Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dùng tế bào T của người khỏe để dạy hệ miễn dịch của người ung thư tự chống lại bệnh

ND Minh Đức
25/5/2016 20:46Phản hồi: 24
Dùng tế bào T của người khỏe để dạy hệ miễn dịch của người ung thư tự chống lại bệnh
Bằng cách chèn một số thành phần của tế bào miễn dịch lympho T (tế bào miễn dịch) từ một người khỏe mạnh vào tế bào miễn dịch đã bị hỏng ở bệnh nhân ung thư, các nhà khoa học có thể "dạy" những tế bào này biết cách nhận ra tế bào ung thư và tấn công chúng. Đây là một thành tựu đột phá mà các nhà khoa học đạt được trong việc dùng liệu pháp tế bào để điều trị ung thư, hứa hẹn dẫn tới phương pháp điều trị hiệu quả, tác dụng lâu dài.

Giáo sư Ton Schumacher, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu tại Viện ung thư Hà Lan cho biết rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các phản ứng miễn dịch trong bệnh nhân ung thư có thể được tăng cường. Nhiều đặc điểm trên các tế bào ung thư có thể được khai thác bằng cách sử dụng các thành phần ngoại lai. Một trong những cách làm mà chúng tôi đang cân nhắc là sử dụng đúng loại tế bào T từ người khỏe mạnh để "làm mới" các kháng nguyên, từ đó dạy cho tế bào miễn dịch của bệnh nhân cách tìm và diệt tế bào ung thư."


Tế bào T diệt tế bào ung thư

Hiện nay có 2 cách thường thấy để cố gắng loại bỏ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể bệnh nhân chính là dùng các hóa chất (hóa trị) hoặc dùng những chùm tia vô cùng nóng (xạ trị). Các cách làm này chẳng những không triệt để mà còn dẫn tới nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân. Và do đó, phương pháp trị liệu bằng miễn dịch đã được các nhà khoa học tìm tới như một hy vọng mới nhằm giải quyết vấn đề.

Thay vì sử dụng laser hoặc hóa chất để tấn công các tế bào ung thư (và cả những tế bào khỏe mạnh nằm ở gần đó), kỹ thuật điều trị miễn dịch dựa trên ý tưởng củng cố hệ miễn dịch của bệnh nhân để chống lại căn bệnh ung thư của chính họ. Lý tưởng nhất, khi một bệnh nhân bị bệnh, các tế bào T (hoặc máu trắng) sẽ phát hiện và phản ứng trước các tế bào ngoại lai hoặc bất thường. Một khi đã "khóa mục tiêu", các tế bào T sẽ buộc mình vào tế bào bất thường và phát tín hiệu tới toàn bộ hệ miễn dịch rằng đây chính là đối tượng cần tiêu diệt.

Tuy nhiên đối với ung thư, các tế bào T có thể bị thất bại do 2 lý do chính: có một số rào cản ảnh hưởng tới việc "khóa mục tiêu" và trói buộc các tế bào ung thư; hoặc đơn giản hơn là các tế bào T không có khả năng nhận diện tế bào ung thư cần phá hủy. Các nhà khoa học gọi đây là những tế bào khiếm khuyết và để giải quyết, họ đã tiến hành lấy các tế bào T ra từ cơ thể bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu, sau đó tái lập trình và đưa trở lại cơ thể. Kết quả thu được là khả năng chống lại bệnh của bệnh nhân đã được cải thiện.

Fiona MacDonald, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu cho biết rằng: "Trong một thử nghiệm, 94% bệnh nhân bạch cầu cấp tính đều không còn triệu chứng sau khi áp dụng cách làm này. Đối với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh khác về máu, tỷ lệ phản ứng của tế bào T là trên 80% và triệu chứng bệnh của hơn 1 nửa bệnh nhân đã hoàn toàn thuyên giảm." Một cách khác để giải quyết hỏng hóc của hệ thống miễn dịch chính là sử dụng các tế bào miễn dịch khỏe mạnh để phục hồi chúng.

Trong thử nghiệm mới đây, các nhà khoa học Hà Lan đã lấy tế bào T từ người khỏe, sau đó chèn đoạn DNA đã được chỉnh sửa vào tế bào bệnh nhân ung thư. Dựa trên những mảnh protein cụ thể gọi là tiền kháng nguyên nằm trên bề mặt của tế bào ung thư ở bệnh nhân, các nhà khoa học đã xác định được trình tự DNA đúng của 3 bệnh nhân ung thư. Đối với cả 3 người, các tế bào ung thư có rất nhiều tiền kháng nguyên khác nhau nhưng không hề bị tế bào T phát hiện. Tuy nhiên sau khi liệu pháp được áp dụng, khả năng miễn dịch đã được kích hoạt trở lại.

