Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cơ bản] TWRP custom recovery cho Android: flash ROM, backup nguyên máy, chép file, sửa lỗi...

Duy Luân
24/5/2016 23:15Phản hồi: 175
[Cơ bản] TWRP custom recovery cho Android: flash ROM, backup nguyên máy, chép file, sửa lỗi...
Nếu bạn đã xài Android được một thời gian thì hẳn là bạn sẽ nghe nói đâu về đó chữ "recovery", rồi "custom recovery", rồi cả "Team Win Recovery Project" (TWRP) nữa. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn thật kĩ về recovery là gì, làm thế nào để cài TWRP vào máy của bạn, đồng thời hướng dẫn cách xài một số chức năng hữu ích nhất mà chúng ta có thể làm với TWRP như backup / restore toàn bộ thiết bị, flash ROM cook, chép file từ máy tính sang...


1. Recovery và custom recovery là gì?


Trong bất kì một thiết bị Android nào cũng sẽ có bộ nhớ trong, và bộ nhớ này được chia làm nhiều phân vùng khác nhau, và /recovery cũng là một trong số đó. Vài phân vùng phổ biến đó là:
  • /boot: dùng để khởi động smartphone hoặc tablet của chúng ta
  • /system: chứa hệ điều hành
  • /data: chứa dữ liệu cá nhân của bạn, các app bạn cài thêm vào
  • /cache: bộ nhớ đệm
  • /recovery: chúng ta có thể xem như đây là một phân vùng /boot khác, nhưng thay vì đưa bạn vào hệ điều hành Android thì nó sẽ dẫn bạn sang một môi trường khác để thực hiện một số tác vụ liên quan đến khôi phục, sửa chữa hệ thống, chẩn đoán lỗi...
Mọi thiết bị Android bán ra đều có sẵn phân vùng recovery, tuy nhiên phần mềm này bên trong đó là do nhà sản xuất cài vào, gọi là "stock" recovery. Nó cung cấp một số chức năng cơ bản như factory reset lại máy, xóa phân vùng /cache, khôi phục hoặc cài đặt bản cập nhật của hệ điều hành ở dạng file *.zip.

Nhưng chỉ nhiêu đây thì không đủ. Người dùng Android còn có nhu cầu flash ROM zip, flash các bản mod để chỉnh sửa lại tính năng nào đó trong máy, muốn có một nơi để khôi phục điện thoại nếu lỡ nó bị hư hỏng về mặt phần mềm chẳng hạn. Đó là lý do vì sao các phần mềm "custom recovery" ra đời. Những phần mềm này cung cấp thêm nhiều tính năng mở rộng để bạn có thể kiểm soát thiết bị của mình một cách chặt chẽ hơn, làm những việc mà bình thường bạn sẽ không thể làm trong Android. Các "custom recovery" đều do những lập trình viên bên thứ ba phát triển.


Hiện tại có hai custom recovery phổ biến và được nhiều người biết tới là ClockworkMod Recovery (CWM) và Team Win Recovery Project (TWRP). Trong hai cái tên này thì TWRP thường được nhắc tới nhiều hơn trong vài năm trở lại đây với lượng người dùng có vẻ như là đông hơn (theo quan sát của mình, không có số liệu chứng minh). Chính vì thế, mình sẽ chọn TWRP làm custom recovery cho máy của mình và cũng là custom recovery để mình hướng dẫn cho anh em.

2. Những chức năng chính của custom recovery

TWRP và CWM đều có những chức năng chính tương tự như nhau, bao gồm:
  • Cài các bản ROM chính hãng là ROM Cook do các lập trình viên tự "bào chế" ra
  • Cài các bản hack, mod cho máy bằng file ZIP
  • Xóa sạch dữ liệu trong máy (wipe)
  • Xóa các bộ nhớ đệm khi máy bị lỗi, chạy không như bình thường
  • Chép dữ liệu từ máy tính vào điện thoại ngay từ recovery
  • Chia ổ cho thẻ SD
  • Khắc phục các lỗi permission của Android
  • Backup toàn bộ dữ liệu trong máy, khi nào máy lỗi chỉ cần lấy nguyên bản đè lên lại là máy sẽ trở lại như bình thường
Trong bài này, mình chỉ nói về việc flash ROM, flash các file ZIP và backup dữ liệu trong máy mà thôi. Những thứ khác ít khi nào bạn cần dùng tới, trừ trường hợp bạn nghịch máy bị hỏng đâu đó hoặc thiết bị chạy không như ý muốn thì mới cần đụng tới mà thôi.

