Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Thay đổi một chút để tìm lại cảm xúc với ảnh phim - bởi Phong Đặng

henry2912
21/6/2016 18:23Phản hồi: 57
[Chia sẻ] Thay đổi một chút để tìm lại cảm xúc với ảnh phim - bởi Phong Đặng
Sau một thời gian dài chụp ảnh bằng máy số, mình có vài tháng chơi máy ảnh dùng phim và có một số ảnh kha khá mình up lên chia sẻ cùng các bạn có cùng đam mê.

Mình chọn cho mình chiếc Pentax ME super để đồng hành cùng. Mình không chọn một máy film auto forcus vì mình ko thích kiểu dáng của nó. Cái cảm giác cầm máy lên rất quan trọng với mình. Máy mình thích mình mới chụp được. Thỉnh thoảnh mình có đá sân sang mamiya 645 (hàng mượn ) để chụp tự sướng film slide 120mm.( Mình sẽ ko up ảnh từ film slide 120mm lên vì mất đi độ sướng quá nhiều) . Mình chỉ up ảnh từ Pentax ME super thôi.

Chụp film đòi hỏi bạn phải tĩnh táo hơn trong những shoot hình. Có những tính toán về ánh sáng chụp, rồi setup thông số phù hợp (khẩu độ: ?, tốc độ: ?, iso: thì do film rồi), bố cục, khoảng cách chụp...

Ảnh dưới mình chụp ở hồ Nam Phương - Bảo Lộc trong một sáng mù sương. Mặt hồ tĩnh lặng với làng sương phủ mờ xa xa. Mỗi lần nhìn ảnh này khiến tâm hồn mình tĩnh lại. Bớt suy nghĩ nhiều hơn
000051.jpg
Pentax Me super + M 28 2.8 + Tudorcolor200


000052-2.jpg
Pentax Me super + M 28 2.8 + Tudorcolor200

Trong lần này thì mình lên Bảo Lộc tính lên Thanh Xá chụp nhưng sương mù giăng kín. Gần sáng mà sương vẫn chưa tan nên mình và người bạn mình ở Bảo Lộc tên Huy tới hồ Nam Phương để chụp. Rất may mắn là chụp được những ảnh này

000059.jpg
Pentax Me super + rikenon 50 1.7 + Tudorcolor200
000062.jpg
Pentax Me super + rikenon 50 1.7 + Tudorcolor200

000061.jpg
Pentax Me super + rikenon 50 1.7 + Tudorcolor200

Cảnh đẹp như bức tranh. Người chụp cảm thấy vui, người xem cũng thấy thú vị. Có những bức ảnh ở trên mình up lên group film nước ngoài lên cover tới 3 lần ở 3 group khác nhau. Cảm thấy vui vì được mọi người chia sẽ.

Quảng cáo


Chụp film mình tìm thấy 1 chân trời mới trong nhiếp ảnh. Nhẹ nhàng hơn, thi vị hơn. Mình không phải con người thích sự ồn ào náo nhiệt, mình thích không gian tĩnh lặng của những quán cafe buổi trưa, thích dạo quanh những con đường vắng người qua lại... Chiếc máy film chia sẽ cho mình những khoảng khắc đó. Bỏ qua bộn bề cuộc sống. Tìm đến những cái thi vị của đời
000069.jpg
Pentax Me super + rikenon 50 1.7 + Tudorcolor200

Ảnh film mình tìm tới nó lúc mình đang quá stress với công việc là một người chụp ảnh sản phẩm. Bị áp lực công việc dồn nén về tinh thần nhiều. Chạy theo xu hướng và thị hiếu khách hàng... làm mình rất mệt mỏi. Mình chán cái máy số nhưng không thể từ bỏ và mình tìm cho mình giải pháp là mua 1 máy film để chụp linh tinh thứ mình thấy. Giống như đang lạc trong rừng thấy đốm lửa ngoài xa. Ảnh film đúng là cứu lại mình một cách ngoạn mục. Công việc thuận lợi và mình thoải mái hơn ở vai trò là người chụp ảnh.
000043.jpg

Pentax Me super + m 28 2.8 + Proimage 100

000045.jpg Pentax Me super + rikenon 50 1.7 + fujicolor100

Nhiếp ảnh nó trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn. Cuộc chơi trở lại thú vị như thuở bạn đầu. =) Và mình biết mình phải học nhiều thứ nữa.

