Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận nhanh mô đun hifi DAC 32 bit của LG G5: dùng được với máy Win và Mac, chất âm rất khác V10

ND Minh Đức
4/6/2016 10:44Phản hồi: 89
Cảm nhận nhanh mô đun hifi DAC 32 bit của LG G5: dùng được với máy Win và Mac, chất âm rất khác V10
Vẫn giữ lại app nghe nhạc riêng hỗ trợ đọc DSD nhưng có một số tùy chỉnh nhỏ về giao diện điều khiển, cách kích hoạt DAC riêng cũng có một số thay đổi, dùng được cho cả các máy Android khác, máy tính Windows, Mac như một chiếc DAC Amp rời, chất âm vẫn khá cân bằng nhưng các âm đánh dày hơn, đầy đặn và ấm áp hơn, nền âm vẫn khá sạch sẽ, âm trường có cải tiến,... chính là một vài cảm nhận nhanh của mình sau nhiều ngày chờ đợi phiên bản chính thức của mô đun DAC Amp tích hợp B&O dành cho LG G5. Giá của mô đun Hifi B&O tại Việt Nam vào khoảng 6,5 triệu đồng.



Phần cứng hoàn thiện tốt, dùng được với nhiều máy, chơi được DSD


Điểm đầu tiên mà mình muốn nói tới chính là về mặt phần mềm cũng như một số chức năng nghe nhạc. App nghe nhạc độc lập vẫn được LG duy trì trên LG G5 giống như V10. Giao diện quản lý và duyệt nhạc vẫn tương tự như trước đây với các chức năng khá cơ bản như lọc theo album, theo ca sĩ, danh sách phát,... Chúng ta vẫn có khá nhiều tùy chọn tinh chỉnh hiệu ứng âm thanh, chỉnh tốc độ, cao độ cho vừa tay và đặc biệt là chiến được hầu hết các thể loại nhạc chất lượng cao, từ 16, 24, 32 bit cho tới DSD.

DAC_hifi_LG_G5_Tinhte_20.jpg
Sau khi thay mô đun thông thường bằng mô đun DAC thì nó vẫn chưa được kích hoạt và chúng ta không thể điều chỉnh bằng tay bằng nút trên menu kéo xuống hoặc trong setting giống như V10. Và chỉ khi nào cắm tai nghe vào thì DAC mới được kích hoạt, khi đó sẽ có một thông báo hiện lên, đồng thời trên thanh công cụ sẽ hiện lên biểu tượng Hifi. Nói cách khác là chúng ta không cần băn khoăn vụ tắt mở DAC nữa, cứ mặc định cắm tai vào là nghe nhạc. Đồng thời DAC sẽ được dùng đối với mọi phần mềm chứ không chỉ xài riêng cho app nghe nhạc chính chủ (chưa tweak) giống như hồi còn ở V10.


DAC_hifi_LG_G5_Tinhte_25.jpg
Khi muốn sử dụng như một DAC rời cho các máy khác như Android, Windows hoặc Macbook, chúng ta sẽ lắp chiếc nắp đậy lại, sau đó dùng cáp USB-C ra micro USB (hoặc USB-C, hoặc USB, hãng nói còn hỗ trợ iOS nữa nhưng mình chưa tìm được cáp để thử) để kết nối với các thiết bị khác. Trên máy Android là LG V10 của mình, chỉ cần kết nối vào, sau đó cắm tai nghe vào là nhạc sẽ tự động được phát, khá đơn giản và tương tự như nhiều chiếc DAC chuyên nghiệp khác. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ mà hồi xưa mình xài thử chiếc DAC demo vốn không dùng được.

Sơ qua về chất âm: Giấc mơ tuyệt vời?


DAC_hifi_LG_G5_Tinhte_22.jpg
Mình chỉ mượn DAC nghe được có 1 giờ đồng hồ, sau đó phải trả lại nên bên dưới đây chỉ là một số cảm nhận nhanh, rất chủ quan và hy vọng rằng phần nào cho anh em có một góc nhìn hết sức sơ khởi về chiếc mô đun đặc biệt này. Các đối tác mà mình sử dụng cũng khá hạn chế, chỉ là Audeze Sine (cắm vào máy báo trở kháng bình thường) và Bayer Dynamic DT990 Pro (cắm vào máy báo trở kháng 50 - 600 ohms). Mặc dù khá ít nhưng đây vẫn là 2 đại diện khá flat, mang tính tham chiếu tương đối, còn thử với nhiều tai hơn sẽ hẹn anh em ở dịp khác để test kỹ hơn khả năng kéo của thiết bị.

