Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trả lời câu hỏi: Mua ống kính zoom hay ống prime?

tuanlionsg
23/6/2016 7:57Phản hồi: 119
Trả lời câu hỏi: Mua ống kính zoom hay ống prime?
Đi mua ống kính, điều đầu tiên là chọn tiêu cự nào! Camera Tinh Tế nhận được những câu hỏi của các bạn mới chơi băn khoăn khi chọn mua ống kính có tiêu cự nào phù hợp và cách riêng chọn ống zoom hay ống prime.

Các bài nên đọc khi tìm hiểu ống kính máy ảnh:

Ống kính Zoom là gì?
Ống kính đa tiêu cự (zoom lens) là ống kính thay đổi được tiêu cự. Nếu tiêu cự thay đổi trong khoảng tiêu cự ngắn được gọi là wide-zoom (chẳng hạn ống 14-24mm); nếu thay đổi trong khoảng tiêu cự dài được gọi là tele-zoom (chẳng hạn ống 100-400mm); nếu thay đổi từ tiêu cự ngắn đến tiêu cự dài thì được gọi đơn giản là zoom (chẳng hạn ống 18-200mm). Ống zoom có đặc tính:
  • Cơ động linh hoạt.
  • Có thể chụp zoom in / zoom out
  • Phù hợp với hoàn cảnh xa cần phản ứng nhanh
Với người mới chơi, nên sử dụng ống Kit đi theo máy một thời gian, như 18-55mm, 16-50mm, 18-105mm... để làm quen lựa chọn góc, bố cục khung hình, thành thạo sử dụng làm chủ thiết bị. Sau đó, tuỳ thời gian sớm muộn cụ thể của từng người, hãy tìm hiểu ống kính một tiêu cự, hiệu ứng mỗi tiêu cự riêng biệt, phù hợp với nhu cầu chụp gì hay sở thích rõ ràng của mình.​

Ống kính Prime là gì?
Ống kính một tiêu cự (prime lens), chúng ta vẫn nghe chúng có độ sắc nét hơn ống zoom, ảnh trong hơn zoom... và hầu hết những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều sở hữu ống kính một tiêu cự như 20mm, 24mm, 35mm, 50mm, 85mm, 135mm, 180mm, 200mm... Ống prime thường có khẩu độ lớn, còn tiêu cự cụ thể nào là chọn một hiệu ứng tương ứng riêng của tiêu cự đó phù hợp với nhu cầu chụp của mình. Như vậy, hiểu rõ ràng hiệu ứng từng tiêu cự là việc cần thiết trước khi sắm một ống kính.


Tiêu cự 50mm (FX) hoặc 35mm (DX) được xem là trùng với góc nhìn tự nhiên của mắt người, rất dễ canh khung và lấy nét khi gắn trên máy ảnh. Với ống 1 tiêu cự chuẩn đó, người mới bắt đầu (thậm chí người chụp lâu năm) sẽ phải dịch chuyển tìm vị trí chụp thích hợp, chọn góc chụp phù hợp... là cách luyện tập góc nhìn có tư duy tốt nhất. Với một vài chủ đề chụp như đời thường, đường phố, thì tiêu cự 50mm sẽ giúp người chụp tiếp cận chủ thể vừa đủ để cảm nhận được "cái hồn" sống động của đời thường.
Chọn Zoom hay Prime?

Không thể phủ định sự tiện dụng và linh hoạt của ống kính zoom. Tuy nhiên, cấu trúc thấu kính phức tạp với hệ thống zoom buộc phải trả giá bằng chất lượng hình ảnh. Bạn thử tưởng tượng ánh sáng phải xuyên qua nhiều nhóm thấu kính và các nhóm thấu kính phải di chuyển khi hệ thống zoom hoạt động, thì độ sắc nét là yếu tố đầu tiên bị ảnh hưởng. Yếu tố thứ hai là với hệ thống thấu kính của ống zoom thay đổi độ mở của hệ thống lá khẩu phụ thuộc vào tiêu cự zoom, lượng sáng suy giảm ở khẩu độ nhỏ, gia tăng sai lệch màu. Để hạn chế những điểm yếu đó, hiện nay các nhà sản xuất đã làm những ống zoom một khẩu độ cho toàn dải tiêu cự rất tốt, khi đó giá thành tăng tỷ lệ thuận. Tóm lại zoom ít tiền thì không ngon, zoom chất lượng thì cực đắt.

