kiểu đơn giản (Nova có nhiều tính năng đáng giá hơn nhưng nếu trả phí nữa thì còn bá nữa)
Sony launcher cũng ok, mình lấy apk của bản v10 cài thấy khá tốt, nhưng vì ko phải máy sony nên 1 số tính năng ko hoạt động.
Máy đang dùng: Moto X 2014
sanglxagdm
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngoc1414 Bạn này nói đúng nè, nên xài nova hay apex không có quảng cáo cũng như mấy cái tính năng nhãm như: 1 click clean, quảng cáo, sạc nhanh xàm xàm..., mình thì thích apex, nhưng lên 6.0 apex bị lỗi folder mở lên là đen thui không thấy icon app, đã thử tinh chỉnh các kiểu, lên playstore phản hồi luôn mà mãi chưa thấy sửa. Hiện chuyển qua dùng ZenUI, mình dùng htc one e8 dual sim androind 6.0
heokunkun
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vophuochigh-tech Bạn vuốt thanh thông báo xuống, bẫm giữ biểu tượng bánh răng tầm mấy giây. xong vào cài đặt, dòng cuối cùng có phần bật % pin nhé
DrSt3in
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cập nhật thêm cho Sony nè a Luân:
- Bấm nút chụp chỉ xài được camera chế độ Auto thôi, Manual phải unlock.
- Tìm app nhanh mặc định có, ko cần cài launcher khác.
Mục 4 k thực hiện được trên moto e 2015 4g lte android 6
các thánh cho em hỏi, làm sao đưa được icon kích hoạt nhanh 3G ra ngoài thanh status được ko, trên con s7e

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019