Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mời tham gia game tìm kiếm khó khăn và giải pháp cho anh em khuyết tật

ND Minh Đức
3/5/2016 9:24Phản hồi: 130
Mời tham gia game tìm kiếm khó khăn và giải pháp cho anh em khuyết tật
Mời các bạn tham gia cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khoa học, công nghệ để giúp cuộc sống của những người khuyết tật được dễ dàng hơn. Anh em khuyết tật luôn đối mặt với rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống so với nhiều người khác, họ có thể bị mất đi khả năng đi lại, vận động khó khăn, bị khiếm thính, khiếm thị,... và cần có những giải pháp, dù đơn giản nhưng nếu hữu dụng thì sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của họ.

Hãy đưa ra 1 khó khăn của anh em khuyết tật phải đối mặt và nêu 1 ý tưởng giải pháp khoa học - công nghệ cụ thể để giúp họ cải thiện khó khăn đó?


Cách tham gia: Game được chia thành 2 giai đoạn
  • Đầu tiên các bạn sẽ trả lời câu hỏi trên vào bài viết này. Mỗi bạn đưa ra 1 khó khăn của người khuyết tật và 1 giải pháp đi kèm. Sau đó nhấn nút share trên hình đầu bài để chia sẻ bài viết ở chế độ công khai. Kết thúc đến hết 24h ngày 15/5/2016.
  • Bọn mình sẽ chọn ra 10 ý tưởng hay nhất, sau đó mở một topic khác để tất cả thành viên vào bình chọn. Ý tưởng nào có nhiều lượt bình chọn nhất sẽ thắng giải thưởng ở đây. Sẽ có thêm game mini bốc ngẫu nhiên cho bạn tham gia bình chọn may mắn nhất và công bố vào 20/5/2016.
Cách chấm giải:
  • Mod @cuhiep, @tuanlionsg@ndminhduc sẽ cùng nhau chọn ra 10 giải pháp thiết thực, đơn giản và dễ áp dụng nhất do các bạn đề xuất để bình chọn.
Giải thưởng:
  1. Điện thoại Moto X
  2. Ổ cứng di động WD dung lượng 500 GB
  3. Ba lô
  4. Ví Sen
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơi khó vì chưa gặp hoàn cảnh này
Tưởng giải thưởng là 1 em sáu ét phờ lút râu gâu😃
@anh cô đơn Tập trung chuyên môn của chủ đề đi bạn này và các bạn ở dưới. Chủ đề nhân văn thế này nên xin đừng nói nhiều lan man.
Mình thì đang suy nghĩ cách, vấn đề của những ng khuyết tật bắt gặp nhiều mà cách thì khó hơn.
Người khuyết tật rất muốn hoà nhập cộng đồng và đặc biệt họ muốn được lắng nghe, được tâm sự. Mình nghĩ nên có một mạng xã hội cho người khuyết tật có thể gặp gỡ, tâm sự cùng nhau, hơn hết họ có thể gặp người cùng cảnh ngộ
Khó khăn của người khuyết tật: khó tìm được bạn tình😔
Giải pháp: lập diễn đàn hẹn hò kết bạn riêng cho họ:rolleyes: giúp họ tìm được nửa kia của cuộc đời 😃
Còn vụ mất khả năng đi lại, khó khăn khi vận động tất cả sẽ được giải quyết với món này:rolleyes:
3078198_B-Free_Chair_banner.jpg
Giải pháp cho người liệt đôi chân hoặc nửa thận dưới là sử dụng 1 chiếc xe lăn điện,có sử dụng các chức năng điều khiển bằng tay giúp cho người khuyết tật có thể di chuyển dễ dàng hơn. Nhưng giải pháp này có vẻ chỉ khả thi cho những nước phát triển,thu nhập dân số cao. Đối với Việt Nam Và một số nước còn nghèo thì biện pháp này còn rất khó thực hiện.do chi phí để sở hữu 1 chiếc xe lăn như vậy là khá cao so với thu nhập.
Do vậy, ngoài việc quá trông chờ vào các giải pháp công nghệ thì chúng ta hãy kêu gọi toàn xã hội đồng cảm hơn với người khuyết tật,thành lập nhiều hơn các tổ chức xã hội hỗ trợ cho người khuyết tật. Giúp họ hòa nhập tốt hơn với cuộc sống...
ngonaay
ĐẠI BÀNG
8 năm
dữ chổ post sau
image.jpeg
vấn đề là cách mà người khác nhìn nhận họ, đối xử với họ luôn hơi khác so với người thường. À vấn đề xe lăn nhé mod, bữa thấy ông cụ đi xe lăn tới hẻm mà nhỏ quá nên phải bò vô với một số đường khó đi là xác định. e xin giải pháp cải tiến xe đi được chổ hẹp với đi đường xấu tốt vì họ chưa chắc có đôi tay ỏ đôi chân khỏe mạnh......
GIải Pháp Mắt Nhân Tạo Cho Người Khiếm Thị
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn… là cơ quan tiếp thu 80% lượng thông tin từ thế giới xung quanh cho não bộ… Trong số những người không may bị khuyết tật thì người khiếm thị chịu nhiều thiệt thòi nhất, để hiểu được nỗi khổ của họ, cách đơn giản nhất là bạn thử nhắm chặc đôi mắt của mình lại, cố gắng hoạt động bình thường trong 24 tiếng đồng hồ và cảm nhận những gì khủng khiếp đang xảy ra … rất may là ngày nay khoa học công nghệ đã phát triển vượt bậc nên việc mang lại đôi mắt nhân tạo cho người khiếm thị là điều không quá khó, giải pháp như sau:


- Cần tối thiểu 1 camera có độ phân giải tốt để thu nhận hình ảnh từ thế giới xung quanh thay cho 2 mắt.
- Thiết bị biến đổi thông tin hình ảnh từ camera thành tín hiệu thần kinh truyền đến não người.
- Cần 1 bộ Ắc qui hoặc Pin loại tốt để cung cấp năng lượng cho camera và thiết bị biến đổi hoạt động.

Cơ chế hoạt động của giải pháp mô phỏng theo hoạt động của mắt người bình thường:

- Cơ chế hoạt động mắt người bình thường:


Ánh sáng mang thông tin hình ảnh của vật khi chiếu đến mắt sẽ được khúc xạ qua giác mạc và thủy tinh thể để hội tụ trên võng mạc của mắt. Tại đây tín hiệu ánh sáng sẽ được hàng triệu tế bào cảm thụ ánh sáng trên võng mạc chuyển thành tín hiệu thần kinh và truyền qua dây thần kinh thị giác đến não bộ để xử lý.
- Cơ chế hoạt động của mắt nhân tạo:


1. Thiết bị Camera sẽ thu nhận hình ảnh từ môi trường xung quanh và chuyển đổi thành hình ảnh đen trắng với độ phân giải thấp ở mức chấp nhận được để giảm bớt dung lượng.
2. Thông tin hình ảnh đen trắng sẽ được truyền không dây đến 1 trong 2 thiết bị:
- Màng điện cực A (nếu võng mạc mắt còn tốt). Tại đây màng điện cực sẽ nhận thông tin hình ảnh bằng thiết bị anten gắn kèm, tiếp theo sẽ chuyển thông tin hình ảnh thu nhận được thành tín hiệu thần kinh nhờ các điện cực gắn trên màng sau đó dùng các điện cực này kích thích các tế bào thị giác trên võng mạc tiếp nhận các tín hiệu thần kinh và truyền đến não bộ qua dây thần kinh thị giác.

- Chip điện tử B (nếu võng mạc mắt bị hư). Tại đây chíp điện tử sẽ hoạt động như màng điện cực A + vai trò của võng mạc sau đó sẽ truyền các tín hiệu thần kinh (đã được các tế bào thị giác của võng mạc nhân tạo xử lý) đến não bộ qua dây thần kinh thị giác​

- Cấu tạo màng điện cực:


- Diện tích màng điện cực xấp xỉ 1 cm vuông (cấy vừa lọt trên võng mạc) và được làm bằng bạch kim (trơ về mặt hóa học) nên không gây phản ứng phụ cho mắt và phản ứng đào thải từ hệ miễn dịch.
- Mỗi điện cực sẽ là một đơn vị xử lý cơ bản cho mỗi pixel hình ảnh (số điện cực càng nhiều càng tăng chất lượng hình ảnh nhìn thấy được)
- Năng lượng cấp cho hệ thống:
- Dùng một chip biến đổi nhiệt năng của cơ thể thành điện năng
- Hoặc dùng năng lượng từ hệ thống mắt kiếng bên ngoài truyền vào hệ thống bên trong qua đường không dây..
Khó khăn đang đợi phía trước nhưng nếu có phương pháp tiếp cận đúng + kiên trì thực hiện ta hoàn toàn có khả năng đem nguồn ánh sáng tri thức quý giá đến cho người khiếm thị.
doccomacvan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Người khiếm thị thường phải đọc và bằng chữ nổi, tuy nhiên lượng sách không nhiều, việc in ấn hay ghi chép cũng khó.

Giải pháp: Máy đọc sách điện tử chữ nổi
- Màn hình là những chấm nhỏ li ti, có khả năng trồi lên để tạo hình chữ nổi;
- Kết hợp giải pháp dịch từ sách thông thường sang sách chữ nổi (cái này không biết anh Google có chưa);
- Khả năng đọc sách và phát ra âm thanh;
- Khả năng ghi chú lại những ghi chép của người dùng dưới dạng chữ nổi (chuyển giọng nói sang chữ nổi);

Ý tưởng về màn hình thì giống như ảnh. Tinh tế có đăng một bài về một công nghệ như thế này rồi nhưng mình không tìm lại được.

Chúc các bạn vui vẻ.
1792850.jpg

Cập nhật: https://tinhte.vn/threads/mit-phat-trien-cong-nghe-gia-lap-tuong-tac-tu-xa.2206843/
Dương 1H
TÍCH CỰC
8 năm
Khó khăn của người khuyết tật: Hạn chế khả năng và năng suất làm việc. Ai cũng phải làm việc để ít nhất có thể tự nuôi sống bản thân mình.
Giải pháp: Tạo một trang web tìm việc làm dành triêng cho người khuyết tật
@khanhduonggeo Bản thân mình là người khuyết tật, tất cả đều bình thường (chỉ có 2 chân là bất thường) với mong muốn như sau:
- Có xe lăn đi lại (vì đi bằng nạn nên ko dám vào siêu thị gạch trơn --> té nằm một đóng)
- Có xe lăn đi lại trong sinh hoạt và công việc khỏe hơn nhiều.
- Có việc làm nuôi sống bản thân, phụ vợ nuôi con
- Chính sách của nhà nước (miễn, hay giảm thuế môn bài và thuế xuất hđ) VD như bản thân đi làm thuê được 4 năm về mở tiệm nho nhỏ kiếm cơm cũng bị thuế má hành tùm lum.
Tóm lại: Bản thân mình và NKT cần có xe lăn nơi siêu thị, hay đường dốc song song bậc thang để xe lăn tiện đi lên và xuống
thangggg123
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có một dạng khuyết tật được gọi là Rối loạn phản xạ tiền đình mắt (tên tiếng Anh là Impaired Vestibulo–ocular reflex) mà mắt người không thể điều chỉnh để giữ ổn định hình ảnh trên điểm vàng trong mắt. Khi bị dạng khuyết tật này, người đó sẽ gặp khó khăn trong việc đọc văn bản hoặc sử dụng thiết bị điện tử vì rất khó để tập trung khi hình ảnh liên tục bị rung lắc.