Với ống kính một tiêu cự (lens prime), cấu trúc thấu kính đơn giản, nhỏ gọn, giảm thiểu tối đa độ méo ảnh, tăng cường chi tiết, độ mở khẩu lớn, lượng sáng trọn vẹn hơn giúp đạt được độ phân giải tối đa của khả năng cảm quang máy ảnh số. Đặc biệt , với độ mở lớn sẽ giúp tốc độ màn trập máy ảnh nhanh hơn. Ví dụ ống zoom 18-55mm có độ mở lớn ở góc rộng là f/4 và f/5.6 ở tiêu cự khoảng 50mm, nhưng ở ống prime 50mm f/1.4 cách f/45.6 là 4 stop, tức là sẽ tăng tốc độ màn trập máy ảnh nhanh hơn 4 bước (chẳng hạn 1/15s - 1/30s - 1/60s - 1/125s - 1/250s).​

Chọn ống zoom khi:
  • Nhiều tiền, mua ống zoom chất lượng, một khẩu thì giá thành rất cao.
  • Phục vụ nhu cầu linh hoạt, vác nặng, sự kiện hay du lịch không phải thay ống.
  • Chụp mọi thứ nhìn thấy trong dải tiêu cự của ống kính zoom.

Chọn ống prime khi:
  • Chi phí đầu tư thấp, chất lượng, khẩu lớn, gọn nhẹ.
  • Phục vụ nhu cầu ưu tiên chất lượng, chịu khó thay ống.
  • Biết rõ chụp gì ~ dùng ống kính tiêu cự nào hiệu quả nhất.

Tóm lại, khi quyết định chọn mua ống kính, bạn nên xác định rõ tiêu cự cần mua, phù hợp nhu cầu thực tế, hoặc tiêu cự tương ứng với máy ảnh của mình (full-frame hay crop sensor); tiếp theo là xác định khẩu độ lớn nhất của ống kính mà mình cần cho nhu cầu thực tế. Ống kính tốt với bạn sẽ là ống kính đạt được độ nét và hiệu ứng đúng ý với mỗi bước khẩu độ với mỗi khoảng cách đứng chụp khác nhau. Chẳng hạn chụp event, du lịch đó đây thì cứ zoom cho linh hoạt, nhưng nếu có những yêu cầu khác như nói trên thì có thể nghĩ đến ống prime. Còn nếu có điều kiện, cứ chọn zoom chất lượng mà chơi.



Nikon D3 - 24mm f/2.8

Quảng cáo


3013694_2.jpg
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

em thấy nên chọn zoom khi yêu cầu all in one và không quá khắt khe với chất lượng ảnh còn chọn loại đắt nhất thì chỉ khi là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thôi, chứ em thì cứ ngon- bổ -rẻ mà mua 😁. à quên mấy con prime không hề rẻ chút nào :mad:
lddxd8
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hồi mới được vợ cho mua máy ảnh, em xách luôn ống 18-200, lên rừng toàn để 18, xuống biển toàn để 200 🆒

Sau thời gian dài bị các anh trên tinhte đầu độc lại le te sắm 35f2 và 85 1.8G

giờ có vẻ cái 35f2 dùng nhiều hơn (do chụp gia đình và lũ trẻ con là chính).

