Project Ara sẽ cho cài passcode để bảo mật module, có Samsung, Pana, Toshiba, Harman làm đối tác

Duy Luân
24/5/2016 13:29Phản hồi: 86
Project Ara sẽ cho cài passcode để bảo mật module, có Samsung, Pana, Toshiba, Harman làm đối tác
Chúng ta đã biết Ara sẽ có CPU gắn chết vào khung máy, pin có thể thay được mà không cần tắt máy, nhưng đó chưa phải là tất cả. Mới đây, các kĩ sư Google tiết lộ thêm thông tin thú vị khác nữa liên quan đến dự án điện thoại này: module của Ara có thể điều khiển từ phần mềm nhờ vào một hợp kim đặc biệt có khả năng biến đổi hình dạng. Hãng cũng cho biết các đối tác làm module sẽ có nhiều tên tuổi lớn như Panasonic, TDK, Toshiba, Samsung. Google sẽ kiểm soát việc này rất chặt chẽ nhưng vẫn đủ thoáng để các đối tác có thể thoải mái sáng tạo. Những module "lậu" không thông qua Google sẽ không thể này chạy được với Ara, đây là một cách để đảm bảo chất lượng cũng như doanh thu mà Google sẽ nhận được.

Các module sử dụng hợp kim đặc biệt có thể điều khiển từ phần mềm


Theo thiết kế lúc trước, Ara sẽ giữ các module lại bằng nam châm và dùng kết nối cảm ứng điện để module có thể nói chuyện được với nhau. Tuy nhiên, trong bản Ara ngày hôm nay, cơ chế đó đã được thay bằng những chân tiếp xúc điện và một cái lẫy cơ học.

Cái lẫy này hay ở chỗ nó được làm từ một loại hợp kim tên là "nitinol memory alloy". Hợp kim này có thể biến đổi hình dạng tùy theo dòng điện mà bạn áp vào. Theo lời giải thích của Google: "Khi bạn cho điện đi qua nó, ngàm gắn sẽ co lại, lúc đó bạn không chỉ làm được những thứ cơ học với nó mà bạn còn có thể kiểm soát nó bằng phần mềm nữa".

Project_Ara_tinhte_8.jpg


Đây cũng là lý do vì sao bạn có thể xài một app trên điện thoại để tháo các module ra, không cần phải chạm tay gạt lẫy hay nạy nắp gì cả. Trong một màn trình diễn, Google thậm chí còn sử dụng giọng nói để tháo các module ra khỏi bộ khung nữa kia: "OK Google, đẩy cụm camera ra ngoài đi". Đơn giản vậy thôi! Cơ chế gắn này sẽ giúp hạn chế việc làm hỏng các module, cũng như ít chiếm chỗ hơn.


Bạn có thể cài passcode cho các module để người khác không gỡ chúng ra khỏi khung được

Ngạc nhiên chưa. Anh em nào lo bị trộm module thì có thể nhẹ nhõm chút rồi nhé. Google nói phần mềm của họ sẽ cho phép cài đặt passcode để ngăn không cho người khác tháo module ra khỏi điện thoại mà không có sự cho phép của bạn. Đây chỉ là một tính năng nhỏ, tuy nhiên nghĩ về nó thì chúng ta có thể thấy nó cũng rất thú vị bởi vì chưa từng có chiếc điện thoại di động nào dùng cơ chế để ngăn không cho người ta gỡ các linh kiện cả, trừ những cái smartphone bảo mật cao. Hãy nghĩ lại xem, bạn có thể nhanh chóng chộp lấy một cái smartphone nào đó và rút thẻ nhớ, gỡ nắp lưng hay tháo pin của nó ra đúng không nào? (không chấp các máy không cho gỡ pin nhé 😁)

Project_Ara_tinhte_4.jpeg

Theo khảo sát của Google, hầu hết người dùng không quan tâm vi xử lý của điện thoại họ xài là gì


Ban đầu, Ara định module hóa tất cả mọi thứ liên quan đến điện thoại. Tuy nhiên, sau "nhiều nghiên cứu", Google nhận thấy rằng người dùng "không quan tâm" đến con chip trong smartphone, thậm chí một số người còn không biết vi xử lý đó có nhiệm vụ gì và thuộc model nào. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc SoC của chiếc điện thoại Ara sẽ được tích hợp chết vào trong bộ khung cùng với RAM, màn hình, ăng-ten và loa. Phiên bản Ara dành cho lập trình viên cũng như người dùng cuối cũng sẽ có thiết kế tích hợp như thế này.