3. Cài custom recovery như thế nào?


Trước khi tiến hành, bạn cần đảm bảo rằng máy của bạn có khả năng unlock bootloader. Việc unlock này sẽ tùy thuộc vào từng hãng khác nhau nên mình không thể liệt kê hết cách làm trong bài này. Dễ nhất anh em cứ lên Tinh tế tìm kiếm với từ khóa "unlock bootloader + <tên máy>". Nếu kiếm ở Tinh tế không có thì có thể sang Google search tiếp.

Sau khi đã unlock bootloader cho máy rồi thì tiến hành tiếp theo hướng dẫn nhé.

Hướng dẫn cho Windows
  1. Tải bộ driver, ADB và Fastboot ở đây. Nhớ tải về bản mới nhất của "Minimal ADB and Fastboot"
  2. Sau khi cài xong, trong Start Menu sẽ thấy phần mềm tên là Minimal ADB and Fastboot, chạy nó lên
  3. Một cửa sổ Command Prompt sẽ xuất hiện để bạn bắt đầu nhập lệnh
  4. Tải TWRP bản mới nhất tương thích với máy của bạn, download ở đây, có thể dùng ô search để tìm theo tên thiết bị di động. Sau khi download xong sẽ có một file *.img.
  5. Kết nối điện thoại của bạn với máy tính bằng cáp USB
Lần lượt nhập các lệnh sau:

Quảng cáo


Code:
adb devices
adb reboot fastboot
fastboot flash recovery <đường dẫn đến file *.img bạn đã tải về>
Đợi một lát cho fastboot chạy xong
fastboot reboot
Đến lúc này, thiết bị của bạn sẽ khởi động trở lại. Việc tiếp theo bạn cần làm là khởi động lại máy vào chế độ recovery bằng cách tắt hẳn máy đi, sau đó nhấn giữ nút nguồn + volume down (một số máy có thể là nguồn + volume up hoặc nguồn + volume up + volume down). Bạn sẽ tiến vào giao diện của TWRP. Nếu thấy được hình ảnh như bên dưới tức là bạn đã thành công. Xin chúc mừng.

Hướng dẫn cho Mac
  1. Tải file zip này về Desktop, giải nén ra
  2. Bật Terminal, gõ lệnh sau: cd Desktop
  3. Gõ tiếp lệnh ./ADB-Install-Mac.sh để cài đặt
  4. Xong, vậy là bạn đã có ADB và Fastboot, giờ là lúc cài recovery.
  5. Tải TWRP bản mới nhất tương thích với máy của bạn, download ở đây, có thể dùng ô search để tìm theo tên thiết bị di động. Sau khi download xong sẽ có một file *.img.
  6. Kết nối điện thoại của bạn với máy tính bằng cáp USB
Lần lượt nhập các lệnh sau:
Code:
./adb devices
./adb reboot fastboot
./fastboot flash recovery <đường dẫn đến file *.img bạn đã tải về>
Đợi một lát cho fastboot chạy xong
./fastboot reboot
Đến lúc này, thiết bị của bạn sẽ khởi động trở lại. Việc tiếp theo bạn cần làm là khởi động lại máy vào chế độ recovery bằng cách tắt hẳn máy đi, sau đó nhấn giữ nút nguồn + volume down (một số máy có thể là nguồn + volume up hoặc nguồn + volume up + volume down). Bạn sẽ tiến vào giao diện của TWRP. Nếu thấy được hình ảnh như bên dưới tức là bạn đã thành công. Xin chúc mừng. Nếu bạn dùng Android 5.0 trở lên, TWRP có thể sẽ hỏi password khóa máy của bạn để nó có quyền truy cập xuống phân vùng mã hóa.

