Subaru kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của động cơ Boxer

Vua Lười
11/5/2016 10:6Phản hồi: 57
Subaru kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của động cơ Boxer
Cách đây 50 năm, vào ngày 14/05/1966, chiếc Subaru đầu tiên mang động cơ Boxer ra đời. Có rất nhiều hãng sản xuất động cơ Boxer nhưng chỉ duy nhất Subaru là trang bị động cơ Boxer tiêu chuẩn trên tất cả các xe. Và điều đó làm nên thương hiệu cho Subaru, nhắc đến Subaru là nhắc đến Boxer và ngược lại.

CV-Subaru-boxer-50th-anniversary.jpg

Chiếc Subaru đầu tiên mang động cơ này là chiếc Subaru 1000, một chiếc xe nhỏ gọn với động cơ 4 xi lanh 1000 phân khối. Cho tới ngày hôm nay thì Subaru đã bán được hơn 16 triệu chiếc xe mang động cơ Boxer huyền thoại.

subaru1000.jpg

Động cơ Boxer là động cơ có các piston nằm ngang và đối xứng nhau. Cái tên Boxer cũng là vì cơ cấu hoạt động của động cơ này giống với cách di chuyển của các tay đấm boxing. Ưu điểm của động cơ Boxer đó là dễ đặt thẳng hàng với trục dẫn động và hộp số, hiệu suất rất cao và trọng tâm thấp. Động cơ Boxer cũng rất ít rung động (hay ta thường gọi là "êm") vì cơ cấu piston đối xứng sẽ triệu tiêu các dao động. Ngoài Subaru thì Porsche cũng đang sản xuất loại động cơ này, tuy nhiên chỉ có Subaru là trang bị động cơ này trên tất cả các mẫu xe của hãng.

Động cơ Boxer được phát minh năm 1896 bởi Karl Benz, người sáng lập nên tập đoàn Daimler và thương hiệu xe hơi danh giá nhất thế giới là Mercedes - Benz. Mẫu xe hơi đắt nhất thế giới hiện nay là Lykan Hypersport với giá 3,4 triệu USD cũng được trang bị động cơ Boxer 3.7L tăng áp kép. Ngoài ra, động cơ Boxer còn được ứng dụng trên những chiếc moto của BMW từ năm 1923 với chiếc R32, hiện nay vẫn còn được sử dụng trên cái mẫu xe như R1200R, R1200GS và hot nhất thời điểm này tại Việt Nam là RnineT với 2 xi lanh đối xứng nhau.

Động cơ Boxer còn được sử dụng làm động cơ máy bay nhờ ưu điểm gọn nhẹ và ít rung động. Trong Thế Chiến thứ II, động cơ 2 thì Boxer được sử dụng làm động cơ khởi động trên chiếc máy bay phản lực đầu tiên của nước Đức.

boxerengine.-1jpg.jpg

Nếu bạn chưa từng nghe đến hãng Subaru thì có thể xem lại bộ phim Fast and Furious. Chiếc Subaru Impreza WRX STI là chiếc xe đã được diễn viên quá cố Paul Walker sử dụng trong bộ phim này.

