[Google I/O] Android N đã có Public Beta, Google nói về thay đổi với đa nhiệm, hiệu năng, đồ họa...

Duy Luân
18/5/2016 20:24Phản hồi: 52
[Google I/O] Android N đã có Public Beta, Google nói về thay đổi với đa nhiệm, hiệu năng, đồ họa...
Hôm nay Android N đã bước lên giai đoạn mới: Public Beta. Bản này sẽ ổn định hơn so với bản Developer Preview mà chúng ta đã bắt đầu trải nghiệm từ hai tháng trước. Cũng trong dịp này, Google đã nói kĩ hơn về các thay đổi chính mà chúng ta có thể kỳ vọng ở Android N: đơn giản hóa đa nhiệm, chế độ chia màn hình và picture-in-picture, các cải tiến về hiệu năng, khả năng đồ họa, thông báo và đặc biệt có thêm chế độ VR. Dự kiến Android N sẽ ra mắt vào cuối mùa hè năm nay, chiếu theo thông lệ mọi năm có lẽ vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 là có hàng.

Cách tham gia Android N Beta: bấm vào link này, đăng nhập Google account của bạn, sau đó nhấn nút "Enroll". Lưu ý, Android N Beta chỉ áp dụng cho các máy Nexus 5X, 6P, Nexus 9, Nexus Player và Tablet Pixel C.


Đầu tiên, Android N sẽ giới hạn lại việc đa nhiệm ở tối đa 7 ứng dụng, tức là trong giao diện recent apps sắp tới sẽ chỉ xuất hiện nhiều nhất là 7 app mà thôi. Lý do mà Google chọn con số này là vì hãng nhận thấy người ta chỉ chuyển qua lại trong vòng bao nhiêu đó ứng dụng mà thôi. Ngoài ra, Google cũng thêm nút "Clear all" vào trang đa nhiệm để bạn có thể tắt hết mọi ứng dụng bạn cần với chỉ một lần nhấn. Google cho hay tính năng nay được khá nhiều người yêu cầu.

Cũng về đa nhiệm, chúng ta biết Android N sẽ hỗ trợ chế độ chia màn hình split-screen và picture-in-picture để xem video. Split-screen hiện có cho cả điện thoại lẫn tablet, picture-in-picture thì sẽ cần một vài tinh chỉnh từ phía lập trình viên để app của họ có thể xuất video thành một cửa sổ nhỏ. Tính năng PiP cũng có cho Android TV.

Liên quan tới hiệu năng, Android N sẽ có 2 cải tiến chính: đồ họa và runtime. Android N hỗ trợ các hàm API Vulkan mới giúp tăng khả năng xử lý đồ họa trong khi vẫn tiết kiệm điện hơn so với hàm đồ họa OpenGL cũ. Vulkan API còn hỗ trợ đa nền tảng nên việc phát triển game và các app đồ họa khác sẽ trở nên đơn giản hơn. Hiện tại NVIDIA đã dùng Vulkan để chơi game Doom trên desktop. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Vulkan API tại đây.

Về runtime, Google nói rằng trình biên dịch (compiler) của Android N nhanh hơn tối đa 75% so với Android 6.0. Nó cũng giảm đi không gian lưu trữ của các ứng dụng trên điện thoại. Có thể bạn sẽ không nhận ra những thay đổi này ngay lúc đầu, nhưng theo thời gian thì các app sẽ chiếm ít diện tích hơn. Xem thêm ở bài: Google: Android N cài app nhanh hơn so với Android 6.0


Các thay đổi khác về notification thì anh em đã biết từ tháng 3, bao gồm giao diện notification mới gọi hơn, đẹp và hiện đại hơn, cho reply ngay từ notification. Android N cũng hỗ trợ bộ emoji của Unicode phiên bản 9 với nhiều màu da và nhiều icon mới.

Android N cũng có thêm chế độ thực tế ảo mới tên là Google Daydream. Những chiếc điện thoại nào có cấu hình được liêt kệ vào loại "Daydream Ready" sẽ bắt đầu xuất hiện vào mùa thu năm nay từ tất cả các hãng điện thoại lớn. Google cũng bắt tay với HBO, Netflix, Hulu, CNN, NBA, Wall Street Journal, New York Time và IMAX để phát triển nội dung VR, bởi chỉ khi có nội dung phong phú thì người ta mới bắt đầu dùng VR nhiều lên.


