Android N Preview 3 có gì mới? Đổi theme bàn phím rất mạnh, mức quan trọng của thông báo, chỉnh EV

Duy Luân
20/5/2016 1:9Phản hồi: 82
Android N Preview 3 có gì mới? Đổi theme bàn phím rất mạnh, mức quan trọng của thông báo, chỉnh EV
Android N vừa có bản thử nghiệm thứ ba. Trong đợt update này không nhiều tính năng mới, chủ yếu Google chỉ dùng để sửa lỗi mà thôi. Tuy vậy, vẫn có 3 sự thay đổi mà mình cảm thấy là rất tuyệt vời, bao gồm khả năng chỉnh theme rất mạnh dành cho bàn phím, tùy chọn cấp độ ưu tiên cho thông báo và tính năng chỉnh EV thủ công trong app camera. Trong ba thứ này mình khoái nhất là vụ bàn phím, giờ đây mình có thể hạnh phúc với bàn phím ảo mặc định mà không cần phải cài thêm app bên thứ ba nào cả.


Cho đổi theme bàn phím


Khi Google Keyboard được cập nhật lên bản 5.0, tính năng theme bắt đầu xuất hiện nhưng cũng chỉ được chọn giữa theme Material Dark và Light mà thôi. Còn trong bản Android N Preview 3, bạn có thể đổi giữa rất nhiều màu sắc khác nhau, xanh đỏ tím vàng đủ cả. Nếu thích, bạn còn có thể chọn cả hình ảnh của riêng mình để làm background cho bàn phím và phủ một lớp đen lên đó, chẳng khác gì so với các ứng dụng bàn phím bên thứ ba luôn.

Mình đánh giá rất cao thay đổi này của Google vì từ trước đến nay chưa bao giờ mình có thể xài được bàn phím mặc định của Google do mình ghét giao diện bàn phím kiểu Material, lại còn không có tiếng Việt. Lên tới Google Keyboard 5.0 chức năng TELEX đã được bổ sung, kèm theo đó là tùy chỉnh kích thước bàn phím nên mình cảm thấy thoải mái hơn dù vẫn chưa thích lắm cái giao diện này. Cho tới Android N Preview 3 thì hoàn toàn yêu, không còn phải cài thêm Laban Key từ bên ngoài vào nữa. Giờ mọi thứ đã có sẵn trong Android, chỉ việc mở lên và xài thôi. Quá tiện.

Doi_theme_ban_phim.jpg

Power Notification Control


Tính năng này lúc trước tên là “Full importance settings”, nó dùng để đánh dấu mức độ quan trọng của notification cho từng ứng dụng mà bạn cài vào. Dựa vào đây Android sẽ biết thông báo nào quan trọng để hiện lên trên đầu và thậm chí là cho nó hiện ra ngay cả khi bạn đang chơi game hay xem video full-screen. Những notification ít quan trọng hơn sẽ không hiện khi bạn đang ở chế độ full-screen, không hiện nội dung xem trước, nếu xuống tới mức 1 thì không báo âm thanh gì hết và mức 0 là chặn hoàn toàn.

Chưa hết, Android N Preview 3 còn có cả một màn hình để giải thích ý nghĩa của từng cấp độ quan trọng. Mình thích điều đó vì nó giúp người dùng có thể hiểu được việc chọn cấp độ sẽ liên quan như thế nào tới việc xuất hiện và báo âm thanh của notification. Nếu Google chỉ để chung chung 5 cấp thì sẽ rất khó phân biệt.

Ghi chú: Power Notification Control nằm trong phần System UI Tuner mặc định bị ẩn.

Thong_bao_quan_trong.jpg


Chỉnh EV thủ công trong Google Camera


Cập nhật: chức năng này đã có trong các bản Google Camera trước đây

Quảng cáo


Chức năng này tuy đã có từ lâu trong những ứng dụng chụp ảnh bên thứ ba hoặc app camera do hãng cài nhưng đây là lần đầu tiên nó được mang lên app camera chính chủ từ Google. Từ trước đến nay Google luôn theo đuổi triết lý chụp ảnh là phải đơn giản nên hãng gần như không tích hợp bất kì chế độ chỉnh tay nào cho ứng dụng của mình cả.

Riêng việc chỉnh EV này sẽ rất có lợi vì không phải lúc nào máy cũng đo sáng đúng, khi đó bạn có thể tăng giảm độ sáng một chút xíu để chất lượng ảnh cao hơn và chi tiết nổi hơn, nhất là trong những trường hợp "con mèo mun nằm trên đống than" hoặc "áo trắng dưới trời nắng" (nhưng lúc này hay bị mất chi tiết do máy để quá sáng hoặc quá tối).

