Đánh giá Router Linksys EA7500 – Tốc độ cao, hỗ trợ đa kết nối MU-MIMO

QuanNDD
22/6/2016 9:17Phản hồi: 58
Đánh giá Router Linksys EA7500 – Tốc độ cao, hỗ trợ đa kết nối MU-MIMO
Thiết kế EA7500 hướng đến người dùng gia đình, văn phòng vừa và nhỏ với những ưu điểm kế thừa từ EA8500, bộ định tuyến không dây cao cấp của Linksys hiện nay. Đây cũng là một trong số thiết bị nằm trong làn sóng Wi-Fi 802.11ac mới, hỗ trợ công nghệ đa kênh đa người dùng (MU-MIMO) nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối không dây của các thiết bị tốc độ cao.

Sản phẩm trang bị 3 anten ngoài tiện dụng cho việc điều chỉnh hướng phát sóng, công nghệ băng tần kép và có tính tương thích ngược cao, có thể truyền dữ liệu trên băng tần 2,4GHz lẫn 5GHz, thích hợp cho một hệ thống giải trí đa phương tiện không dây trong gia đình theo chuẩn 4K, chia sẻ dữ liệu dung lượng lớn hoặc truyền tải nội dung trực tuyến nhanh và dễ dàng hơn, thậm chí ở độ phân giải siêu nét với tốc độ 60 khung hình/giây mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng hệ thống.

Linksys EA7500 có giá tham khảo 5,4 triệu đồng và áp dụng chế độ bảo hành 3 năm.

Linksys EA7500_tinhte.vn 1.jpg
Thông số kỹ thuật cơ bản
  • Dòng sản phẩm: Wireless router.
  • Hỗ trợ: Wi-Fi 802.11ac, băng thông 600+1300 Mbps.
  • Antenna: 3, có thể tháo rời.
  • Cổng kết nối: 1*WAN gigabit, 4*LAN gigabit, 1*USB 3.0, 1*USB 2.0.
  • Tính năng nổi bật: CPU Qualcomm dual core 1,4 GHz, AC1900 MU-MIMO dual band gigabit, Linksys Smart Wi-Fi.
  • Cơ chế bảo mật: WEP, WPA/WPA2-Enterprise.
  • Kích thước: 25,8 x 18,4 x 5,6 cm, nặng 558 gram.
Thiết kế

Linksys EA7500_tinhte.vn 3.jpg


EA7500 không khác nhiều so với EA8500 cùng các mẫu router cao cấp trước đây. Kiểu dáng đẹp với lớp vỏ nhựa tông đen mang lại cảm giác mạnh mẽ, thích hợp cho những người dùng yêu cầu cao về tính thẩm mỹ. Mặt trước chỉ có đèn LED hiển thị biểu trưng sản phẩm trong khi toàn bộ cổng kết nối và nút chức năng được bố trí ở mặt sau mang lại sự tươm tất, gọn gàng hơn trong việc đi dây giấu cáp.

Xét tổng thể thì các sản phẩm của Linksys được đánh giá cao về kiểu dáng. Nó không chỉ cung cấp các chức năng cần thiết theo nhu cầu sử dụng mà còn đủ sự hấp dẫn để khoe dáng khi đặt cạnh các thiết bị khác trong phòng khác. Tất nhiên, bạn phải trả thêm tiền cho điều này.

Linksys EA7500_tinhte.vn 4.jpg
Như đề cập trên, mẫu router mới của Linksys được xem là phiên bản rút gọn nhưng vẫn mang đầy đủ ưu điểm của EA8500. Đây cũng là một trong số thiết bị nằm trong làn sóng Wi-Fi 802.11ac mới, đặc biệt công nghệ MU-MIMO hay multie-user, multiple input/multiple output cho phép EA7500 truyền nhiều luồng dữ liệu bằng công nghệ đa anten MIMO đến 3 thiết bị người dùng cùng lúc. Cụ thể với mẫu EA7500 của Linksys có thể gửi và nhận dữ liệu với tổng băng thông đạt 1,9 Gbps, trong đó tốc độ kênh 2,4 GHz là 600 Mbps và kênh 5 GHz là 1.300 Mbps.

Điều này giúp việc chia sẻ mạng Wi-Fi hiệu quả hơn bằng cách sử dụng phổ tần có sẵn tốt hơn, quản lý nhiễu và các giao thức cơ bản như kiểm soát truy cập trung bình cũng sẽ được cải tiến. Nhiều thiết bị hoạt động như thể được kết nối trực tiếp với mỗi router riêng biệt, đảm bảo khả năng kết nối liên tục và tránh ảnh hưởng đến tốc độ khi sử dụng.

