Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ca cấy ghép dương vật thứ 3 trên thế giới đã được thực hiện thành công ở Mỹ

MinhTriND
16/5/2016 17:39Phản hồi: 62
Ca cấy ghép dương vật thứ 3 trên thế giới đã được thực hiện thành công ở Mỹ
Thomas Manning, một người đàn ông 64 tuổi ngụ ở bang Massachusetts (Mỹ), đã được các bác sĩ cấy ghép thành công dương vật nhận từ một người hiến tặng (đã qua đời trước đó). Ông được xem là bệnh nhân thứ 3 trải qua cấy ghép dương vật trong lịch sử y học, và cũng là người đầu tiên được thực hiện điều này ở Hoa Kỳ. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 15 tiếng diễn ra ở Bệnh viện đa khoa Massachusetts hôm 8/5 vừa qua, hứa hẹn sẽ giúp khôi phục lại cảm giác tự chủ và chức năng tình dục cho ông. Mất một vài tuần để chức năng tiết niệu của ông Manning trở về với trạng thái bình thường, trong khi việc phục hồi chức năng tình dục có thể phải chờ trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Trước khi nhận được cấy ghép, ông Thomas Manning buộc phải cắt đi dương vật của mình vì mắc phải một loại ung thư hiếm gặp. “Hôm nay, tôi bắt đầu một chương mới tràn đầy hy vọng trong đời mình, và hy vọng những người khác bị tổn thương bộ phận sinh dục, cũng nhận được những điều tương tự”, ông Manning chia sẻ. Trao đổi với truyền thông, ông cho biết đã hy vọng có thể công khai thông tin về ca phẫu thuật của mình, vì ông muốn xua tan đi nỗi xấu hổ và kỳ thị khi bị tổn thương dương vật.

ghép-dương-vật_tinhte_02.jpg
Tiến sĩ Dicken Ko (trái) và Tiến sĩ Curtis L. Cetrulo, những người đứng đầu nhóm phẫu thuật ghép dương vật tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts. Ảnh: The New York Times

Phẫu thuật cấy ghép dương vật không phải là vấn đề đơn giản. Trái lại, nó hoàn toàn phức tạp và luôn tồn tại những nguy cơ về thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân. Cho đến nay, chỉ có 3 ca cấy ghép dương vật được thực hiện thành công trên thế giới. Ca đầu tiên là đối với một bệnh nhân 21 tuổi ở Nam Phi. Sau khi phẫu thuật 3 tháng thì anh này đã có thể phục hồi các chức năng sinh lý, đồng thời cho ra đời một em bé khỏe mạnh vào năm ngoái. Để hiểu rõ hơn về thành công mới tại Mỹ, mời các bạn theo dõi một số thông tin dưới đây.

Điều gì đã xảy ra với dương vật của ông Manning?


Năm 2012, Manning không may bị một chấn thương tại nơi làm việc và ông được đưa đến bệnh viện. Đó cũng là lúc các bác sĩ nhận thấy dấu hiệu của một sự tăng trưởng xuất hiện trên dương vật ông, sau đó thì ông được chẩn đoán mắc ung thư. Ung thư dương vật cực kỳ hiếm, với không quá 2.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Là một phần của quá trình điều trị ung thư, ông Manning buộc phải trả qua một cuộc phẫu thuật lấy đi gần như toàn bộ dương vật. Trong thời điểm đó, ông vẫn chưa kết hôn, và việc tìm thấy cho mình một mối quan hệ là điều dường như không thể . “Anh ấy không muốn phải sống trong bóng tối", bác sĩ phẫu thuật thuộc ekip cho biết.

Các bác sĩ đã thay thế dương vật như thế nào?

Ghép dương vật là một thủ tục y khoa cực kỳ phức tạp, đòi hỏi phải có sự tham gia của 7 bác sĩ phẫu thuật, 6 bác sĩ nội trú và hơn 30 thành viên khác, bao gồm cả đội ngũ gây mê, y tá, điều dưỡng viên và cả nhân viên thuộc ngân hàng nội tạng. Những gì cần thực hiện trong phẫu thuật là kết nối tất cả các động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh, da và niệu đạo cho người nhận. 1 ngày sau khi ca phẫu thuật diễn ra, ông Manning gặp biến chứng nhất định (chảy máu), nhưng đã dần hồi phục. Các bác sĩ tin rằng ông có thể được xuất viện dưới sự giám sát chặt chẽ, chỉ một vài ngày sau cấy ghép.

ghép-dương-vật_tinhte.png
Ảnh: The New York Times

Một người có thể đi tiểu mà không có dương vật?


Tùy vào tình trạng của mỗi người sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương mà câu trả lời có thể khác nhau. Ở trường hợp của ông Manning, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã thiết lập lại chức năng tiết niệu bình thường cho ông.

Chức năng tình dục sẽ được phục hồi?


Mặc dù cần tiếp tục theo dõi, các bác sĩ cho rằng họ khá “lạc quan về việc chức năng tình dục sẽ được phục hồi”. Trường hợp chàng trai ở Nam Phi có thể trở thành cha của một đứa bé kháu khỉnh, càng thắp lên hy vọng cho ông Manning cũng như đội nghĩ bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật.

