Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết hơn về âm thanh trên HTC 10: loa ngoài ấn tượng, "hỗ trợ tận răng", chất âm dày, ấm

ND Minh Đức
26/6/2016 12:59Phản hồi: 88
Chi tiết hơn về âm thanh trên HTC 10: loa ngoài ấn tượng, "hỗ trợ tận răng", chất âm dày, ấm
Không chỉ được trang bị phần cứng âm thanh riêng đóng mac Hires, mà HTC 10 còn hỗ trợ "tận răng" về mặt phần mềm, cho phép tạo ra một profile dành cho mỗi người dùng, không chỉ tune chất lượng âm thanh cho từng tai nghe mà còn phù hợp với đặc điểm riêng sinh lý, về độ tuổi, giới tính và xét tới cả độ lệch giữa 2 bên tai. Đồng thời, loa ngoài được tái cấu trúc lại so với những dòng máy trước đây cũng giúp HTC 10 mang tới trải nghiệm âm thanh khá thú vị, mang đậm dấu ấn BoomSound huyền thoại.

Loa ngoài được tái cấu trúc, mang đậm dấu ấn của BoomSound, hỗ trợ tốt hơn từ Dolby


HTC_10_Tinhte_02.jpg
Khi chưa cắm tai nghe, ở mục HTC BoomSound with Dolby Audio trong menu cài đặt sẽ cho phép chúng ta tùy chọn 2 profile âm thanh là Music Mode và Theater Mode. Mặc dù chỉ là điều chỉnh về mặc phần mềm nhưng những hiệu quả âm thanh do nó mang lại khi sử dụng loa ngoài là khá đáng chú ý. Về cơ bản thì Music mode sẽ tôn âm mid và bass lên, hơi thu trường âm lại cho cảm giác tập trung hơn, mid được ........ hơn nhằm tôn ca sĩ hơn, bass đậm và cũng dày hơn. Ngược lại Theater Mode nổi bật ở điểm đẩy độ rộng của trường âm thanh lên, cho không gian thoáng đãng hơn nên có thể sẽ phù hợp khi xem video, chơi game.

Xét trên bình diện chung của thế giới smartphone, việc đòi hỏi loa ngoài có chất lượng cao là điều tương đối vô lý khi mà yêu cầu khác như mỏng, nhẹ, gọn, đẹp luôn được đặt lên hàng đầu. Và dường như đối với HTC 10 thì truyền thống tốt đẹp mà họ làm được từ những chiếc điện thoại BoomSound vẫn được giữ lại và phát huy khá tốt nhờ sự kết hợp từ công nghệ của Dolby, cho trải nghiệm giải trí đa phương tiện bằng loa ngoài khá tốt. Trải nghiệm xem phim độ chi tiết cao, âm thanh sống động và có thể nói là đã chạm tới điểm khá tuyệt vời mà một chiếc điện thoại có thể làm được.

Tạo profile âm thanh cho từng người dùng: "hỗ trợ tới tận răng"


HTC_10_Tinhte_01.jpg
Ngay khi cắm tai nghe vào thì máy sẽ detect ra và khi đó thì menu cài đặt sẽ có thêm dòng chữ "Tăng cường trải nghiệm âm thanh cho tai nghe" thay vì 2 chế độ âm thanh như loa ngoài. Và mặc định thì máy sẽ kích hoạt hiệu ứng Dolby nhằm tăng cường độ rộng của không gian âm nhạc, nếu không thích các bạn có thể tắt đi. Tuy nhiên, điểm ăn tiền nhất chính là HTC 10 cho phép chúng ta tạo nên một profile âm thanh riêng cho từng chiếc tai nghe và khả năng nghe của mỗi người. Nói cách khác, nếu bạn có 1 chiếc tai nghe thì sẽ có 1 profile dành riêng cho bạn, 1 profile khác dành riêng cho bạn gái của bạn. Nhưng bây giờ có 2 chiếc tai nghe, thì sẽ có tới 4 profile, 2 cái cho bạn và 2 cái cho người yêu. Rất chi tiết.