Huong_dan_su_dung_TWRP_Android_custom_recovery_1.jpg

4. Hướng dẫn backup, restore, chép file từ máy tính sang và flash ROM cook


Giờ thì chúng ta đã có TWRP rồi. Những bước cài trên chỉ thực hiện 1 lần mà thôi, còn những tính năng này mới là những thứ mà chúng ta sẽ sử dụng nhiều đây.

Quảng cáo



A. Backup & Restore

Sao lưu này là sao lưu ở cấp độ thấp nhất của hệ thống mà chúng ta có thể chạm đến, vậy nên nó rất mạnh. Bạn không chỉ sao lưu được những file phim, hình ảnh, nhạc nhẽo mà còn backup được trọn vẹn toàn bộ dữ liệu cá nhân, các app đã cài và dữ liệu, thiết lập của chúng... Thậm chí, TWRP còn cho phép backup luôn cả những phân vùng hệ thống, để lỡ khi máy có bị vấn đề gì chỉ cần restore lại là máy sẽ trở thành y chang như khi bạn backup. Rất an toàn. Những file backup hoàn toàn có thể copy ra ngoài để lưu trữ trong máy tính.

Huong_dan_su_dung_TWRP_Android_custom_recovery_3.jpg

Để backup, bạn vào TWRP, sau đó vào Backup > chọn các phân vùng muốn sao lưu > Quét ngón tay để bắt đầu backup. Nhớ để ý dung lượng trống của máy còn bao nhiêu để chọn phân vùng cho thích hợp nhé vì một file backup đôi khi có thể lên tới cả 4-5GB hay thậm chí là 10GB lận. Phân vùng quan trọng mà bạn cần để ý đó là System, System Image, Data.

Còn để khôi phục lại từ bản backup, bạn cũng vào TWRP, chọn Restore > chọn file sao lưu > nhấn Ok để bắt đầu tiến hành.

B. Flash ROM và file ZIP


Những ROM cook và bản mod hiện tại sẽ được zip lại ở dạng *.zip để bạn dễ dàng flash nó. Bạn chỉ cần copy file zip download từ trên mạng về, copy nó vào máy, sau đó boot vào recovery là xong. Khi đã vào đây, bạn có thể chọn nút "Install" rồi duyệt tới file ZIP đó để flash, rất là dễ và không có gì phải chỉ chi tiết hơn nữa.

Ngoài việc copy file từ khi máy còn đang chạy, bạn cũng có thể copy file ZIP vào máy ngay từ recovery nếu làm theo hướng dẫn ở phần C bên dưới.

Huong_dan_su_dung_TWRP_Android_custom_recovery_2.jpg

C. Chép file từ máy tính vào điện thoại ngay từ recovery


Sẽ có trường hợp bạn cần tới tính năng này, nhưng quan trọng nhất là khi hệ điều hành bị lỗi không thể boot được và bạn buộc phải flash ROM. Lúc này, do không thể vào Android nên bạn không thể mount điện thoại để copy file theo cách bình thường, chỉ có thể chép khi đang chạy recovery mà thôi. Một tình huống khác cũng hay thấy đó là download file ROM rồi nhưng lại quên chép vào máy, boot thẳng vô recovery luôn. Lúc này, thay vì phải lọ mọ khởi động lại, bạn có thể chép file trực tiếp sẽ nhanh hơn nhiều.

Để chép file, làm như sau:
  1. Chạy TWRP lên
  2. Chọn Mount > nhấn nút "Enable MTP"
  3. Trên máy tính, vào This PC (Windows) hoặc chạy phần mềm Android File Transfer (Mac) để copy file như bình thường
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ta đã bỏ root máy từ lâu. Đừng nói là recovery này nọ. Chỉ chơi vs stock của NSX. Tuy nhiên cungc chỉ ưa UI Samsung, Asus (1 chút), LG tàm tạm.