Linksys EA7500_tinhte.vn 6.jpg

Nói thêm về MU-MIMO thì đây là công nghệ kế thừa từ chuẩn Wi-Fi 802.11ac và được tăng cường kỹ thuật điều chế advanced beamforming, đẩy tốc độ tối đa của các router 802.11ac thế hệ mới có thể đạt đến 7 – 10 Gbps. Tất nhiên những con số này chỉ mang tính lý thuyết vì tổng băng thông mẫu router mạnh nhất hiện nay của Linksys chỉ đạt 5,3 Gbps.

Cấu hình quản lý

Quảng cáo


Smart Wi-Fi_tinhte.vn 1.jpg



Trước tiên, bạn cần đăng nhập vào giao diện cấu hình của EA7500 bằng cách khởi chạy trình duyệt web và gõ địa chỉ IP mặc định 192.168.1.1 hoặc http://linksyssmartwifi.com. Đăng nhập với tài khoản mặc định và có hai tùy chọn thiết lập để bạn chọn lựa là Smart Wi-Fi setup hoặc cấu hình thủ công nếu thích. Chi tiết các bước cấu hình khá đơn giản nên mình sẽ không nhắc tới phần này.

Về giao diện quản lý của thiết bị khá trực quan với cấu trúc dạng cây thư mục ở bên trái. Bạn chỉ việc nhấn chọn từng đề mục để dõi tình trạng thiết bị, các thông số cấu hình tổng quát, trạng thái mạng, số thiết bị kết nối và quản lý từ xa thông qua tiện ích Linksys Smart Wi-Fi.
setup_tinhte.vn 4.jpg

Về cơ bản, Linksys Smart Wi-Fi được thiết kế giúp việc thiết lập mạng gia đình, kết nối các thiết bị vào mạng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Ứng dụng này cho phép truy cập vào hệ thống mạng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Bạn có thể cấu hình và quản lý các router từ thiết bị di động hoặc dựa trên nền tảng đám mây.


Hiệu năng

Quảng cáo



Để đánh giá hiệu năng thực tế của EA7500. Mình đã thiết lập một hệ thống mạng Wi-Fi 802.11 ac, trong đó có 4 máy tính khác nhau cùng sử dụng băng tần 5 GHz tại văn phòng Tinhte. Môi trường thử nghiệm có thêm 7 mạng Wi-Fi khác cùng tần số 2,4 GHz lẫn 5 GHz, tức khả năng can nhiễu tín hiệu rất lớn do phải cạnh tranh băng tần với nhiều SSID khác. Vì vậy kết quả thử nghiệm bên dưới sẽ là những con số gần đúng với thực tế chúng ta nhận được khi dùng hàng ngày.

speedtest_tinhte.vn 2.png

Cụ thể với Speedtest.net cho thấy tốc độ tải xuống đạt 144,61 Mbps và tải lên là 137,89 Mbps, gần đạt mức băng thông tối đa của 3 đường truyền FiberVNN 75 Mbps gộp lại chạy ở chế độ cân bằng tải.

Thử nghiệm tải xuống bộ phim Bluray từ Fshare.vn cho thấy tốc độ tải xuống cao nhất đạt 12,4 MBps, tương đương 99,2 Mbps và tốc độ trung bình khoảng 5,5 MBps, tức khoảng 44 Mbps (lưu ý sự khác nhau giữa megaByte và megabit).

Điều này cũng cho thấy mẫu wireless router của Linksys hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu người dùng trong một hệ thống giải trí đa phương tiện gia đình theo chuẩn 4K. Hiểu một cách đơn giản hơn, một luồng dữ liệu đơn của nội dung 4K sẽ cần băng thông tối thiểu 20 Mbps để truyền tín hiệu hình ảnh, âm thanh dạng nén lẫn không nén một cách mượt mà, không bị lag.

Trường hợp nhiều người dùng stream nội dung 4K cùng lúc đồng thời vẫn sử dụng kết nối cho nhu cầu chơi game, check mail hoặc duyệt web thì tổng băng thông cần đáp ứng sẽ rất lớn. Và thiết kế EA7500 có thể đáp ứng được điều này.

