Xe lăn bánh xích tự cân bằng, leo cầu thang dốc 30 độ của 2 học sinh VN

ND Minh Đức
21/5/2016 11:4Phản hồi: 106
Xe lăn bánh xích tự cân bằng, leo cầu thang dốc 30 độ của 2 học sinh VN
Chiếc xe lăn bánh xích có khả năng tự cân bằng, leo cầu thang 30 độ do 2 bạn trẻ Nguyễn Hoàng Ngân và Phạm Thanh Trúc tại trường Lê Hồng Phong đã được trao giải 3 trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF 2016 diễn ra tại Mỹ mới đây. Không chỉ có khả năng hoạt động trên nhiều địa hình khác nhau, thậm chí là leo cầu thang,... mà chiếc xe lăn này còn có giá thành chỉ 800 đô la, rất rẻ so với những sản phẩm khác của nước ngoài.

Chiếc xe hoạt động bằng một bộ điều khiển trung tâm và có trang bị hệ thống các cảm biến để tự động điều chỉnh vị trí của ghế ngồi. Điểm ăn tiền tiếp theo chính là thay vì hoạt động bằng bánh xe thì chiếc xe này được trang bị cặp bánh xích bằng cao su tương tự như xe tăng nhằm di chuyển trên nhiều địa hình hơn. Đồng thời, hệ thống bánh xích và các cảm biến sẽ cùng nhau giữ cân bằng cho người ngồi khi đi trên những bề mặt gồ ghề và leo cầu thang với độ dốc lên tới 30 độ.

Được biết chiếc xe này thành quả sau nhiều tháng nghiên cứu phát triển của 2 bạn trẻ. Sau khi giành được giải nhất tại cuộc thi sáng tạo quốc gia khoa học quốc gia dành cho học sinh trung học hồi tháng 3 vừa qua, đôi bạn đã tiếp tục tham dự hạng mục sáng tạo cơ khi trong cuộc thi quốc tế Intel ISEF 2016 và đã được trao giải 3. Cuộc thi này được tổ chức ở Mỹ với 1700 học sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, cùng nhau thi đấu để giành giải thưởng lên tới 5 triệu đô la.

Một thông tin khác thì đây không phải là nhóm học sinh Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng trong một cuộc thi quốc tế tổ chức thường niên. 2 nhóm sinh viên khác tại Việt Nam cũng từng giành giải thưởng tại Intel ISEF hồi năm 2014 nhờ vào chiếc màn hình điện tử chữ nổi braille và nhóm khác là ý tưởng nhiên liệu sinh học từ gạo.

Xe lăn tự cân bằng, có thể leo cầu thang độ dốc lên tới 30 độ và không gian chật hẹp
xe_lan_banh_xich_Tinhte.jpg

Ảnh Tuổi Trẻ
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần phải khuyến khích và thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh bây giờ, để ý mới thấy bọn trẻ giờ thụ động quá, ỉ lại bố mẹ nhiều
Ngày xưa mình còn mày mò khâu vá, rồi tự làm diều, đẽo quay, làm thuyền... rồi chơi bộ lắp ghép, tháo tung cái motor 3v ra xem...
@Trí Constantine Chúc mừng bạn có niềm đam mê học hỏi, nhưng mà chưa làm ra tiền nên nghĩ kĩ xem cách tìm hiểu hay là chẳng may phá hỏng nha, không nhất thiết phải động tay vào mới biết, giờ internet cũng là nguồn kiến thức vô tận rồi
@bitback nhanh cái gì chứ nhanh cái tình yêu bậy bạ, mới tí tuổi đã thấy chúng nó yêu nhau như đúng rồi ý, cái xe đạp hỏng khôg biết tại sao!
rồi hỏi mấy cái đơn giản chả đứa nào biết,... mỗi thời mỗi khác nên thấy thương bọn trẻ quá, cái cách giáo dục bây giờ nó sao ý, chả biết nói thế nào nữa
quangduy90
TÍCH CỰC
8 năm
@homqua112 đúng rồi, năng động gõ phím thì có :v
đùa bác tý, đừng giận nha :p
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Chúng ta đang bàn trên lĩnh vực khoa học côn ghệ, còn chuyện bạn song thoải mái hay không thì không chứng tỏ được lợi ích của sự vọc.
w32bigbang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ủa sao không có ảnh mặt 2 bạn trẻ 😁
sangcay
ĐẠI BÀNG
8 năm
@w32bigbang Những con người thầm lặng...
Counters
ĐẠI BÀNG
8 năm
Những sáng kiến chế tạo những thứ hữu ích như thế này thì không chịu nghiên cứu, máy cấy đa năng thì nông dân chế, lọc nước, lọc chất thải thì sinh viên, học sinh chế, giờ đến mấy con xe bánh xích này cũng học sinh nốt. Còn mình thì "đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã","Hứng thú rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên cao đẳng sư phạm"
nản
Mong anh em Tinh Tế xin lại gần làm video trên tay để mọi người hiểu hơn về thành quả này!