Chinh_EV_thu_cong.jpg
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xanyo
TÍCH CỰC
8 năm
càng ngày càng hoàn thiện! cố lên google 😁

5 năm nữa các bạn dùng iOS sẽ đc trải nghiệm các chức năng này
@nguyenfenice Report lỗi ầm ầm, ngay cả trang chủ tt cũng có, bác có thể xem lại. Còn thế nào là bàn phím hoa bàn phím thường thì mượn con ăn roi nào đấy nhìn để phân biệt bàn hoa bàn thường bác nhé.
Mình ko phủ nhận ios, trc mê mẩn ip4s lắm. Nhưng android nó mở cho mình 1 chân trời mới hoàn toàn, dễ dàng trong giao tiếp.
So thử từ đời ip4s tới giờ, cũng tương đương android 2.3 thì cá nhân mình thấy android tiến bộ thần tốc ios có, nhưng đồng hành là lỗi nhiều tè le hột e, ko như thời SJ!
00986
TÍCH CỰC
8 năm
@xanyo 1 thanh niên mù ios chia sẻ 😆
lavenbut
TÍCH CỰC
8 năm
@Methylamine Android và iOS là 2 hệ điều hành tham chiếu cho nhau, cạnh tranh nhau, cái nào tốt sẽ được học tập. Nếu không có cạnh tranh thì người duy nhất bị thiệt thòi là người dùng thôi. Và chỉ có mấy kẻ kém trí tuệ mới phát ngôn như vậy
@hung_hy88 Bác cắm thiết bị vào itunes cho restore lại. Itunes sẽ tự down lại toàn bộ ios và làm mới lại cho bác. Trc khi làm bác cứ backup data lại hết. Sau khi restore sạch rùi thì restore lại data mà bác back up lúc trc là xong. Cách này hơi bị lâu nhưng dc cái sạch máy, giải quyết dc nh lỗi lặt vặt...
Các bản google camera trước, kể cả bản dành cho android 4.4 (bản 2.7.008) đã cho chỉnh EV rồi mà bác @Duy Luân, vào Settings -> Advanced -> Manual exposure tick on là có. Các bản sau cũng có luôn.
E có góp ý trên youtube nhưng có vẻ tinhte ko thấy, còn vụ HDR+ trên con nexus 6p trong clip youtube hôm trước nữa.
Chameleon.
TÍCH CỰC
8 năm
Android ngày càng tuyêt vời
đính chính lại là cái vụ EV này có từ lâu rồi chứ ko phải lần đầu tiên.
Vẫn không bằng win10mobile nhé. Có rất nhiều cái androi phải ngóc cổ lên mà học hỏi wiín10 mobile đó. Cố lên androi
nob_Subin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhmutcobedi1990 nó đi về nơi xa lắm r....^.^
minhshiny
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhmutcobedi1990 còn những thứ wp10 cần học hỏi android thì nhiều k đếm xuể =))
tienloc.com
ĐẠI BÀNG
8 năm
đang hóng N cho ẻm nexus 7 2013 3 năm tuổi 😃
Hình như mod Luân rất thick ăn roi nên mấy hôm nay toàn post bại ăn roi
@fanclubcongnghe Do mới có sự kiện của Gôg mà
@xuhariver Biết mà
Okay, cảm ơn 2 bác
HPSS
TÍCH CỰC
8 năm
Bản này Nexus 6 chụp ngon hơn hẳn 😁
@HPSS Bác dùng HDR+ chụp đẹp lắm, có điều lưu ảnh hơi lâu
@Singularity 6P còn lâu thì 6 than là phải 😆
Hay thật nhưng mà vẫn đang chạy android 4.3,
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
Chỉnh thủ công làm gì? Thích tự động hơn
Hóng gpe cho m8 😁
dungleo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thấy một số ng báo cái keyboard khi chèn ảnh vào k đc, hay do vẫn preview nên thế nhỉ
huynhtoan92
ĐẠI BÀNG
8 năm
hihi, đang xài M hóng N ;)
vinhgc2005
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thanks mod. Nhờ mod mà mình gỡ laban key rồi và cảm thấy an ủi với cái Nexus 6 chà bá lửa;)
@vinhgc2005 Nexus 6 nhớ chỉnh bàn phím size nhỏ lại nhé, gõ đã lắm 😁
Red Man
TÍCH CỰC
8 năm
Chỉnh EV có từ 15 năm trước rồi, mới thật lol
thomastn
TÍCH CỰC
8 năm
Đang sài 6p nên hưởng xái các bài của mod @Duy Luân... cám ơn mod... mốt đổi máy gid nhớ hú trước mình theo cho dễ..
Adroid cập nhật thấy ham...wp cập nhật thấy nản
xài w10m và ngóng cổ nghe các bác bình luận. Trừ cái bàn phím lòe loẹt thì mấy cài còn lại tạm ổn. Chạy hụt hơi mới theo team Adt iOS đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019