2015-Subaru-WRX-STI-front-three-quarter.jpg

Tham khảo: Autoguide.com
Ảnh minh họa: Favcars.com, Automobilemag.com
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iSoft
TÍCH CỰC
8 năm
Nhớ series FF thì Brian chỉ lái Nissan GTR và Mitsu EVO mà, lái Subie tập nào vậy bạn?
@iSoft hình như là tập 7 vừa rồi khúc đầu phim lúc cả nhóm cho xe nhảy dù từ máy bay đó bác
@iSoft Bạn có xem cái đoạn trước khi mấy ổng đi ăn cắp xe cảnh sát k?
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iSoft Phan moi nhat cung lai chiec Subaru ma ba
deanevil
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ff4 là chuyển sang subaru rồi #1
anhtu.gratia
ĐẠI BÀNG
8 năm
Paul toàn lái GT-R Skyline , chắc có gì đó sai sai :v
@anhtu.gratia Lúc paul nhảy dù trong ff7, chiếc màu xanh duong nhá bạn
Stevenytu
TÍCH CỰC
8 năm
vẫn thích subaru hơn cả các thương hiệu khác của nhật
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@harryposter Bác cũng nên học cấp 1 lại đi, người ta viết tiếng Việt mà đọc cũng ko hiểu nữa, chỗ nào tôi nói nó hơn xe Đức, Ý, Anh vậy?
@ITdhpd Vô lăng nhẹ hều, ko có phản ứng từ lốp lên tay lái là do kiểu trợ lực tay lái nha bạn. Trợ lực dầu thì kiểu gì cũng có phản ứng từ lốp xe lên tay lái, còn trợ lực bằng mô tơ điện thì tất nhiên là ko rồi, bạn có đi vô ổ gà, leo vỉa thì thước lái và vô lăng ko bị tác động của bánh xe nữa.
ITdhpd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iPlayboy theo em thấy thì họ đánh giá trợ lực dầu như bmw e92 là đỉnh cao, cho cảm giác rất tthaatj nhưng lái nặng. Suba mà không cho cacis cảm giác đánh lái chính xác và cảm giác lái sao bác
qdtmobile
TÍCH CỰC
8 năm
xe đó ra đời trước em. vậy mà giờ em còn chưa có ẻm nó hic hic😁
Hôm qua đi thử cái Subaru Levorg, má ơi phê lắm!
:3 subaru
becoivn
ĐẠI BÀNG
8 năm
vn mình ít subaru tuy nhiên vẫn bồ kết mỗi wrx
tươi vui
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chi phí nuôi xe Subaru có lành như honda, toyota không các bác
@tươi vui E đã bảo dưỡng 2 lần trong giai đoạn đầu 1k và 5k. Mỗi lần khảong 1600k
Su có cái hay llà bắt đầu từ 10000km sẽ bảo dưỡng mỗi 10000km.
Toy and Hon thì cứ 5000km bảo dưỡng 1 lần.
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@hoangha9780 Mazda cũng 10k km 1 lần.
Nghe nói động cơ êm là kết rồi. Mà sao người ta không phát triển rộng nó nhỉ?
langbam0909
ĐẠI BÀNG
8 năm
@KeVoDanh vì chế tạo phức tạp và giá thành cao hơn các động cơ dạng xi lanh V hoặc thằng hàng, ngoài êm do tính đối xứng, động cơ boxer có chiều cao thấp nên mui xe có thể hạ thấp để hạ thấp trọng tâm xe tăng tính ổn định và tối ưu khí động học, mấy cái xe đua F1 nhìn nó mỏng gầm xe sát mặt đất nhờ boxer đó
haui2288
ĐẠI BÀNG
8 năm
Các ưu điểm của động cơ nằm ngang Boxer của Subaru thì trên bài nói roài, mình bổ sung thêm là động cơ này bền hơn hẳn so với các động cơ khác ( I hay V) nhưng cũng có nhược điểm là Bảo dưỡng tương đối khó. kiến thức cá nhân, ae chém nhẹ tay.
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@haui2288 Bảo dưỡng thì chỉ thay nhớt thay lọc nhớt chứ có làm j khác đâu mà khó, còn chuyên sâu hơn nữa thì xe nào chả phải vô hãng hay gara chuyên. Chiếc xe bảo dưỡng cực nhất đó giờ mình được biết là chiếc mazda rx8, động cơ rotary rất hao nhớt và kén nhớt, cấu tạo khác hoàn toàn các động cơ khác do ko có pistons và cylinders, ko có xú páp lun.
Bài viết rất hay nhưng l "hiệu suất động cơ rất cao" thì mình không đồng ý.
XEM THÊM:
ngon thế sao k áp dụng hết ạ ?
TiaMe
TÍCH CỰC
8 năm
[​IMG]
Ôi giấc mơ Subaru WRX STI của eim
JNG
TÍCH CỰC
8 năm
@TiaMe em thì chỉ mê subaru outback thôi. Sau này thế nào cũng phải có 1 chiếc.
TiaMe
TÍCH CỰC
8 năm

vâng giành cho mấy thanh niên đọc lưu loát tên Ferrari,gt-r,lamborghini

thương hiệu xe dc người sử dụng qua tin cậy bậc nhất
Động cơ Boxer phù hợp với oto hơn
ongchuotnhat
ĐẠI BÀNG
8 năm
chắc chắn phải có gì đó không bằng các loại khác nên các hãng mới không dùng chứ. thánh nào biết không giải ngố em phát
@ongchuotnhat Chế tạo phức tạp, bảo trì phức tạp nên giá thành cao. Xe Subaru ở VN toàn trên 1 tỏi và là xe nhập nguyên con từ Nhật.
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
Subaru của hàn quốc thì phải
@bernerasu Nhật thím ơi.
@bernerasu của Nhật mà ta

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019