Google đăng ký bằng sáng chế mới cho xe tự hành, giúp đảm bảo an toàn cho người đi bộ

MinhTriND
20/5/2016 3:15Phản hồi: 33
Google đăng ký bằng sáng chế mới cho xe tự hành, giúp đảm bảo an toàn cho người đi bộ
Xe tự hành mặc dù mang đến sự tiện dụng cho chủ nhân, nhưng nếu xảy ra trục trặc, nó sẽ đe dọa đến những người tham gia giao thông khác, đặc biệt là người đi bộ. Thấy được điều đó, Google đã phát minh ra giải pháp nhằm giảm thiểu chấn thương nếu có sự cố xảy ra: một lớp chất kết dính trên nắp capo và mũi xe. Trong bằng sáng chế đã đăng ký, Google mô tả nó là “một lớp keo dính phủ trên mặt trước của chiếc xe”, giúp người đi bộ dính vào “trong một vụ va chạm”.

“Chất keo này sẽ giúp người đi bộ dính vào chiếc xe và cùng xe lao tới, cho đến khi nó dừng lại, và không ném người văng ra khỏi xe”. Mặc dù nghe có vẻ buồn cười, nhưng nó có thể giải quyết được các vấn đề nghiêm trọng. Theo một số thông tin có trong bằng sáng chế, nhiều vụ tai nạn khiến người ta bị thương không gây ra bởi va chạm ban đầu, nhưng khi người đi bộ bị chiếc xe hất xuống đất, hậu quả nghiêm trọng hơn mới xảy đến. Tất nhiên, lái xe với một lớp phủ trên nắp capo cũng không phải là một ý hay, vì nó “tương tự như giấy bắt ruồi hay băng keo hai mặt”, nghĩa là bạn sẽ gom hết bụi bẩn hay thứ gì đó lên xe của mình. Do đó, Google đã hình dung ra một lớp “vỏ trứng” bên ngoài, che đi lớp keo dính. Đặc biệt là lớp vỏ này sẽ bị phá vỡ ngay lập tức khi xe gặp tai nạn.

xe-tự-hành-google_tinhte.png
Ảnh: USPTO

Ngoài việc trình bày ý tưởng của mình, bằng sáng chế của Google cũng có nhắc đến những giải pháp của nhà sản xuất khác, trong nỗ lực ngăn ngừa chấn thương cho người đi bộ sau một vụ va chạm. Một trong số đó phải kể đến như hệ thống được phát triển bởi Jaguar, giúp nắp capo nâng lên khi va chạm xảy ra, làm giảm xung lực tác dụng lên những người đi bộ không may. Volvo trong khi đó có hẳn một hệ thống túi khí nằm trong nắp ca-pô, và bung ra khi va chạm. Tuy nhiên theo Google, không giải pháp nào đưa ra có thể giải quyết những tổn thương tiềm năng, khi một người đi bộ bị hất khỏi xe.

Mặc dù vậy, dùng keo dính để đảm bảo an toàn cho người đi bộ cũng có những vấn đề riêng nó. Giáo sư Bryant Walker Smith đến từ Đại học Luật Stanford (Mỹ), cho rằng tính hiệu quả của ý tưởng trong bằng sáng chế sẽ phải phụ thuộc vào “sự hỗn loạn của tình hình”. Ví dụ, một người đi bộ nếu trước đây va chạm với xe hơi sẽ bị bật ra, thì nay với công nghệ mới, họ sẽ bị mắc kẹt ở đó, làm khuất tầm nhìn của người lái và có thể khiến họ đâm vào một chiếc xe hay thứ gì đó khác, đe dọa tính mạng của người đi bộ này cũng như người trong xe. Nói cách khác, giải pháp nào cũng tồn tại những hạn chế riêng.

Ngoài ra, ông Smith cũng cho biết thêm rằng mặc dù vẫn còn đó những mối quan tâm, song Google sẽ vẫn được ca ngợi vì đã nghĩ đến sự an toàn của mọi người, ngoài tài xế và hành khách. “Ý tưởng cho rằng chiếc xe nên đảm bảo an toàn cho người khác hơn, so với những người ngồi bên trong, rõ ràng là một bước tiến mới trong an toàn giao thông ô tô”, ông nói. “Tôi hoan nghênh bất cứ ai có tư duy này, và nên như thế, quan tâm đến những con người bên ngoài chiếc xe”.

Tham khảo: The Guardian
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Việc này quá ngộ, quá ngộ, quá ngộ luôn
daokhiem12m
ĐẠI BÀNG
8 năm
@rosario6591 Nhìn bức hình avata cũng thấy ngộ rồi ...:p
Cái đó là tông ở sau lưng còn nếu tông trước mặt và bên hông thì sao
Vã lại tôi thấy keo dính này ko có tác dụng khi xe chạy tốc độ caO
watamela
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thế này thằng nào chơi đểu nó đập mạnh cái nắp capo thế là thành cái vỉ bắt ruồi :d
ZamNu
ĐẠI BÀNG
8 năm
giapnv272
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu xe điên đâm liên tiếp vào xe trước hoặc đâm vào tường thì người tai nạn vẫn đang dính trên nắp capo sẽ lát như cám
qloved
CAO CẤP
8 năm
@giapnv272 xe điên mà tông thì bác cứ xác định 1 là nằm một chỗ 2 là xuống lỗ thôi, nói chung giải pháp nào cũng có mặt hạn chế của nó
Thế trường hợp đâm vào tường thì chết bẹp à?
07klong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Buổi sáng mới đọc 1 trang khác thấy có giải thích thêm bằng video
nipponx
TÍCH CỰC
8 năm
@07klong xem video này thấy giảm chấn thương đầu thì có lý, còn chưa hiểu keo gì của mob 😁 có bài gốc không nhỉ, cơ mà trên nguyên tắc an toàn có lẻ xe tự hành chắc chạy tốc độ dưới 50km
bluewind188
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chỉ giúp an toàn hơn, chứ có phải hoàn toàn đâu