Trong chức năng này, máy cho phép chúng ta tạo profile theo 2 cách khác nhau. Đầu tiên là trả lời những câu hỏi như độ tuổi, thời gian nghe nhạc mỗi ngày, mức độ ô nhiễm âm thanh nơi nghe nhạc, loại nhạc thường hay nghe và cuối cùng, chúng ta sẽ ra được kết quả cuối cùng là một profile âm thanh được tinh chỉnh phù hợp mang tính tương đối bằng cách tự suy ra những tình trạng thính giác của người dùng dựa vào thói quen nghe nhạc.

HTC_10_Tinhte_04.jpg
Nếu muốn tạo ra profile âm thanh chính xác hơn, chúng ta sẽ chọn cách thứ 2 là nghe theo từng tầng số âm thanh. Bấy giờ, máy sẽ phát các âm thanh theo các tầng số từ thấp đến cao (2 bass, 1 mid, 2 treble) cho lần lượt từng tai trái và phải, chúng ta sẽ tăng giảm âm lượng sao cho vừa nghe được âm thanh đang phát. Và sau đó, chúng ta sẽ được một profile âm thanh dành riêng cho chiếc tai nghe và chính lỗ tai của mỗi người. Khi đó, chúng ta có thể test lại bằng cách tắt mở profile khi đang nghe thử đoạn âm thanh mẫu. Và có lẽ trong đa số mọi người thì hiệu quả rất dễ nhận biết bởi không chỉ mức âm lượng được tăng lên mà các âm còn được làm cho đầy đặn hơn, ấm hơn và có chiều sâu hơn so với nguyên gốc.

Việc điều chỉnh âm thanh thủ công theo từng tầng số âm thanh ở từng tai trên HTC 10 cho thấy hiệu quả khá rõ rệt trong việc cải thiện mức độ cân bằng về khả năng nghe giữa 2 tai, từ đó tạo âm thanh cân bằng hơn và trả về đúng với bản chất của bài nhạc mà lẽ ra chúng ta phải được nghe nếu có 2 bên tai giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, có điểm đáng chú ý là bài tune tai nghe theo các dải tầng là dựa trên đặc tính của tai, nói đơn giản là có nghe hay không nghe, chứ không dựa theo sở thích âm nhạc của mỗi người. Do đó, kết quả trả về là phù hợp với đặc điểm tai chứ có thể không hợp gu. Do đó, sau khi có profile riêng rồi nhưng vẫn chưa vừa ý thì các bạn có thể chọn vào edit, sau đó cố lừa nó bằng cách tăng giảm cường độ ở từng dải âm để tạo nên một profile nhạc nghe nhạc đúng với gu nhất.

Và tất nhiên, ngoài chỉnh cho phù hợp với từng người nghe thì chúng ta còn có thể chỉnh profile cho từng chiếc tai nghe. Thí dụ như trước đây bạn có một chiếc tai mà mid bị chìm hẳn so với 2 dải âm còn lại thì có thể thông qua cách chỉnh thủ công để tăng mid lên nhằm trả về độ câng bằng tương đối cho từng mẫu tai nghe mà bạn có.

Nền âm sạch, chi tiết tốt, hiệu quả âm trường và âm tầng tăng với Dolby, âm dày, ấm, bass treble đáng chú ý


HTC_10_Tinhte_03.jpg
Khác với những mẫu máy của LG hay Samsung với app nghe nhạc riêng thì HTC sử dụng app nghe nhạc chính chủ của Google. Tất nhiên, nếu không quen dùng thì anh em có thể sử dụng thêm các app của bên thứ 3, thí dụ như Poweramp thần thánh hoặc Jet Audio,... Như mình đã nói lúc đầu, khi cắm tai nghe vào máy thì mặc định chế độ giả lập âm trường Dolby sẽ được kích hoạt lên. Một điều dễ nhận biết là độ rộng của trường âm sẽ cải thiện rất đáng kể, cho cảm giác rất thoáng và rộng mở. Nhìn chung, trong đa phần bối cảnh thì tính năng này cho hiệu quả khá tốt, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Thậm chí như trong Toccata Octava from "Apparatus Musico Organisticus" của Georg Muffat thì chức năng này sẽ giúp cho tiếng organ trong nhà thờ trang nghiêm, bay bổng đến lạ thường. Hoặc điều đó lại sẽ đúng với Liên khúc Ai lên xứ hoa đào của cô Hoàng Oanh, ngay từ đoạn dạo đàn tranh cũng như đoạn ngâm thơ cho cảm nhận rộng rãi và dễ chịu, phảng phất hương vị sân khấu. Dù vậy, ở một số tình huống phức tạp, cần độ tập trung cao như 1812 Overture op 49 của Tchaikovsky thì chức năng này chỉ đẩy không gian rộng ra, trong khi cái "không gian thật sự" của tiếng nhạc lại không được đẩy ra nên có sự mênh mông và hơi loãng chứ không phải là cái rộng của dự dàn trải để góp phần lộ rõ tầng âm. Ấy thế là mình sẽ tắt chế độ giả lập không gian để tập trung vào những cảm nhận khác.