Bạn có thể xem thử clip ví dụ minh họa dưới đây để hiểu rõ hơn, phần bên trái là người bị Rối loạn phản xạ tiền đình mắt nhìn thấy, còn phần clip bên phải là người bình thường



Giải pháp:
Sử dụng các loại kính VR như Oculus, gắn thêm con quay hồi chuyển, la bàn điện tử, gia tốc kế và camera độ phân giải cao vào trước kính để thu nhận hình ảnh trực tiếp, sau đó chip xử lí sẽ kết hợp các thông số từ các cảm biến để bù trừ chuyển động của đầu, kết quả là người đeo sẽ hạn chế được đến mức thấp nhất hiện tượng rung lắc khi sinh hoạt hàng ngày.
Người khuyết tật có nhiều mức độ, họ và người chăm sóc khá vất vả, ngoài cần vật chất thì họ cần tinh thần, niềm tin, sự khích lệ..
Nên cần 1 nơi mà những người khuyết tật và người quan tâm có thể nói chuyện với nhau, nơi cung cấp thông tin sức khỏe, tình hình, chính sách, sự kiện khuyết tật,... 1 trang tin tức, diễn đàn chuyên về người khuyết tật.
thiết bị đọc sách và phát âm cho người khiếm thị.
- sử dụng 1 thiết bị có camera và có loa thể phát âm thanh( smartphone chẳng hạn)
-thiết bị được tích hợp 1 phần mềm tương tự như google translate nhưng có thêm các tính năng như đọc văn bản vừa quét,xác định khung văn bản để quét chính xác hơn vì người khiếm thị khó xác định được chính xác tọa độ của văn bản,thêm tính năng chỉ dẫn người dùng qua hệ thống loa khi sử dụng để người dùng sử dụng chính xác hơn.
- thiết bị hoạt động được khi người dùng sử dụng giọng nói thì càng tuyệt vời
p/s: hình ảnh minh họa
windown-phone-8.jpg
jing
CAO CẤP
8 năm
các bác cứ nghiên cứu tế bào gốc đi, hỏng bộ phận nào thì thay bộ phận đó, thế là thành ng bình thường
người khuyết tật rất tự ti và không có việc làm để trang trải cuộc sông . nên theo mình tinh tế nên lập một diễ đàn tìm việc làm cho người khuyết tật và có thể là cả người bình thường nhưng ko có việc làm
Về khó khăn: Đối với họ việc đi và trải nghiệm những thứ xung quanh họ lun khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì thế cuộc sống của họ sẽ nhàm chán, sẽ thiệt thòi hơn chúng ta rất nhiều.

Mình nghĩ giải pháp tốt nhất hiện thời cho họ hiện nay chính là những công nghệ thực tế ảo như kính VR hay kính hololen... hay trong tương lai là những chiếc kính AR của Magic Leap.. Để giúp họ có những trải nghiệm tốt hơn trong cuộc sống.
Gear VR S6 review (5)-970-80.JPG
ariesvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Trần 1511 Yep, Magic leap thì có vẻ phát triển chậm quá, sau gần 10 năm mà bản demo thô và còn bí hiểm chưa phổ biến đại trà. Mình đã sử dụng và test qua kính Hololens, đánh giá tiềm năng cực cao. Tương lai công nghệ MR này sẽ thay đổi hoàn toàn góc nhìn và tương tác của chúng ta. Đây sẽ là một cuộc các mạng còn lớn hơn sự xuất hiện của máy tính hay internet ^^!
zetluxury
ĐẠI BÀNG
8 năm
1.Có thể nói việc di chuyển trên đường với xe lăn một cách dễ dàng là ước mơ của nhiều anh em bị khuyết tật vận động "Từ nhà đến cà phê tinh tế chẳng hạn". Cho nên mình nghĩ đây là cái cần giải quyết để việc di chuyển trên đường được dễ dàng thì anh em có thể di chuyển đi xa tốt hơn, giải quyết được nhiều vấn đề hơn.
2.Giải pháp mình đưa ra : Cái này mình tình cờ xem được một clip và mình cảm thấy có thể áp dụng một cách khá dễ dàng sử dụng công nghệ khá đơn giản mà mình chưa thấy ai làm.
Mô tả như clip dưới đây mình lấy nguồn từ một trang web nước ngoài mà mình không nhớ rõ.
Chiếc xe sẽ có một hệ thống nâng cái này anh em cơ khí chắc chắn sẽ làm được 100%.khi xe lăn đã lên thì cố định xe và sau đó dùng hệ thống nâng nâng thùng xe lên và người lái có thể dễ dàng điều khiển xe như bình thường.Xem clip sẽ hiểu rõ hơn vì mình mô tả không kĩ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019