Foxconn thay thế 60.000 nhân công tại nhà máy bằng robot

MinhTriND
25/5/2016 19:9Phản hồi: 81
Foxconn thay thế 60.000 nhân công tại nhà máy bằng robot
Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ đã tự động hóa 60.000 nhân công tại một nhà máy thuộc sở hữu của mình, theo BBC. Việc cắt giảm này được xem như một phần trong nỗ lực không ngừng nghỉ, nhằm thay thế trách nhiệm của con người ở “rất nhiều nhiệm vụ sản xuất có liên quan đến hoạt động của chúng tôi (Foxconn)”, bằng robot. Công ty Đài Loan này hiện đang là đơn vị phụ trách công đoạn lắp ráp và sản xuất hàng loạt các thiết bị công nghệ nổi tiếng như iPhone và iPad của Apple, dòng điện thoại Galaxy của Samsung, Sony PlayStation 4, cũng như các sản phẩm khác đến từ những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đang áp dụng kỹ thuật robot cùng những công nghệ sản xuất tiên tiến khác nhau, để thay thế các nhiệm vụ lặp đi lặp lại mà trước đây được thực hiện bởi nhân viên, và thông qua đào tạo, điều đó cũng cho phép nhân viên của chúng tôi tập trung vào các yếu tố mang giá trị gia tăng cao hơn trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như nghiên cứu và phát triển, kiểm soát quy trình và quản lý chất lượng”, theo tuyên bố của Foxconn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác khả năng tự động hóa và nhân lực trong hoạt động sản xuất, đồng thời hy vọng sẽ duy trì được lực lượng lao động hùng hậu của chúng tôi ở Trung Quốc”. Công ty này hiện vẫn có hơn 1,2 triệu nhân viên.

Foxconn_tinhte_01.jpg
Ảnh: qz

Tự động hóa nhanh chóng trở thành một thực tế cần phải nhìn nhận đối với người lao động, của nhiều tập đoàn lớn nhất trên thế giới, khi mà chi phí cho việc mua và lập trình robot ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, so với việc giữ lại lao động con người. Ed Rensi - cựu CEO chuỗi nhà hàng McDonald tại Mỹ, cho biết: “Mua một cánh tay robot 35.000 USD rõ ràng rẻ hơn so với việc thuê một nhân viên không hiệu quả, và trả cho họ 15 USD/giờ để đóng gói khoai tây chiên”. Những người ủng hộ tự động hóa cho rằng điều không còn tồn tại đầu tiên đó là sự thống khổ của người lao động, và trong dài hạn, các vị trí có giá trị hơn sẽ được mở ra khi có nhiều máy móc để thay thế con người.

Điều đó đặc biệt có ích cho Foxconn, khi công ty này đã không ít lần vướng vào các vụ lùm xùm về môi trường làm việc bên trong nhà máy, và hàng loạt các vụ tự tử của công nhân. Tuy nhiên, các nhà kinh tế lo ngại rằng trong ngắn hạn, tự động hóa có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất việc trên diện rộng và bất ổn kinh tế. Một báo cáo được thực hiện bởi công ty Deloitte và Đại học Oxford (Mỹ), từng dự đoán có nhiều hơn 35% công việc sẽ được tự động hóa trong vòng hai thập kỷ tới. Một dự báo khác do hai nhà nghiên cứu Carl Benedikt Frey và Michael Osborne đưa ra năm 2013, cũng cho biết sẽ có khoảng 50% công việc biến mất trong vòng 4-5 thập kỷ tới.

