Tạo ra gỗ trong suốt có độ bền cao hơn thủy tinh, thân thiện với môi trường hơn so với nhựa

ND Minh Đức
18/5/2016 15:33Phản hồi: 42
Tạo ra gỗ trong suốt có độ bền cao hơn thủy tinh, thân thiện với môi trường hơn so với nhựa
Bằng cách tách hết màu sắc và nhiều hợp chất hóa học ra khỏi một khối gỗ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland đã tạo nên một loại vật liệu trong suốt như thủy tinh nhưng có độ bền cao hơn, đồng thời lại thân thiện với môi trường hơn so với nhựa. Nếu họ tìm được cách đơn giản hóa quá trình thực hiện và giảm chi phí sản xuất thì không lâu nữa, cửa sổ hoặc kính ở các tòa nhà của bạn sẽ có nguồn gốc từ gỗ, khó vỡ hơn và cũng dễ tái chế hơn.

Thật ra thì đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu muốn tạo ra gỗ trong suốt. Trước đây một nhóm nghiên cứu tại Thụy Điển cũng từng tạo nên loại vật liệu trong suốt từ bột giấy bằng cách thay thế cấu trúc vật liệu bằng polymer trong suốt. Tuy nhiên kỹ thuật này vẫn chưa thân thiện với môi trường. Lần này, các nhà khoa học tại Maryland vẫn sử dụng một quy trình 2 giai đoạn nhưng không xài polymer nữa.

go_trong_suot_Tinhte_2.jpg
Đầu tiên, họ nấu sôi gỗ trong nước, sau đó ngâm nó vào NaOH và một vài hóa chất khác trong vòng 2 giờ. Quá trình này sẽ loại bỏ lignin, các phân tử vốn tạo nên màu sắc của gỗ. Tiếp theo, họ dùng keo apoxy đổ vào để giúp khối gỗ cứng hơn từ 4 đến 5 lần và cái mà họ đánh đổi ở đây chính là chấp nhận giảm tính thân thiện với môi trường xuống một chút.

go_trong_suot_Tinhte_1.jpg
Dù vậy, một lợi điểm của quy trình này chính là giữ lại cấu trúc và các hệ thống mạch khi khối gỗ hình thành tự nhiên trên cây. Các mạch dẫn siêu nhỏ này có khả năng dẫn ánh sáng tương tự như cách nó dẫn chất dinh dưỡng đi khắp các bộ phận của cây. Một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Đối với loại vật liệu truyền thống thì ánh sáng sẽ bị tán xạ. Nếu bạn cho gỗ khả năng dẫn ánh sáng và dùng thay cho kính thì nhà bạn sẽ có nhiều ánh sáng hơn."

Vậy liệu trong tương lai tất cả cửa kính trong nhà của chúng ta sẽ được làm ra từ kính? Những ngôi nhà gỗ sẽ trong suốt luôn? Tương lai đó vẫn còn quá sớm để mơ tới bởi lẽ hiện tại nhóm nghiên cứu vẫn đang mắc phải một vấn đề chính là kích thước. Hiện tại mảnh gỗ trong suốt có kích thước có khoảng 12 x 12 x 1 cm, đủ để chúng ta có thể nhìn xuyên qua. Tuy nhiên để áp dụng trong thực tế thì nhóm phải tạo nên những mảnh gỗ lớn hơn, dày hơn nhằm áp dụng đa dạng hơn trong thực tế.

