Mong chờ gì ở sự kiện Google I/O diễn ra vào thứ 4? Android VR, Android N, Chrome OS, Ara...

Duy Luân
13/5/2016 16:12Phản hồi: 45
Mong chờ gì ở sự kiện Google I/O diễn ra vào thứ 4? Android VR, Android N, Chrome OS, Ara...
Sự kiện dành cho lập trình viên Google I/O sẽ diễn ra vào ngày 18/5 tới đây, tức là thứ 4 tuần sau. Như thường lệ, I/O là nơi Google khoe những sản phẩm phần cứng và phần mềm mới nhất của mình với thế giới, từ những thứ đã quá quen thuộc như Android, Chrome cho đến những thứ mới mẻ hơn, đột phá hơn về mảng điện thoại lắp ghép, thực tế ảoxe tự hành. Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì vào Google I/O 201 đây?

Android VR - kính và hệ điều hành thực tế ảo


Tin đồn đã đề cập đến một chiếc kính thực tế ảo chạy Android, sau đó đến lượt website của Google cũng đề cập đến sản phẩm này, thế nên khả năng nó ra mắt ở Google I/O là rất cao. Android VR được đồn là một chiếc kính độc lập chạy Android, chúng ta không cần điện thoại, cũng không cần tới máy tính để vận hành nó. Điều này rất có ý nghĩa vì bạn có thể thoải mái trải nghiệm nội dung thực tế ảo mà không cần gắn dây nhợ lòng thòng vào máy tính, cũng không phải mua một cái điện thoại mới nhiều trăm đô để được dùng kính. Và bởi vì nó có nền là Android nên việc thưởng thức các game, app hay video thực tế ảo cũng sẽ dễ dàng hơn là phả setup với một thiết bị đặc biệt nào đó.

google-android-vr-2016-05-13-03-ed.jpg

Nguồn tin cho hay Android VR sẽ yếu hơn so với Oculus Rift và HTC Vive Pre. Yếu hơn ở đây có thể tạm hiểu là trải nghiệm sẽ không tốt bằng. Bù lại, kính được cho là sẽ rẻ hơn đáng kể, thể hiện tham vọng của Google trong công cuộc phổ cập VR đến cho mọi người. Bước đi này cũng dễ hiểu thôi vì nếu chiếc kính VR có giá 600$ hay thậm chí là 800$ thì sẽ rất ít người chịu mua nó về trải nghiệm, mà ít kính bán ra thì không có động lực để các bạn dev hoặc các nhà sản xuất làm nội dung cho VR. Giả sử Android VR có giá chỉ 200-300$ thôi thì nó sẽ hấp dẫn hơn nhiều lắm.


Không loại trừ Android VR cũng là cả một hệ điều hành mới được Google tuỳ biến lại từ Android. Việc Android VR xuất hiện bên cạnh logo Android Wear, Android Auto và Android TV trên website của Google Play là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Google có xu hướng tuỳ biến Android cho đồng hồ, cho TV, cho xe hơi, vậy thì giờ việc tuỳ biến cho kính thực tế ảo thì có gì là không thể?

Android N

Phiên bản OS này đã bắt đầu cho thử nghiệm từ tháng 3 năm nay và Google I/O được kỳ vọng sẽ là thời điểm Android N được giới thiệu một cách rộng rãi hơn. Tuy nhiên, mình không nghĩ là bản chính thức cuả Android N sẽ được phát hành ngay trong tháng này, có thể Google sẽ tiếp tục chương trình beta thêm vài tháng nữa nhưng sẽ có nhiều tính năng mới được quảng bá mạnh mẽ hơn. Truyền thống nâng cấp Android của Google thường diễn ra vào giữa tháng 9 hoặc tháng 10, năm nay có thể cũng sẽ như vậy.