Nguồn: BBC, Ảnh: The Next Web
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Liệu bóc lột lao động có giảm ko đây??
@h3141592653 Nó nói đúng đấy, ông coi công nhân Việt Nam xem có bị bốc lột không? Tất nhiên là không rồi, hí hí
@h3141592653 robot thay thế hết thì bóc gì? bóc dây điện trong robot ra xài ah? comment co suy nghĩ đi nhé
@h3141592653 có gì mà bóc lột. làm nhiều nhận nhiều tiền. công nhân thì ai cung muon tăng ca hết
Swift
ĐẠI BÀNG
8 năm
@h3141592653 nộp thuế ko biết nó đi về đâu cũng cứ cười và nộp suốt đời
người ta hợp đồng và điều khoản thì gọi là bóc lột
sống quá lâu trong mái trường xh chủ nghĩa nên lú ah
Ủa thằng foxconn cũng ráp galaxy cho samsung ah @@...tưởng samsung tự túc khâu lắp ráp ở VN hết chứ...
@Cupertino VN sao đáp ứng đủ nhu cầu!
tuanvuespn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Belolem89 Biết gì không mà bảo nhà máy samsung ở việt nam k đủ
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Cupertino Việt Nam cũng có foxcom mà bác
@hoangpro1234 Mình biết, nhưng mà cứ tưởng samsung tự túc hết chứ đâu phải đi thuê foxconn, hồi giờ ít thấy báo chí đưa tin, toàn cứ nói Apple thuê kg ah...
Tương lai gần Fc sẽ không bị chửi vì bóc lột sức lao động, mà bị chửi vì dùng robot thay con người quá nhiều, dẫn tới thất nghiệp 😁
mozart_nht
TÍCH CỰC
8 năm
sao tưởng bản chất tư bản là bóc lột con người cơ mà =))
các công ty chuyển dần hết sang robot thì giờ học chính trị các thầy biết lấy ví dụ ra sao :">
tuanvuespn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sslgvn Biết thì nói.k biết thì thưa thớt mà nghe. Toàn kiểu adua bầy đàn. Cái thằng foxconn này ở bắc giang có đấy. Thử vào xem chế độ, môi trường làm việc của nó bằng nửa samsung k
@sslgvn chém. foxconn chế độ , tiền lươbg thấp hơn ss nhiều đó. làm rùi sẽ biết
klv12gcn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@LRA Đúng.
Muốn có việc làm, muốn thu nhập cao và bền vững thì phải leo lên top.
Kể cả các công việc có trình độ kỹ thuật cao, tưởng chừng như không bao giờ mất vào tay robot thế mà có các thử nghiệm cho robot và trí tuệ nhân tạo rồi.
Phải tập trung phát triển bản thân, chứ cứ ỳ ra, sau này thất nghiệp lại đổ tại...
Screen43
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mozart_nht 1 vozer chia sẻ
Mấy thằng chủ công ty phát biểu thì hay lắm. Thực tế Robot ra đời sẽ kéo theo cả 100 tr người mất việc, mất nhà cửa. Ví dụ xe tự hành áp dụng với giá rẻ chắc chắn 100 % tài xế taxi sẽ mất việc v.v... cuối cùng ai sẽ được lợi ở đây. Ngoài mấy thằng tài phiệt???
mrthu123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anvuitinh ĐI BÁN ĐA CẤP BẠN ƠI
Canhtn1986
TÍCH CỰC
8 năm
@duykhoa141084 Tiên sư cái máy cầy, làm trâu quê em bị thịt sạch mất rồi 😆
@duykhoa141084 Thì chuyển qua làm việc dịch vụ như: du lịch, ăn uống, phim ảnh, thời trang, địa ốc ... mà kiếm tiền lại, hoặc dùng tiền thôi việc mua cổ phần của nó. Sướng hơn cả ngàn lần ngồi mà lấp ráp. Mấy tài phiệt càng giàu thì lại tạo càng nhiều công ăn việc làm hơn mà thôi.
@MaxKenzie bạn có tay hay bị què? google hình như ko thiếu hay ko biết gõ chữ homeless, unemployee in usa? chuyển tiền thì có cái di động chuyển tiền cũng dc thế có nghĩ ông bà già ko rành công nghệ ko? rồi lỡ ở nơi ko có 4G thì chuyển cái khỉ gì? rồi smartphone nó có khe nhét tiền ko hay cũng phải chạy ra ngân hàng nhét tiền vô atm để chuyển!cái gì mà máy ko làm dc về niềm tin và đạo đức nghe buồn cười vậy? bộ máy nó gian lận ăn hối lộ như người dc ah? nói như thánh người ta làm kế toán bỏ mịa chương trình excel cho khoẻ!

còn thích rống lên cãi thì xem link nhé, tôi đang ở Vancouver du học đây, thằng nào học tài chính ngân hàng, kinh doanh ra thì thất nghiệp cả bầy nhé, trừ khi nhà mặt phố bố mở cty cho làm thì may ra nhé, or thằng đó cũng phải là con mọt sách đứng top 1 của trường hàng đầu quốc gia thì mai ra nhé

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/278838/hang-nghin-nhan-vien-ngan-hang-se-mat-viec-nam-2016.html
mấy cha đài loan thì nổi tiếng bóc lột rồi, chung nguồn cội với anh cả Khựa
Dân số ngày càng đông mà việc ngày càng ít...hmmmm
Eazy
TÍCH CỰC
8 năm
http://www.nbcnews.com/business/business-news/adidas-pulls-back-asia-robots-get-jobs-n579991

Adidas cũng sắp từ bỏ nhân công ở châu Á và quay về Đức dùng robot rồi
chuẩn bị có 60'000 ng thất nghiệp :v
@cafe166 robot làm thì chắc năng suất cao hơn, rồi nó làm chừng 16h mỗi ngày.
Thì e số thất nghiệp cao hơn nhiều
Trà Sâm
TÍCH CỰC
8 năm
Quả thật các doanh nghiệp không thể nào làm vừa lòng các anh hùng. Mấy công việc tiếp xúc với chất độc hại như thế nên để robot làm là đúng rồi. Chất độc mà ngấm vào ảnh hưởng con cháu lắm. công việc sẽ còn rất nhiều. Như làm báo cáo, kiểm soát, phân tích... Nghỉ 60000 người chỉ là tạm thời thôi
vietnamtea
TÍCH CỰC
8 năm
Người ta tiến tới tự động hóa, mình mới tiến tới được làm công nhân lắp ráp
auzze
ĐẠI BÀNG
8 năm
mấy thanh niên đi lo cho công nhân thất nghiệp do máy móc =)). Xã hội phát triển, công nghệ phát triển thì các ông cũng phải tự phát triển bản thân chứ đừng có đứng đấy mà kêu. Không làm việc tay chân nữa là chuyển qua điều khiển, bảo trì robot, làm những việc cần đầu tư thêm một chút chất xám và kỹ năng. Cái đầu chịu hoạt động, cái tay chịu làm thì có robot hay cái gì đi nữa thì vẫn sẽ sống được. Đừng có vì mình vừa dốt vừa lười mà kéo tụt sự phát triển của nhân loại.
quocbiin
ĐẠI BÀNG
8 năm
tốt nhất thay robot làm hết, rồi đuổi hết công nhân đi thêu vài thằng giám xát điều khiển, cho bọn công nhân nó rãnh rỗi vô công ngồi tán dóc móc xỉa nhau chơi
bé_tí
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kinh doanh chứ có phải làm từ thiện đâu, cái nào cắt giảm chi phí thì làm thôi.
Moá dần dần robot máy móc sẽ thay hết sức lao động của con người. Con người chỉ là người điều khiển máy móc thôi.
Diễn đàn công nghệ đã trở thành diễn đàn của các chính trị gia và những nhà diễn thuyết tương lai
toansel
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thienvk Chắc tương lại nhà nhà đi làm Chính Trị hết đấy nhỉ. Không còn dân nữa thì ai nói ai đây 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019