Quảng cáo


Mình cũng rủ một số anh em chơi chung và mình thấy ai cũng có sự tiến bộ nhất định trong cách chụp ảnh. Vậy đó đôi khi người ta chậm lại đôi chút để chụp ảnh đẹp hơn là thế. Mình sẽ up tiếp những ảnh mình chụp vào đây.
000042.jpg
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình hiểu cảm giác chán chụp này. Kiểu như chán ngấy ảnh ọt, rồi vớ được cái máy ảnh dùng phim, rồi cảm hứng dâng trào trở lại. Cảm ơn bạn chia sẻ.

Chúc bạn luôn vui với chụp ảnh.
@tuanlionsg E cũng đang trong tình trạng này nè a Tuấn ơi, chắc kiếm cái máy phim để tìm lại cảm xúc quá
@***NamAnh*** Thử đi em, rất khó giải thích 😁
@tuanlionsg Thanks a, càng chụp nhiều, càng chỉnh sửa ảnh nhiều càng thấy nó nhàm chán, hình chụp bằng máy phim nhìn thì chẳng nét, chi tiết thì bết, noise thì tè le nhưng nó cho cảm giác rất nhẹ nhàng, giờ e cầm cái instax mini chụp ảnh lấy liền còn thấy vui hơn cái đống máy ảnh số và lens đắt tiền trong tủ chống ẩm của e, e chưa cầm thử qua máy phim nhưng sẽ kiếm 1 cái để làm thú vui 😃
henry2912
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuanlionsg đúng rồi đó anh cảm giác rất khác. Khó diễn tả bằng lời.
nghia3d
CAO CẤP
8 năm
@***NamAnh*** Kiếm 1 cái chơi đi 😁:D:D Cũng thích lắm

GiangCau.JPG
đẹp quá, yên bình
cái gì cũng chụp thì chán là phải rồi.
hdo2
TÍCH CỰC
8 năm
Tuyệt vời 😁
các bác chơi ảnh film cho em hỏi, màu sắc như thế do film quyết định hay là do máy cổ nên chụp ra màu như thế. Hay là scan ảnh lên máy rồi có retouch ạ. E cũng muốn tìm hiểu về máy film, nhưng chưa có điều kiện để thử.
@featherchickens Do film là chủ yếu bác, theo mình biết thì không có B&R trong này đâu :3
henry2912
ĐẠI BÀNG
8 năm
@featherchickens Màu sắc film: bạn xem những ảnh trên là ảnh số được scan ra từ tấm film âm bản. Nó đã qua hai khâu: tráng và scan. Màu film không chỉ quyết định bởi film mà còn ở hai khâu này.
Khi scan ra số bạn thấy ảnh vẫn còn chưa hoàn hảo thì bạn vẫn có thể retouch. (Ảnh đầu tiên mình có crop lại cho thẳng vì đường chân trời bị nghiêng ).
Việc chơi film thì khá đơn giản để bắt đầu vì mức đầu tư bạn đầu không quá cao. Tầm 1triệu là bạn có 1 body vừa phải với lens 50mm.
Mức chi phí thông dụng nhất hiện nay cho mỗi cuộn film chụp là 70k. Film kodak 200: 40k với tiền tráng scan 30k.
Tuy nhiên khi cuộc chơi được nâng cấp thì bạn sẽ mất nhiều tiền hơn số. Chi phí mắc nhất mình bỏ ra cho chụp 1 cuộn film là tầm khoảng gần 500k khi mình chụp film slide 120mm. Bao gồm tiền tráng, scan và mua holder. Nhưng nhìn tấm film slide thì khó nói lên dc cảm giác sướng lắm.
@featherchickens Phụ thuộc vào film bạn nhé! Mỗi một hãng lại cho màu khác nhau ^^
nemesistan
TÍCH CỰC
8 năm
@huyenchipp ngoài việc do film, còn do lens, mỗi hãng việc tráng phủ khác nhau, nên màu sắc ra cũng khác nhau. Bên cạnh đó cái khoản đo sáng bù trừ khác nhau cũng làm ảnh ra khác nhau. Cái máy chỉ có nhiệm vụ làm hộp tối, nhưng mỗi máy sự chính xác cơ khí khác nhau, nên vì thế mà nếu quan tâm máy film sẽ thấy tại sao có những máy film lại rất đắt, và chỉ có lên giá như kiểu FM2.