DAC_hifi_LG_G5_Tinhte_24.jpg
Cảm nhận đầu tiên chính là nền âm khá sạch sẽ, cả 3 dải âm vẫn rất cân bằng, nghĩa là không có dải âm nào lấn át hay chơi quá lố, nhưng điểm nổi bật khi so trực tiếp với V10 chính là các âm được đánh dày hơn, đầy đặn hơn và bởi thế, cho cảm giác ấm áp cũng như có chiều sâu hơn. Điều này thấy rõ ở dải âm mid với đặc tính khá ngọt, tình cảm và giàu cảm xúc. Và cũng từ đây, dường như việc tăng độ dày của các dải âm vô hình chung cho mình cảm giác các âm không còn sắc nhọn, gai giống như trên V10 nữa mà khá là vừa vặn. Và cũng do thế, cảm giác về độ chi tiết có hơi giảm xuống một chút ở một số tình huống, đặc biệt là nhạc cổ điển. Tuy nhiên rõ ràng đây là vấn đề cần phải xét lại mới có kết luận sau cùng.

Dải bass rất vừa vặn, đánh chặt chẽ, nhanh, lượng rất vừa đủ và tuyệt nhiên sẽ không có lấn dải xảy ra ở đây. Đặc tính bass như thế cho cảm giác khá tốt về chiều sâu của âm thanh, đồng thời tạo ra một không gian âm nhạc khá rộng rãi và thoáng, đây có thể nói là điểm ăn tiền dễ nhận biết thứ 2 so với chiếc máy trước đây la LG V10 vốn hay bị anh em chê là hẹp. Và cuối cùng, gần như 1/3 năng lượng sẽ được cung cấp cho treble, cho cảm giác không quá sắc lạnh gai người hay không quá leng keng mà theo mình là đủ lượng, đủ chất và khá vừa vặn, đảm bảo nhạc tính, độ sướng và chi tiết của những âm cao.

Trên đây chỉ là một vài trải nghiệm nhỏ về mặt phần cứng và phần mềm, các tính năng cũng như rất sơ khởi về chất âm theo cảm nhận của mình về mô đun B&O dành cho LG G5. Nhìn chung cảm nhận ban đầu là rất khả quan và có thể nói là có sự khác biệt khá lớn đối với LG V10 mà mình vẫn hay dùng. Tất nhiên, còn rất nhiều trò vui với chiếc mô đun DAC này và lại hẹn với các bạn đánh giá chi tiết hơn ở một bài viết khác, sau khi mình đã nghe kỹ hơn, test qua nhiều tai nghe ở nhiều phương diện và tình huống hơn để xem giấc mơ mà hồi xưa mình từng bây giờ đã "tuyệt vời" chưa?. Cám ơn các bạn đã đọc và chúc vui vẻ.

