Châu Âu lên kế hoạch cho phép người dân truy cập miễn phí tài liệu khoa học từ năm 2020

MinhTriND
31/5/2016 2:31Phản hồi: 38
Châu Âu lên kế hoạch cho phép người dân truy cập miễn phí tài liệu khoa học từ năm 2020
Các quan chức Liên minh châu Âu vừa đưa ra một thông báo mang tính cách mạng, bắt đầu từ năm 2020, bất kỳ một nghiên cứu nào được tài trợ bởi quỹ cộng đồng tại các quốc gia này đều phải được tự do truy cập và tái sử dụng. Quyết định trên xuất phát từ một cuộc họp của các bộ trưởng EU tại Hội đồng cạnh tranh diễn ra ở Brussels (Bỉ). Trong một thông cáo báo chí, Sander Dekker, bộ trưởng bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học ở Hà Lan, đã đưa ra một số nhận xét về sự cần thiết của việc truy cập mở:

“Nghiên cứu và đổi mới tạo ra tăng trưởng kinh tế và việc làm, đồng thời cung cấp giải pháp cho các thách thức xã hội, và điều đó đồng nghĩa với việc tạo ra một châu Âu mạnh mẽ hơn. Để đạt được điều đó, châu Âu phải là nơi hấp dẫn nhất có thể đối với các nhà nghiên cứu, cũng như các công ty khởi nghiệp xác định đây là vị trí để đầu tư. Và muốn thực hiện được điều đó, đòi hỏi kiến thức phải được chia sẻ một cách tự do. Thời gian bàn về về truy cập mở giờ đây chỉ còn là quá khứ. Với những thỏa thuận này, chúng ta sẽ biến nó trở thành hiện thực”.


Bên cạnh đó, phương án chính xác để người ta thực hiện quyết định mới còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, và một vài chi tiết cũng cần được xác định một cách rõ ràng. Chỉ một vài sơ hở cũng có thể dẫn đến việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật hoặc tính riêng tư. Hoàn toàn có thể nói đây là một cuộc cách mạng về khoa học tại các quốc gia châu Âu, khi mà trước đây, việc truy cập vào các tạp chí khoa học được xem là một vấn đề hóc búa ngay cả đối với các học giả có trình độ.

Một chặng đường dài phía trước


tài-liệu-khoa-học_tinhte.png
Ảnh: Techcrunch

Cũng như tất cả các cuộc cách mạng vĩ đại nào khác, mục tiêu mà giới chức Liên minh châu Âu đề ra sẽ vô cùng khó khăn để đạt được, đòi hỏi phải có sự giám sát và lập kế hoạch kỹ lưỡng trong quá trình thực hiện. “Mọi thứ vẫn còn khá mơ hồ, nhưng quyết tâm nhằm đạt được mục tiêu tất cả các bài báo khoa học đều được truy cập tự do vào năm 2020, sẽ luôn nhận được sự chào đón”, Stevan Harnad đến từ Đại học Québec (Canada), cho biết.

Thật vậy, ở thời điểm hiện tại, các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết nào có liên quan đến cách mà các nước có thể để hoàn tất toàn bộ quá trình chuyển đổi, cho phép việc truy cập mở diễn ra ứng thời hạn, trong vòng không quá 4 năm nữa. Hà Lan, một trong những quốc gia ủng hộ nổi bật nhất, cho biết họ sẽ mở quyền truy cập đối với tất cả các bài báo khoa học xuất bản từ đất nước của mình, vào năm 2024. Trong khi đó, Liên đoàn các trường đại học nghiên cứu châu Âu cho biết đây “không phải là một tham vọng dễ dàng”.