Nói cách khác, bản chất của phương pháp nói trên chính là "mượn" khả năng miễn dịch từ người khỏe mạnh để "dạy" lại cho hệ thống miễn dịch đã bị hỏng của người bệnh. Mặc dù hiện tại thử nghiệm mới chỉ tiến hành trên 3 bệnh nhân nhưng những kết quả mà nó đạt được là rất hứa hẹn, có khả năng sẽ dẫn tới biện pháp điều trị ung thư tự nhiên, hiệu quả và ổn định thay cho các biện pháp hóa, xạ trước giờ vốn đầy rủi ro và tác dụng phụ.

Tham khảo Science
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

haiduong87
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hi vọng là mọi loại ung thư đều áp dụng được cách này
phamminh05
TÍCH CỰC
8 năm
Giống phim Resident Evil có con T-virus quá vậy. Hi vọng tương lai sẽ không có đại dịch của virus do con người tạo nên.
T-virus sắp có thật rồi, lo chuẩn bị vũ khí, hầm ở chống zombie thôi
virus T xuất hiện ah
Con người sẻ tự hủy diệt chính mình bằng những gì mình tạo ra
đọc mà nghĩ tới số lượng người Ung Thư cực cao trong những bệnh viện ở đất nước mình không khỏi xót xa... mong ước được đổi mới cuộc sống để không còn nhìn thấy những người thân yêu cùng dân tộc của mình được khá lên! 😔
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
"Tên tôi là Alice. Và tôi là trưởng bộ phận an ninh của tổng công ty Umbrella...". Có ai còn nhớ?! 😁
@anhtkl Tập đoàn Umbrella. Mỹ ko có Tổng công ty đâu 😆
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
@viettien_milo À nhớ nhầm! Bồ nói chính xác!!! 😁
shot1emup
ĐẠI BÀNG
8 năm
ressident evil :V, virut T
Thôi xong, về sửa nhà ngay. Làm cái hầm tích trữ lương thưc.
newken
ĐẠI BÀNG
8 năm
Zombie đến rồi, chuẩn bị đào hầm làm ruốc thôi :eek:
N.E.M
CAO CẤP
8 năm
Chỉ mong sao những liệu pháp mới, có hiệu quả như thế này sẽ mau chóng được áp dụng vào thực tiễn với cái giá tiền vừa phải để có thể chữa trị cho nhiều bệnh nhân ung thư đang phải chịu nhiều đau đớn và tuyệt vọng. Nhìn những bệnh nhân ung thư vật vã trong bệnh viện Ung Bướu và Chợ Rẫy mới thấy thương họ, và hận những người làm ăn táng tận lương tâm khi sử dụng chất cấm cho vào thức ăn, nước uống.
trungking
TÍCH CỰC
8 năm
vẫn đang là nghiên cứu thôi, dù sao thì cũng hi vọng là sẽ thành công 😆
devilkut3
TÍCH CỰC
8 năm
Thiên nhiên đã định rồi . Không có cái gì là không thể . Trong 1 cộng đồng , ắt sẽ phải có 1 người kháng lại với bệnh này nhưng sẽ chết bởi 1 bệnh khác 😃 Anh A miễn dịch với bệnh ung thư nhưng sẽ chết vì nhiễm khuẩn 😃 Trên trái đất có cả nghìn thuốc và cách chưa ung thư . Nhưng vì chúng ta chưa phát hiện và nghiên cứu ra thôi . Bởi TD quá lớn với con người .
Khilokchok
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có khi nào T-virus biến con người thành zombie ko
timinh02
ĐẠI BÀNG
8 năm
không phải ai cũng thích ứng đc với T-virus đâu, bằng chứng là chỉ có mỗi alice kết hợp đc với nó, còn lại thành zom sạch, lo quá, sắp có phần 6 rồi 😁
dovanpha87
ĐẠI BÀNG
8 năm
@timinh02 Bao giờ thế bạn,hóng quá
timinh02
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dovanpha87 Nghe nói 2017, phần này chắc cũng kết thúc luôn, thành trì cuối cùng của loài người chống lại zom 😁
T-virus sắp trở thành hiện thực?
Ko ít các ý tưởng trên film đã trở thành hiện thực.
dovanpha87
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình tưởng có mỗi mình khoái xem cái fim T-vius chứ,không ngờ gặp toàn fan không à.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019