Amadeo & Tibion - thiết bị giúp phục hồi chức năng cử động sau đột quỵ

bk9sw
2/7/2010 8:45Phản hồi: 2
Đột quỵ là 1 trong 3 chứng bệnh gây tử vong cao nhất. Những người may mắn sống sót qua cơn đột quỵ thì đa phần bị liệt tay hoặc chân và thậm chí mất hoàn toàn khả năng cử động. Chứng bại liệt vẫn chưa có khả năng chữa được và hiện tại, cách duy nhất để khôi phục phần nào chức năng là luyện tập. Tuy nhiên, mới đây, viện dưỡng lão New York cùng trung tâm y tế đại học Comlubia (NYPH/CUMC) đã giới thiệu và tiến hành thử nghiệm 2 thiết bị đặc biệt với hy vọng giúp bệnh nhân đột quỵ lấy lại khả năng cử động của mình. Thiết bị có tên gọi bàn tay máy Amadeo và chân điện tử Tibion.

Bàn tay máy Amadeo:


[imgl]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344c2da95759bd7_Amadeo_1.jpg[/imgl]Được phát triển bởi công ty kỹ thuật y tế Tyromotion, Amadeo là thiết bị đầu tiên tập trung phục hồi thần kinh trên bàn tay và cho phép bệnh nhân cử động các ngón tay một cách độc lập. Thiết bị mô phỏng cử động nắm thả của bàn tay. Sau khi gắn các đầu ngón tay vào bàn trượt, bệnh nhân sẽ di chuyển các ngón tay dọc theo các rãnh đến 1 điểm định mức. Tùy theo mức độ liệt nặng nhẹ mà bệnh nhân có thể tự cử động hoặc nhờ đến sự giúp đỡ thiết bị. Cự ly cử động và lực cản có thể điều chỉnh phù hợp với nhu cầu bệnh nhân.

Lauri Bishop, nhà nghiên cứu vật lý trị liệu tại NYPH/CUMC cho biết: "Với liệu pháp phục hồi dây thần kinh bàn tay truyền thống, bệnh nhân tập luyện cử động ngón tay bằng cách gài những chiếc cúc áo. Tuy nhiên, bàn tay máy Amadeo sẽ giúp bệnh nhân thực hiện các cử động dễ dàng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể theo dõi tiến trình phục hồi của bệnh nhân."



Chân điện tử Tibion:

[imgl]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/52034/520344c2da959bdbbc_Tibion_1.jpg[/imgl]Tibion là một thiết bị đeo từ bắp đùi xuống mắt cá chân. Bệnh nhân phải đeo thiết bị này trong suốt thời gian trị liệu để cử động bên chân bị yếu đi do biến chứng của đột quỵ. Trong khi đó, chân còn lại sẽ hỗ trợ chân bị yếu khi đi lại, leo cầu thang và đứng lên ngồi xuống.

Các cảm biến được gắn trong giày bệnh nhân và Tibion sẽ thu thập dữ liệu sau đó đưa vào một máy tính để xác định điều mà bệnh nhân muốn thực hiện cũng như điều chỉnh mạng lưới cảm biến. Chân điện tử có thể được thiết lập để giúp đỡ hay cản trở cử động của bệnh nhân. Qua đó, các bác sĩ trị liệu sẽ từng bước giảm bớt mức độ hỗ trợ của Tibion đến khi bệnh nhân có thể cử động độc lập không cần đến thiết bị.

Theo Bishop: "Khác với các thiết bị hỗ trợ di chuyển thông thường, Tibion buộc bệnh nhân phải đặt trọng lượng lên bên chân bị tổn thương và cố gắng bước từng bước bằng chính khả năng của họ. Thiết bị không phải là bộ phận giả, nó chỉ hỗ trợ bệnh nhân trong khi các bác sĩ trị liệu giúp họ phục hồi các vùng thần kinh vận động đôi chân bị hư tổn trong não bộ."

Được biết, bệnh viện cũng đang tìm kiếm những người đang tập luyện phục hồi chức năng sau cơn đột quỵ hay những người gặp khó khăn với cử động bàn tay, đôi chân. Họ có thể tham gia tập luyện thử nghiệm với 2 thiết bị này.

Nguồn: Gizmag
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

PingMD
CAO CẤP
14 năm
Những thiết bị tập vật lý trị liệu khá hay nhưng những bệnh nhân VN còn lâu mới tiếp cận đc.
minh la 1 KTV PHCN miinh hieu de tap cho mot benh nhan Dot Quy kho ntn! co le van fai dung den yeu to con nguoi khi cac may moc hien dai van chi la dieu mo uoc voi ngay ca Bsi va benh nhan VN! than!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019