Quảng cáo



Chức năng sinh sản sẽ được phục hồi?
Việc loại bỏ dương vật và chấn thương có thể khác nhau, tùy thuộc vào các bộ phận bị loại bỏ. Trong trường hợp này, các bác sĩ đã không ghép tinh hoàn của người hiến tạng cho bênh nhân. Bệnh viện cho biết chức năng sinh sản có thể được phục hồi trong tương lai, khi người nhận vẫn còn tinh hoàn của họ. Ngoài ra, cấy tinh hoàn của nhà tài trợ cũng đặt ra rất nhiều vấn đề gây tranh cãi về đạo đức

Tồn tại những rủi ro gì?


Cũng như bất kỳ ca cấy ghép nào, dương vật được cấy ghép cũng phải đối mặt với nguy cơ bị hệ miễn dịch của cơ thể đào thải. Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết nguy cơ bị từ chối lên đến 18% trong năm đầu tiên sau cấy ghép, nhưng các bác sĩ cho biết họ từng có kinh nghiệm trong việc cấy ghép mặt, kỹ thuật ghép mô mềm tương tự - vốn không bị từ chối trong hơn 3 năm. Sau phẫu thuật, ông Manning cũng cần phải sử dụng các loại thuốc mạnh, được gọi là liệu pháp ức chế miễn dịch trong suốt phần đời còn lại.

Ai sẽ được hưởng lợi sau thành công này?


Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết họ sẽ tập trung ứng dụng kỹ thuật ghép dương vật này, cho người bị ung thư hoặc chấn thương trong tương lai. Các cựu chiến binh bị tổn thương dương vật cũng là đối tượng đặc biệt được chú trọng. Một nhóm phẫu thuật tại Đại học Johns Hopkins hiện cũng đang tập trung vào việc cung cấp phương pháp cấy ghép nêu trên cho các cựu chiến binh từ chiến trường Iraq và Afghanistan.

Quảng cáo



Có thể dùng giải pháp phẫu thuật này cho mục đích chuyển giới?

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết họ chỉ tập trung vào việc hoàn thiện kỹ thuật cấy ghép dành cho bệnh nhân và các cựu chiến binh bị thương. Tuy nhiên, cũng có thể cấy ghép dương vật sẽ là một ý tưởng dành cho những người muốn chuyển đổi giới tính, trong một tương lai không xa.

Tham khảo: TIME
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quanhs
ĐẠI BÀNG
8 năm
So với hàng ZIN thì không biêt được bao nhiu % nhỉ ?!!!
Kocoji
TÍCH CỰC
8 năm
Tên ông tiến sĩ Dicken Ko. Chọn đúng ngành ghê :rolleyes:
@NobiNoki mình lại nghĩ là " Đ*t cần K* "
có cảm giác không? chứ ko cảm giác thì vứt
ides
CAO CẤP
8 năm
Đặt hàng cái 25cm 😆)
libieu
CAO CẤP
8 năm
khi nào tinhte có bài trên giường này vậy , đang hóng :3
huuphuochg
ĐẠI BÀNG
8 năm
@libieu k biết mod nào thích Tây đây????
Cea
TÍCH CỰC
8 năm
Ôi, 6x rồi cơ đấy!
Mấy anh chim nhỏ sẽ tìm thấy niềm vui sau khi đọc được bài này 😁
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
lấy con cu thèn khác xỏ vô vợ, người yêu, bồ mình thì thà bất lực còn hơn...:oops:
prince8882
TÍCH CỰC
8 năm
@kungfu9 Nhưng hàng nó gửi đi là của mình bác ạ.
@kungfu9 Còn hơn... Mình bất lực nhiều thằng nó xỏ.
huuphuochg
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kungfu9 nhưng nó trong cơ thể bác , bác điều khiển là của bác rồi chứ còn j nữa. nếu k vậy thì bác chịu bất lực đi rồi nhìn con gấu của bác bị thằng khác phang nhá!
nokishock
TÍCH CỰC
8 năm
@kungfu9 Cmt của một mem trym chỉ dùng để đái :rolleyes:
@kungfu9 bác cmt chán qá = ))
w32bigbang
ĐẠI BÀNG
8 năm
đặt cái 30 cm của mấy a châu phi các bác ạ đã dùng phải dùng cái xuỵn 😆
[Guest]
TÍCH CỰC
8 năm
người hiến kia cũng đc toại nguyện nhể, chết rồi mà vẫn đc xxx 😁
vubang
TÍCH CỰC
8 năm
64 tuổi còn đi ghép
Bác nào lấy không em tặng . Của em chỉ đc có 20 cm thôi [emoji18]
GiT
TÍCH CỰC
8 năm
6x rồi mà vẫn còn chức năng tự chủ kia à???
goldvn109
TÍCH CỰC
8 năm
các ông cu nhỏ lắm tiền đã có thể thực hiện mơ ước nha
Ui trời. Mấy thằng phạm tội hấp dim có bị tịch thu hung khí gây án đọc xong bài này là hết sợ rồi...😕
kiên ngáo
ĐẠI BÀNG
8 năm
😃😃Muốn kiếm cái hàng zin chắc cũng có đấy nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019