Bên cạnh những tính năng chính như đa nhiệm hai cửa sổ, chế độ tiết kiệm pin được cải tiến, notification thiết kế mới, Android N sẽ cập nhật thêm nữa về tính bảo mật để bảo vệ người dùng. Lúc trước còn có tin đồn rằng Android N sẽ hỗ trợ màn hình cảm ứng lực, tuy nhiên nguồn tin gần đây cho biết tính năng đó đã bị hoãn lại, sớm nhất phải vài tháng sau khi Android N ra mắt thì nó mới được release.

Bí ẩn lớn nhất hiện tại với Android N đó là tên gọi chính thức sẽ là gì và số hiệu bao nhiêu. Samsung vô tình tiết lộ Android N sẽ là 7.0, còn trong nội bộ Google thì đang gọi nó bằng cái tên New York Cheesecake, một loại bánh kem phô mai. Anh em nghĩ Android N sẽ được gọi là gì nào?

Chrome OS - kết hợp cùng Android


Chrome OS năm nay có thể sẽ chứng kiến sự giao thoa với Android mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Còn nhớ tại Google I/O năm ngoài Google đã thông báo về khả năng chạy app Android cho hệ điều hành máy tính của mình, năm nay có thể Chrome OS sẽ được truy cập đầy đủ vào kho Play Store luôn. Nếu điều này trở thành hiện thực, Chrome OS sẽ trở thành một nền tảng rất hấp dẫn và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các máy tính Windows trong phân khúc tầm thấp nhắm tới những người dùng có nhu cầu sử dụng cơ bản, hoặc để dùng dạy học cho trẻ em chẳng hạn.

Android-apps-Chrome.jpg

Quảng cáo



Về phần cứng Chrome OS, Google đã ra mắt chiếc Chromebook Pixel thế hệ 2 hồi tháng Ba năm ngoái, vậy nên Google I/O sẽ là thời điểm rất phù hợp để hãng làm mới lại dòng laptop này. Build tốt, thiết kế đơn giản có lẽ vẫn sẽ là tông chủ đạo cho Chromebook Pixel, còn tính năng thì anh em dự đoán xem nó sẽ có gì đặc biệt nào?

YouTube Live Streaming và truyền hình cáp

Live Streaming không phải là một tính năng mới của YouTube, nhưng trong bối cảnh Facebook đang đẩy mạnh quảng bá cho chức năng này thì Google sẽ phải có một động thái đáp trả nào đó tương ứng. Có thể chúng ta sẽ thấy thêm tính năng mới cho YouTube Live Stream, hoặc hãng có thể tích hợp nó vào một hoặc nhiều app khác chẳng hạn.

Cũng có tin đồn rằng YouTube đang chuẩn bị cho việc triển khai một dịch vụ truyền hình cáp qua Internet. Bạn có thể theo dõi hết các chương trình và kênh TV yêu thích của mình ngay từ các thiết bị di động, chẳng phải là tuyệt hay sao. Nhưng mình nghi ngờ rằng tính năng này sẽ phải mất nhiều năm nữa mới tới được Việt Nam.

Project Ara, Project Tango


Project Ara là dự án điện thoại lắp ghép đã bắt đầu từ nhiều năm trước nhưng đến giờ vẫn chỉ xuất hiện ở một số nơi rất hạn chế, hay nói thẳng ra là vẫn chưa đến giai đoạn thương mại hoá. Mọi thứ chủ yếu vẫn còn trong phòng thí nghiệm của Google và các đối tác mà thôi. Ban đầu Project Ara dự tính sẽ bán vào năm 2015 hoặc đầu năm 2016 nhưng Google nhận thấy có vấn đề về kết nối giữa các linh kiện với nhau nên hãng đành phải dời kế hoạch lại. Hi vọng ở Google I/O chúng ta sẽ được nghe tin vui nào đó về Ara.