Khi nào tham gia đình đám gì đó lại lôi con 18-200 cho đỡ phải chạy cánh
@lddxd8 bác dùng crop thì quất 35 1.8G đi , rẻ hơn mà quang học,AF tốt hơn hẳn cây 35f2 . thời gian đầu khi chưa có 35G1.8 ae crop mới phải chơi cây 35 F2 hoặc dân chơi FF eo hẹp tài chính ms chơi con 35 f2 ấy thôi
TheWingAg
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lddxd8 xuống biển để 200 là e hiểu ý B rồi =))
@TheWingAg Chụp phơi nắng hả? 😁
lddxd8
ĐẠI BÀNG
8 năm
@palmtj27 Đúng như Bác nói luôn, hồi xưa em cũng đọc mãi về cái vụ 35f2 vs 35 1.8G... nhưng lỡ mua 85 1.8G trước rồi nên 35 1.8G chỉ là mơ ước... Còn cái 35f2 là em thửa lại từ mấy anh chị lên đời ống của FF. (chắc tiến tới giao lưu 85 sang 35, ống 85 cả năm chắc dùng được lần - vợ không cho dùng vì dùng ống này các chị em công ty suốt ngày vây quanh :rolleyes:)
@lddxd8 cây 35 1.8g bà chị trong cty ko chơi máy ảnh nữa thanh lý mình có 2tr 😆) lúc ấy ko chơi nikon nhưng thấy len rẻ quá nên cũng mua thêm body để lắp len =]]
chả mua cái nào cả vì không có tiền $$$$ 😁:D:D:D:D
Zoom mà ngon như 14-24 f2.8, 24-70f2.8, 70-200f2.8VR2 thì cũng méo cần prime 😁
@l0ck Nghe quả 70-200f2.8 là khoái rồi :D
Susu0806
TÍCH CỰC
8 năm
@l0ck Mớ lens "bèo" của bác với D810 là ước mơ của em khi gom đủ 150 củ!
@l0ck Giá, cái giá ạ! 😔
@l0ck Uầy vậy prime cỡ 85 1.4 nano mới đi vs mấy e này chứ. Mà thật zoom của bác nặng bỏ xừ. E dag cầm 70-200 vr đây. Còn hơn tập tạ
@westlifeplaywar Prime ở tiêu cự từ thông thường đến lớn thì mới nhỏ nhẹ chứ với dòng ultrawide thì prime cũng to như zoom thôi 😁
kevin2012
TÍCH CỰC
8 năm
Cách đây 4 năm mua con nikon p510 zoom 42x giá 9 chai thấy chụp thường cũng tốt lắm chứ không đến nổi.
18-55 + fix 50cm + tele 70-210 nhiêu đó đủ rồi.
@chojsoohoon vậy con 70-210 của bác thuộc hàng 8 quánh rồi.
@palmtj27 Vâng tuổi đời của nó ngót ngét 26 năm ạ, nó già hơn cả em.
@chojsoohoon Mình cũng còn 1 cây Nikkor 70-210 2 khẩu, mua từ thời dùng cái FM2 khoảng 1998. Nhiều kỷ niệm với nó.
@tuanlionsg Ghê thiệt, bác sư tử chơi ảnh ngót 2 chục năm rồi 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
ko đọc bài nhưng quả thật sau 7 năm chơi DSLR trong túi mình len zoom tới zoom lui chỉ có 1 cái ultrawide 10-20 còn lại len fix hết. đã cầm fix rồi thì khó cầm lại len zoom lắm trừ khi là chụp tiệc tùng này nọ.
dobaolinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đầu tiên, mình thấy quan điểm chọn mua ống zoom khi nhiều tiền chưa hẳn đã đúng.
Cá nhân mình vẫn thích những ống 1 tiêu cự (prime) hơn thì đặc tính ổn định trong vận hành và tư duy của chúng.
Khi bạn cầm trên tay một thiết bị cố định về các thông số và điều chỉnh ít nhất các chỉ số có thể, lúc đó bạn sẽ thoải mái hơn trong việc tư duy nội dung hình ảnh, góc chụp...
Combo mình thích nhất trước giờ là 50mm 1.4 + canon AE1 program + kodak asa 400
voicon848
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dobaolinh Xài ống Prime là coi như tập thể dục nữa ạ. Em cũng AE1 Prog, cũng khoái Prime hông khoái Zoom, cũng Kodak hay Agfa nhưng em chỉ tự tin với ASA 200 là hết mức.
@voicon848 Hôm nào ghé anh tặng 2 roll BW. Lâu lâu gặp người chơi phim.
voicon848
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuanlionsg Wá đã, cảm ơn Mod, đang thèm BW. Về lai rai 1 cuộn, cuộn còn lại để hết date rồi xài. 😁.
Ủa mà ghé cafe tinhte hở Mod ?
@voicon848 Uhm. Khi nào ghé thì nhắn trước.
dotatthang
ĐẠI BÀNG
8 năm
mình mới mua Nikkor af-s 50mm 1.8. chụp phải nói là rất đẹp và trong, bokeh tròn, ngay cả khi trời chuyển âm u, nhiều mây:
ảnh này mình chỉ chỉnh lại chút màu trong PS, không tút da hay chỉnh chi tiết gì hơn:
[​IMG]
[​IMG]