Tham khảo: Futurism, Ảnh: Sciencealert
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Động cơ của Châu Âu là gì :eek:
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
Thế là ko phải lên libgen rồi 🆒
@ntnguyen4 h là scihub nhé =))
@Blitzwaffen Scihub là tập con của libgen mà 😃
Rồi, 2 vạn tiến sĩ của Việt Nam, giờ có thêm cái thư viện này nữa là lên 2 triệu tiến sỹ luôn, sau này ra đường là toàn đụng tiến sỹ với giáo sư. Thiệt là ghê hồn, là đất nước đang phát triển, thu nhập GPD thấp lè tè, chưa làm nổi bù lon, con tán mà mà toàn là tiến sỹ với giáo sư.
tamthat1787
ĐẠI BÀNG
8 năm
@phuongnam2207 Sinh viên nước ngoài có thành quả gì thì sinh viên mình đều có hầu hết tương tự. Không tin bạn cho tôi ví dụ, tôi sẽ lấy lại cho bạn ví dụ tương ứng. Trong quá khứ lẫn hiện tại, chúng ta đều không thua kém, tuy nhiên do chế độ xã hội đã làm thay đổi quá nhiều, thành phần trẻ trâu thấy người thân kiếm được tiền cũng nghĩ việc kiếm tiền dễ, đi ra ngoài gặp toàn người khoác lác nói chuyện kiếm tiền dễ, rồi mấy chục triệu/ tháng làm người ta mất đi phương hướng. Tôi cũng gặp quá nhiều sinh viên ra trường rất lười nhác. Vậy tôi hỏi bệnh lười ở VN là do giáo dục hay do bản thân không phấn đấu? Tại sao không cải thiện chính mình. Còn nói về công bằng, nhiều tỷ phú thế giới đã khẳng định, cuộc sống vốn không công bằng. Còn quan điểm của tôi là ở đâu không quan trọng, VN hay thế giới đều thế, bạn phải thành công, còn không thì bạn vẫn mãi ức chế với xã hội này nọ. Rồi mọi người sẽ đổ lỗi cho là tại Việt Nam. Muốn tiến bộ hơn, tôi nghĩ lớp trẻ nên đổ lỗi cho chính họ. Cùng ra trường với nhau mà người giỏi Excel, người không... Đấy chỉ là một số ví dụ về những thứ cơ bản nhất thôi. Giỏi không phải do được dạy, mà là do tìm tòi.
@tamthat1787 Có lẽ một minh chứng đơn giản nhất là so sánh về số lượng start up của sinh viên các nước và sinh viên của. Cao hơn một tí thì là số lượng các phát minh phát hiện đi ra từ các labs của trường đại học nước ngoài. Tôi đồng ý là sinh viên VN đang mắc chứng thiếu chủ động, trì trệ và bản thân còn hạn chế về sự phấn đấu ( một phần lớn chứ k phải tất cả vì có rất nhiều bạn tài giỏi ) Nhưng xét kĩ hơn thì sự thiếu chủ động đó cũng một phần lớn là do cách giáo dục của nhà trường từ nhỏ cho đến lớn. Không tin bạn có thể quan sát một đứa trẻ học cấp 1 ở trường truyền thống của ta và 1 đứa trẻ học ở trường quốc tế, theo ctrinh nước ngoài và thấy sự chênh lệch trong kĩ năng sống và nhận thức ban đầu
@tichchu2203 VN về quân sự đã làm ra hơn hàng triệu con ốc bù lon....hơn 480 tấn thép đặc biệt và hàng ngàn giờ để đóng thành công một chiếc tàu 56,0m chạy gần dc vận tốc 60km/h và dc trang bị 4 tên lửa đối hạm P15 hay P270... chỉ để phục vụ quốc phòng.Đó là một thành tựu to lớn của một nước đang phát triển..
@tichchu2203 Nếu rơi vào Cải cách ruộng đất ~1945 thì đây là 1 hình mẫu nông dân nhiệt tình năng nổ. Hi vọng bạn nông dân này hiểu được ý 😆
Động cơ chia sẻ này là gì? 😁
????
Cho tụi NXB hết đường làm ăn đi,bọn này đúng nghĩa hút máu,đăng bài lên vẫn tốn tiền,tải bài xuống lại tốn tiếp,một bài tuỳ tạp chí chỉ số ISI mạnh yếu mà tiền theo đó ít nhiều.