Nhóm kĩ sư Ara cho biết thêm rằng việc tích hợp SoC, RAM vào khung máy sẽ tạo ra nhiều không gian trống cho các module khác. Khung của thiết bị sẽ có 6 ô để gắn module, nếu bạn xài module cỡ lớn thì giảm xuống còn 4 ô. "Nếu bạn module hóa tất cả mọi thứ thì sẽ còn rất ít chỗ để gắn những thứ thật sự khác biệt và sáng tạo".

Quảng cáo


Project_Ara_tinhte_1.jpeg

Lúc này, ý tưởng của Ara khá giống với LG G5, tức là nhà sản xuất sẽ làm ra một chiếc điện thoại tốt, sau đó người dùng có thể gắn thêm hoặc đổi các bộ phận khác để tăng cường trải nghiệm của mình. Những thứ quan trọng nhất với smartphone vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của hãng. Việc này vẫn rất tiềm năng, tuy nó hơi khác so với tầm nhìn ban đầu nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội để các bên thứ ba cùng nhảy vào phát triển các module cho Ara. Chắc chắn rằng chúng ta những bên thứ ba này phát huy sức sáng tạo của mình một cách mạnh mẽ.

Google sẽ kiểm soát việc làm module


Mặc dù nói là mở ra cho các bên thứ ba cùng tham gia sản xuất module cho Ara nhưng Google sẽ đóng vai trò kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ. Mỗi module làm ra sẽ phải được Google "duyệt". Nếu không, nó sẽ không cách nào hoạt động được với Ara cả. "Sẽ không có cơ hội nào cho sự mờ ám. Tất cả đều đã được lập trình trong đó", Google nói với trang The Verge.

Thực chất thì Google cũng sẽ đứng ra giúp các hãng bán module dành cho Ara, tương tự như cách mà hãng đang bán app trên Google Play vậy. Hẳn là Google sẽ giữ lại một phần doanh thu từ việc mua bán đó, phần còn lại sẽ chuyển về cho nhà sản xuất. Giải pháp "duyệt" như trên sẽ giúp đảm bảo không có một module "lậu" nào có thể xuất hiện, vì đơn giản là module "lậu" sẽ chẳng thể nào dùng được với Ara cả. Google chưa nói họ giữ lại bao nhiêu % doanh thu, hãng chỉ nói rằng con số sẽ rất cạnh tranh vì nếu Google lấy phần mình cao quá thì sẽ không đủ sức hấp dẫn để các bên cùng nhảy vào chơi chung.

Danh sách các đối tác đầu tiên có ai?

Quảng cáo


Những cái tên đó đều là những đơn vị nổi tiếng: Panasonic, TDK, Wistron, E-Ink, Toshiba, Harman, Samsung, Sony Pictures, ngoài ra còn có thêm vài công ty chuyên về sức khỏe nữa. Thành thật mà nói, danh sách này rất đáng nể và nó cũng là một thứ giúp củng cố thêm cho con đường phát triển của Ara không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong cả dài hạn nữa. Đây không phải là các công ty phụ kiện nhỏ lẻ, họ là những tập đoàn công nghệ lớn, có kinh nghiệm, có tham vọng, và có đủ tiềm lực tài chính để đi theo Ara trong thời gian dài.

Project_Ara_tinhte_2.jpeg

Đề cập cụ thể hơn về các module, chúng sẽ bao gồm: loa chất lượng cao, pin mở rộng, màn hình E-Ink mở rộng, bộ đo đường huyết... Bản thân Google cũng sẽ tự làm một vài module nữa nhưng chủ yếu chỉ mang tính trang trí là nhiều. Google đang thử nghiệm các chất liệu khác nhau để dùng làm vỏ ngoài module, từ nhựa, gỗ cho đến cả xi măng.

Google hé lộ thêm rằng có một số thương hiệu về thời trang và sắc đẹp bày tỏ sự hứng thú với việc làm module cho Ara, lúc đó Google sẽ chịu trách nhiệm về phần kĩ thuật còn họ tham gia thiết kế và đưa chất riêng của mình vào. Khi đó, Ara không chỉ cho phép bạn tháo lắp module để nâng cấp tính năng mà còn để làm cho chiếc điện thoại của mình trở nên đẹp hơn, cá tính hơn. Tất nhiên, Google sẽ có một vài quy định nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho các module, ví dụ như các đối tác khác có thể gắn logo lên module nhưng chỉ với kích thước nhỏ và đẹp mà thôi.