Món này vẫn cần để xử lý các máy đời cũ 😁
@lavenbut Bạn này có vấn đề về đọc hiểu hả? Mình chả bảo ko quan tâm chủ đề này, với lại vào đây chia sẻ thì liên quan gì đến bạn, tại sao lại nghĩ vào đây comment là khoe?
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
@h3141592653 Bạn dùng sony đi rồi biết
@hoangpro1234 Dùng Z3 rồi bạn ạ 😁
lavenbut
TÍCH CỰC
8 năm
@h3141592653 Mệt nói với mấy kẻ như bạn thật là ....
Ngày xưa cày nát mấy con htc sensation xe củng vui. Nhưng giờ không còn thời gian dọc. Với lại android không còn gì để dọc nữa
cơ . À dẩn thik nhất mấy cai app yêu cầu root như wifi kill , root explore.
@HIEUANVINHTRUC Oki, mình cảm ơn. Tối qua ngủ sớm, chiều mới có thòi gian thử.
toidangsay
TÍCH CỰC
8 năm
@HIEUANVINHTRUC thí chut tiện tay ném qua cho mình cái với nhé.
email: toidangsay@gmail.com
thank
@toidangsay Check mail đi bạn
@vipvanteo Coi mail đi bạn
minhfull
ĐẠI BÀNG
8 năm
cảm ơn bạn với bài chi tiết
cuong_xd90
ĐẠI BÀNG
8 năm
mấy năm trước cấu hình các máy android còn yếu nên hay nghịch này nọ, rom cook với root các kiểu nhưng giờ chỉ stock dùng thỏa mái, cấu hình các máy giờ mạnh lắm rồi.
Có ai biết cài recovery cho sony t2 ultra không hoặc file boot.img chuẩn ạ 😔(
Android cá nhân mình tại thời điểm hiện tại thậm chí còn không root chứ đừng nói đến cài recovery ngoài... Vì hồi xưa android còn cùi thì nghĩ đến việc cài kernel với rom này nọ cải thiện hiệu năng...giờ tốt sẵn rồi cài toàn cải lùi chứ lợi ích nó ít lắm, ko nhiều như xưa (android 4.4.4 trở về trước
HùngSpartan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vawe S8500 Chuẩn đó bác, mình dùng android là cứ phải root đầu tiên để xóa mấy cái úng dụng hệ thống 😁
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
8 năm
@HDD18HAMLONG Đồng ý voi ban luc teuoc may may cau hinh thap thi con root nay nọ đe cai jo may nào cau hinh cung cao het .cai vo thoi gian cung chán cung quay ve nsx
@HDD18HAMLONG Mình đang xài ss nó chỉ tắt ẩn đi thôi nhưng trong system app nó vẵn còn file cài đặt trong đó mình muốn sạch sẽ luôn.
@vawe S8500 Tắt thiệt mà bác... Kiểm tra tiến trình thì nó ko hoạt động nữa thật mà...có chăng ý bác muốn là xoá hẳn đi, nhưng theo mình là ko nên, vì nhỡ 1 ngày đẹp trời cần tới nó thì làm thế nào? Flash lại? Trước đây titaniumbackup nó cũng cho xoá hẳn, nhưng đồng thời cũng cho backup để khi cần ta restore lại mấy file đó
Mấy cái này bọn Nexus, Moto, One Plus... hay dùng nhiều, vì cộng đồng dev làm rom cho tụi nó rất sôi động. Ngoài ra, cũng là cứu cánh cho các máy cũ. Mục đích không hẳn là "cải thiện hiệu năng" mà chỉ đơn giản là để "nghịch" thôi 😁
Mấy bác trên cứ 1, 2 năm lại đổi máy thì đương nhiên không quan tâm rồi.
Mình thì cần để cài Xposed.
chán nhỉ , lôi con I8262 ra dùng mà chẳng tìm được rom nào ra hồn 😔
luongitvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tội nghiệp em, đang dùng ngay con G4 stylus chẳng có ai hỗ trợ room riếc con này gì cả 😔 . Đang để dành tiền từ việc không mua ba con sói (ý vợ) được hơn triệu rồi. Chắc ngắm em xiaomi 😃
@luongitvn cyanogen đâu bạn 🆒
matrix8145
TÍCH CỰC
8 năm
Xài mượt mà Nexus 5 với rom stock, không cần root.
Mod làm em nhớ thời chơi Kindle Fire với Nook quá 😔
Ngày xưa hồi mới tập tành root máy đọc mấy cái này thì chả hiểu gì , giờ đỡ hơn nhiều rồi
Theme Materialised cho TWRP 3.0.x





