Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Chăm sóc trẻ em và làm việc nhà làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ

MinhTriND
4/5/2016 0:22Phản hồi: 27
[Nghiên cứu] Chăm sóc trẻ em và làm việc nhà làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ
Theo kết quả một nghiên cứu mới, phụ nữ có nhiều khả năng tử vong sau một cơn đau tim hơn nam giới, bởi họ làm nhiều việc nhà, kiêm luôn việc chăm sóc trẻ em hoặc người thân. Phụ nữ mắc bệnh tim thường có các triệu chứng tồi tệ hơn, và khả năng tử vong cũng cao hơn so với nam giới. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình đi tìm lời giải chính xác cho điều này, và theo các nhà khoa học trước đây, rất có thể là do sự khác biệt về sinh học, lối sống giữa hai giới tính. Tuy nhiên, một phương pháp nghiên cứu mới đã cho thấy chăm sóc trẻ em và thực hiện các công việc gia đình, đóng vai trò quan trọng hơn trong việc dẫn đến hiện tượng nêu trên, so với các yếu tố sinh học.

Trên thế giới, bệnh tim cướp đi sinh mạng của đàn ông cũng như phụ nữ, nhiều hơn so với bất cứ căn bệnh nào khác. Các bác sĩ từ lâu đã nhận thấy Hội chứng vành cấp (ACS) - một thuật ngữ chung mô tả các chứng rối loạn tim, bao gồm cả các cơn đau tim và đau thắt ngực - ảnh hưởng đến phụ nữ một cách nặng nề hơn. Họ biểu hiện ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, phục hồi kém hơn và nguy cơ tử vong cũng cao hơn. Để hiểu rõ tại sao, giáo sư Colleen Norris tại Đại học Alberta ở Edmonton (Canada), và các đồng nghiệp của bà đã tiến hành theo dõi những người đàn ông và phụ nữ được chẩn đoán bị ACS.

Nỗi khổ đằng sau những công việc nhà


việc-nhà_tinhte_01.jpg
Ảnh: Fusionlife

Ban đầu, các nhà khoa học phân tích dữ liệu của khoảng một nghìn người ở Canada, những người đã được điều trị ACS trước thời điểm họ 55 tuổi. Sau đó, họ quan sát tình hình của mỗi người trong thời gian 1 năm sau khi bắt đầu điều trị, và sử dụng một chương trình thống kê để so sánh kết quả này với dữ liệu được ghi nhận trước đó, dựa trên những tiêu chí như: hoạt động sinh lý, huyết áp, cộng với 31 đặc điểm hoặc thuộc tính khác như mức lương và thời gian làm việc nhà.


Ngoài việc nhận thấy phụ nữ có sức khỏe kém hơn 1 năm sau khi chẩn đoán, phân tích còn xác định được 7 yếu tố dường như đóng một vai trò nhất định trong việc xác định phương thức tốt nhất để phục hồi ở những người có khả năng. Cụ thể, nhóm người trải qua căng thẳng khi ở nhà và dành nhiều thời gian để làm việc nhà, hoặc người có thu nhập cá nhân thấp hơn, hay những người đóng vai trò là trụ cột tái chính trong gia đình, thường gặp nhiều khó khăn hơn để phục hồi sau khi mắc bệnh.

Ngoài ra, những người có các đặc điểm và hành vi xã hội xếp vào nhóm ít nam tính hay nữ tính hơn, sau khi trả lời các câu hỏi nhằm so sánh với tiêu chuẩn phát triển trong năm 1970, cũng cho thấy có sức khoẻ yếu hơn.

Trở lại công việc

việc-nhà_tinhte_02.jpg
Ảnh: Dailymail

Số liệu từ Cục Thống kê Canada cho thấy phụ nữ dành nhiều hơn 65% thời gian làm việc nhà nhưng không được trả lương, so với nam giới, bao gồm cả việc nội trợ hay một số việc khác như bảo trì các hệ thống xung quanh nhà và vườn. Tính trung bình, phụ nữ dành khoảng 14 giờ/tuần cho những việc đó, trong khi nam giới chỉ mất khoảng 8 tiếng là cùng. Và theo một thống kê khác, 20% người Mỹ làm việc nhà, với 49% là phụ nữ, trong khi ở Anh, phụ nữ làm hết 70% công việc gia đình .

Bà Norris cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ nhiều khả năng sẽ chăm sóc các thành viên khác trong gia đình, ngay khi bản thân họ không được khỏe. “Chúng tôi nhận thấy những phụ nữ trải qua phẫu thuật bắc cầu chủ vành, có xu hướng quay lại ngay vai trò người chăm sóc của họ, trong khi nam giới nhiều khả năng sẽ nhận được sự chăm sóc từ một ai đó”. Xu hướng tương tự được cho là cũng xuất hiện ở các quốc gia khác. Chẳng hạn, một nghiên cứu thực hiện ở Phần Lan cũng đã phát hiện nam giới dễ sống sót hơn sau một cơn đau tim nếu họ đã kết hôn, nhưng điều ngược lại lại diễn ra ở phụ nữ - phụ nữ đơn thân phục hồi tốt hơn, so với những người đã lập gia đình.