Cám ơn Techzones đã cho mượn DAC trên tay


Thêm một số hình ảnh của mô đun DAC B&O

Quảng cáo

89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngotatthanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
đang tính mua V10 nghe nhạc, bác viết bài làm lăn tăn quá
haphuong3112
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngotatthanh V10 đi bác. bác nghe nhạc chứ có phải chơi nhạc đâu. hi. giá con DAC này là 6,5tr đó
@ngotatthanh mua V10 ổn đấy bác, G5 này nếu + Modul thì giá vọt cao quá. Còn thực ra nếu bác nhu cầu cao về nghe nhạc mà muốn nâng cấp rõ rệt e nghĩ bác còn phải kiếm DAC Portable rồi Amp ngoài, chứ tuy chưa đc rõ về Modul này nhg e nghĩ là ko thể nhảy vọt đc so với V10 vì V10 đã ngon với Phone rồi...
minhshiny
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngotatthanh tiền mua g5 + DAC là bạn có thể mua đc một con DAC xịn gắn vô bất cứ điện thoại nào để thưởng thức âm thanh tuyệt hảo... và gắn đc qua cả dàn loa dân dụng với lun ấy..
ohlalaoh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngotatthanh
dinhhocph
TÍCH CỰC
8 năm
Giá này mình sẽ chọn giải pháp là mua con máy nghe nhạc riêng cho đỡ lằng nhằng :p:cool:
lonloi1995
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dinhhocph nhưng theo mình thì nghe nhạc trên điện thoại vẫn tiện hơn.
@lonloi1995 lắp con này vào G5 mình thấy nó phiền phức hơn là dùng DAC rời
còn lắp nó vào smp khác thì cũng như là lắp DAC rời
còn chất lượng âm thanh thì theo mấy kênh youtube trên 1m sub họ đánh giá là nó đắt gấp đôi giá thành DAC rời
@lonloi1995 tiện thôi không thể hay bằng máy nghe nhạc hay modun riêng thế này được. cái người ta cần là chất chứ không phải tiện bạn ợ 😁
@nguyenthanhhieuthanson DAC rời nó to cầm vướng dâ tiện lợi mà bác
mình không tin là chất âm của nó bằng đc máy nghe nhạc chuyên dụng. mình sẽ mua zx100 giá 7 củ, đc giảm 30% từ 9tr9 ở hội chợ
@p.a.tuan So với con DAP 7 củ thì khó cho nó rồi, chỉ nên so quanh với phone thôi bác ợ...
Titaner
CAO CẤP
8 năm
@p.a.tuan Hội chợ nào vậy bác , còn hoạt động ko bác ?
MoNoJi
CAO CẤP
8 năm
Quan trọng là G5 chính hãng giờ này còn chưa thấy bán 😔
Feenix909
TÍCH CỰC
8 năm
mua DAC rời thì còn đc, đừng mua điện thoại của LG.
Mình dùng mấy đời sợ lắm rồi. Mấy hôm vừa rồi lại có vụ G5 đột tử, có vẻ truyền thống vẫn được LG phát huy tốt.
Ko bik có ăn dc bọn dap giá rẻ bằng 1 nửa ko đây?
Hy vọng sớm có so sánh.
@AmbitiousMan Vừa check giá của Techzones, 6.5 củ :eek:
Vãi nồi thật, kiểu này chắc LG bán được vài cái cho các shop trưng bày là hết cỡ.
@Tú art Dự là nó sẽ được bán rời sau này, vì so với số lượng máy đt thì quá ít nên nó dư. Thứ hai là nó sẽ giảm 60% giá nhanh thôido đang quá đắt 6.5tr ko thể tin nổii, ăn được cái dac 2.5 tr hay ko nữa.
alovipday
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết nghe xong vẫn chưa biết DAC là cái gì nữa 😁. Chắc nó liên quan đến chức năng nghe nhạc. :D cần lắm 1 video về đánh giá âm thanh của nó. Hihi
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
@alovipday Tính năng của DAC nó là 1 bộ chuyển đổi số (digital) --> tương tự (analog). Tín hiệu đọc trên đĩa audio hoặc file nhạc là digital, nó phải đc đổi thành analog qua bộ dac này ,sau đó đc khuếch đại thành tín hiệu âm thanh ra loa để bạn nghe
@alovipday Hiểu đơn giản vậy nè bạn, nhạc số với nhạc analog khác nhau như thế nào?
Nhạc analog là âm thanh gốc từ phòng thu, có dạng sóng hình sin, lưu trữ trên đĩa than. Đây là định dạng âm thanh cao nhất, gần với thực tế nhất. Nhạc số ra đời khi công nghệ số phát triển. Để tạo ra nhạc số, người ta phải mã hoá nhạc analog từ phòng thu thành 1 dãy kí tự chỉ có 0 và 1 của hệ nhị phân. Do nhạc số viết bằng hệ nhị phân nên dạng sóng hình sin mềm mại ban đầu của nhạc analog bị biến thành dạng biểu đồ gấp khúc, khiến chất lượng âm thanh suy hao rất nhiều.
