Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


IBM bước đầu thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus

MinhTriND
16/5/2016 9:55Phản hồi: 38
IBM bước đầu thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus
Hợp tác với Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, các nhà nghiên cứu đến từ IBM đã tạo ra một ‘đại phân tử’ có thể tiêu diệt hầu hết mọi loại virus như Zika, Ebola, cúm và nhiều hơn nữa. Tìm ra một giải pháp để đối phó với virus là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, một phần vì khả năng thích ứng của virus với các loại thuốc được bào chế để tấn công chúng. Nhận thấy điều đó, nhóm nhà khoa học ở IBM bắt đầu đi tìm điểm tương đồng ở các loại virus khác nhau, trong quá trình chúng tấn công cơ thể. Những gì họ tìm thấy là tất cả virus đều có lớp bảo vệ được làm từ glycoprotein, cho phép chúng bám vào các tế bào khỏe mạnh và làm cho chúng ta bị bệnh.

Để đối phó với tình hình, đại phân tử của IBM sẽ đóng vai trò như một thỏi nam châm, hút các virus về phía nó và ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh cho các tế bào bình thường. Đại phân tử này cũng được trang bị một loại đường gọi là mannose, có khả năng trung hòa độ axit trong các tế bào virus, khiến chúng hầu như không thể nhân rộng. Mannose mặt khác cũng có thể ‘huy động’ các tế bào thuộc hệ miễn dịch để ‘chiến đấu’ với virus, giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào còn sót lại một cách hiệu quả.

virus-cúm_tinhte.jpg
Ảnh: Bostonmagazine

Được ví như một “viên đạn ma thuật” trong cuộc chiến với virus, kỹ thuật mới này đã bắt đầu được nghiên cứu từ 12 năm trước, khi mối quan hệ giữa Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore và IBM được thiết lập. Tính đến hiện nay, công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm,...và đều cho thấy kết quả khả quan.

Tiến sĩ Yi Yan Yang - trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, cho biết: “Virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong. Chúng tôi đã tạo ra một phân tử chống lại virus, có thể giải quyết vấn đề bằng cách ngăn chặn virus lây nhiễm cho các tế bào, kể cả khi chúng đột biến. Phân tử này không hề độc hại đối với các tế bào khỏe mạnh và an toàn để sử dụng”.

Trong ngắn hạn, các nhà nghiên cứu có thể sử dung loại đại phân tử này cho những chiếc khăn lau chống virus hoặc các chất tẩy rửa. Và trong dài hạn, ‘viên đạn ma thuật’ có thể là bước đệm cho sự ra đời của một chủng tiêm ngừa mới, với khả năng ngăn chặn nhiễm trùng do virus.

Tham khảo: Popsci
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe đầy chất viễn tưởng, hi vọng vào 1 tương lai ko cần dùng bao 😁
@Apple Haters 2.01 nguy cơ bị úp sọt vẫn khá cao nhé bác :D:D:D. đâu phải tránh mỗi bệnh tật
K thaya nhắc hiv
HuluHala
TÍCH CỰC
8 năm
@DOCCOCAUBAI303 Không dám nhắc vì kỹ thuật này thất bại trước hiv
schalke04
TÍCH CỰC
8 năm
Wow, IBM thật hổ báo.
Hy vọng giá thành hợp lý để dân nghèo có thể tiếp cận.
matrix8145
TÍCH CỰC
8 năm
Làm được cái này thì cũng có thể làm được vũ khí sinh học phân tử chứ không đùa.
@matrix8145 Rất có thể đây là 1 biến thể?
Bao giờ mới đến thời kỳ ko bệnh tật
nghe IBM mình tưởng nghiên cứu ra đại phân tử tiêu diệt đc mọi virus máy tính : ))...đang thấy quá ảo.vào đọc mới hiểu là IBM có cả nghiên cứu sinh học.ghê thật
cronosorma
ĐẠI BÀNG
8 năm
IBM quả không hổ danh là nơi có nhiều nhân tài nhất thế giới. Nhưng trước giờ vẫn tưởng họ chỉ chuyên về công nghệ điện toán thôi chứ. Cảm giác lờ mờ họ cũng quyền lực như Umbrella trong RE vậy. 😃
baodng
TÍCH CỰC
8 năm
Thử với HIV đi.
Thời đại kháng sinh có thể sắp hết thì tới thời đại của đại phân tử. 😁
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Đại phân tử chỉ là tên gọi khác của hợp chất hữu cơ thôi mà.


KiFa
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chắc cũng thử với Virut HIV rồi, và chắc cũng hút được HIV nhưng chắc hút xong bị gai nó đâm chít quá. Nên chưa cpong bố kết quả. Hahaa [emoji28]
tươi vui
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trên thế giới mình ngưỡng mộ IBM nhất. Đây là cái nôi ngành công nghệ cao của thế giới. Là đơn vị khởi nguồn cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 của nhân loại. Là bệ phóng cho các hãng công nghệ thành công nhất hiện nay như Microsoft, Apple... Thầy mình bảo thế. Nhưng mình còn ngưỡng mộ hãng GE của Mỹ nữa. Nhưng tương lai sẽ là các cty của Elon Musk. Bác nào có tiền mua cổ phiếu của Elon musk đi. Chắc chắn 10 năm nữa sẽ giàu. Mình thì không có tiền
bravery10
TÍCH CỰC
8 năm
@tươi vui Có tiền mua cổ phiếu thì là đã giàu rồi chứ không cần đến 10 năm nữa!
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
@tươi vui Elon Musk có sáng chế ra gì thực sự là công nghệ cơ bản đâu mà so với IBM.
Có sự tham gia của Singapore ! Láng giềng chúng ta thật sự đáng ngưỡng mộ ! Cơ mà triệt tiêu bệnh này thì lại xuất hiện bệnh mới do virus, trước đây có nghe đến Ebola, Zika...bao giờ đâu !
đã góp 3 triệu đồng cho Durex trong năm 2016 😔 nhanh nhanh lên mấy anh IBM ơi
@ReactiveX 3.000.000/ 10.000Đ/cái = 300 cái trong 1 năm, Sung sức vậy bác 😁
@Triệu Dũng Phú tiết kiệm hơn theo từng năm rồi đó bác ơi
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
:eek: hehe ráng làm sai cho nó biến đổi như Zombie đi 😁
Theo như phim thì sau khi tiêu diệt hết virus, các phân tử này quay ra tấn công các tế bào khoẻ mạnh, và thế là đại dịch zoombie bắt đầu.
Có bao giờ "con người" bị nhận diện là 1 loại virus cần tiêu diệt?
@Lekhanhhoa.HLY Có, đó là con "gấu mẹ" ở nhà 😁

Rất "dữ", hầu như kg thể tiêu diệt :p
yennx
ĐẠI BÀNG
8 năm
Các bác sản xuất thuốc ko vui tí nào đâu!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019