[Video] Xem tên lửa New Shepard hạ cánh về Trái đất dưới góc quay của camera gắn trên nó

MinhTriND
10/5/2016 3:10Phản hồi: 33
[Video] Xem tên lửa New Shepard hạ cánh về Trái đất dưới góc quay của camera gắn trên nó
Công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin vừa đăng lên Youtube một đoạn video cho thấy quá trình tên lửa New Shepard của họ trở về Trái đất từ không gian, dưới góc quay của một chiếc camera được lắp ngay trên tên lửa. Đó là lần thứ 3 công ty do ông Jeff Bezos sáng lập có thể hạ cánh thành công tên lửa về mặt đất, sau chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào đầu tháng trước. New Shepard xuất hiện trong đoạn video nói trên là tên lửa tái sử dụng, được thiết kế để đưa một phi hành đoàn lên đến độ cao gần 100 km phía trên bề mặt Trái đất.


Khi được phóng lên đến không gian, khoang chứa sẽ tách ra khỏi tên lửa, cho phép hành khách trải nghiệm cảm giác sống trong môi trường không trọng lực cỡ vài phút và ngắm nhìn Trái đất từ xa. Sau đó, cả khoang chứa và tên lửa đều rơi trở lại Trái đất. Dù sẽ giúp khoang chứa đó hạ cánh về mặt đất một cách an toàn, trong khi phần còn lại của tên lửa phải nhờ sự hỗ trợ của động cơ đẩy và các chân đáp, mới có thể đáp về hành tinh của chúng ta. Điều đó tương tự như những gì SpaceX làm, nhưng có phần đơn giản hơn vì độ cao tên lửa đạt tới vốn không quá cao.

Trong video, bạn có thể nhìn thấy các chân đáp của Shepard sẽ được triển khai lúc tên lửa gần tiếp đất, thông qua bóng của chúng hiện trên mặt đất. Cho đến nay, Blue Origin đã phóng và hạ cánh thành công New Shepard được 3 lần. Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn vào năm 2017, sau đó mới triển khai ở quy mô rộng rãi và đưa khách du lịch lên không gian vào năm 2018.

Nguồn: The Verge
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SpaceX tưởng chừng độc tôn vậy mà có đối thủ! :3
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
@Lekhanhhoa.HLY Đối thủ gì bác, mảng khác nhau mà. SpaceX trìnhh độ ghê gớm hơn nhiều
@trucemnguyen bạn đang hiểu sai vấn đề thì phải, cách thức và nguyên lí cho tên lửa hạ cánh tái sử dụng của họ là như nhau chứ khác gì đâu, khác ở đây là Space X đạt độ cao cao hơn nhiều, đủ để cho vệ tinh bay vào quỹ đạo chứ ko rơi xuống. Vì độ cao lớn hơn nên khi hạ cánh tuy cùng phương thức nhưng độ khó lớn hơn nhiều.
@AZwarrior Bổ sung thêm cho bác. SpaceX hạ cánh tên lửa của họ trên sà lan nổi trên biển. như vậy bất ổn định hơn nhiều so với hạ cánh trên mặt đất
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
good job
thinhmaya
ĐẠI BÀNG
8 năm
bọn tư bản, haizzzz
luongitvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tái sử dụng tên lửa đẩy có lẽ là mục đích chung. Còn cái họ hướng tới là khác nhau
SpaceX và New Shepard tuy khác nhau nhưng trong tương lai có thể đối thủ cạnh tranh khi New Shepard nâng dần độ cao (chả biết công ty đó có ý định này ko). SpaceX đang chiếm lợi thế hơn về mặt kĩ thuật, chắc chắn đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng và hậu thuẫn từ CP mỹ
một công ty làm được thì nhiều công ty khác sẽ làm được
Tên lửa cỡ nhỏ, cỡ bự làm được rồi. khi nào đến xe lửa có thể bay lên không gian rồi hạ xuống đây ??
Loài người sắp tiến đến sự bất tử rồi
Họ từ mặt đất đưa con người lên vũ trụ, ta đưa người từ thiên đàng xuống đáy vực @@
@CADman Bạn này thâm nho thật 😁
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Vãi mấy thánh cuồng SpaceX rồi bảo cái này dễ, cùi hơn....chẳng qua tinhte fan Elon Musk nhiều quá thôi...
em ko có kiến thức j ở môn này nên xin được phép gác kiếm
qloved
CAO CẤP
8 năm
@kungfu9 chẳng cần chuyên gia cũng thấy khó khăn của spaceX lớn hơn gấp nhiều lần so với blue orgin. Mà cũng có ai nói là cả 2 đều dễ ăn đâu, bên nào cũng khó cả, chỉ có spaceX đang có thành công lớn hơn thôi, cái ấy ai cũng công nhận. Ở đây có mỗi mình bác GATO đến mức cay cú với thành công của spaceX thôi
tbdat11
CAO CẤP
8 năm
@kungfu9 Cái đó thằng học Vật Lý cơ bản cũng biết phân tích cần khỉ gì chuyên gia khí động học?

