Gene Kranz - giám đốc quản lý các sứ mạng vũ trụ của NASA đã đặt tên cho cuốn hồi ký của ông là "Failure is Not an Option", nhắc lại những ngày ông nắm giữ cương vị giám sát các chương trình vũ trụ của NASA từ Mercury đến Apollo. Lối tư duy "không được phép thất bại" đã giúp Kranz và đội ngũ kỹ sư tại trung tâm không gian Johnson trở thành những người hùng khi đưa phi hành đoàn trên tàu Apollo 13 trở về nhà an toàn. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, lỗi tư duy này đã khiến các nhà quản lý của NASA trở nên rụt rè và ngại rủi ro.
Hơn một thập niên trước, trước cả khi thế hệ tên lửa Falcon 1 thử nghiệm thất bại, Elon Musk đã nhân mạnh rằng ông không đồng ý với lối tư duy của NASA. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2005, nhà sáng lập SpaceX đã phát biểu rằng: "Có một khái niệm ngớ ngẩn rằng sự thất bại không phải là một lựa chọn tại NASA. Sự thất bại là một lựa chọn ở đây (SpaceX). Nếu mọi thứ không thất bại, bạn sẽ không thể tiến bộ."
Khoảnh khắc Falcon 9 được phóng, đưa vệ tinh JCSat-14 của Nhật lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh từ sân bay vũ trụ Cape Cannaveral.
Tư duy của Elon Musk đã được chứng minh rõ ràng hôm thứ 6 vừa qua khi tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 đáp thành công trên sà lan không người lái ngoài khơi Florida ngay trong đêm. Và để đạt được thành công này, Elon Musk đã trải qua không ít lần thử nghiệm thất bại.
SpaceX đã từng hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 trên biển hồi tháng trước nhưng lần hạ cánh đó được cho là chưa đủ độ khó bằng lần hạ cánh hôm thứ 6. Bởi lẽ trong lần hạ cánh thành công đầu tiên, tên lửa Falcon 9 đã đưa tàu vận tải Dragon lên quỹ đạo thấp của Trái Đất - đây là một đường bay khá thuận lợi và Falcon 9 đáp trở lại sà lan với tốc độ không quá lớn và vẫn còn rất nhiều nhiên liệu để điều hướng, làm chậm. Trong lần phóng hôm thứ 6, Falcon 9 đã đưa vệ tinh truyền thông JCSat-14 của Nhật lên một quỹ đạo chuyển tiếp cách Trái Đất 35.786 km và khi tái xâm nhập, Falcon 9 đối mặt với trở ngại nhiệt độ cao và tốc độ bay lớn hơn rất nhiều.
Hơn một thập niên trước, trước cả khi thế hệ tên lửa Falcon 1 thử nghiệm thất bại, Elon Musk đã nhân mạnh rằng ông không đồng ý với lối tư duy của NASA. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2005, nhà sáng lập SpaceX đã phát biểu rằng: "Có một khái niệm ngớ ngẩn rằng sự thất bại không phải là một lựa chọn tại NASA. Sự thất bại là một lựa chọn ở đây (SpaceX). Nếu mọi thứ không thất bại, bạn sẽ không thể tiến bộ."
Khoảnh khắc Falcon 9 được phóng, đưa vệ tinh JCSat-14 của Nhật lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh từ sân bay vũ trụ Cape Cannaveral.
Tư duy của Elon Musk đã được chứng minh rõ ràng hôm thứ 6 vừa qua khi tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 đáp thành công trên sà lan không người lái ngoài khơi Florida ngay trong đêm. Và để đạt được thành công này, Elon Musk đã trải qua không ít lần thử nghiệm thất bại.
SpaceX đã từng hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 trên biển hồi tháng trước nhưng lần hạ cánh đó được cho là chưa đủ độ khó bằng lần hạ cánh hôm thứ 6. Bởi lẽ trong lần hạ cánh thành công đầu tiên, tên lửa Falcon 9 đã đưa tàu vận tải Dragon lên quỹ đạo thấp của Trái Đất - đây là một đường bay khá thuận lợi và Falcon 9 đáp trở lại sà lan với tốc độ không quá lớn và vẫn còn rất nhiều nhiên liệu để điều hướng, làm chậm. Trong lần phóng hôm thứ 6, Falcon 9 đã đưa vệ tinh truyền thông JCSat-14 của Nhật lên một quỹ đạo chuyển tiếp cách Trái Đất 35.786 km và khi tái xâm nhập, Falcon 9 đối mặt với trở ngại nhiệt độ cao và tốc độ bay lớn hơn rất nhiều.
Sau khi phân tách tầng tên lửa thứ 2 và khối hàng là vệ tinh truyền thông, tầng tên lửa thứ 1 của Falcon 9 trở lại Trái Đất theo động lượng khi được phóng và bám sát quỹ đạo ban đầu. Khi cách Trái Đất khoảng 200 km, các động cơ đẩy nhỏ hơn đã xoay ngược tên lửa để các động cơ đẩy Merlin lớn hơn hướng xuống mặt đất. Đây là giai đoạn khó nhất trong quá trình đưa Falcon 9 trở lại Trái Đất bởi tốc độ của nó khi tái xâm nhập khí quyển rất lớn.