Linksys EA7500_tinhte.vn 10.jpg

Ưu điểm
  • Thiết kế đẹp, tản nhiệt hiệu quả.
  • Băng thông rộng, tốc độ cao.
  • Hỗ trợ NAS cơ bản và thiết bị lưu trữ gắn ngoài qua USB 3.0.
  • Ứng dụng Smart Wi-Fi giúp quản lý hệ thống mạng từ xa.
Khuyết điểm
  • Giá cao.
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MANHTAI
TÍCH CỰC
8 năm
Đẹp, chất mọi thứ. Nhưng giá có lẽ quá cao so với đại đa số!
@MANHTAI tùy theo nhu cầu bạn ơi, như mình mua con Ea6100 giá khoảng 1tr9 thôi có chuẩn AC load gàn 30 thiết bị chạy ở nhà ổn định cực kỳ ^^
quangvu313
TÍCH CỰC
8 năm
Roll royce phiên bản phantom rồng cũng toàn là ưu điểm nhưng chỉ có 1 chút khuyết điểm nhỏ là giá cao
Thật là đáng tiếc !!
mrphamvn
TÍCH CỰC
8 năm
@quangvu313 Quá đáng tiếc

Bộ phát wifi của linksys thì nổi tiếng trâu bò. Mà giá luôn cao gâpd 3-5 lần China 😁
Chịu không nổi
Kevin Power
ĐẠI BÀNG
8 năm
vẫn xài cái tenda 300k cả vài năm nay
VTC_IT
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giá chát quá
Bác nào sài cái mới ra của Xiaomi chưa?
des photos
Sauron
TÍCH CỰC
8 năm
@sonhm Phét quá thím. Xiomi mà bảo ngon hơn Unifi mới kinh
babelac
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TakaVainglory Chủ thớt đang xài à?
@Sauron Có gì phét đâu, mình dùng ở nhà cảm thấy sóng unifi ko bằng
@profacson Seeder làm gì vì mình chả liên quan, dùng thấy thích hơn thì nói thích hơn.
lenhan2311
TÍCH CỰC
8 năm
Các bác cho mình hỏi chút, ví như giờ mình muốn mở quán cafe mà ở đó khách có thể vào truy cập từ nguồn phim tải về ổ cứng của quán để xem qua điện thoại. Tức là mình chép phim vào ổ cứng của mình, qua kết nôí wi-fi khách sẽ xem film từ ổ đó. Vậy có giải pháp nào để khách tầm 20 lượt truy cập vào wi-fi của quán và xem film Fullhd đồng thời không. Xin cảm ơn rất nhiều.
@lenhan2311 liên hệ a Diep Lam bên Thành Diệp Network bác nhé
David.Le
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lenhan2311 Bạn tìm hiểu về giải pháp xây dựng một DLNA Server bằng thiết bị NAS chuyên dụng (tham khảo: https://www.synology.com/en-us/knowledgebase/DSM/tutorial/Multimedia/How_to_enjoy_multimedia_contents_stored_on_Synology_NAS_with_DLNA_UPnP_compliant_DMAs) hoặc phần mềm cài đăt trên server nội bộ, vì tôi cho rằng đây sẽ là giải pháp phù hợp với yêu cầu của bạn.

How to enjoy multimedia contents stored on Synology NAS with DLNA/UPnP-compliant DMAs? - Synology Knowledge Center

Synology Knowledge Center offers comprehensive support, providing answers to frequently asked questions, troubleshooting steps, software tutorials, and all the technical documentation you may need.
kb.synology.com
@lenhan2311 Tầm 20 máy 1 lúc thì bác xài thử con N18U của asus xem, cài cái AiCloud nhanh gọn lẹ nữa. Mấy cái nhà to to hay quán to thì thường xài mấy loại có kí hiệu U với HP của khá ngon lành.

:rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes: Nhà em đang xài con 14uhp
@lenhan2311 Mình thấy con EA7500 này dư sức làm chuyện đó mà ^^
Van Thu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đành chơi hàng tàu, ngon bổ rẻ, với giá kia mua vài em xiaomi gắn kín nhà luôn.
Test đơn giản là copy mạng lan thì tốc độ thế nào ?
20 người truy cập cùng lúc lướt web ko, router cũng quá tải rồi chứ đừng nói xem phim full hd
@tuansangnguyen Dung 12 client 1 lúc cùng dùng xem 2 may xem phim xem co treo ko thường thì có những client đăng vào chẳng dùng gì sẽ khôg đúng đâu bạn
@Tien Khoeo Bạn test thực tế chưa bạn đã dùng chưa
@manhhiep2512 Buổi tối thì thường có 2 máy xem live stream game hay idol CCtalk gì đó. 2 Cái tivi internet buổi tối mấy đứa nhỏ hay bật youtube xem hoạt hình.
@tuansangnguyen tính ra co 4 mà bạn 12 đâu
macpro87
TÍCH CỰC
8 năm
Tầm 2 củ thì ngọt ngào và xúc ngay nhưng 5,4 xúc thì xót lắm ^^
Khien_Pham
ĐẠI BÀNG
8 năm
1 cổng wan mà sao cấu hình cân bằng tải cả 3 mạng (75Mbps x3) hay vậy add?
Hơi tiếc là ko có cổng để dùng Gpon trực tiếp
QuanNDD
CAO CẤP
8 năm
@Khien_Pham. Thật ra việc gộp băng thông của 3 đường cáp quang là của một "siêu switch" đặt trước EA7500. Mình không đề cập đến vì nó dùng chung cho toàn bộ hệ thống mạng Tinhte chứ không riêng cấu hình thử nghiệm này. :p

babelac
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình vẫn thắc mắc tí... ai biết chỉ hộ... cái cổng WAN của con router í dùng cáp quang được không?

Cụ thể tí: Đi từ bộ chuyển quang vào router.
TP007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@babelac Được chứ, khi bạn có cục Converter cáp quang. Cụ thể thì khi bạn kéo cáp quang nhà mạng cho bạn cái modem. 1. bạn yêu cầu nhà mạng đổi cục Converter rồi cắp vô cổng WAN cấu hình xài thôi. 2. Bạn chuyển cục modem sang Bridge Mode rồi cắp vô cổng WAN xài thôi
Hôm trước mua con hình dáng gần giống này 500k 😃
Thế cai modem của fpt cấp cho mình thì đem đi vứt ah
Mua về cắm jack ,nguồn xong rồi có tuỳ chỉnh thông số gì nữa ko
k161194
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này gắn trực tiếp = cáp quang được ko? Ai tư vấn giúp router nào gắn trực tiếp cáp quang có thể cấu hình phần adsl giá khoảng 1,5-2tr. Chứ đang xài cái f600w của vnpt, nhưng ko có phần cấu hình ADSL (ADSL mode, ADSL type). Trước xài modem gói megaeasy cho cái modem có thể chỉnh được phần đó, giảm ping đáng kể luôn. VD: dota2 ping 8x 9x sau khi chỉnh còn có 4x 5x 😁
TP007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@k161194 Nhiều người như bị như bạn lắm, cách khắc phục là trên con modem nhà mạng cấu hình chuyển sang Brigde Mode, Mua Linksys EA6100 chẳng hạn tầm 1tr9 chuẩn AC load tầm 30 thiết bị, cấu hình PPPoE Mode nhập UserName Password đường mạng vào là xong.
VTC_IT
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xiaomi nano hoặc xiaomi mini dùng rất sướng. Cùng tầm giá e nào địch đc xiaomi k 😃
vua12
ĐẠI BÀNG
8 năm
@VTC_IT Mình cũng thích dùng hàng xiaomi nhưng hàng của hãng này ko tốt như bạn ca ngợi đâu nhé. Mình dùng đơn giản vì rẻ và mẫu mã+chất lượng tạm ổn thôi. Mi nano mình chưa dùng nhưng Mi mini mình đang dùng làm repeater thì chết lên chết xuống (firmware mới nhất), cứ khoảng 2 ngày phải khởi động lại 1 lần. Trong khi mấy con Tplink Archer C2 và
L-WPA4220KIT AV500 thì chạy cực kỳ ổn định. Mình dùng qua nhiều hãng wifi thì vẫn đánh giá cao nhất Dlink nhưng giá quá cao.
VTC_IT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vua12 Bạn mua ở đâu mang ra đấy bảo nó chạy lại firmwave xuống vì không hiểu sao các đợt update gần đây rất hay bị lỗi. Cam mình dùng up lên bản mới nhất còn bị lỗi k nhận cam, lại phải mang ra quán để nó chạy lại fw. Mình cũng đang dùng con mini làm repeater chạy phà phà không bị hiện tượng như bạn nói 😃
TP007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@VTC_IT xiaomi mới mua về chạy bao ngon, được thời gian rớt lên rớt xuống, do mua xách tay nên cầm ra tiệm nó reset cài đặt rồi trả về bị tiếp 😔(
TMe
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang dùng em này, mạng VT 25MB test 4K youtube rất good. Giá 4790K

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019