Đừng cho rằng chuyện gì cũng phải giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia mới bàn được. Mấy ông đó cũng ngồi và đọc những thứ ở đây mà thôi.
@kungfu9 ko có kiến thức thì đừng phát biểu vậy thôi, xưa đi học hay giơ tay theo thói quen à =))
chả ai bảo Blue Origin cùi, nhưng để so sánh giữa SpaceX và Blue thì nó cùi hơn rõ ràng rồi. Bạn ném cục sắt lên cao 1 mét thì bạn bắt được nhưng để mình thả cục sắt đó từ tầng 5 xuống xem bạn bắt được ko? hay ko còn răng nhai cơm ?
kids0407
TÍCH CỰC
8 năm
Blue origin bé bé xinh xinh m, còn bác Falcon 9 bự mà. 2 cái 2 mục đích khác nhau

letran2016
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kids0407 Falcon 9 v1.1 is a two-stage launch vehicle that stands 68.4 meters tall, is 3.66 meters in diameter with a liftoff mass of 505,846 Kilograms when flying in its F9R version with re-usable first stage.

Lâu nay coi clip cứ tưởng nó nhỏ, không ngờ!
Cứ cãi nhau hoài, tất nhiên là cái to hơn khó và phức tạp hơn nniều. Cứ thử tưởng tượng làm cái ra drone để chơi bời với làm cái drone để trở khoảng chụcj người xem thì hình dung ra ngay
kết nhất cái camera 😃
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy thanh niên đúng là d*t nát, không chịu nghiên cứu mới cho là New Shepard là đối thủ của Dragon. Chịu khó nghiên cứu tí đi mấy bạn. Dragon đã lên đến GTO (> 35.700 km so với mực nước biển) vaf mang theo hơn 3 tấn hàng trong khi New Shepard mới chỉ đạt đến độ cao 100 km và chẳng mang theo cái gì.

Phán như thánh trong khi đầu chẳng có lấy vài thông tin cơ bản!
@phongpt.neu Suỵt, nói khẽ thôi.
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@novemberrain007 Em trêu mấy thanh niên thôi mà bác. Nói vậy mà cũng chẳng ai phản bác gì 😆 Chứng tỏ không xem webcast mấy vụ phóng của SpaceX rồi.

Cái mà người ta thích thú nhất (và cũng chính là cái các bác đang tranh cãi) với SpaceX không phải là Dragon mà là tên lửa đẩy Falcon 9 (chính là cái mà các bác nhìn thấy nó hạ cánh xuống xà lan). Cái này nó bay đến ~170 km so với mực nước biển rồi bắt đầu hạ cánh thôi. Lên đến độ cao đó thì nó tách tầng 2 ra rồi cứ thế tầng 2 bị "ném" vào không gian đến độ cao của GTO thôi.
huakhachuy
ĐẠI BÀNG
8 năm
hai loại này khác hản nhau Falcon 9 chiều cao lớn, tải trọng lớn, trọng tâm ở vị trí cao nên khi hạ cánh cần nhiều nhiêu liệu nhưng nhiên liệu dành cho hạ cánh nhiều thì nhiêu liệu phóng sẽ ít do chi phí chính vì vậy Falcon 9 mới hạ cánh trên biển để giảm lượng nhiên liệu khi hạ cánh. kỹ thuật hạ cánh trên biển có rất nhiều khó khăn do biên dộ dao động của biển lớn làm xà lan dao động cũng lớn. khi đó cần rất nhiều cảm biến để điều khiển tên lửa hạ cánh an toàn. trình độ kỹ thuật cao.

New Shepard dua vệ tinh lên quy đạo thấp, trọng lượng tên lủa nhẹ, bãi đáp cố dịnh được do quy đạo trở về của tên lửa nhỏ hơn rất nhiều so với Falcon 9.

nếu cứ cho bác Elon Musk một lần phóng 100 tr USD thì bác ấy hạ cánh lần nào cũng thành công nhé
vubang
TÍCH CỰC
8 năm
Bố bọn tư bản, gì cũng làm được...
từ ngoài không gian rơi xuống trái đất có 2 phút mấy, vậy mà coi phim ảnh rơi lâu vật vã :mad:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019