Norris hy vọng công cụ của mình - sự kết hợp giữa một tập hợp các câu hỏi, với một phân tích thống kê - có thể được sử dụng để điều tra về tầm quan trọng của vai trò và trách nhiệm của mọi người trong các bệnh khác nhau, với mục tiêu cuối cùng là cải thiện sức khỏe cho phụ nữ. “Đây là công cụ đầu tiên trong lĩnh vực này, và nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch đáng kể”, ông Rachel Dreyer tại Đại học Y khoa Yale (Mỹ), cho biết. “Thực tế là có rất ít dữ liệu về sự khác biệt giới tính, có liên quan đến bệnh tim mạch vành, nó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ”.

Tham khảo: Newscientist, Ảnh: Wikimedia

Quảng cáo

27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuyện này ngày xưa thôi. Hiện nay mọi thứ đã chia đôi rồi tất nhiên công việc nhà và chăm sóc trẻ em.
GiT
TÍCH CỰC
8 năm
Chỗ này xung đột nè: Ở nhà cũng căng thẳng, đi làm kiếm tiền cũng căng thẳng. Vậy chứ cánh đàn ông chỉ chơi hết thôi sao? Đầy đàn ông cũng phải ở nhà làm việc gia đình, cũng ko thiếu cánh mày râu phải đi lăn lộn xã hội để kiếm tiền nuôi gia đình. Vậy khác ở chỗ nào? Được này mất kia, trừ những người vô công rỗi nghề suốt ngày rong chơi (nam nữ đều có cả) thì chẳng có ai mà ko bị áp lực. Mà có khi, chơi cũng là một việc khó khăn.
lltc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nghiên cứu mới nhất phát hiện ra sự liên quan trực tiếp giữa làm việc nhà và chứng yếu sinh lý ở đàn ông .😃
Thế phụ nữ ko chăm sóc con và làm việc nhà thì làm gì nhỉ đó là bản năng va thiên chứa của ngừoi phụ nữ mà
Bg đàn ông vừa làm việc nhà chăm con kiếm tiền khua lại phục vụ cho phụ nữ
Đàn ông còn chết sớm hơn phụ nữ nữa là
cái [Ngiên cứu] của bạn này chuẩn hơn cái [Khoa học] của ông kia 😁 gán mác [Khoa học] cho mấy cái tào lao bắt xế
minhquan0604
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xin góp ý
Bài viết của bạn và cả bài viết gốc đều không dẫn chứng nghiên cứu nào. Vậy các nghiên cứu đó là gì ? có đủ đại diện cho dân số chung hay không ? Các hướng dẫn của các tổ chức tim mạch hàng đầu thế giới có đưa yếu tố này vào chưa ?
Vậy nên đây không phải là một yếu tố nguy cơ tim mạch nhé
Hèn chi dạo này mình cảm nhận tim mình có vấn đề.
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
Ồi ôi, thế này thì các chị e phải vùng lên, phải đè lũ đàn ông xuống nằm dưới 😁, đưa chế độ mẫu hệ lên rồi bắt bọn đàn ông làm việc nhà để mình sống cho nó khoẻ, :D :D
Cứ tin mấy tay giáo sư với bác sĩ thì có mà bất tử.
Lúc thì gần sóng điện thoại thì có hại, lúc thì không vấn đề gì
Mấy ông này rảnh quá không có gì nghiên cứu, sang Việt Nam mà nghiên cứu các cụ các bà tôi nhà 9,10 người con đầu tắt mặt tối ngoài đồng vẫn thọ 80,90 tuổi. Nhờ nghiên cứu này mà nước họ chỉ thích ch... nhiều không thích đẻ con sợ xấu, sợ bệnh...
RedBee8888
ĐẠI BÀNG
8 năm
chắc cưới vợ về để thờ trên đầu , kg cho động tay động chân :p
@RedBee8888 ah đù @@
phụ nữ có thiên chức và công việc phù hợp đo và đàn ông cũng có nhưng ít hơn nhưng họ lại có nhiều công việc nặng nhọc khác như bê vác, sửa, lắp đặt, nói chung là việc nặng, chưa kể lương đàn ông thường cao hơn, áp lực đảm bảo csong gia đình lớn hơn. Bởi vậy mỗi người có một thiên chức riêng, chứ không tạo hoá đã cho đàn ông có quyền đẻ con rồi. Đau tim hay không chả lquan gì đến việc này và mấy tháng sau họ lại đưa ra một kết luận khác ý mà.
Khoa học tào lao.
Nhớ không lầm thì lúc trước có cái nghiên cứu nói rằng làm việc nhà rất tốt cho sức khỏe và nhiều thứ khác, Vãi mấy cái nghiên cứu này quá chừng .
limann
TÍCH CỰC
8 năm
Ôsin tối đc ngủ với ông chủ ấy mà😁
bây giờ ăn cái gì ,làm cái gì nhiều thì cũng có nguy cơ cao hết .... có cái gì nhiều mà tốt đâu
Tóm lại muốn đừng mắc bệnh thì đừng có sống @@
codygallner
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tuổi thọ phụ nữ trên thế giới và VN luôn luôn cao hơn đàn ông. Vậy là đủ hiểu ai khổ hơn.
@codygallner kết luận vội vậy bạn 😆
seikara
TÍCH CỰC
8 năm
Những người đàn ông ở chung với những phụ nữ này cũng có khả năng bị bệnh tim, stress, trầm cảm luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019