Dù gì đi nữa, Google vẫn khẳng định họ muốn tạo ra một môi trường mở nhất có thể, chỉ khi đó Ara mới có thể cất cánh.

Project_Ara_tinhte_5.jpeg

Không chỉ là điện thoại


Hiện tại Ara đúng nghĩa là một cái smartphone, nhưng ai mà biết được trong tương lai liệu ý tưởng lắp ráp này có áp dụng cho những thiết bị khác hay không. Ví dụ, bạn làm ra một cụm camera thật ngon, khi đó bạn có thể gắn nó cho cả điện thoại, máy tính bảng, thậm chí gắn vào cả chuông cửa hay một vật gì đó trong phòng khác chẳng hạn. Tiềm năng của Ara vượt xa khỏi biên giới của những thiết bị cầm tay và vẫn còn cả một chân trời mới để khai thác.
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

heorung52
TÍCH CỰC
8 năm
Từng module lắp ghép lại như vậy khi rơi có dễ bung ra không ta?
kiên ngáo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu bị cướp mà nó giật điện thoại có khi nào mỗi đứa giành một miểng module không nhỉ 😁:D
cbr150r
TÍCH CỰC
8 năm
Không thay được SoC thì chắc dự án này fail rồi :-(
@cbr150r Con Soc khủng nhất thì chơi cũng đc vài năm
@cbr150r không thay được SoC thì chờ frame mới SOC mới, mua về ghép module cũ vào 😃
bakery00
TÍCH CỰC
8 năm
không đọc bài à, dùng kim loại đặc biệt để tháo mở bằng phần mềm, dùng tay gỡ còn k đc nói gì tới rớt với chả cướp
anhtam72111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mapmapuu Tinh tế có sẵn bộ gõ trên web rồi mà thím "_"
@heorung52 2016 vẫm còn có suy nghĩ đó thì thật buồn cho bạn
để bug ra như vậy thì màn hình có khi vỡ vụn hết rồi bug ra.
độ bền nó cao hơn độ bền màn hình là quá đủ tiêu chuẩn.
qua cmt của bạn tôi thấy bạn thực dụng và chậm với tiến độ phát triển xã hội hiện tại quá
gtvtkid
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bakery00 gỡ thì gỡ được, nhưng nó dễ hỏng thôi
trongtan7411
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bakery00 À thì ng ta đọc title xong nhảy xuống còm ngay,bác làm gì nóng thế!
Thay CPU thì thấy thiếu ram, thay tiếp ram thì thấy màn hơi rỗ, thay màn thì cam hơi xấu, thay luôn cam thì đống tiền bỏ ra bằng mua 1 con flagship khác. 😁
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ma_cha_mi Tóm lại đối với bạn thì đéo cái gì nó tên là khả thi cả =))
@ma_cha_mi Mình Tư vấn cho thằng cu hàng xóm thay cái màn hình sang full HD; thế là chơi thấy lag =)) thôi mua con CPU vs VGA mới thế này phải mua main mới; xung ram khác mua ram mới; nguồn yếu ko cấp được mua nguồn mới; máy ngon rồi chạy HDD nghẽn làm con SSD mới 😆) cây ntn thì cũng phải làm bộ chuột bàn phím cơ nó mới xứng tầm chứ trải nghiệm choi games thì cái này là quan trong nhất,... thùng máy cũng phải ngầu một tý cho xứng tầm; lúc đến ráp máy hết kit 8G lại cố 16G ram.....
tổng thiệt hại 25 triệu =))))))))))))) cho việc mua màn hình mới
nếu đc thay tất cả mọi thứ thì vẫn thích hơn
tdcn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ăn thua là cái OS và app kìa, phần cứng tốt mà OS với app lập trình dỏm thì cũng chả bằng iOS😁
mrphamvn
TÍCH CỰC
8 năm
GG muốn android đa dạng như PC

Nhưng người dùng đã hài lòng với các mode điện thoại có sẵn rồi, chắc họ chả hứng thú với trò lắp Lego điện thoại
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mrphamvn 😁
anhdao1520
TÍCH CỰC
8 năm
Cái muốn thay nhất là CPU và RAM thì không cho hơ hơ :oops:
id@wn...
TÍCH CỰC
8 năm
@anhdao1520 Nó là module săn rồi. Từ đầu bác xác định săn đi rồi mua ko thi sau này mua cái khác và giữ lại các phần còn lại.
buihai
CAO CẤP
8 năm
Đại gia Apple thần thánh không tham gia ah, dự là nếu Ara thành công sẽ có iPhone 7LE / 7LE Plus để cạnh tranh