---------------------------------------------------------------------
sharetin.net - Nơi chia sẻ, bình luận tin tức - Reddit Việt
Các AHBP thể hiện quá mau lẹ!!!!
Quan trọng là nó nghiên cứu, giảm được tai nạn trong trường hợp đó. Ít ra tỉ lệ tai nạn 10 cũng giảm xuống được 9, thậm chí có giảm 0.1 cũng được, miễn có giảm. Khả năng nó cứu sống được mạng người. Còn hơn các bác ngồi phán nếu thế này, nếu thế nọ. Nghiên cứu mà đòi thập toàn, thì trên đời này chẳng có người bị tai nạn. Các thánh nhân tài giỏi của đất nước tài giỏi như vậy thì mời nghiên cứu vài phương pháp an toàn hơn, rước vài giải nobel's về vinh danh tổ quốc 😁 :D
Nói như các bác thì vứt quách cái mủ BH đi, vì lở té đụng người, xe cán vô thân thì sao. Hay bỏ luôn túi khí oto vì lở xe đâm bẹp dí hay rớt xuống sông cũng không cứu được. Hay cắt luôn cái dây an toàn, vì lở lật xe, rớt xuống sông, kẹt dây còn nguy hiểm hơn 😆
@Nguyễn Nguyên hiro Tìm cách để chê, tâm lý người Việt là thế.
Sensation
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyễn Nguyên hiro AHBP hay chê vì người việc người khác làm vì các "anh hung" chúng ta chẳng thể làm được gì ngoài việc "múa phím".
@Nguyễn Nguyên hiro Bạn nói đúng.
Cá nhân mình thấy mỗi Cty sản xuất xe nên có thêm nhiều bằng sáng chế kiểu vầy, để dần dần giúp phương tiện di chuyển ngày càng hoàn thiện hơn và an toàn hơn, cho cả người trong và ngoài phương tiện.
@Nguyễn Nguyên hiro Ông là một nhân tài của đất nước đấy, đất nước ta cần những nười như ông để chữa bệnh anh hùng bàn phím, ngồi 1 chỗ phán vớ vẩn. Đất nước ta cần những người như ông để chữa cái bệnh chê người khác trong khi mình chẳng làm được gì và chẳng có ý kiến gì. Ông cố lên, tôi ủng hộ ông, hoan hô ông, cố lên nhé ...
bil
ĐẠI BÀNG
8 năm
các bác không nên kỳ thị AHBP vì chính những ý kiến đó là động lực để mọi phát minh, sáng kiến hoàn thiện hơn. Hay nói các khác đó là phản biện, hãy lắng nghe mọi phản biện dù đó là ai.
@bil Đúng rồi cũng có cái lý của nó =))
mấy bác không nghĩ là trước khi nó tông người thì nó đã bám đầy bụi đường làm mất tác dụng dính rồi à :v
@chishiki186 CÒn bác thì k chịu đọc hết bài đã comment là sao 😁
@chishiki186 Tay nhanh hơn não 😆
chetvislo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Like bác
07klong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bằng sáng chế
http://patft.uspto.gov/netacgi/nph-Parser?Sect1=PTO2&Sect2=HITOFF&p=1&u=/netahtml/PTO/search-bool.html&r=1&f=G&l=50&co1=AND&d=PTXT&s1=google.ASNM.&s2=9340178.PN.&OS=AN/google+AND+PN/9340178&RS=AN/google+AND+PN/9340178


News
http://www.mercurynews.com/drive/ci_29905115/google-patent-protects-pedestrians-from-self-driving-cars
http://gigazine.net/news/20160520-google-self-driving-car-protect-pedestrian/
anh bắt đc em nào thì đi vs anh đến cùng trời cuối đất luôn nhé :v
Vâng, một khi xe đã bị lỗi và tông người tgì thay vì người ta rơi ra thì nó mang người dđó với cái tư thé kia tông vào 1 bức từing hoặc xe khác thì toi luôn
Hóa ra giờ cứ mở miệng ra chê bất cứ cái gì thì cũng là AHBP =))
Chắc cái tinh thần "tư tưởng phản biện" chết hết rồi =))
nminhcuong
TÍCH CỰC
8 năm
Tốc độ cao thì chết luôn từ lúc va chạm rồi chứ cần gì đến biện pháp an toàn nào nữa :D


Nằm dưới bánh xe, trên đường và có cơ hội test thêm vài chục xe đang lưu thông nữa hay nằm trên nắp capo có khả năng cao sẽ dừng lại (ai tai nạn chả phanh trước, hoặc tìm cách dừng trừ khi lái xe cũng đứt luôn rồi) hoặc cùng lắm thêm 1 2 va chạm.
Cả 2 đều có khả năng die nhưng cái nào chỉ cần ít hơn 1 chút là nên áp dụng rồi.
kiên ngáo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dính vào nắp ca pô rồi bị húc vào đít ô tô khác thì sao nhỉ, bẹp người 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019