Nguồn: The Verge
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tencha276
ĐẠI BÀNG
8 năm
Em hóng
vantho9x
TÍCH CỰC
8 năm
Hi vọng con motorola X 2014 mới bán lại 2015 được anh Lenovo ưu ái cho ăn Nem , không thì đành nhờ cả vào anh CyanogedMod
mog
TÍCH CỰC
8 năm
Đợt này nhiều cải tiến mạnh nhỉ. Vụ VR daydream rất đáng chờ đợi để nâng cấp.
Tối qua, e trực xem mà ngủ lúc nào ko hay 😔. Trước e có đọc thì Google ra Android N là do vụ kiện ngôn ngữ lập trình của Oracle có phải ko các bác nhỉ?
Cái bài hôm trước đọ tốc độ cài app thì 2 cái điện thoại có cùng cấu hình không nhỉ
@quocanh_ltk Không, bài chỉ so sánh tương đối thôi bạn. Mình không có được hai máy nexus để so
xtmg1
CAO CẤP
8 năm
Sao qua bao nhiêu phiên bản android mà mình vẫn không ưa nổi bộ icon của android nhỉ,dù rằng ngôn ngữ thiết kế os có rất nhiều tiến bộ
@xtmg1 sản phẩm làm cho số đông chứ ko dành cho thiểu số 😁
Mr.Fly
TÍCH CỰC
8 năm
@tronghoang8705 trông nó xấu thật. icon thì bb10 đẹp nhất tiếc là sắp ngỏm. Iphone thì bo tròn nhìn gay gay.
@xtmg1 thì cài bộ icon khác, với androi những chuyện thay đổi đó quá dễ dàng
vuquiduong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không có ĐT Nex để mà trải nghiệm cái mới. Từ 4 lên 5 thấy khác chứ 5 lên 6 chẳng thấy khác mấy, không biết 7 thế nào
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
@vuquiduong Mấy con số thường là chỉ kích thước màn hình, Nexus 7 là nói tới tablet 7 inch rồi bác
14025025
TÍCH CỰC
8 năm
@ntnguyen4 ý bác đấy là android 4 chấm lên 5 chấm. rồi 5 chấm lên 6 chấm mà bác 😁
trislr
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ntnguyen4 bác kia nói hệ android ak, kitkat, lollipop, marshmallow, giờ tới n*****
vuquiduong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ntnguyen4 4,5,6,7 ở đây là phần mềm chứ không phải là ĐT
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Bao giờ mới chơi được LoL trên điện thoại đây?
@denhun Cố gắng chờ đi bạn kiên nhẫn lên nhé năm nay ko có thì năm sau,năm sau ko có cố đợi thêm 5_ 10 năm nữa chắc sẽ có, cố chờ nhé anh bạn. Bạn nghĩ gì mà chơi lol trên màn hình bé tí ???
Nói chung chừng nào mà Sam còn nâng cấp Ram ào ào như hiện nay thì nó vẫn chưa tối ưu như thằng IOS của táo...
@BB VietNam Phải tối ưu như táo để Ram còn giảm đi chứ. Mà táo lâu rồi có tăng Ram ko nhỉ?
@flower_cutter 4 năm nó mới tăng 😔...thà chạy đua vậy để nó tăng nhanh còn hơn...
@BB VietNam caqi này mới là khờ nè, ios giới hạn ram và đóng băng ứng ựng. chứ đâu có thả cho đa nhiệm thực như android đâu àm cần nbhiều ram làm gì?. như bên android máy ram 4gb thì share nhiều cho gpu 500MB giúp màn hình 2k chạy ngon hơn. và ios sẽ trả giá cho các bản update về sau vì tbiếu ram mâqy cbạy lag giật lòi ra. giờ mà còn khen việc tối ưu ram thì sao mấy ip cũ càng nâng cấp tbhì càng lết? do keo ram đó,
@flower_cutter đang đa nhiệm, lại chuyển về hàng lởm đa nhiệm một phần home ra là đóng gói apple tại thời điểm lừa gà isheep là tối ưu ram như apple à ?
hn247
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích chế độ nhấn phím đa nhiệm 2 lần để chuyển qua lại giữa 2 ứng dụng đang dùng gần nhất
jeetkunedo
TÍCH CỰC
8 năm
daydream có fai là mộng du ko các bác nhể ? thông e phát cái
HPSS
TÍCH CỰC
8 năm
Thiếu Nexus 6 :v
image.png
Không có hy vọng gì được lên N vì tới nay vẫn 4.4 và 5.1
7 app có hơi ít không
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
Ah e hiểu nhầm, sr các bác
aman
TÍCH CỰC
8 năm
mình là người dùng bình thường thì ko thấy có gì khác biệt giữa M với N, mình đang dùng Nexus9
Tóm lại là ko hào hứng vì các OEM không support cho các thiết bị,ngay kể cả os mashmallow

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019