Quảng cáo



HTC_10_Tinhte_05.jpg
Trong 3 dải âm cơ bản thì bass của HTC là ấn tượng nhất, cho mình cảm giác thích nhất và không khỏi gợi nhớ lại cái chất mà BoomSound của HTC trước đây từng để lại cho mình. Bass của HTC đánh có lực, giàu về lượng, chi tiết cao, đánh nhanh, chắc. Âm bass cho cảm giác khá ấm, ấm hơn đa phần các mẫu điện thoại khác với lượng được phân phối rất đủ, không lấn át lên các dải âm khác. Trong một phép so sánh, nếu như V10 của mình cho cảm giác cực kỳ cân bằng ở 3 dải âm bao gồm cả bass thì HTC 10 cho âm bass giàu nhạc tính hơn, chính xác và có lực hơn nên thiết nghĩ đa phần người dùng sẽ đánh giá cao ở HTC 10 hơn.

Và tương tự như thế, mid của HTC 10 mang tính chất đầy đặn nên tạo cảm giác ấm, kết hợp với chi tiết tốt cho giọng Lệ Quyên trở nên mượt mà, uyển chuyển đối với Mưa nửa đêm cùng tiếng mưa rơi, tiếng sấm chớp. Và cuối cùng, treble của HTC 10 được phân phối khá đủ năng lượng, độ chi tiết tốt, phối hợp với 2 dải âm còn lại bức tranh âm nhạc tổng thể tương đối hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu khó khăn hơn thì trong các tình huống đòi hỏi sự bùng cháy của những trường đoạn cao, nhanh, đòi hỏi cả tốc độ lẫn sự nặng nhẹ của treble thì HTC 10 dường như vẫn còn khá mờ nhạt.