Việt Nam biết bắt chước làm thì hay quá !
Trình độ Tiến sĩ VN ngang cấp 2 của nước ngoài.... mấy ông TS VN toàn làm giáo sư giảng dạy ĐH, nói lý thuyết thì được chứ có làm được gì đâu. phát minh toàn là sinh viên, công nhân , kể cả nông dân
LinkSon
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tất cả các ngành kỹ thuật muốn phát triển thì phải có sự kết nối với nhau - từ trên xuống dưới, chứ không phải cứ vơ cả GS-TS vào là được.
Cũng chỉ vì bằng cấp là thước đo của xã hội hiện tại - là nâng lương thì thực tế rõ phũ phàng, cái viện KHXH gì đấy cứ phát triển cho ra những cái đề tài nghe xong đã thấy trình độ " học thuật" cực cao rồi.
Chỉ khổ cho mấy GS-TS bên khối Công nghệ Kỹ thuật phải chịu tiếng thêm thôi.
Hai Dang Le
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bạn nói vậy là đánh đồng hết rồi. Không tính những người làm bằng giả này nọ, nhưng rất nhiều người tài giỏi nhé, không chỉ biết tiếng Anh mà còn tiếng Pháp, Nhật này nhọ... Nói chung chắc bạn chưa từng là SV rồi :v Tắt máy và trải nghiệm cuộc sống đi bạn đừng ở miệng giếng như thế
@Hai Dang Le mình đi làm rồi 😆
ông Việt Nam có cái đồ án sinh viên làm đăng lên trang tailieu.com mà muốn tải về mat 15K tin sms
LinkSon
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy bạn cứ xem thử tiền đầu tư cho ĐH thật sự ở VN là bao nhiêu, các bạn nghĩ mỗi năm các bạn đóng 15tr là đủ để trang trải mọi khoản hả, rồi các bạn soi mói xem GS-TS làm bao nhiêu, trong khi các bạn cũng thừa biết rằng một số GS-TS làm việc với các công ty tiền còn nhiều hơn so với việc nghiên cứu ở VN
balong2008
ĐẠI BÀNG
8 năm
mong chờ đến năm 2020 để đọc tài liệu chứ bây giờ hễ tí là tốn kém mà tài liệu thì mình chỉ cần 1--2 trang trong khi phải down cả bài... tốn 15k 😕( do ko tìm được nguồn xịn từ tiếng anh 😔:(:(:( )
ps: 1 ông muốn lên được tiến sĩ phải làm bài luận >> đăng báo >> bị chất vấn >>> tổ chức bảo vệ phản biện >> mỗi cái tốn tầm bao nhiêu tiền ( cái này mình quy ra tiền cho mấy ahbp suốt ngày ... mà chẳng làm được gì khác :(:(:( dễ hiểu..o_Oo_O.)
có bác trên kia nói chuẩn kêu 1 ông tiến sĩ kinh tế tay không làm con ốc vít, bù lon .. thì làm thế nào... bác giỏi thì chỉ đi, tui sẵn lòng like liền ( cấm dùng máy nhá với mua nhá vì người ta cũng có được dùng máy đâu )
không phải nước mình ko làm được bù lon, con tán, óc vít mà là giá thành để làm cái đó quá mắc :(:(:( không cạnh tranh nổi với các anh hàng xóm...>> không ai làm:oops::oops::oops::oops:
BBW
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy thằng hay chê không biết phân biệt nổi PhD với DBA không?
nheo0510
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hồi Đại Học, đi học cái môn chết tiệt gì ấy, thầy giáo cứ nhắc đi nhắc lại, sự khác biệt giữa thiên đường và địa ngục ở chỗ, ở thiên đường thì Tư liệu sản xuất thuộc về toàn dân, còn địa ngục thì thuộc về tư nhân.

Cái lò địa ngục Châu Âu này định không đi qua hạ giới mà định chạy thẳng 1 phát lên thiên đường à?
@nheo0510 Học ko đến nơi đến chốn nên biết 1 nửa sự thật nó thế đấy 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019