(LE = Lego Edition)
Thực ra mà nói,tất cả smartphone cũng chỉ là đồ chơi công nghệ mà. Như cái trong bài này nó giống đồ chơi trẻ con hơn. Xét đến cùng,chúng ta những người lớn đang tranh giành với đồ chơi con trẻ đó. Thật là xấu hổ khi tranh giành đồ chơi của trẻ con.
@nguyenacer Ừ mình trên người lớn nhiều mà.
@adagioleonard Mình thích con mèo này lắm...bạn gửi tặng mình đi...
@binhnt35
hunter2x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhmutcobedi1990 ra đường hỏi thử thanh niên từ 18>30t, hỏi họ xếp hình là của người lớn hay con nít rồi hãy phán =))
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Đang đọc thì nghĩ cái này vuot ngoài smp r. Tới lời kết y chang 😃

Trong bài viết có nói r đó. Khoá thay đổi tuy dòng điện. đại khái là có điện thì module sẽ dc khoá. Chỉ thắc mắc lúc tắt nguồn sẽ ntn. Với sài về dài có mòn k


Chưa chắc đau. bộ khung sài mấy năm cũng phải sức mẻ. Nếu mua bộ khung mới thì tiện lun thay cpu ram luôn cho r. Với lại làm v sẽ tiện cho kinh doanh hơn.
hungnt01
ĐẠI BÀNG
8 năm
@I.Corp không cho thay soc cũng dc, nhưng k cho thay ram thì hơi tù
like2lan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hungnt01 Để họ còn có thể bán máy mới. Cái gì cũng nâng cấp được thì sao bán được 😁
qloved
CAO CẤP
8 năm
@I.Corp có điện thì mới mở bạn à, không có điện thì khung tự khóa, chả ai lại làm ngược lại cả, tốn năng lượng vô ích
Nhìn cái điện thoại đẹp thật đấy, những mảnh ghép
Đi công tác xa, tháo cái module camera khoi đt rồi gắn lên góc tường làm camera giám sát. Vui!

Một "hệ sinh thái module" xuất phát từ cái đt mà mở rộng ra khắp cả ngôi nhà, trên xe, gắn lên quần áo.....vv...... Sẽ là 1 tương lai hay ho. Nếu thêm vào 1 trợ lý ảo đủ thông minh liên kết với nhau thì na ná như Tony Stark rồi 😁
Mình nghĩ tới lúc thương mại thì sẽ có 1 cái ốp lưng để che chắn lại chứ ko lộ liễu như trong hình đâu.
Chưa thấy bán, đây đúng là chiếc điện thoại trong mơ mà, tuyệt quá
like2lan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Google nhận thấy rằng người dùng "không quan tâm" đến con chip trong smartphone, thậm chí một số người còn không biết vi xử lý đó có nhiệm vụ gì và thuộc model nào. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc SoC của chiếc điện thoại Ara sẽ được tích hợp chết vào trong bộ khung cùng với RAM, màn hình, ăng-ten và loa.

Lý do thật sự là họ muốn thân máy khi có chip mới hơn là vì người dùng không quan tâm.
hunter2x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@like2lan google nó dư sức tìm hiểu thị trường máy vì android là của nó, nó dư sức "cài gì đó" vào máy chúng ta nhé, thế nên lý do của bạn nghe chả thiết phục gì cả
@like2lan Dòng chip mới lại yêu cầu một Main tương thích với nó. Nếu bạn thay chip mà muốn giữ main thì thông thường sẽ là thay chip đời thấp hơn mà thôi. Cũng như PC thôi mà.
Like "không chỉ là điện thoại"
deltaduong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kiểu điện thoại như này sẽ là động lực để sáng tạo:
  • Gắn loa, camera
  • Gắn máy chiếu mini
  • Đầu đọc thẻ nhớ
  • Gắn đèn (nháy, chớp, ...)
  • Gắn logo, con dấu, idol,..
  • Gắn bể cá, thủy sinh,...
  • Làm hộp đựng (thuốc, đá, condom,...)
  • Gắn gương, hộp trang điểm,...
  • ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019