https://drive.google.com/folderview?id=0B4wmcx9icZtxZ0dUX0dXU2dQSzg#list
Tạo thư mục TWRP\theme (lưu ý chữ hoa/thường) trong bộ nhớ của máy, đổi tên file tải về thành ui.zip rồi chép vào thư mục theme. Khởi động vào TWRP sẽ thấy thay đổi giao diện.
tngocquangtb
ĐẠI BÀNG
8 năm
C
Chuẩn bác ạ.vs mình cài rom cook ko pải là cải thiện hiệu năng mà đơn giản là thích vọc máy chơi thôi vì androi cách đây 2 năm đã thừa hiệu năng rồi.Nhưng mà bjo mình cũng chỉ root máy cài titanium để xóa mấy phầm mềm google thui chứ ko mod miếc gì nữa rồi
@tngocquangtb
Nên cài sýstem app remove chứ titanium tào lao lắm. lúc remove được, lúc ko làm được gì cả.
ferr@ri
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ragefighter Chỉ có thứ như htc mới có như vậy còn lại ss thì xóa bằng ttanium tốt.
Cơ mà ko root máy ko hiểu các cậu kia làm sao backup khi qua máy khác nhỉ
@ferr@ri cái nào cũng vậy ah. xoá app rác titanium cà giật lắm. ko sạch sẽ. ko hẳn, cài recovery được thùi thì chạy backup được.
ferr@ri
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ragefighter Thật ah.
Từ S5 qua G4 chạy dc file backup cua nhau dc sao?
@tngocquangtb chuẩn r, giờ e chuyển qua ios ko biết sao chứ trước cứ mua về là phải root ngay để cài titanium, root explorer với xposed
baohienyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
TWRB thích hợp cho android china thôi , androi chính hãng nước ngoài xách tay về vn ( chỉ sản xuất nội địa ko có ngôn ngữ tv)
hunhun
TÍCH CỰC
8 năm
@baohienyen Mình xài máy LG (rom Stock) nhà mạng Hàn Quốc olleh vẫn có tiếng việt đấy thôi
DDoS
TÍCH CỰC
8 năm
Các bác nên cẩn trọng trước khi nghịch. Mình vừa ra đi em M8 vì tội dùng custom recovery để cài multi ROM 😔
princez
CAO CẤP
8 năm
@DDoS Bạn sửa ntn vậy, tự sửa dc hay phải ra quán thế
@DDoS
@athiendeptrai Máy htc mà thằng nào dám chê ! Chỉ có điều là khó vì dòng này nó phụ thuộc vào s-on hay s-off , khuyên bạn đừng nên nghịch phá nhiều thôi , vì dù sao thì htc ở vn kug ít ng xài và nguồn room ko nhiều, nhưng nói chung là cỡ nào đi nữa, vào đúng bậc thầy thì 40k + 30 phút là chạy xog hết, tui ở chỗ hẻo lánh , đợt trước nghịch hư con wiko bloom đem chạy lại, nó gởi tận hà nội xog lấy có 50 k à
@Duy Luân E có con sharp s2 flash rom qua twrp nó ko lên mà treo sau đó e vào lại twrp thì toàn bộ dữ liệu rom ,backup cũ đều mất hết, ko còn phân vùng luôn, e định dạng lại thì nó có lại phân vùng mà kết nối vs máy tính nó ko hiện thư mục z để chép rom mới vào để cài cả. Chép qua rồi thì trên máy cũng ko hiện ak! Mong đc giúp đở!
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cám ơn bạn bài viết rất hữu ích với nhưng người thích vọc rom 😃
nvuphi
TÍCH CỰC
8 năm
Bài viết rất hữu ích!
vythanh
CAO CẤP
8 năm
Sao không nói rõ xuất xứ của TWRP? Của China cả đấy.
BH có nói:
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Uống nước nhớ nguồn.
Nguồn nhé!
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
@vythanh Của ai kệ nó liên quan gì, ngon thì dùng, dở thì bỏ. Chứ ví như nếu ko xài hang tàu mà lương tháng mình tăng lên thì cũng cố bỏ hang tàu thật đấy =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019