Nhiệm vụ của cái DAC là nắn cái đường gấp khúc của nhạc số trở về đường hình sin ban đầu của nhạc analog.
Còn chuyên sâu hơn thì vào đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/DAC
HẾT
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
tai mấy MOD là tai trâu, lấy gì mà phán?
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
@ohlalaoh Rõ ràng.
@caphe17 Đánh giá hình ảnh thì còn tin vì có thể thấy. Còn đánh giá âm thanh thì không nên đặt niềm tin quá nhiều vào người khác, vậy nên cũng không quan trọng. Nếu có điều kiện thì đi thử để nghe và tự cảm nhận.
Nghe người khác thì thường bị thuốc, chơi âm thanh là vậy
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
@killed Bác nói đúng nhưng vấn đề ở đây là bài viết giới thiệu sản phẩm mà nó quá chung chung làm cho người nghe chẳng phân biệt đc nó hơn-thua các sp khác ở chỗ nào cả.
@caphe17 đấy là review nó khác. Bao giờ mod để title là Review so sánh ... chê hẵng hay. Trong bài có nói là mượn đc có 1 tiếng, nghe đc vài bài chụp choẹt tí là cùng
mobile123
TÍCH CỰC
8 năm
6.5 củ có khi ngang và hơn 1 số dac chuyên dụng. Có ai đặt niềm tin vào e dac này ko
axitbudic
TÍCH CỰC
8 năm
@mobile123 Cái mac B&O cũng 100$ rồi bạn à. Hãng âm thanh cao cấp thế mà k đặt niềm tin đc thì k bik đặt vào đâu. Chắc là đặt vào Bphone thánh thần 😆
@axitbudic Nó nổi tiếng thật nhưng đâu phải lĩnh vực này
@mobile123 m sẽ nghiêng về phương án 2 hơn, tuy nhiên nếu hợp gu sẽ là 1 giải pháp đỡ lích kích
Đắt quá! Tưởng rẻ thì mua con về găm laptop! Đắt thế này thì thôi!
Tổng cộng con g5+dac là 19 củ,với nhiêu đó ta có thể có 1 combo máy nghe nhạc + tai nghe ngon,chưa kể trc h lg vẫn nổi tiếng là chết màn
Môđun khá bất tiện nhỉ. 😁 Với số tiền này e thêm 1 chút làm em Walkman ZX100 cho gọn nhẹ, ngon lành :D
hthang38
TÍCH CỰC
8 năm
@tuansiro Cắm nó liên tục luôn thì cũng không bất tiện.
Chất âm ZX100 chưa chắc đã hơn em này đâu, V10 đã gần bằng Sony ZX100 rồi.
http://stereo.vn/review_product/danh-gia-am-thanh-lg-v10
Miyasaka
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hthang38 Đừng có đọc review mạng không thôi bạn ơi . V10 xài dc cái nó là cái dth nên stream nhạc tiện thôi chứ về chất âm khoảng cách còn rất rất xa so với ZX100 à 😁
bữa đi triển lãm thiết bị, nhạc di động thì có mượn 1 con mobile dac cắm thử vào phone android. Cuối cùng chẳng được vì không tương thích 6.0.1. Giờ nếu đầu tư 1 bộ máy nghe + DAC riêng thì phí và cồng kềnh quá. Đành nghe chay vậy.
balong2008
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mycloud2010 con dac audio tech có hỗ trợ mà bạn? mình test bằng lgv10 v6.0.1😃
@balong2008 Mình qua bên Fii0, cắm vào iphone hay 5.0 thì được nhưng 6.0 trở lên là chịu.

Audio Technica DAC của có là sp nào vậy bạn, có bán ở VN huh?
balong2008
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mycloud2010 hình như là của nhật? bạn xem trên web của @3kshop xem
verybeo
TÍCH CỰC
8 năm
đắt vcc
hda011094
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cáp trắng
Rất thích V10 😔(
Hỏi ngu cái soud card trên cái máy để bàn HP xịn của em nghe có hay bằng con này ko? 😃
revention
TÍCH CỰC
8 năm
@duclinh79. Minhg nghĩ là không. Mình có con HP xài Loa + DAc ( hay ji ji đấy tương tự) của Beats. Nghe " quá hay" cuối cùng mình phải hi sinh 2 chai mua cái sound card asus về để xem phim + nghe nhạc tạm. Đắng lòng
Đắt quá. Gần bằng con v10 luôn roi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019