@dotatthang Máy gì vậy bác? Chụp đẹp quá ... <3
dotatthang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@maithang215 thanks bác, mình dùng Nikon D3200 thôi ạ.
@dotatthang Bác xài ff phải ko ạ?
dotatthang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Vandetta mình chỉ xài em crop nhỏ xinh D3200 thôi bác ơi 😆
tinhyeubeau
ĐẠI BÀNG
8 năm
trọn tình yêu cho Prime . prime tạo cảm giác ổn định hơn zoom rất nhiều
Đã mang tên Prime rồi thì hẳn nó phải vượt trên chất lượng so với Zoom trong cùng tầm giá rồi. Trừ trường hợp khác đời hoặc do lỗi trong thiết kế, sản xuất chứ ống Zoom khó bằng được Prime lắm. Tất nhiên chỉ là tương đối thôi.
tinhyeubeau
ĐẠI BÀNG
8 năm
351.8G không cắm FF được . 35f2 trừ khi lên 35N,35A,35Gfx thì quá đắt ~35A rồi .còn lại luôn luôn đáng tiền để giữ trong túi
tinhyeubeau
ĐẠI BÀNG
8 năm
@l0ck Quay lại vđ giá đi bác 😆) xét trên cùng 1 tầm giá nhé . vd 70-200f2.8 thì không nên so với 85 thường cùng hãng chẳ hạn ~ từ đó tự suy ra thôi .
Từ 20011. sở hữu đủ dàn zoom/fix chắc cũng mệt lắm 😁:rolleyes:
@tinhyeubeau Ngay ban đầu tôi đã nói vấn đề chỉ là giá thành.
Bạn nói
"
độ ổn định, lành tính, hiệu suất & phong độ làm việc vẫn chưa tới tầm Prime được
"
Tôi trả lời luôn là trên thế giới chưa có trang nào, nhiếp ảnh gia nào đánh giá ống kính zoom này kém fix kia cả. Chỉ có ống kính nào đáng mua hay không thôi.
Cũng trả lời luôn nhé là về hiệu suất làm việc và độ tiện dụng fix chưa bao giờ hơn được zoom, nhưng có một điều tôi vẫn thích chơi fix hơn zoom đó là chơi fix ta phải động não nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn, mình chơi chơi thì kiểu đó là khoái. Người ta kiếm tiền thì như thế là không ổn, thế nên nhiếp ảnh gia, rồi thợ họ chuộng dùng mấy dòng zoom pro hơn.
Chơi ảnh này khoản đầu tư đầu tiên thì khó, sau mua đi bán lại cũng dễ, body thì mất giá chứ tôi bán lens toàn lãi :D
tinhyeubeau
ĐẠI BÀNG
8 năm
@l0ck Cá nhân mình cũng mới chơi ảnh từ đầu 2012, mới qua đủ body+lens nổi bật của canon + nikon, qua 2015 thì nhảy qua sony,fuji và ôm em voiglander 35 với zeiss miết, trên mặt bằng ống kính hiện nay thì kinh nghiệm như thế là quá mỏng nên không có dám nói nhiều .Xem dàn ống của các vị lão thành sẽ thấy fix nhiều hơn hẳn zoom
@tinhyeubeau Đơn giản là vì các hãng ít làm ống zoom hơn ống fix. Ống zoom rẻ tiền thì chất lượng ảnh không cao. Các ống zoom pro còn lại, ai đã mua 14-24, 24-70, 70-200 mà muốn mua zoom nữa chắc chỉ có lên 80-400 hoặc 200-400 là hết bài.
Còn fix thì có hơn 20 loại fix khác nhau cho tha hồ chọn.
Còn các vị lão thành không dùng zoom nhiều cũng đúng, vì nó nặng 😁
thusinh04
TÍCH CỰC
8 năm
Zoom hay prime không quan trọng, miễn nó cân bằng giữa chất lượng hình ảnh, chất lượng build, độ tiện dụng với giá cả và nhu cầu cá nhân.
Ko có tiền là ko có...
E thì cứ 50mm mà quất tới.ai cười kệ họ
@berdingfiel1818 Hổng có ai cười đâu. Nhưng 50mm trên FF thì ok, trên crop thì hơi hẹp một chút, nhưng nếu thoả mãn nhu cầu thì cũng ok luôn 😁
Mơ mãi cái ống 35 1.8DX mà không được. Lúc đủ tiền để mua thì body tự dưng lăn ra ăn vạ. Đi sửa body hết luôn tiền mua len.
Nikkor 35mm 1.8 gắn chết trên 7100 và chưa tìm ra được lý do để rước thêm em nào khác mặc dù thỉnh thoảng cũng muốn đổi gió lắm. 😔(
@LeoneSolitario 35mm gắn trên crop chụp được nhiều chủ đề. Nếu muốn đại cảnh thì thử 20mm, 24mm hoặc muốn chụp mẫu bán thân xoá phông thì 85mm f/1.8 để đổi gió 😁
@tuanlionsg M42 gắn Nikon thì sợ chất lượng bị giảm do phải dùng thấu kính for. Chủ yếu em dùng chụp vợ, chụp con thì 85mm hơi xa. Định lấy thêm 35-70 để cho nó đa dụng hơn tí (lại rẻ) nhưng nó cũng lại lặp lại 35mm. Nên nói chung là cứ đắn đo vậy thôi.