Phục các bạn trẻ quá!
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
các bạn giỏi quá :0
Duyz
ĐẠI BÀNG
8 năm
2 bé này giỏi nhỉ 😃😃 chả bù cho mình vừa dốt vừa lười 😕
celebs
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giỏi quá , mình dân thợ bao năm còn không nghĩ ra nổi , chúc mừng các em nhé !
Chưa đọc bài, cũng không muốn đọc, không biết thông tin bổ ích thế nào nhưng cái tít không viết nổi chữ Việt Nam.
Ngày càng thấy tinh tế kém tinh tế.
xe360.vn
TÍCH CỰC
8 năm
@SuzukiAxeloHPcity Đồng ý với bạn... Mod nên rút kinh nghiệm..
conan12a2
TÍCH CỰC
8 năm
@SuzukiAxeloHPcity thấy bạn nói quá, tên các quốc gia bây giờ họ cũng đều viết tắt mà, như :USA, UK, VN, TQ..
@SuzukiAxeloHPcity Bạn nên đọc để phân biệt được ai kém thì người đó chịu.
unsigup
TÍCH CỰC
8 năm
@SuzukiAxeloHPcity 😔:(:(:(:(
Deadpoool
ĐẠI BÀNG
8 năm
@SuzukiAxeloHPcity Nói thật, mình ko có ý dìm hàng họ gì chứ ko hiểu sao Tinhte.vn lại chọn anh này làm review loa tai nghe, ngoại hình đã xấu lại nói giọng rất khó nghe, dù loa âm thanh có hay nhưng người xem vẫn thấy nãn khi anh ta review.
Giờ đến viết bài thì lại ko biết tiếng việt.
mình chỉ góp ý vậy thôi chứ ko có ý xúc phạm, vì sự thật là vậy, cũng nhiều người nói rồi
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
8 năm
các em giỏi quá,nhà nước cần đầu tư cho nhưng bộ óc sáng tạo như thế này.
DOANHA2012
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giỏi quá
Ko liên quan .có bác nào cùng hoàn cảnh bị mất ngủ như em ko.tuần nay nằm cả đêm mà ko tài nào ngủ dc.chưa già đã bị mất ngủ.hix
mikamehi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anh cô đơn Chia sẽ với bạn, mình bị mất ngủ cách đây lâu rồi, mỗi đợt mất ngủ kéo dài cả tháng, cực kỳ mệt mỏi. Chứng mất ngủ bắt đàu từ lớp 11 và kéo dài tới hết đại học, sau đó bớt dần và bây giờ thì lâu lâu mới mất ngủ một lần vì nhiều khi suy tư linh tinh. Trải nghiệm mất ngủ đúng là kinh hoàng, khi đó ai hỏi "nếu mày được 1 điều ước thì mày ước điều gì" lúc đó minh không đắng đo trả lời "tao chỉ cần được ngủ một đêm trọn vẹn thôi".
Học sinh thời nay giỏi quá. Mình làm một cái gì chạy được còn chưa xong
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Theo tên thì chắc hai bạn nữ. Phục mấy em. Tiếc là k có cái hình
lequocvan
TÍCH CỰC
8 năm
Sẽ có sự khác biệt khi có người ngồi trên xe lăn & khi đó mới biết hiện thực ra cộng đồng được hay không.
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
8 năm
@lequocvan Để thương mại hoá sản phẩm thì là 1 chặng đường dài. Nhưng xét đến quy mô là một đề tài khoa học dành cho học sinh thì giá trị chất xám trong đó rất cao đó bạn.
@lequocvan Lại lo bò trắng răng rồi. 2 em nó đuợc giải 3 ở mỹ đấy bạn ạ. Bạn tưởng giám khảo ở Mỹ nó lại ngu đến mức ko cho người lên thực tế mà vẫn trao giải à
lequocvan
TÍCH CỰC
8 năm
@suvival198 Ý kiến của mình do bài viết chung chung ko rõ ràng về khả năng chịu tải & cử động bất thường của người ngồi trên xe
2 bạn trẻ của chúng ta ở đây,
diverse terrain wheelchair.png
lequocvan
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenthephong Xinh quá bạn ơi
Razor11
CAO CẤP
8 năm
@nguyenthephong Xinh :v, học trường nào đây?
và đây là tin của ISEF,
award.png
kenie.2811
TÍCH CỰC
8 năm
Tiếc là các em đang ở VN. Chứ ở us là có 1 suất vào thẳng đại hoic + học bổng + cho tiền làm project luôn
july3rd
TÍCH CỰC
8 năm
Bài viết dc đúng hai tấm ảnh, trong đó không dc 1 tấm hiện rõ hình sản phẩm hay ít nhất cũng dc chân dung người sáng tạo.

@ndminhduc đề nghị bạn đi học 1 khoá viết báo, báo bạn viết quá lá cải.

Mang tiếng là trang công nghệ mà viết bài như vậy. Không đủ thông tin thì đừng viết, tranh giành với ai mà phải viết nhanh để lên trang nhất? Có khác gì những người comment lấy top ko?
Các bạn này mà ra nước ngoài học tiếp rồi làm việc ở nước ngoài thì tương lai rất triển vọng. Còn ở lại thì xác c-m-n định tới đây là đỉnh cao nhất rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019