Quảng cáo



lenovo-project-tango-phone.jpg

Còn Tango là dự án dùng camera chiều sâu gắn lên smartphone hoặc tablet để vẽ bản đồ 3D của môi trường và thực hiện nhiều việc tính toán khác. Tango có ý nghĩa trong việc thu thập thông tin về kiến trúc công trình, khảo cổ, dạy học. Tango cũng chỉ mới có mặt trên một vài thiết bị đặc thù và chủ yếu chỉ bản cho nhà phát triển phần mềm. Rất có thể vào tuần sau chúng ta sẽ được nghe Google nói thêm về Tango, về công nghệ cũng như lộ trình phát triển sắp tới của sản phẩm.

Xe tự hành


Xe tự hành nổi lên như một cơn sốt trong giới công nghệ và tới giờ vẫn chưa hết hot. Google có thể xem là một trong những cái tên tiên phong về lĩnh vực này, vậy nên không có gì lạ khi hãng sẽ dùng Google I/O như là dịp để khoe về những bước tiến mới đối với chiếc xe không người lái. Ngoài Google, hiện tại Apple và hàng loạt hãng ô tô lớn cũng đang nghiên cứu xe tự hành vì họ tin rằng máy lái xe sẽ an toàn hơn so với người lái, vì máy có khả năng tính toán và dự báo đúng hơn.

Sự trở lại của Google Glass?


Một sản phẩm chết yểu trong năm 2015 có thể sẽ quay trở lại trong năm nay với diện mạo và mục tiêu khác. Có tin đồn rằng Google Glass bản mới sẽ được ra mắt tại Google I/O. Nó tập trung vào việc sử dụng trong doanh nghiệp thay vì nhắm đến người tiêu dùng như bản trước. Ngoài ra, thiết kế của kính dường như đã được làm lại cho gọn gàng và giống với một chiếc kính bình thường hơn. Mình đã từng mơ ước về Google Glass nhưng chưa một lần được thử, hi vọng năm nay Google sẽ làm mình vui.

Project Chirp - trợ lý ảo trong nhà


Google được cho là đang phát triển Chirp, một sản phẩm tương tự như Amazon Echo với khả năng điều khiển bằng giọng nói. Bạn có thể nhờ cô trợ lý này làm một số việc mà không cần chạm tới điện thoại hay tablet gì cả, chỉ cần nói thôi. Ví dụ: "OK Google, đặt cho 2 cái bánh pizza cỡ bự viền phô mai". Nó được cho là sẽ có hình trụ tròn giống dòng router OnHub hiện tại cũng của Google. Chưa có nhiều thông tin khác về sản phẩm này, nhưng nó cũng sẽ là một thứ rất thú vị để hóng.

Amazon_Echo.jpg
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng cái Android VR và Android Chrome
dòng nexus bán rộng rãi hơn, và giá cả hợp lý hơn
Mong VR 😃
Mới đây mà thím trên đã cm 30' chắc cm trước trong rum
Có phải đa số sẽ mong Android N phải ko mọi người
Hàng năm đều hóng cái Google IO. Hy vọng có cái bất ngờ hơn.
Huskar
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hóng thằng Project Ara
nexus 7 2016
sao từ ngày ra mắt Android TV đến giờ, thấy Google chẳng mặn mà gì nhỉ, cứ như con ghẻ vậy
Không liên quan, có bác nào dùng v10 lên 6.0 bị lỗi wf ko nhận đc ip, ko vào mạng đc ko
ngocbich.c
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nexus 7 new chạy android 7.0
longtth
ĐẠI BÀNG
8 năm
một giải pháp đơn giản để chạy android app trong chrome mà không cần lằng nhằng nhiều bước 😁
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
google glasses
Hy vọng sớm có Android N, muộn quá mình lại mất tiền nữa
😔 hóng trợ lý ảo bao giờ thì dc như J.A.R.V.I.S
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
Android VR là đáng chú ý hơn cả ( nếu có ) 😁
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
Android VR và Project Tango
ngthgila
TÍCH CỰC
8 năm
hóng Ara nhất 1 ngày đẹp trời nào đó có thể ra shop mua con snap 820 về thay cho con 801 chẳng hạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019