Ngoài lề tí: em đang lùng con 28mm 2.8 sigma quay tay mà chưa biết mua ở đâu ? Hồi xưa chụp em này thích, nhưng lại nghịch ngợm làm hỏng mất.
chihieuphan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo em đẹp nhứt cho cờ-rốp vẫn là 1 zoom ultra wide; 1 zoom 17- 55 f2.8 và 1 fix 24 hoặc 35 hoặc 50 hoặc 85 cho mù mịt sương khói. Chớ 70-200 hơi quá.

Còn lên full frame thì em xin được hốt bộ zoom f2.8 từ đầu tới cuối dãy do trên full frame thì khử noise tốt, xóa phông tốt hơn crop nên hạ khẩu xuống 2.8 là cũng oke lắm rồi
@chihieuphan
  • 17-55 f/2.8 là King Lens cho Crop, đâu có rẻ đâu.
  • Mấy cái prime em liệt kê là ngon gòi 😁
  • Còn hốt cái từ nhà đến trường 1 khẩu f/2.8 nhiều xiền lắm :D
Mình xài crop, chủ yếu chụp mẫu nên chọn Fix 85 f1.8, ngon bổ rẻ, thêm ống Tamron 17-50 VC để chụp sự kiện, kèm Flash Canon 580exII 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019