Falcon 9 đã thực hiện cú hạ cánh chính xác gần như tuyệt đối trên sà lan không người lái giữa biển hôm thứ 6.
Trong lần đáp thành công hồi tháng 4, Falcon 9 khi xâm nhập khí quyển đã đạt tốc độ 1 km/s - vận tốc này đủ để đưa bạn từ Boston đến New York trong chỉ 6 phút. Hôm thứ 6 vừa qua, tầng tên lửa giai đoạn 1 của Falcon 9 đã đạt tốc độ đến 2 km/s. Điều này có nghĩa năng lượng cần để điều hướng và đáp thành công Falcon 9 trên sà lan hôm thứ 6 nhiều hơn gấp 4 lần so với lần đáp hồi tháng 4 và tên lửa cũng đối mặt với nhiệt độ cao hơn gấp 8 lần khi tái xâm nhập khí quyển Trái Đất. Do đó, khi 3 trong số 9 động cơ đẩy của Falcon 9 kích hoạt và đốt liên tục trong 15 giây trong quá trình tái xâm nhập thì SpaceX vẫn chưa thể khẳng định thành bại. Thế nhưng khoảng 1 phút sau, một camera tự động trên sà lan không người lái đã phát hiện một vệt sáng và sau đó là khói và lửa và khi mọi thứ tan đi, Falcon 9 sừng sững hiện ra trước ống kính với vị trí đáp chính xác gần như tuyệt đối.
Điều đáng chú ý hơn cả là trước thế giới, SpaceX luôn sẵn sàng thất bại và thực tế đã thất bại rất nhiều lần. Ban đầu SpaceX đã hạ cánh Falcon 9 trên sà lan ngoài biển sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo vào tháng 1 năm 2015. Tuy nhiên, do hệ thống thủy lực trong các vây điều hướng bị thiếu dầu đã ảnh hưởng đến lực nâng của tên lửa và rốt cuộc Falcon 9 đã có một cú tiếp đất rất mạnh và vỡ tung trên sà lan. Khoảnh khắc này đã được Elon Musk chia sẻ trên Vine.
Ngay sau đó vào tháng 4, 2015, SpaceX đã thử hạ cánh Falcon 9 trên sà lan lần 2 nhưng thời tiết xấu đã làm kẹt các van đẩy khiến tên lửa đáp không thành công trên sà lan. Sau đó, SpaceX tiếp tục đón nhận 2 lần hạ cánh thất bại khác vào tháng 1 và tháng 3 năm nay trước khi có được thành công hồi tháng 4. Mỗi lần hạ cánh, SpaceX học được nhiều điều từ những sai lầm và tiếp tục cải tiến tên lửa.
Musk nói rằng ông cũng rất sợ thất bại. Cả 2 công ty nổi bật nhất của ông là SpaceX và Tesla đều từng đến gần bờ vực phá sản vào cuối năm 2008. Ông cũng đã nếm mùi thất bại với SpaceX trong 3 lần phóng tên lửa đầu tiên cách đây gần 1 thập niên.
Tuy nhiên, theo lời Jim Cantrell - một trong những nhân viên đầu tiên của SpaceX và người đã giúp Musk hiểu về tên lửa từ thời ông chưa thành lập SpaceX thì Elon Musk thật sự không hiểu về sự thất bại theo cách mà hầu hết chúng ta vẫn hiểu. Cantrel nói: "Tôi chỉ nghĩ rằng ông ấy thành công không phải bởi vì tầm nhìn vĩ đại, không phải vì ông ta là người cực kỳ thông minh hay không phải vì ông ta làm việc siêu chăm chỉ. Tất cả những thứ đó đều thật. Chỉ có một yếu tố đặc biết khiến Musk khác biệt là ông ấy không có khả năng nhìn nhận về sự thất bại. Thậm chí không phải là trong cách suy nghĩ của ông ấy. Musk không thể nhận thức được về sự thất bại và điều này thật sự rất lạ thường."
Quảng cáo
Với công ty hàng không vũ trụ của riêng mình, Musk đang mơ những giấc mơ lớn. Ông đã không ngần ngại nói về kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2020 - trước cả NASA và các đối tác quốc tế đến gần 1 thập niên và kế hoạch của họ cũng sẽ tiêu tốn hàng trăm tỉ đô. Hy vọng Elon Musk sẽ thực hiện được! Việc đưa người lên sao Hỏa đối mặt với rất nhiều rủi ro và đòi hỏi bạn phải chấp nhận thất bại. Nếu như lần hạ cánh hôm thứ 6, Falcon 9 lại vỡ tung thì đối với SpaceX, chuyện đó vẫn rất bình thường. SpaceX đã từng thất bại và sẽ thất bại nữa trong tương lai. Nhưng để vượt qua những rào cản vật lý, kỹ thuật và không gian thì bạn không được phép hèn nhát.
Đối với Musk, có lẽ mỗi thất bại được ông xem như một cơ hội. Sau khi hạ cánh thành công, Musk đã nói SpaceX "cần tăng kích thước kho chứa tên lửa". Với đà này thì chẳng mấy chốc Musk sẽ cần đặt kho chứa tại nhiều nơi khác, có thể là trên sao Hỏa!
Theo: ArsTechnica