Nhìn chung, không chỉ được đầu tư về mặt phần cứng mà HTC 10 còn trang bị "tận răng" cho người dùng về mặt phần mềm với mục đích không khác gi hơn là tăng cường trải nghiệm âm nhạc. Mình từng không có cảm tình với những cái hiệu ứng ảo mà một số chiếc điện thoại khác mang lại nhưng xét về độ thuyết phục thì các chức năng này trên HTC 10 mang lại hiệu quả tương đối cao, có lẽ sẽ "dễ yêu" với nhiều người dùng. Việc tăng cường độ đầy đặn của âm, kết hợp với âm trường rộng và bass, mid chất lượng tốt mang lại những trải nghiệm âm nhạc khá hấp dẫn đối với những gì mà một chiếc điện thoại có thể làm được. Vẫn còn nhiều điều mình muốn nói với các bạn về âm thanh của HTC 10, đặc biệt là chip ghi âm 24 bit, xin hẹn chia sẻ với các bạn ở bài viết khác. Cám ơn đã đọc và chúc vui.
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bữa đi offline HTC 10 chỉ mong các bạn tham gia sẽ dc tăngj voucher giảm giá mà ko có 😁
huyct1
ĐẠI BÀNG
8 năm
So sánh với LG V10 thì sao nhỉ. Bác nào làm đi
@lehuutoai Bác vui lòng xem thêm cmt giải thích vấn đề này ở bên dưới của em giúp em nha 😃
@no no one Cái này mình ko chắc nên ko dám nói 😃
spkt02cdt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Noirx thua vivo v3 max hết . hihi em đùa
@ ict
TÍCH CỰC
7 năm
@khanhphyboy Đt asus cùi của em cũng phát đk file hi res quan cái âm thanh m nghe nó khác như thế nào
dành cho những fan âm nhạc là đây...
verybeo
TÍCH CỰC
8 năm
nghe xong chả hiểu gì, cmt xong ra nghe nhạc = laptop vs tai nghe 90k
ongok
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tai nghe xịn tầm vài củ nữa là ngon
liongate84
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bữa đi off hơi chán tặng áo nữ mới ghê.
MoNoJi
CAO CẤP
8 năm
quan trọng là nên đi kèm với 1 con grado nó mới chuẩn bài 😁
Emtynho
ĐẠI BÀNG
8 năm
HTC đầu tư quảng cáo thế, một khi quảng bá không hiệu quả nữa thì phải hạ giá bán tháo thôi
kingofsp
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lần đầu đọc mấy bài viết về review âm thanh mình cũng chả hiểu khỉ móc gì cả. Âm trường-dày mỏng-chất âm-độ rộng độ hẹp đọc đến đâu thì ngu đến đó.mình tập tành nghiên cứu âm thanh và sau một thời gian trãi nghiệm đủ các loại tai nghe từ giá thấp đến cao mình mới khám phá ra rằng,cái điện thoại chết tiệt của mình nó nghe nhạc dỡ chứ tai nghe xịn đó đâm vào mấy cái máy chuyên dùng nghe nhạc thì nghe phê như cắn thuốc. Từ đó khuyên các bạn nên sắm cái máy mp3 chuyên dụng trước (tầm dưới 2tr là ok) rồi hả đi lựa tai nghe
@kingofsp Bác dùng điện thoại gì vậy? 😃
@kingofsp Không bao giờ nghe nhạc bằng tai nghe vì nó không tốt cho sức khỏe và thính lực. Nếu phải nghe nhạc chỉ quan tâm loa ngoài thôi
musiclyric
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kingofsp Em thì cũng k tập tành nhiều như bác nhưng mới nghe thì em nghĩ nên sắm cái Walkman dòng A tầm 5 củ là đẹp rồi. Sau đấy ra chọn cái tai phù hợp với dòng nhạc mình nghe là được!
HTC có cái widget về phần lịch nhắc nhở mà mình rất thích. Máy này phải cho có chống nước và 2 sim nữa thì ngon.
Long kengg
TÍCH CỰC
8 năm
ảnh bìa dùng font gì mà đẹp thế bác mod ơi :eek:
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
8 năm
thế nó
Thế nó là chứng nhận phần mền hả bạn? 😃
Đã cầm con này. Đủ tiền là quất ngay bản màu đen không cần suy nghĩ.
P/s: điểm trừ duy nhất là cái tai "hires" đi kèm. Chuối éo tả nổi. Thề là nghe nhạc pop, jaz không hơn cái earpod ấy.
khanhphyboy
ĐẠI BÀNG
8 năm
chứng nhận chạy được nhạc phân giải cao thôi
vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
Là 1 fan HTC từ thời chuyển từ cái BB 9900 huyền thoại sang dùng HTC Amaze 4G, sau đó One S, One X, 8S, 8X, Butterfly, One M7, M8, Desire 816, Desire Eye, M9 và giờ tới con HTC 10 này là chuyển qua Ip và dòng Xperia Z, không ưa nỗi cái thiết kế này rồi, cảm giác mất chất HTC. Nhưng cảm nhận cá nhân mình phải công nhận 1 điều nếu là tín đồ âm nhạc thì dùng HTC không bao giờ sai lầm, ai nói Sony, LG nghe hay hơn thì mình xin nhận gạch.
@vodanhtl1990 Mình thì ngược lại với bạn 😃 ngay từ lúc thấy con HTC10 này là yêu ngay, ko chần chừ gì cả 😃
Mặt sau có đường vát cứng cáp và khi cầm máy lên trên tay, cảm giác đó rõ ràng là 1 chiếc smartphone của HTC, ko thể lẫn lộn với iPhone hay bất cứ hãng nào khác 2016-06-26.jpg
luanpham2303
ĐẠI BÀNG
8 năm
@jessica will v10 cũng thế nhá, ko lẫn lộnvới mấy hãng khác đc
ai nghe nhạc bằng điện thoại bao giờ 😁
fan HTC chia sẽ :D
chuanghira
TÍCH CỰC
8 năm
Dán lưng đỡ xấu hẳn
khanhphyboy
ĐẠI BÀNG
8 năm
ý mình có cái mác hires không quan trọng còn
đọc được cả DSD

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019