Đang dùng cái này
@featherchickens Em cũng cùng câu hỏi với bác
kuzjnvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tuyệt đẹp, nhất là ảnh cuối 😃
diemgianghuy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhìn ảnh của bác cảm giác tuyệt thật. Nhẹ nhàng thư thái. Em không chụp đẹp được vậy nên ngắm thôi đủ rồi
vinhgc2005
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cám ơn bác đã chia sẻ.
art quá!
Nhìn ảnh cảm thấy yên bình, máy ảnh số dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là công cụ,cái mà người chụp muốn truyền tải qua tác phẩm là tâm hồn và cảm xúc của người chụp.
thật sự đẹp và thanh thản quá, cám ơn anh
Anh trai chỉ em luôn cách anh trai số hóa ảnh phim đi ạ :3 Anh trai chụp đẹp quá chắc em cũng dành tiền làm 1 cái quá
@Phan Hoàng Hải Mang ra tiệm / lab cho họ scan, hoặc tự làm nếu có máy scan có chức năng scan film.
@tuanlionsg Cảm ơn anh tuanlionsg :] chắc em dành tiền sắm ngay 1 máy quá
@Phan Hoàng Hải Nhu cầu dùng nhiều và thường xuyên thì hãy mua chớ. Nếu chỉ thử thì qua anh cho mượn scan về làm thử đã. 😁 Anh thì lười biếng nên cứ mang ra Lab cho lẹ.
tấm cuối đẹp quá bạn 😃
đẹp quá phải đăng nhập để like cho anh
quai_91
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu ko biết trước là do máy film chụp ko biết cảm giác xem có còn giống nhau ko ^^
Nhìn hình thôi thấy bình yên rồi, gặp đứng ngay đó chụp như bác thì tuyệt hơn. Mà máy phim chụp chuẩn thật, mấy tấm hình trên, bây giờ nhiều phần mềm trên điện thoại cũng đang áp dụng tạo ra hiệu ứng như thế. Đúng là hoài cổ cũng có giá của nó.
ngoc96
ĐẠI BÀNG
8 năm
rất đẹp. rất nhẹ nhàng, rất bình yên. cảm ơn anh đã chia sẻ ạ
xin lỗi chứ ở đây mà không nói tục thì cảm thấy không đc. Bởi những từ ngữ thường khó lòng nói lên đc hết cảm xúc hiện tại.
Phải công nhận xem mấy ảnh này ĐẸP VÃI ra . xem mấy tấm ảnh này cảm xúc rất hay nhé.
Có những bức ảnh đẹp nhưng k mang ại cảm xúc, ngó cái rồi lờ qua luôn.
NHưng mình đã mất 1 lúc cứ xem qua xem lại ảnh của bác theart (y) Tuyệt vời! Và nó có cảm giác "Muốn đc xem tiếp, mà k còn"​
Đẹp, nhẹ nhàng, rất thanh tao ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019