Tham khảo NYtimes
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dùng một đống hoá chất để làm gỗ trong suốt như thuỷ tinh. Hoá chất đã dùng có thân thiện với môi trường không?
@ragefighter Kính càng to thì phải triệt hạ cây cổ thụ à? Vậy tàn phá môi trường hơn bảo vệ môi trường rồi.
@tctvn Quy mô thí nghiệm khác với công nghiệp nhé.
@Sao_Cung_Duoc Thì bởi mới nói, cây đã càng ngày càng ít. Mà đốn cây làm kính thật là hoang phí. Cát dùng làm kính thì đầy ra. trong khi 1 cái cây trồng phải rất lâu năm.
like2lan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Sao_Cung_Duoc Trong bài có nói là đánh đổi một chút để gỗ trong suốt và cứng hơn. Vẫn thân thiện hơn nhựa.
linhr133
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này mới xứng đáng câu "Thật không thể tin nổi".
@linhr133 A Quảng kiện đấy. Độc quyền rồi
Ở khu vực nhiệt đới như vn thì cửa gỗ toàn cong vênh. Không thấy ổn lắm.
linhr133
TÍCH CỰC
8 năm
@vanmaitrangchu Tôi có nói VN không được dùng sao? Thấy phù hợp thì không ai cấm còn về cơ bản đại học Maryland tạo ra sp này để dùng cho họ, chứ không phải cho mình mà chưa gì đã chê! Giống như mấy bạn chê hệ thống tự động của Tesla không hợp với VN, nhung họ (Tesla) chưa có ý định bán hàng ở VN, bao giờ họ công bố ý định bán cho ban thì hãy chê, họ có làm cho bạn đâu bê nguyên cái sp đặt vào điều kiên VN rồi chê, chê cái gì?
Thông cảm sáng chủ nhật uống cf hơi đậm nên nhảm chút!
linhr133
TÍCH CỰC
8 năm
@bomduc Theo tớ họ tạo ra cho người Mỹ, khí hậu Mỹ, thị trường Mỹ trước tiên Sau này có xuất ra ngoài thì sp phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp từng thị trường khác nhau. Nên muốn chê thì đợi họ bán ở mình đi, thử đi rồi hãy chê (chắc cũng lâu lắm à)
prince8882
TÍCH CỰC
8 năm
@vanmaitrangchu Bác đừng đổ tại nhiệt đới hay gì cả. Tại các cụ gian thương thôi. Gỗ thì phải ngâm, tẩm và sấy đủ nhiệt độ và thời gian thì nó mới không cong vênh, Quy trình thường mất vài tháng mới được một mẻ. Đằng này các bố ấy đốt cháy quy trình. Cũng sấy nhưng không ngâm tẩm, mà sấy chưa khô hẳn đã mang ra đóng đồ rồi thì lại chả cong với vênh. Chính vì thế nên những hàng nhập chất lượng cao chả mấy khi cong vênh bao giờ. Gỗ công nghiệp thì khỏi nói, Gỗ Việt Nam với Trung Quốc nhái thì khi gia công nó vỡ từng mảng ấy. Mà e cũng chưa thấy gỗ công nghiệp của Việt Nam mấy hầu hết toàn thấy nước mình xuất khẩu dăm gỗ rồi mua gỗ thành phẩm về làm. Haizzz
princez
CAO CẤP
8 năm
Kéo Epoxi chả là polimer chứ là cái gì nữa nhỉ
Làm tường phòng tắm được đấy
VinLegend
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Người mới vô nếu có cô vợ thân hình thật bốc lửa, đồng quan điểm =))
thấy nhiều thứ nghiên cứu để thân thiện với môi trường mà môi trường thì ngày càng đi xuống, phát triển như thiệt vậy á
Tấm gỗ quá ngộ
Dùng gỗ là không thấy thân thiện với môi trường rồi. Mod nên sửa title lại
@Sao_Cung_Duoc Thế bác không hiểu đồ gỗ là thân thiện với môi trường ntn rồi; nó là từ cây nên bền đẹp hỏng không phải xử lý gì; và quan trọng là muốn có gỗ thì phải trồng cây =)) bác cứ nghĩ ở đâu nó cũng cho chặt rừng đấy; và cái gỗ ở rừng nó không phải gỗ công nghiệp để mà làm trong suốt đâu 😆))))))))))) để nguyên thớ càng to càng đắt
@bomduc Trồng cây để làm nguyên liệu cho giấy thì rẻ vì xay thành bột. Còn làm kính cho đồ nội thất thì khác nhé, cần phải có diện tích lớn. Mà muốn có diện tích lớn thì cần phải có cây lâu năm. Cho dù gỗ công nghiệp hay gỗ rừng thì cũng phải cần thời gian dài, không thể ngày một ngày hai được. Nếu bác cho ví dụ gỗ công nghiệm nào có thể làm được kính cho nhà thông dụng chỉ mình với.
@Sao_Cung_Duoc như ván ép ấy cần gì cây lớn , k0 biết mà cứ gào lên
@Sao_Cung_Duoc =))
nhìn là thấy kiểu nào cũng đắt hơn PET và acrylic rồi, khỏi bàn cãi. Quá trình tẩy thì tuỳ vào từng loại gỗ, từng loại cấu trúc nên không đơn giản. Quá trình cho polymer hoà vào rồi đóng rắn tăng độ cứng bên trong bản chất cũng chỉ làm composite thôi, trong suốt nhưng chắc chắn sẽ có nhiều bong bóng với quy trình kiểu này ko thể nào rẻ hơn PET và Acrylic
huuminh999
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chắc cái này chỉ để thay thế nhựa mica và polime thôi. Cấu hình và hiệu năng thì còn đi sau kính vài trăm năm.
Lạy hồn! Gỗ mà trong suốt được à. Không nằm mơ đó chứ...
hieu xdav
ĐẠI BÀNG
8 năm
tư duy thiết kế lại thay đổi.
làm mình nhớ đền từ khi còn nhỏ , mình cũng đã từng suy nghĩ, ước gì sau này sắt thép cũng trong suốt luôn thì tuyệt
daybyday963
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cũng giống công trình bamboo của VTN thôi, các cây tre được sử dụng đều đã phải ngâm tẩm hóa chất để đạt đc độ cứng cần thiết, gõ vào chả khác gì bê tông, nên vẫn k hẳn nó là kt xanh
Vậy còn tính năng chống nước còn xài đc hok! 😁 Và hiện tượng, cong vênh, giãn nở nứt toác của gỗ sẽ xử lý thế nào??
mấy bác khoa học kinh quá
Và rồi rừng mỗi ngày một tàn phá. Thật là thân thiện môi trường.
Nghiên cứu làm sao biến đổi gen mà cây gỗ nó mọc ra đã trong suốt luôn ấy nhỉ, vào rừng mà sáng choang choang
maithanhnbk
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuyendcc Mình thấy nghiên cứu đó chưa hay lắm, phải chi nghiên cứu cách làm kiếng mà có tính chất như gỗ để thay thế cho gỗ thì sẽ giảm đi nạn phá rừng rất rất là nhìu.

Gửi từ A850 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019